Viết Content là gì? Cách viết Content nội dung chuẩn SEO mới nhất hiện nay

Viết Content là gì? Cách viết Content nội dung chuẩn SEO mới nhất hiện nay

Viết Content là gì? là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề Viết Content là gì?. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài Viết Content là gì? Cách viết Content nội dung chuẩn SEO mới nhất hiện nay

Viết Content là gì?

Content nghĩa tiếng Việt là “nội dung”. Khi bạn muốn trình bày bất kể thông điệp nào mà không có một Content hấp dẫn thì rất khó cuốn hút được người tiêu dùng tiềm năng.

Định nghĩa thì cũng chỉ là định nghĩa! Để trở thành một người có chuyên môn viết Content hay. Có Content nội dung đi vào lòng người là cả một quá trình rèn luyện thậm chí là làm hẳn một cuộc khảo sát tâm lý người tận dụng. Đừng quá chú trọng vào từ khóa, mà quên đi bản chất của một bài viết là chia sẻ thông tin đến cho mọi người.

Những người cần tìm kiếm thông tin nhất. Chính là những người sẽ đọc bài viết của bạn. Và khi bài viết của bạn đem lại chất lượng cho họ thì bạn sẽ nhận được những phản hồi tích cực. Sự lan truyền góp phần thúc đẩy trang web phát triển vượt bậc hơn mà thôi.

Content có mặt ở khắp nhiều nơi, Content có thể là video, hình ảnh, chữ viết,… Đối với kinh doanh thì nội dung rất có thể là bài viết về sản phẩm, dịch vụ, bài giới thiệu công ty,…. Hay dễ dàng bài viết mà bạn đọc ngày hôm nay cũng chính là nội dung.

Với tham vọng cuốn hút, giữ chân người sử dụng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành người tiêu dùngContent tiếp thị giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống thường ngày qua việc share thông tin về các chuyên môn trong cuộc sống thường ngày như:

  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …

Có thể bạn cần:
Cách viết content hay chuẩn SEO kéo traffic
[Content chuẩn SEO] Tuyệt chiêu tìm từ khóa – keyword để viết bài trong vòng 5 phút
Tăng nhanh hiệu quả Content Marketing trong 2020
Cách chọn Key Word để SEO hiệu quả

content marketing là gì

Thay vì quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bản thân, bạn cung cấp những Content hữu ích, có ý nghĩa đối với quý khách hàng tiềm năng và quý khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang vướng phải.

Chính vì vậy, Content nội dung tiếp thị được đánh giá chính là 1 trong chiến lược tiếp thị Online cực kỳ hiệu quả và chưa lúc nào được xem là lỗi thời.

Giờ thì bạn đã hiểu được viết Content nội dung là gì và Content nội dung Marketing tiếp thị là gì rồi chứ?

Có 10 sự thật về Marketing tiếp thị mà chưa chắc ai cũng biết, bạn có tò mò? rà soát ra ngay!

Content Marketing ngày càng được các công ty dùng nhiều hơn. Tại sao lại như vậy? Hay có thể nóitiện ích của nội dung Marketing tiếp thị là gì?

Lợi ích của Content Marketing tiếp thị với công ty

Cung cấp thông tin

Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng Content nội dung cho một trang web bảo đảm là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người tận dụnghoàn toàn có thể là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, …

Và 1 trong những cách nhanh gọn nhất để Google rất có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua Content.

Google luôn muốn cung cấp Content hữu ích đến người dùng của bản thân mình.

Nếu bạn muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google, thì bạn càng cần phải đăng tải nhiều nội dung hữu ích.

Tăng traffic

1 trong những tiện ích của Content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm yêu thích Content nội dung, đặc biệt Content được diễn ra với tần suất nhiều update. Và nếu bạn muốn người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo dựng Content nội dung chạm được đến “nỗi đau” của người sử dụng.

Hãy thử suy nghĩ:

Có bao nhiêu page mô tả chính xác sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn trên website?

Rất ít hay tương đương số lượng các trang blog?

Và còn một số trang cung cấp những thông tin về các khóa đào tạo và huấn luyện mới, và còn có thể là học seo freetuy nhiên, nó không là gì so với số lượng blog được đăng tải.

Không ai muốn nghe một người bao giờ cũng luyên thuyên, khoe khoang không ngừng về sản phẩm/dịch vụ của chính mình mà lại không share bất kỳ thông tin bổ ích nào.

Phần nhiều công cụ tìm kiếm đều tập trung tối ưu kinh nghiệm người sử dụng. Điều này mang nghĩa là website bạn phải cung cấp các thông tin liên quan để cuốn hút ánh nhìn của họ.

Cách viết Content nội dung chuẩn SEO?

