[Cẩm Nang] Tiktok Marketing – Cách Tạo & Xây Dựng Kênh Tiktok

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Tiktok Marketing – Một trong những lựa chọn tốt nhất ở giai đoạn 2021 này. Mạng xã hội Tiktok, nơi đang thu hút được rất nhiều users tích cực, và sẽ còn tăng trưởng mạnh trong giai đoạn tới. Tại nền tảng này còn nhiều cơ hội & khá “mới mẻ” cho những người mới, kênh tiếp cận có thể giúp bạn viral triệu views từ số 0.

BÌA
131409717_1009617319536769_1464265286439089769_o

Cẩm Nang Hướng Dẫn Tiktok Marketing​

Nhưng nhiều bạn khi bắt đầu thực hiện việc tạo và xây dựng kênh Tiktok vẫn chưa hiểu được một cách tổng quan nhất về nó, và lợi ích của Tiktok Marketing mang lại. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn đầy đủ nhất về loại hình marketing này.

Mục lục

Tiktok Marketing là gì?

Trong hoạt động xây dựng nền tảng kinh doanh trên môi trường online, nếu bạn đã “chậm chân” với nền tảng Facebook, Instagram, Youtube,… khi là người “đến sau” ở thời điểm đã cạnh tranh cao, rất khó xây dựng tốt nó. Hoặc mọi thứ đang dần cạnh tranh & khó khăn hơn, cần một kênh tiếp cận mới để mở rộng…

Hiện nay chưa có số liệu cụ thể về số active users trên nền tảng Tiktok, nhưng theo quan sát các video trending chỉ trong 1-2 ngày có thể tiếp cận 15-20 triệu view với người dùng Việt Nam. Thì rất có thể số lượng người dùng tích cực trên nền tảng này đã trên 35 triệu người (so với Facebook, Zalo là trên >60 triệu)

Tiktok marketing là gì

Cũng như các nền tảng khác như Facebook, Youtube ban đầu cũng xuất phát từ tệp người dùng trẻ tuổi, nhưng theo thời gian thế hệ “cô-chú-bố-mẹ” chúng ta đã bắt đầu sử dụng nó. Và cũng không lâu nữa, Tiktok cũng sẽ thu hút được nhóm users này sử dụng & sáng tạo nội dung trên đó…

Case study của bản thân khi khai thác kênh Tiktok Marketing

Mình vốn dĩ là một Digital Marketer, thường xuyên sáng tạo nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau trong những năm qua, cũng có chút lợi thế so với những người khác. Nhưng mình bắt đầu với Tiktok khá chật vật, bởi các hướng đi sai lầm (mình sẽ chia sẻ ở phần sau chi tiết hơn)

Mình từng tải Tiktok về ở giai đoạn đầu năm 2019, và sau đó mình phải xóa nó ngay, vì thấy bản thân “bị cuốn” & không thể dừng lướt xem các nội dung ở đây. Thời điểm đó mình không hề có ý nghĩ sẽ sáng tạo nội dung trên nền tảng này vì nghĩ rằng đây là kênh chỉ để giải trí & tệp users quá trẻ tuổi.

Mãi đến đầu năm 2020, khi covid xảy ra. Nhận thấy sự chuyển dịch lớn của users chuyển qua dùng Tiktok, mình mới bắt đầu nhận ra nên xây dựng content trên này. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung tại đó nhưng không đạt được kết quả, các video của mình chỉ ~100-200 views. ?

