Thiết kế Website chuẩn SEO là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề Thiết kế Web chuẩn SEO là gì.
Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài Thiết kế Web chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn Cách kiểm tra website chuẩn SEO
>>>Xem thêm: Cách tạo đường link trong wordpress mới nhất 2022
Web chuẩn SEO là gì?
Web chuẩn SEO là trang web được thiết kế với có cấu hình và các tính năng để Google đơn giản và dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được toàn thể website.
Vậy làm sao để biết website đó có cấu hình dễ hay khó để google bot crawl. tiếp sau đây, chúng ta cùng hướng đến các tiêu chí nổi bật để có thể kiểm tra web có chuẩn SEO hay không…
Các tiêu chí của 1 website chuẩn SEO ra làm sao :
Một trang website chuẩn SEO, gần gũi với bọ tìm kiếm của Google cần đáp ứng những tiêu chí sau:
1. Tiêu chí về Domain :
- Chọn tên miền có từ khóa hoặc liên quan đến Content website, có thể chứa một vài từ khóa chính của website càng tốt
- Tên miền có thời gian tận dụng càng lâu càng được nhận xét tốt.
2. Tiêu chí về hosting :
- Hosting có tấc độ nhanh, bảo mật tốt, và độ ổn định cao
- Hosting nên đặt ở đất nước mà bạn đang hướng tới người tận dụng ở đó
3. Tiêu chí về cầu trúc khi tạo dựng trang web chuẩn SEO :
3.1 Website cần có sitemap để giúp các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả mọi trang:
Website cần tự động cập nhật sitemap mới khi có thêm trang mới có mặt
3.2 Tối ưu hóa Url website :
- Url nên mã hóa theo tiêu đề bài viết, có liên quan tới Content nội dung bài viết, keywords, description.
- Đơn giản dễ dàng thêm canonical URL cho những trang có nội dung bị trùng lặp nhiều.
- Dùng rewrite url đối với các quan hệ và phân tách mỗi từ bằng dấu trừ –
- Chỉ có 1 trong 2 có đuôi www hoặc ko có www trước URL để ngăn cản bị phạt Content nội dung trùng lặp.
- Không tận dụng các loại URL auto có số bên trong như www.example.com/?p=578544
- Dùng rewrite url đối với các mối liên quan và phân tách mỗi từ bằng dấu trừ –
- Có 1 file robots.txt chuẩn để tinh chỉnh và điều khiển các con bọ (crawlers) 1 cách lý tưởng
- Dùng thẻ meta robots và file robots.txt tạo điều kiện cho bọ tìm kiếm của Google quét nội dung tốc độ hơn. File XML Sitemaps chứa địa chỉ URL.
Một website chuẩn SEO cần những yếu tố gì?
Với nhiều năm trải nghiệm làm thiết kế web ở các doanh nghiệp web Nhật Bản và VN thì chúng tôi rất có thể đúc kết kinh nghiệm về một website được thiết kế web chuẩn SEO là website phải thỏa mãn các điều kiện sau:
- Content nội dung phong phú, tất tần tật, đúng với công việc ngành nghề buôn bán của doanh nghiệp để kích thích người dùng đi vào nhiều trang khác trên website và ở lại trên site lâu. Cách điều hướng tới các trang khác phải thật sự có lý, để người dùng có thể đơn giản dễ dàng tìm kiếm được cái họ cần.
- Content nội dung website cần phải được quản trị viên xem lại cập nhật hàng ngày để cung ứng tốt nhất cho người tận dụng tìm thông tin (VD: như trang viết của bạn đang viết về 1 điều luật gì đó thì các bạn phải cập nhật nội dung đúng với thời điểm hiện tại).
- Phải thân thiện với mobile: Website thân mật với mobile sẽ được các tool tìm kiếm Google ưu ái hơn vì dễ dàng những website thận thiện với mobile, Ipad sẽ giúp cho kinh nghiệm của người tận dụng được tốt hơn, mà google luôn tìm đủ mọi cách để hướng tới người tận dụng.
- Website phải hỗ trợ admin dễ dàng và đơn giản tạo các thẻ Title, Meta Description, Meta Keywords, các thẻ tiêu đề H1, H2, H3,… Điều kiện này rất quan trọng nếu bạn muốn có một thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.
- Website phải có thiết kế và lập trình theo chuẩn W3C. các anh chị rất có thể Bài viết liên quan về Chuẩn W3C là gì
- Code phải được lập trình và viết 1 cách tận dụng nhất, chuẩn SEO, load nhanh để người sử dụng có được trải nghiệm tốt nhất trên site.