Sau khi đã hiểu được khái niệm “content là gì?”, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách viết một bài Content nội dung chuẩn SEO giá trị.

content là gì

Bước 1: Tìm một chủ đề hay ý tưởng, chứa keyword cần làm SEO

Đây là bước khá có ảnh hưởng, bạn cần xác định mình sẽ viết gì và nó nhằm mục đích gì.

Bước 2: Phác thảo cấu trúc một bài Content sau khi đã có tiêu đề

Bạn cần làm một cấu trúc sơ lược gồm bao nhiêu đoạn và mỗi đoạn sẽ có bao nhiêu ý. Nên sử dụng thẻ H1, H2, H3 để chia bố cục bài theo các ý chính phụ khác nhau.

Bước 3: Bắt tay vào viết bài

Nếu bạn làm tốt 2 bước trên thì đến đây bạn chỉ cần triển khai các ý là đã chiếm lĩnh một bài Content nội dung giá trị đánh đúng tâm lý người sử dụng.

Bước 4: Tận dụng từ khóa trong tiêu đề, mô tả và phân bổ trong bài theo tỷ lệ thích hợp.

Việc sau cuối chỉ việc tận dụng keyword trong bài sao cho hợp lý để được Google đánh giá tốt bài Content nội dung.

10 yếu tố tạo nên một bài nội dung hay xuất sắc

#1. Content hay không phải cứ là text

Việc cho rằng Content = text (văn bản) là điều trọn vẹn sai lầm.

Content nội dung cũng bao gồm nhiều định dạng Content tối ưu khác như:

  • Hình ảnh
  • Biểu đồ
  • Video
  • Slide trình bày
  • Infographic
  • Meme

Đôi khi một hình ảnh đáng giá hơn cả ngàn từ ngữ!

Như ví dụ này chẳng hạn, tôi chẳng cần phải viết nhiều vì tự biểu đồ này đã nói lên hết mọi thứ.

Top 6 dạng Content phổ biến nhất được B2B Marketer dùng

Trên thực tế, tôi khuyên bạn nên vượt ra khỏi ý nghĩ về Content chỉ là text. Thay vào đó, hãy tạo nên càng nhiều dạng Content đặc biệt càng tốt để từ đó cuốn hút sự chú ý của người dùng truy cập vào website. không dừng lại ở đó bạn cũng rất có thể Có thể bạn quan tâm 23 cách viết nội dung hay.

#2. Nội dung hay là khi bạn biết sử dụng các thành phần trực quan để giải thích các khái niệm

Các thành phần trực quan (visual) đã được tận dụng giúp người dùng đơn giản lướt qua sơ bộ và nắm bắt Content. Và đặc biệt, chúng làm cho các khái niệm khó nhằn trở nên dễ hiểu hơn so với các định dạng thông thường.

Một mẫu infographic mang tính trực quan

Trong thực tế, các loại hình Content nội dung trực quan rất được ưu ái và chia sẻ trên mạng xã hội. Và còn có thể, đôi khi còn được sử dụng trong các bài viết blog hay bài thuyết trình giúp mang lại nhiều backlinks cho website.

Bên cạnh việc cải thiện giá trị hay khả năng đọc của văn bản, các thành phần trực quan này còn giúp cho Content nội dung được hấp dẫn và đơn giản và dễ dàng được share hơn bởi hình ảnh thú vị hoàn toàn có thể cuốn hút người sử dụng trên các trang mạng cộng đồng chỉ trong vài giây.

Dùng hình ảnh để minh họa các tổng thư ký Trung Quốc và trợ lý của họ qua các thời kỳ
Logo của Apple qua từng năm

Các thống kê thực tế cho thấy:

  • Mọi người ghi nhớ 80% những gì họ xem, nhưng chỉ nhớ được 20% những gì họ đọc
  • Doanh nghiệp tận dụng Infographic phát triển về traffic gấp 12% so với những doanh nghiệp không tận dụng
  • Infographic đạt được 95% mật độ đọc – hiểu của người dùng, trong khi với văn bản thông thường, tỉ lệ này là 70%
  • Infographic có tỉ lệ được đọc hơn 80% so với văn bản thuần túy

#3. Nội dung tốt tận dụng các thành phần tương tác mang lại nhiều kinh nghiệm ngoài việc đọc

Bên cạnh các yếu tố trực quan, trải nghiệm tương tác cũng là một phần đáng cần lưu ý trong Content Marketing giúp cuốn hút người dùng. Và một trong những định dạng nội dung mang tính tương tác thường được dùng chính là khảo sát (survey) và câu đố (quizz).

