return on investment là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề return on investment là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài viết return on investment là gì? tại sao cần return on investment?
Mục lục
Togglereturn on investment là gì? tại sao cần return on investment?
Trước khi quyết định đầu tư vào bất kì thứ gì, một nguyên nhân tiên quyết bạn cần nắm đó là Tỷ suất lợi nhuận – ROI của việc đó như thế nào? À vậy ROI là gì? Vai trò của ROI trong cty của bạn?
Chỉ số ROI là gì?
Chỉ số ROI là Tỷ suất doanh số trên thu nhập là từ viết tắt của Return on Investment – số lượng lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư.
Đây là một thuật ngữ khá phổ biến trong mkt, đặc biệt trong SEO và nội dung marketing .
ROI (Return on investment) – Tỷ số lợi nhuận: là một phép tính minh họa những gì bạn đạt được từ những gì bạn đầu tư.
Khi đang biết ROI là gì chúng ta hãy cùng nhau tính ROI với công thức nào!
mẹo tính ROI
ROI = (Doanh thu – Chi phí) / ngân sách
Tính toán được ROI từ các chiến dịch SEO website sắp thực hiện cho công ty sẽ giúp bạn hiểu và mạnh dạn quyết định liệu có nên đầu tư vào một kế hoạch SEO của bất cứ doanh nghiệp SEO nào đề nghị không?
Đúng, đủ nội lực bạn đã đoán được, post này tôi mong muốn send đến các Chủ doanh nghiệp/ SEO Manager/ marketing manager vừa mới muốn tăng trưởng doanh nghiệp mình bằng nơi SEO website kết quả. Một câu hỏi đặt ra là vai trò của ROI là gì trong plan SEO.
Cảnh báo nhỏ: chúng ta sẽ cùng nhau làm khá nhiều các phép tính toán. Nhưng sẽ k quá khó đâu! Tôi sẽ chỉ dẫn bạn chi tiết phương pháp ước tính doanh số thu được từ SEO!
3 hướng dẫn tính ROI SEO web hiệu quả
Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn thực hiện:
Bước 1: Để tính toán ROI của SEO từ nhiều góc độ, chúng ta sẽ bắt đầu bằng phương pháp xem xét phần trăm bấm (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 vị trí hàng đầu trên bảng hiệu quả tìm kiếm Google. Từ đó mà ta đủ sức ước tính được sự phát triển organic traffic vào website nếu bạn nằm trong trang trước tiên của Google.
Bước 2: Kế đó, chúng ta sẽ đo lường giá trị của organic lượt truy cập từ SEO xây dựng đối với ngân sách mà bạn tốn kém cho Adword nếu mong muốn kéo cùng một lượng traffic đó.
Bước 3:Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng organic lượt truy cập này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của bản thân luôn nhé.
Vậy nếu bạn nhận được 1,000,000đ với ngân sách 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ trông giống như sau:
(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI
Nhưng làm sao để để bạn đo lường ROI của SEO?
- Lifetime Value: là trị giá vĩnh viễn của 1 KH mới.
- Customer Acquisition Cost: ngân sách cần để xây dựng KH mới.
làm sao để để tính LTV?
Nói một phương pháp đơn giản, LTV là ước tính tổng lợi nhuận dài hạn kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm bây giờ và cả trong tương lai. Dưới đây là phương pháp tính minh họa LTV. Với 1 khách hàng trung bình có:
Tổng thời gian mua hàng (năm) | 5 |
trị giá trung bình mỗi lần mua hàng (VND) | 500,000 |
Số lần mua hàng mỗi năm (lần) | 4 |
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng | 50% |
Lifetime value | 5,000,000 |
Nhập số liệu của bạn vào để tính LTV
Ví dụ: Bạn điều hành 1 shop bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, do đó bạn trông mong khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Và, biên doanh số gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%. Vậy thì số LTV của bạn trông như thế này
LIFETIME VALUE (LTV) = 5 X 500,000 X 4 X 50% = 5,000,000
tiếp theo, chúng ta sẽ nhìn thấy xét chi phí cần để có được một khách hàng mới – CAC.
Vậy làm thế nào tính được chỉ số CAC?
CAC là số liệu giúp chủ doanh nghiệp biết được ngân sách để có được KH mới là bao nhiêu.
vì vậy, bạn nên theo dõi CAC cho các loại hoạt động mkt không giống nhau. Vì nhờ vậy, bạn tìm ra những gì kết quả nhất cho doanh nghiệp bạn. Những gì nên đầu tư để mang lại lợi nhuận tốt nhất – nói phương pháp không giống là mang lại ROI tốt nhất.