Không bỏ cuộc ở đó, mình bỏ tiền ra mua lại kênh Tiktok, thuê người kéo sub & tìm mọi cách để phát triển kênh, nhưng vẫn gặp thất bại. Lúc này đã thực sự chán & mình bỏ cuộc! Nghỉ chơi với kênh này…

 

Mãi cho tới 2 tháng gần đây (27/9/2020), tình cờ đăng 1 video lên Tiktok một cách ngẫu hứng, video đó lại thu hút được >500.000 views nhanh chóng & giúp mình có hơn 5.000 follow mới. Từ đó mình mới nhận ra cơ hội vẫn còn cho mình, và mình hoàn toàn có thể làm được. Và thế là hành trình trở lại xây dựng nội dung trên Tiktok tới nay…

Mình sáng tạo nội dung liên tục sau đó, mỗi ngày đăng 5-7 video trên 2 kênh song song. Cả 2 kênh đều đang có đà lên đều mặc dù tăng trưởng không nhanh. So với các Tiktoker nổi bật khác, có hàng trăm nghìn/hàng triệu follower thì kết quả của mình chẳng là gì, nhưng quá trình đó cũng đã giúp mình rất nhiều thứ:

  • Tạo ra gần 80.000 follow mới trên 2 kênh Tiktok
  • Giúp teamwork các bạn nhân sự khác cũng đang xây dựng 3-5 kênh khác & đang có kết quả khá tốt (đã trên 50.000 follow)
  • Tổng views ~15 triệu (mặc dù chủ đề mình đang chia sẻ khá kén view & tệp users không đông đảo như các chủ đề khác)
  • Giúp branding các thương hiệu trong ATP Holdings, đang có các chỉ số khá tích cực, volume thương hiệu tăng mạnh,… (động thái này có thể giúp mình kiếm được triệu đô trong dài hạn)
  • Đã bắt đầu có chuyển đổi đơn hàng từ những người biết đến mình trên Tiktok & mua sản phẩm tại website (ước tính đã giúp mình kiếm >100tr trong thời gian qua)
  • Giờ ra đường cũng nhiều người nhận ra mình hơn, mặc dù mình không thích điều này & vẫn thường hay đeo khẩu trang cho thoải mái. ?
  • Giúp mình dễ dàng kiếm đối tác kinh doanh, tuyển dụng nhân sự dễ dàng hơn trong tương lai
  • Giúp xây thương hiệu cá nhân & xây dựng nguồn lực khá tốt
  • Đặc biệt, giúp mình PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG & KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN (thông qua các câu hỏi, phản hồi & ép bản thân phải học tập mới, rèn luyện thường xuyên hơn)

 

All những điều đó, mình biết Tiktok sẽ là môi trường tiếp theo giúp CHÚNG TÔI (ATP Team) có thể KIẾM TRIỆU ĐÔ trên nền tảng này trong giai đoạn 2020-2025.

Tại sao không sử dụng Tiktok để kiếm tiền từ nó?

Chúng ta thường nghe câu nói quen thuộc với nền tảng này, đó là “chơi Tiktok”, điều này tạo cảm giác nền tảng này chỉ là nơi dành để “chơi”, để giải trí tiêu khiển. Và từ đó tâm lý chúng ta cũng ít muốn sử dụng chúng…

Hay ở những giai đoạn 2017-2018, nội dung trên Tiktok chủ yếu là các video ngắn 15 giây chia sẻ các đoạn nhạc trending, các bạn hot girl/hot boy làm nội dung chia sẻ,… Thì dần dần chuyển dịch qua nhóm KOLs, những nghệ sỹ/ca sỹ cũng đã bắt đầu sử dụng nhiều hơn ở giai đoạn nữa cuối 2019, và nở rộ từ đầu năm 2020 đến nay…

Tại sao không sử dụng Tiktok để kiếm tiền từ nó?

Cũng có một sự kiện khá nổi bật giúp nền tảng Tiktok hưởng lợi rất nhiều, đó là đại dịch covid diễn ra. Khi hầu hết các doanh nghiệp khác gặp khó khăn khi dãn cách xã hội, thì đó lại là CƠ HỘI LỚN để giúp Tiktok thu hút NGƯỜI DÙNG MỚI & tạo thói quen sử dụng thường xuyên.