Một mẫu khảo sát quan điểm cuối bài viết tại kenh14.vn

Các loại Content nội dung mang tính tương tác cao thậm chí còn thường được share và giữ chân người sử dụng ở lại website lâu hơn. Từ đó, khả năng cao là họ sẽ đọc hết tổng thể nội dung, nhấp vào các bài viết khác hay quay lại website trong lần tìm kiếm thông tin kế tiếp.

Mặc dù vậythứ nhất bạn cần chắc chắn đơn giản hóa tiêu đề, meta description và thêm các thành phần auto vào pages. Đặc biệt là khi bạn mã hóa các yếu tố kinh nghiệm tương tác trong Javascript.

Hơn thế nữa bạn cũng cần cung cấp những tín hiệu để các công cụ tìm kiếm biết được sự hiện diện của các thành phần kinh nghiệm tương tác này có trên website.

#4. Content nội dung hay phải tổng hợp được Content của top 10 kết quả tìm kiếm

Google luôn muốn cung cấp những kết quả tốt nhất cho những truy vấn của người sử dụng. Kết quả này được định nghĩa là câu trả lời chính xác, phù hợp, rõ ràng và mạch lạc nhất được đưa ra từ những nguồn tin cậy nhất có thể.

Điều đó có nghĩa là:

  • Bài viết của bạn cần tóm tắt và tổng hợp 10 URL có mặt ở trang 1 của truy vấn đó
  • Website hay bài viết đó của bạn có thẩm quyền (authority) cao nhất

Hãy chú ý cách viết tiêu đề cũng như meta description của 10 đối thủ đứng top đầu này, từ đó cố gắng tạo ra một tiêu đề và thẻ mô tả nổi bật, đồng thời trình bày một chất lượng nhất định.

Một khía cạnh đáng kể khác là nội dung của bạn cần cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi của người sử dụng.

Tính năng “People also ask” của Google giúp bạn viết Content nội dung tốt hơn

Bằng cách search keyword SEO bằng tiếng anh của bạn và xem hộp thoại “People also ask”, nó làm tăng mức độ liên quan của nội dung và tăng kỹ năng xếp hạng của các ô trả lời này.

Tính năng này đã có mặt ở Google quốc tế, còn tại thị trường nước ta thì vẫn đang được tăng trưởngdẫu thế bạn vẫn nên áp dụng trước cho Content của chính bản thân mình.

Đây cũng là 1 trong những 10 bước để triển khai SEO Entity với Content hiệu quả.

#5. Content hay được xây dựng trên sự đồng cảm và thấu hiểu

Đồng cảm là chìa khóa chính để thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Bạn cần hiểu rõ vấn đề mà người dùng đang gặp phải thông qua những truy vấn của họ.

Thông thường Google khá tinh ý trong việc hiểu được ước muốn của người sử dụng.IFrame

Ví dụ: Bạn tìm kiếm với cụm từ “làm gì khi mở màn bán hàng”. Google hiểu được rằng bạn đang muốn tìm kiếm các bước tổng hợp cần thực hiện khi mở doanh nghiệp.

Vì thế nó sẽ cho ra một đoạn hệ thống các bước theo đúng ý định của người tận dụng. Vì thế, Content nội dung nào có cấu trúc gần giống nhất sẽ được ưu ái hiển thị lên vị trí top đầu.

Tương tự thì các câu trả lời liên quan như “kinh doanh gì với ít vốn”, “các vấn đề pháp lý khi kinh doanh”,… cũng sẽ được Google đánh giá cao.

#6. Nội dung hay được định dạng một cách dễ dàng và hiệu quả

Cung cấp thông tin là cần thiết nhưng những thông tin này còn cần được trình bày, bố cục rõ ràng giúp người đọc dễ tiếp thu.

Bạn nên sử dụng các gạch đầu dòng (bullet point), đánh số thứ tự (ordering) và chèn thêm các heading, bảng biểu minh họa để bố cục bài viết trông gọn gàng và có tổ chức hơn.

sử dụng bảng để định dạng Content một cách dễ đọc

Không chỉ có thếContent phải có phong cách thiết kế sao cho thân thiết với các thiết bị di động, máy tính với các font chữ đã mắt, có tiêu đề, chú thích hình ảnh rõ ràng giúp phân biệt với các phần còn lại.

Responsive design giúp nội dung hiển thị tốt hơn trên nhiều thiết bị khác nhau

#7. Nội dung hay được viết bởi chuyên gia trong chuyên môn

Vấn đề lĩnh vực cũng khá có ảnh hưởng đối với nội dung trong Organic Search.

Người tốt nhất để viết về các vấn đề trong kinh doanh hay nghĩa vụ pháp lý nên là một luật sư am hiểu về việc ra đời doanh nghiệp. Một người ngoài cuộc chỉ có thể viết được những tri thức tổng quát. Họ không thể hiểu được sự phức tạp, những rào cản hay những ứng dụng thực tế.