Trong trường hợp này – bạn sẽ có một CAC nhờ vào ads offline (treo banner, bảng hiệu, đi báo giấy…) không giống với CAC cho mảng SEO.
Lưu ý: con số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong ads AdWords, SEO web và mxh Media không thôi. Mà còn là những chi phí không giống cũng góp phần để có được KH mới cho công ty.
Đó có thể là những chi phí như: hoa hồng sale, tiền lương nhân sự bán hàng và tiếp thị, chi phí mua bán liên quan đến sale và tiếp thị, v.v. Nhưng vì mục đích ở đây là tính ROI của SEO, nên tôi chỉ nói về con số CAC được dễ dàng hóa để so sánh SEO với các nơi marketing không giống.
mẹo như sau:
TỔNG ngân sách SEO / SỐ KH MỚI = CAC
liên kết với ví dụ phía trên, bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ”. Khi lên top 1 từ khóa “pizza ngon rẻ” đưa về cho bạn tổng cộng 180 KH mới trong 6 tháng kế tiếp (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới)
CAC = 120,000,000/180= 667,000đ
Nếu chúng ta mang số liệu LTV và CAC vào bí quyết ROI của chúng ta, nó sẽ trông giống như sau:
SEO ROI = (5,000,000 – 667,000) / 667,000 = 650% ROI
note: ngân sách biến đổi KH (CAC) khác nhau tùy theo lĩnh vực.
Thực ra, trị giá của một khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó. thỉnh thoảng, họ mô tả friends đến cửa hàng của bạn hoặc để lại những review/đánh giá tích cực cho hàng hóa của bạn nhằm gia tăng thêm giá trị (hoặc nhiều doanh thu hơn) cho doanh nghiệp của bạn. bí quyết CAC thật ra rất không khó khăn nhưng điều chông gai hơn hết chính là các chiếc lược SEO nào giúp bạn kéo đúng traffic mục tiêu từ thị trường khách hàng tiềm năng nhất.
ROI trong content marketing
ROI nội dung marketing là bí quyết sử dụng để đo lường độ kết quả của nội dung mkt dựa trên việc tính toán số lượng doanh số thu về trên ngân sách đầu tư cho content marketing.
Đo lường độ hiệu quả trong content marketing
Độ hiệu quả content mkt này được thể hiện qua 3 chỉ số:
- Chỉ số tiêu thụ nội dung (Awareness)
- Chỉ số tương tác với nội dung (Engagement)
- Chỉ số chuyển biến (Leads, Customers)
Hầu hết các chỉ số này đủ sức được theo dõi trong Google Analytics, trong khi đó, lượt download, tỷ lệ mở và phần trăm click đủ sức được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và tool đánh giá social. Riêng các Chỉ số chuyển đổicần phải được bộ phận tư vấn/chăm sóc KH ghi nhận lại mới đủ sức phân tích chuẩn xác.
vì sao cần phải đo lường ROI?
Tôi cá rằng, đến nay luôn luôn có rất nhiều SEOer, Marketer và thậm chí sao chép writer cũng luôn tự hỏi:
vì sao và khi nào họ nên đo lường ROI trong nội dung Marketing?
Đo lường ROI trong nội dung mkt
Bạn nên đo lường ROI trong nội dung marketing vào mỗi khi triển khai một plan marketing (mkt Campaign) để:
- kiểm soát tính hiệu quả của từng post & tổng thể chiến lược nội dung áp dụng
- định hình kế hoạch phát triển, đánh tụ họp vào kênh/format content cụ thể
- xây dựng & tăng cao nội dung đem lại hiệu quả vượt trội
- tiết kiệm ngân sách, nguồn lực cho những content k gián tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp!
2 chủ đề trong đo lường ROI
bên cạnh đó, trước khi bước vào phương thức tính ROI trong phần kế tiếp, bạn nên hiểu được 2 chủ đề mà mọi marketer đều gặp phải, chính là:
- tiếp thị content là một cuộc chơi dài hạn: Hầu hết mọi campaign đều bắt đầu với các chỉ số vô cùng tồi tệ, không những thế, điều này đủ nội lực thay đổi theo thời gian
- Rất nhiều lợi ích mà bạn rất khó có thể định lượng bằng chỉ số. ví dụ như nhận thức về brand chẳng hạn.
Khi vừa mới hiểu được 2 chủ đề này, chúng ta cùng bước vào đo lường ROI trong content mkt nhé!
hướng dẫn tính ROI
Đo lường & báo cáo về chỉ số ROI content marketing không phải là một việc thú vị, nhưng nó là mẹo hiệu quả để biết được giá trị doanh số của một công ty khi đầu tư vào nội dung marketing.
Có 2 bước cơ bản:
- Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư
- Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được
phương thức tính ROI trong nội dung marketing:
cách thức tính roi
Để tôi cho biết chi tiết.
Bước 1: Tính toán chi phí
Các ngân sách này bao gồm:
- Phí tạo dựng content (bài vạch, ảnh ảnh/video/infographic, …)
- Thời gian để lập plan & cai quản kế hoạch nội dung (thường sẽ là lương của Content/Marketing Manager)
- ngân sách ads nội dung, …
- software & tool sử dụng (Illustrate, Photoshop hay các công cụ CIM như Infusionsoft, MailChimp, …)
Ở đây bạn cần phải theo dõi và ghi chú lại all các ngân sách thì mới có thể tính toán chuẩn xác được ROI. Và hãy chắc rằng, bạn vừa mới cộng cả chi phí outsource lẫn chi phí lương của đội nhóm in-house của mình nhé!
Bước 2: Tính toán doanh số
Giả sử bạn có 7 KH mới trong tháng nhờ vào những người dùng mới nhìn thấy blog của bạn và mỗi KH chi khoảng 8 triệu (7 x 8 triệu =56 triệu), và thường 20% trong số đó mang về thu nhập thực sự cho doanh nghiệp.Vậy thu nhập hằng tháng của bài blog là 11,2 triệu (20% của 56 triệu).
thu nhập 11,2 triệu trừ đi ngân sách đầu tư cho bài blog (ví dụ: 9 triệu) sẽ ra doanh số thu về. Trong ví dụ này, lợi nhuận là 2,2 triệu/ tháng. Vậy ở đây ROI sẽ là 24,4%.
Thông qua gợi ý cụ thể này, chúng ta có cái Nhìn cụ thể về trường hợp 1 bài blog. bên cạnh đó, như tôi đã đề cập ở trên, tính toán chỉ số ROI cho cả plan content marketing không không khó khăn giống như vậy.
Hầu hết các doanh nghiệp có kế hoạch lâu dài. tuy nhiên, luôn luôn cần phải tính toán, theo dõi để lên chiến lược content marketing hiệu quả. Chúng ta thường dùng chỉ số tiếp cận content (thời gian trung bình trên trang, view trang, số lượt thích trên Instagram, Fb, …) như một phương pháp đo lường thành đạt của kế hoạch content marketing. bên cạnh đó, đó có phải là cách chính xác để đo lường sự thành công trong content marketing?
4 mẹo tăng % ROI cho kế hoạch content
Đến đây, bạn đang hiểu rõ được ROI là gì và vì sao nó lại nhận vai trò cần thiết trong plan nội dung mkt của bạn. Ở phần này, tôi sẽ chỉ dẫn cho bạn 4 cách dễ dàng để có thể tối ưu số lượng ROI trong content mkt của mình! Cùng tìm hiểu ngay nhé!
#1: dựng lại mục tiêu cần đạt
marketing content đủ sức được dùng cho nhiều mục tiêu không giống nhau; ta đủ nội lực sử dụng nó để:
- thay đổi mối quan hệ thương hiệu của bạn với người tiêu sử dụng
- thu hút lượng truy cập mới vào trang web
- tạo phễu marketing để có được nhiều biến động hơn từ khách truy cập website hiện tại của bạn.
tuy nhiên, một chiến lược nội dung tốt sẽ được tối ưu nội dung content theo quá trình của khách hàng
bí quyết ước lượng mục tiêu lượt truy cập cần đạt
Giả sử, bạn vừa mới kinh doanh dịch vụ du lịch châu Á, và sản phẩm chính (core offer) của bạn là Tour Du Lịch Xuyên Châu Á giá trị 15.000.000đ. Và mỗi tháng website bạn có 100.000 traffic.
Với số lượng chuyển đổi thành leads/đăng ký nhận bản tin là 5%, ước tính bạn sẽ có 100.000 x 5% = 5.000 subscriber vào danh mục email của mình. Và 10% trong số họ quyết định mua tripwire (sản phẩm có giá trị nhỏ hay sample/free kế hoạch sử dụng thử), bạn sẽ có khoảng 500 KH.
Vậy, với tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng mua sản phẩm chính (core offer) là 20% trên tổng số 500 khách hàng trên, sẽ có tổng 100 KH dùng TOur Du lịch xuyên châu Á của bạn.
Theo mẹo tính này, căn cứ vào mục đích cần đạt về doanh số sale và sử dụng các tỉ lệ chuyển đổi ở từng giai đoạn, bạn sẽ tính ra được mục tiêu traffic mình cần đạt bằng công thức:
Ước tính lượt truy cập
Đến đây, bạn vừa mới hiểu rõ được ROI là gì và vì sao nó lại nhận vai trò quan trọng trong
#2. tạo dựng content giá trị theo từng giai đoạn
Khi vừa mới có được mục đích rạch ròi về traffic, bạn cần hội tụ toàn lực và phân bổ content content thích hợp cho từng công đoạn này.
Ghi nhớ: user ở mỗi công đoạn không giống nhau sẽ có một mục tiêu tìm kiếm không giống nhau.
Tôi đang chỉ dẫn chi tiết hướng dẫn tăng cao content cho 4 mục đích tìm kiếm tại video bên dưới, hãy nhìn thấy kĩ nhé!
Tại GTV, tôi thường chọn các nội dung mang tính chất giống như checklist, video chỉ dẫn để lôi kéo người dùng để lại leads. tiếp theo, tôi sẽ xây dựng những content chuyên sâu để nuôi dưỡng những leads này thành khách hàng dùng dịch vụ SEO.
Các content nội dung chuyên sâu này cần phải đảm bảo các yếu tố:
- chỉ dẫn & phân tích rõ ràng từng bước một mẹo chi tiết
- nội dung mới, chuyên sâu, tăng trưởng thêm trị giá nhận được cho user
#3. Tái sử dụng content để tạo leads
Từ một bài blog to (tầm 3000 chữ), ta có thể trích ra trung bình 3 đến 4 bài post nhỏ (micro content) với content không giống nhau. Những post micro nội dung này sẽ được bài viết lên các trang social và làm vai trò điều hướng lượt truy cập về bài blog lớn trên website. Nếu mong muốn tiết kiệm, bạn nên group các post nổi bật nhất mà bạn vừa mới khai triển thành 1 bản tài liệu để lôi kéo leads đưa về. Nếu content là dạng video, bạn đủ sức lựa chọn 1 đoạn ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội và điều hướng về website chẳng hạn. cách thức này hiệu quả, lại cắt giảm chi phí, nguồn lực phải không?
Đây là một bài viết được tôi đo đạt lại toàn bộ các blog của GTV từ trước đến nay.
từ khóa “dịch vụ seo tổng thể” trông có vẻ dễ dàng hơn
Chỉ trong vòng 24 giờ, post vừa mới có hơn 190 lượt chia sẻ, và 393 comments từ cộng đồng SEO. Thật hào hứng phải không?
Tạo leads bằng các bài nội dung đang viết
Nếu content là dạng video, ta đủ sức chọn 1 đoạn ngắn để share lên mạng xã hội và điều hướng về web chẳng hạn.
#4. chọn nơi cung cấp
tips: Ngưng quảng bá nội dung ở mọi kênh mà bạn đủ sức nghĩ đến!
Ở đây, tôi đã nói đến các ngành như Fb, Youtube, Ins, …Lý do là vì người dùng trên các ngành khác nhau sẽ có hành vi (behavior) rất khác nhau. Một content được tải ở ngành này hoạt động tốt không có nghĩa cũng thành công ở kênh khác. do đó, hãy tập kết vào tối đa 3 kênh mang đến cho bạn nhiều khách truy cập nhất cho thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.
>>Lý tưởng nhất là bạn dùng Google Analytics để lựa chọn lựa kênh truyền thông cung cấp nội dung hiệu quả. Tôi đang đề cập trong post này rồi, hãy xem kĩ nhé!
Kết bàn luận
chấm dứt bài viết chắc bạn vừa mới hiểu ROI là gì rồi phải k nào..
Trên thực tiễn có rất nhiều hướng dẫn để tăng cao ROI cho nội dung marketing, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu được tầm cần thiết của ROI, cũng như là phương pháp dùng ROI để nghiên cứu kết quả kế hoạch content marketing của mình.
Bạn vừa mới tối ưu tỷ lệ ROI của mình giống như thế nào? Hãy share cho tôi nhé
nguồn: gtvseo.com