Ở thời điểm đầu năm 2020 này, khi mọi người ở nhà không biết làm gì, mọi thứ như phải dừng lại. Thì rất nhiều người đã chọn cách NGỒI NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG, và đó cũng là thời điểm thu hút rất nhiều CONTENT-CHẤT & ĐA DẠNG được chia sẻ trên nền tảng này…

Điều thu hút & giữ chân người dùng ở lại một mạng xã hội nào đó chính là CONTENT, và khi đa dạng hoá được chủ đề, Tiktok cũng thu hút được nhiều hơn các nhóm đối tượng tham gia & xem nội dung. Thời lượng ở lại nền tảng cũng lâu hơn…

Tiktok hiện nay không chỉ là nền tảng để xem các VIDEO NGẮN GIẢI TRÍ, mà còn là nơi để HỌC TẬP, CẬP NHẬT KIẾN THỨC XÃ HỘI, THEO DÕI THẦN TƯỢNG, THEO DÕI TIN TỨC THỜI SỰ, CHIA SẺ KHOẢNH KHẮC CUỘC SỐNG BẢN THÂN, KẾT NỐI VỚI MỌI NGƯỜI,… dần dần Facebook đã trở nên quen thuộc hơn.

Có thể nói, tới thời điểm hiện tại. Tiktok là một nền tảng THÚ VỊ & ĐA DẠNG, tạo ra nhiều giá trị cho users chứ không như nội dung của những giai đoạn 2017-2018 nữa…

  • Tệp người dùng trung niên, lớn tuổi tham gia nhiều hơn (nhóm 25-35 tuổi)
  • Nội dung đa dạng hơn, chất lượng & được đầu tư bài bản hơn
  • Video đăng tải với thời lượng dài hơn (thay vì 15 giây như trước, thì giờ đây là 1 phút, 3 phút)
  • Các update mới của Tiktok, cho thấy nền tảng này luôn lắng nghe & hoàn thiện từng ngày

Nếu so sánh với Youtube, thì mình cho rằng Tiktok sẽ dần dần thay thế & làm tốt hơn, users sẽ ở lại nền tảng này nhiều hơn Youtube trong tương lai, vì một số lý do sau:

  • Nội dung trên Tiktok được sáng tạo CÔ ĐỌNG & CHỈNH CHU HƠN (vì nhà sáng tạo chỉ có ~1 phút để truyền tải nó, thay vì trên Youtube là 5-10 phút). Từ việc nội dung ngắn & cô đọng, sẽ giúp người dùng tiếp cận thông tin với ÍT THỜI GIAN NHẤT, từ đó có thể xem được nhiều nội dung hơn…
  • Lượng view trên nền tảng Tiktok sẽ nhiều hơn gấp 10-20 lần so với Youtube (vì hành vi lướt nhanh & các video có nội dung ngắn hơn). Do đó chúng ta rất dễ thấy những video có hàng triệu view nhanh chóng trên Tiktok
  • Loại bỏ rào cản sáng tạo nội dung khó khăn & tốn kém thời gian. (Có thể nói Tiktok mạnh hơn hẵn các nền tảng video khác về điều này, khi hỗ trợ nhiều tính năng edit & quay video dễ dàng mà không phải tốn thời gian)
  • Tại Tiktok, bất kỳ newbie nào đó xuất phát điểm là số 0 vẫn có thể nhanh chóng tạo ra hàng chục nghìn follow & hàng triệu view chỉ sau 1 video “xuất thần”.

Những hạn chế hiện tại của Tiktok:

  • Vấn đề bản quyền nội dung chưa được kiểm soát chặt chẽ
  • Chưa hỗ trợ tính năng kiếm tiền tại nền tảng này
  • Nhiều tính năng chưa được cập nhật (so với phiên bản Douyin tại thị trường Trung Quốc)
  • Không phát triển trên nền tảng website như Facebook, users chủ yếu phải dùng thông qua app mobile
  • Liên quan đến yếu tố chính trị, Tiktok có thể bị cấm ở một số quốc gia

Những lý do giúp Tiktok phát triển “thần tốc” trong thời gian qua & sẽ còn tiếp tục phát triển