Cũng giống như việc bạn tìm kiếm cụm từ « làm gì khi mở màn kinh doanh », Google sẽ hiển thị tên một số cuốn sách được viết bởi những chuyên gia.

Bạn nên tìm hiểu nhiều hơn trên các trang kết quả của Google để có tạo dựng được những nội dung tốt nhất có thể.

Những bài viết của các tác giả là các người có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực cụ thể thường có những chức danh cụ thể. Ví dụ như: Tiến sĩ hay Giáo sư,…

#8. Content nội dung hay phải có trọng tâm rõ ràng

Google Cloud Natural Language API hiểu được rằng nội dung của bạn có đang tập trung vào chủ đề bài viết hay không. Nó có chức năng hiểu được những thực thể entity liên quan đến chủ đề và do đó nó hoàn toàn có thể đo lường mức độ liên quan của chúng thông qua “Topic Relevance”.

Google NL API nhận diện entity liên quan đến chủ đề Bất Động Sản (real estate) trong Content Content

Ví dụ khi bạn viết về ô tô, bạn cũng nên viết về những vấn đề khác liên quan như màu sắc, giá tiền mua ô tô, kính chắn gió,… Các chủ đề phụ này có những Content nội dung khác nhau nhưng tất cả chúng đều có liên quan đến chủ đề của xe ô tô.

#9. Content hay phải được tận dụng về Entity

Entity (thực thể) là những sự vật, sự việc, con người, … như địa điểm, tên hay một định nghĩa nào đó. Các thực thể này được nhóm lại thành chủ đề theo một sự liên kết nhất định.

Google đã tận dụng định nghĩa Entity này để xây dựng nên Sơ đồ tri thức (Google knowledge graph) và mở rộng sang Sơ đồ kiến thức 2.0.

Điều quan tâm nhất chính là bạn cần đề cập đến từ khóa chính (thực thể chính của bài) trong các mục:

  • Meta Title
  • URL
  • Content nội dung bài viết

Không chỉ có thế, bạn cũng cần thêm từ khóa chính vào:

  • Meta description
  • Tiêu đề bài viết
  • H1
  • Thẻ alt cho hình ảnh
  • Internal links

Quan trọng hơn hết là bạn cần đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng, phủ rộng Content sang các thực thể liên quan (relevant entity), cũng như xây dựng nội dung cung cấp Content nội dung hữu ích, mang tính giải trí cao.

Như tôi đã đề cập trước đó, đoạn text văn bản trong bài phải phủ rộng các chủ đề con, nhưng nếu bạn muốn chắc chắn rằng mình đã phủ luôn cả các thực thể liên quan, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như:

  • Searchmetrics Content Experience Suite
  • Clearscope
  • Google Natural Language API

#10. Content hay vừa đủ dài để bao phủ hết thông tin và càng ngắn càng tốt

Bài viết dài không phải là mục tiêu bắt buộc phải đạt được, nhưng thường thì bài viết dài chứa nhiều sub-topic cũng như cung cấp nhiều thông tin chuyên sâu hơn.

Tuy nhiên nó chỉ tốt khi nó chứa đựng những thông tin hữu ích chứ không phải những thông tin vô bổ dài dòng.

Xem thêm:  Thiết kế Web chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn Cách kiểm tra website chuẩn SEO

Kết luận: Nhận thức của Google về khái niệm “content hay” luôn thay đổi theo khung thời gian

SEO luôn thay đổi từng ngày. Và nội dung cũng vậy!

Trong thời gian đầu khi SEO mới có mặt thì SEO chỉ đơn giản dễ dàng là chèn vài từ khóa là hoàn toàn có thể lên top.

Năm 2018, thành phần tương tác của người tận dụng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đánh giá chất lượng Content. Đánh giá mức độ tương tác của người sử dụng là một điều khó để thực hiện hay đo lường được chính xác, bởi không có một quy chuẩn nhất định cho các con số bounce rate, time onsite, CTR, … theo công việc hay dạng website..

Mỗi loại hình nội dung và lĩnh vực kinh doanh, loại hình web đều có thang đo riêng. Ví dụ như một truy vấn từ người sử dụng để xem “kết quả bóng đá” không được có khung thời gian trên trang (time onsite) lên đến 10 phút như những tìm kiếm về “nghiên cứu về bệnh HIV” được.

Điều quan tâm nhất là: Bạn nên chú trọng nhìn vào cách mà người tận dụng tương tác với giá trị của Content nội dung đó hơn là việc tập trung vào số lượng Content nội dung bạn tạo ra. Và bởi vì Google đánh giá cả 2 thành phần chất lượng lẫn số lượng, bạn vẫn nên bảo đảm rằng nội dung của chính bản thân mình được tối ưu cả về thành phần “kĩ thuật”.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM