USP là một yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh được thị trường. Vậy câu hỏi USP là gì? – Là người làm Marketing hay người quản trị cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này để tìm ra USP của doanh nghiệp bạn. Hãy cùng Marketing AI giải mã USP là gì, cách xác định USP cho sản phẩm và những USP nổi bật của các thương hiệu trong bài viết dưới đây:
USP là gì?

Dưới đây là khái niệm chuẩn của USP:
USP (Unique Selling Point) là đặc điểm bán hàng độc nhất. USP được coi là phương pháp để công ty nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác, bằng mẹo xây dựng giá trị độc nhất của công ty – những thứ mà các công ty không giống không có được.
Bạn là một người bán mỹ phẩm, bạn nói với khách hàng rằng, mỹ phẩm của bạn chiết xuất 100% từ thiên nhiên, không giống biệt với tất cả các loại khác. Đó chính là USP, là thứ làm khách hàng nhớ đến bạn, và làm bạn nổi bật thực sự.
Vậy làm sao để tìm ra được USP, khi mà dường giống như hàng hóa của bạn không phải có sự khác biệt mấy đối với các sản phẩm của đối thủ. Trong thời đại marketing Trực tuyến hầu như đã và vừa mới trở thành công cụ mkt mạnh mẽ nhất, thì USP càng là một bài toán khó.
Hướng dẫn cách xác định USP cho doanh nghiệp
Bước 1: Đặt các câu hỏi vì sao
Hãy đặt các câu hỏi liên quan đến hàng hóa của bạn. gợi ý, bạn là một doanh nghiệp bán đồ cho dân phượt và đang loanh quanh trong bài toán tìm ra USP, bạn có thể đặt các câu hỏi thế này:
vì sao người khác lại thích đi phượt? vì sao họ lại like phượt xe máy? Họ like đi phượt ở đâu? Họ thích đi lên núi hay đi ra vùng biển? Họ like đi vào khoảng thời gian nào?…
Trong mỗi câu hỏi lại có thêm các câu hỏi con, ví dụ: Nếu họ like lên núi => tại sao lại thích?
Những câu hỏi thế này sẽ khiến bạn ảnh dung về sản phẩm của mình, về KH, để từ đó tìm được USP thực thêm vào và độc đáo
Bước 2: Tự đặt mình vào vị trí khách hàng để trả lời
USP không chỉ độc, mà còn cần phù hợp, thực tiễn. Vậy nên, làm vai KH để trả lời không những giúp bạn tìm hiểu được thêm về insights KH, mà còn qua đó hiểu sứ mệnh của USP, nghĩa là, bạn cần đem lại cái gì độc đáo nhất, nổi bật nhất, nhưng cũng quan trọng với khách hàng.
Bước 3: Hiểu khách hàng muốn gì
Trả lời xong các câu hỏi, bạn sẽ ảnh dung ra thứ KH muốn ở bạn. ví dụ, khách hàng mong muốn đồ phượt dễ dàng nhưng an toàn, mong muốn đồ phượt nhẹ nhõm hơn vì họ thường phải đeo đồ nặng,… USP của bạn nên thích hợp với thứ khách hàng muốn
Bước 4: Vậy trị giá của bạn là?
Bạn có những gì trị gì, hãy liệt kê đa số. USP nói một phương pháp đơn giản chính là giá trị độc nhất của bạn. Bạn cần hiểu mình có gì, để tìm được thứ độc nhất trong những gì bạn có (USP). Bạn giúp cho gì cho khách hàng, trị giá của bạn và nhu cầu của khách hàng đủ nội lực sẽ gặp nhau tại đâu?
Bước 5: Điều gì khiến KH chọn bạn
Đó chính là USP, ví dụ, bạn bán mỹ phẩm thiên nhiên, cả thị trường chỉ có 1 mình bạn có trị giá đó, và khách hàng cũng cần thứ đó, vậy đấy là USP của bạn. xác định USP cần thiết thực, cần nổi bật và thực sự hữu ích, vì chúng sẽ theo bạn đến suốt sau này, là phương pháp để khách hàng mãi nhớ về bạn.
Làm được đúng và quá đủ 5 bước trên, việc dựng lại USP thực sự không phải khó khăn như bạn vẫn nghĩ.