  • Giải quyết đúng insights của thị trường (nội dung giải trí, video ngắn cô đọng, giúp giới trẻ nhanh nổi tiếng, giúp đẹp hơn & tự tin hơn khi quay video,…)
  • Đội ngũ phát triển xuất sắc, khả năng phát triển người dùng tại từng thị trường rất hiệu quả (tính local hóa cao)
  • Nhắm vào nhóm người dùng trẻ, có khả năng sáng tạo cao
  • Đơn giản & dễ sử dụng, hỗ trợ sáng tạo & chỉnh sửa video dễ dàng
  • Tận dụng ngách “kẽ hở” về bản quyền nội dung, nhạc,… (giai đoạn đầu trên Tiktok chủ yếu là các đoạn nhạc 15s với giai điệu trẻ trung)
  • Đang là nền tảng tốt nhất thu hút được tệp người dùng trẻ từ 16-24 tuổi. Và khoảng trống mở rộng users trong tương lai còn rất nhiều
  • Nội dung mang tính giải trí cao & gây nghiện (khi users đã dùng Tiktok một vài lần sẽ dẫn đến quen thuộc & sử dụng với tần suất cao hơn)

Do đó, chắc chắn Tiktok đã “thay da đổi thịt” rất nhiều so với giai đoạn 2017, 2018. Và chắc chắn trong tương lai nó còn phát triển mạnh mẽ hơn, và trở thành mxh quen thuộc với hầu hết chúng ta (tương tự cách Facebook, Instagram, Youtube, Zalo đã làm được)

Nếu bạn đang kinh doanh online, hay làm những công việc liên quan đến sales, marketing. Thì đây là lời khuyên dành cho bạn…
“Đừng chờ khi mọi thứ đã rõ ràng, cạnh tranh cao & khó khăn hơn, thì chúng ta mới HỌC CÁCH sử dụng nó. Hãy là người luôn NHANH CHÂN để bắt kịp các xu hướng thay đổi hiện nay”…

Tại sao chúng ta nên sử dụng Tiktok?

Ở góc độ là người dùng thông thường, thì đây là nền tảng rất tốt để giúp chúng ta cập nhật thông tin, giải trí & học hỏi. Nhưng nó cũng sẽ LẤY ĐI RẤT NHIỀU THỜI GIAN của chúng ta, nếu chỉ để giải trí tiêu khiển mà không lượm nhặt được gì…

Thay vào đó, hãy là người dùng thông minh & xem thông tin theo cách chủ động hơn. Theo dõi các kênh với chủ đề chúng ta quan tâm, theo dõi với mục đích HỌC TẬP nhiều hơn GIẢI TRÍ TIÊU KHIỂN. Để làm được điều này chúng ta cần SÀNG LỌC KỸ danh sách follow & có tính kỷ luật cao về thời lượng & tần suất sử dụng mxh này…

VÀ ĐẶC BIỆT… Thay vì sử dụng Tiktok để xem nội dung, hãy dùng nó để SÁNG TẠO NỘI DUNG, bằng cách này sẽ giúp chúng ta…

  • Phát triển kỹ năng tốt hơn, kỹ năng nói & trình bày tự tin, kỹ năng làm video
  • Quá trình sáng tạo nội dung, sẽ thôi thúc chúng ta HỌC TẬP & LÀM VIỆC hiệu quả hơn
  • Khi làm tốt nội dung, chúng ta hoàn toàn có thể thu hút hàng chục nghìn, hàng triệu follow trên Tiktok
  • Đây là môi trường rất tốt để giúp chúng ta XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
  • Cũng là môi trường tốt giúp chúng ta tạo ra cơ hội KIẾM TIỀN & kiếm tiền tốt thông qua nó (trở thành KOLS, kinh doanh/bán hàng trên nền tảng này,…

Thuật toán phân phối nội dung video trên Tiktok?

Đây là phần quan trọng, để chúng ta tránh mắc sai lầm khi thực hiện. Vì nếu không thực sự hiểu nền tảng & hành vi người dùng, chúng ta rất dễ đi vào NGÕ CỤT.

Bản thân mình giai đoạn đầu xây kênh, cũng với những ĐỊNH HƯỚNG SAI LẦM, đã khiến mình không có kết quả & bỏ cuộc sớm.

Lỗi cơ bản khi xây dựng kênh Tiktok

Sai lầm 1: vì muốn đi “đường tắt”, nên mình đã mua kênh Tiktok có follow sẵn, đã xây sẵn trên 100.000 follow & từ đó đổi thông tin về phát triển tiếp. Kết quả là những video tiếp theo mình upload lên kênh không có view. Bởi nội dung sai lệch với content trước đó, không phải điều mà followers mong muốn khi follow kênh. Dần dần lượt huỷ follow khá nhiều & kênh không có view tốt…

Sai lầm 2: Reup nội dung. Vì khá bế tắc khi các nội dung không có view, nên mình đã thử nghiệm cách tải video từ Youtube của người khác, và upload lên kênh Tiktok. Kết quả là kênh tăng trưởng khá tốt! Nhưng sau đó mình lại không thể khai thác gì với kênh đó khi không thể điều hướng nội dung (giống như việc mình đang “xây nhà cho người khác” vậy, và lại thất bại tập 2)

Sai lầm 3: mua 10.000 follow được kéo cho kênh cũ trước đây, nhưng sau đó tệp users sai hoàn toàn với nội dung mình chia sẻ. Và kết quả là tiếp tục thất bại & không thể xây kênh thành công.

Sai lầm 4: mình tự nhủ sẽ build kênh bằng NỘI LỰC, tự quay các video & upload lên kênh mới hoàn toàn. Kết quả là kênh mình chỉ có lây lất ~200 views mỗi video, cố gắng một thời gian mình lại bỏ cuộc!

Bạn thấy đấy, chẳng hề dễ dàng nếu ta ĐI SAI ĐƯỜNG. Và mỗi cái sai đó lấy đi rất nhiều tiền bạc, thời gian & tâm huyết của mình… Và để tránh sai đường, thì một trong những việc đầu tiên đó là cần hiểu thuật toán của Tiktok.

Thuật toán phân phối nội dung của Tiktok là gì?

Tiktok luôn mong muốn người dùng xem những video chất lượng & đúng nhu cầu, do đó ban đầu Tiktok sẽ ưu tiên phân phối các nội dung trên top đề xuất (đa số là các video hay nhất với lượng view khủng), xen kẽ những video đó sẽ chèn vào những video mới đến người dùng xem. Trong quá trình từng users xem nội dung, toàn bộ hành vi sẽ được lưu lại để phân tích, từ các phân tích dựa vào hành vi FOLLOW AI, TƯƠNG TÁC VỚI CHỦ ĐỀ NÀO,… từ đó mới dần phân phối nội dung đúng NHU CẦU hơn! (dần dần tệp users đó cũng sẽ được đề xuất xem các nội dung liên quan, kênh liên quan cùng chủ đề)

Vậy làm sao để Tiktok nhận ra chủ đề bạn đang chia sẻ là gì?

  • Dựa vào danh mục (mà chúng ta lựa chọn khi cài đặt hồ sơ)
  • Dựa vào Hashtag tiktok
  • Dựa vào mô tả
  • Dựa vào hành vi users xem
  • Dựa vào nội dung trong comment (hên xui)

=> Từ đó, kênh thường sẽ được “GÁN” với một chủ đề nào đó & phân phối đúng tệp users mong muốn.

Ví dụ: như kênh Tiktok của mình, nói về chủ đề TÀI CHÍNH & KINH DOANH. Thì nội dung thường được phân phối đến nhóm NAM GIỚI, độ tuổi từ 25-35t khá nhiều, mặc dù tệp users đa số trên Tiktok hiện nay là nhóm từ 16-24 tuổi.

Lưu ý khi xây dựng kênh TikTok

Song song đó, để các video lên ĐỀ XUẤT của Tiktok, thì thuật toán của Tiktok phân phối nội dung như sau:

– Mỗi video upload lên sẽ được #test ở ngưỡng 200 view, hoặc 1000 view đầu tiên. Thường vừa đăng chúng ta sẽ thấy view nhảy rất nhanh là vậy! Tuy nhiên nếu NỘI DUNG KÉM CHẤT LƯỢNG (tức users nhanh chóng bỏ qua), đồng nghĩa video không được phân phối tiếp hoặc phân phối rất ít với tệp follow trước đó thôi. Ngược lại, nếu nội dung hay sẽ được nhanh chóng ĐỀ XUẤT TIẾP với nhóm người dùng mới, và rất nhanh chóng cán mốc 10k view, 60k view, 100k view, 1 triệu view,… (và tất cả chúng đều có những ngưỡng cản nhất định)

– Tiktok đánh giá NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG hay không dựa vào các tiêu chí: LƯỢT DUET, LƯỢT XEM LẶP LẠI, LƯỢT CHIA SẺ, LƯỢT TẢI VỀ, LƯỢT COMMENT, LƯỢT TIM, THỜI LƯỢNG XEM TRUNG BÌNH,… (dựa vào đó Tiktok đánh giá chất lượng video & phân phối). Và khi đăng tải nội dung chúng ta cần xét tới các bài toán này để tối ưu…

– Tiktok sẽ hạn chế phân phối các nội dung bán hàng, gây hại cho người xem. Dựa vào từ khoá trên mô tả, comment & kiểm duyệt thủ công các video trên đề xuất (tránh nhóm từ khoá như: mua bán, giá, liên hệ, sđt,…). Song song đó các nội dung sexy, ăn mặc hở hang hay xăm trổ/văng tục khi làm nội dung cũng dần dần bị hạn chế phân phối.

– Tiktok ưu tiên phân phối nội dung theo các trending, dựa vào hashtag. Và phân phối theo xếp hạng tài khoản (tài khoản tích xanh, tài khoản có lượng follow cao, tài khoản đăng tải nội dung đều đặn,…)

– Tiktok cũng không muốn nền tảng mình là “BÃI RÁC”, nên việc upload quá nhiều nội dung mỗi ngày cũng chưa chắc đã tốt & khó giúp các video được phân phối cao

Cách tạo & xây dựng kênh hiệu quả 

Đây là phần quan trọng trong nội dung này, và hầu hết chúng ta sẽ gặp khó khăn ở những giai đoạn đầu. Nguyên nhân vì:

  • Không thực sự hiểu thuật toán, hành vi người dùng trên Tiktok
  • Kỹ năng sáng tạo nội dung chưa đủ hấp dẫn
  • Chưa trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để xây dựng kênh Tiktok hiệu quả
  • Chưa đủ sự kiên trì để tạo ra điểm bùng phát, khoảnh khắc tăng trưởng

Từng bước để xây dựng kênh Tiktok hiệu quả?

– Bước 1: ở giai đoạn đầu chúng ta cần làm quen với nền tảng, hãy trở thành người dùng tích cực, lướt tiktok 2-3h/ngày để QUAN SÁT & ĐÚC KẾT CÁCH LÀM CỦA NGƯỜI KHÁC (cách học nhanh nhất là MÔ PHỎNG NGƯỜI THÀNH CÔNG)

– Bước 2: xác định phong cách, chủ đề & tệp người dùng hướng tới. Lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung

– Bước 3: chuẩn bị kỹ năng, thiết bị để bắt đầu sáng tạo nội dung (hãy ưu tiên làm các nội dung đơn giản & quen thuộc với bản thân trước, dần dần tối ưu cách làm & chuyên nghiệp hơn theo thời gian)

– Bước 4: đăng tải video, đo lường & tối ưu theo thời gian (chắc