- Cấu trúc link cho các trang phải thân mật, ngắn gọn, không dư thừa
- Website cần phải hoạt động ổn định, bảo mật cao để tránh các hành vi phá hoại từ các đối thủ SEO.
Các thành phần để viết bài chuẩn SEO, các bạn có thể quan tâm kỷ hơn ở bài “Kinh nghiệm viết bài chuẩn SEO”
- Tạo file độc lập cho style css, javascript, data.
- bảo đảm không vượt quá số lượng ký tự:
- Tiêu đề < 65 ký tự
- URL < 90 ký tự
- Thẻ mô tả < 150 ký tự
- Mã hóa URL theo Title, liên quan đến Content nội dung hoặc chứa từ khóa.
- Hiển thị trang 404 khi không tìm thấy liên kết.
- Sử dụng Rewrite URL với những quan hệ, mỗi từ phân tách bằng dấu “-” hoặc “_”.
- Tạo sự thuận lợi cho người tận dụng bằng cách setup các chỉ mục.
- Hỗ trợ hiển thị website trên thiết bị di động.
- Thay đổi được meta và title, keywords, description với mỗi bài viết khác nhau
Các bước cơ bản để ghi bài chuẩn SEO nhanh nhất
Bước 1. Nghiên cứu từ khoá, lưạ chọn từ khoá để viết bài SEO
Bước 2: Viết thẻ Title chưá từ khoá SEO
Bước 3: Viết thể mô tả chưá từ khoá
Bước 4: Viết Content cơ bản có ích cho người đọc, nên là nội dung độc không sao chép
Bước 5: Đặt từ khoá trong thẻ H1, H2, H3,…các thẻ heading có vai trò nhấn mạnh từ khoá SEO
Bước 6: Bôi đậm và in nghiêng các từ khoá liên quan đến từ khoá chính
Bước 7: Tối ưu tỷ lệ từ khoá từ 2-4%
Bước 8: Tận dụng hình ảnh chèn vào website theo chuẩn SEO: Thẻ Alt chưá từ khoá SEO, thẻ caption chứa từ khoá SEO
Bước 9: Đặt các liên kết nội bộ tới các Tham khảo thêm trong website.
Bước 10: Kiểm tra lại bài viết đã chuẩn SEO chưa, Content nội dung đủ dài và thu hút chưa? Và đăng bài viết.
5 tác dụng khi thiết kế web chuẩn seo cho công ty
Điều mà hầu hết các CEO, chủ công ty nhỏ hoặc quản lý viên trang web mới không thể hiểu được là tại sao bạn cần một trang website chuẩn seo, cách kiểm tra web chuẩn SEO chuyên môn Pro và tại sao phải nỗ lực để trang web của bạn thân thiết hơn với những ứng dụng tiềm kiếm. Hôm nay tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho mọi người về những lợi ích mà thiết kê website chuẩn seo mang lại cho doanh nghiệp.
1. Tăng organic traffic vào website
Theo dự kiến, một website chuẩn SEO và chuyên môn cao sẽ hỗ trợ bạn có thêm organic traffic từ các phần mềm tìm kiếm vì nó có chức năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google (SERPS).
Nếu bạn hiểu được rằng đa số người tận dụng sử dụng công cụ tìm kiếm có xu hướng chọn một trong các 5 kết quả đầu tiên, bạn sẽ hiểu được tầm có ảnh hưởng của SEO.

2. Website thân cận hơn với người dùng
SEO website chuyên môn Pro không chỉ để cho những ứng dụng tìm kiếm mà nó còn tốt cho cả người dùng. vận dụng các nguyên tắc SEO vào trang web của bạn. Nó sẽ hỗ trợ việc dùng dễ dàng và đơn giản, chuyên môn Pro hơn và điều này nâng cao kinh nghiệm người tận dụng.
3. Tạo trang web chuẩn SEO gia tăng uy tín cho thương hiệu và tiết kiệm chi phí
Người tận dụng có khá nhiều kỹ năng tin tưởng các trang web (doanh nghiệp) có mặt thứ nhất trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing hoặc Yahoo. Điều này tốt cho cả nhận thức và uy tín của Brand Name.
Một website chuẩn SEO sẽ thúc đẩy lượng traffic với mục tiêu 24/7 mà không cần phải chi tiền cho PPC hoặc các hình thức online Marketing tiếp thị khác. Nhờ vậy có thể tiết kiệm được một khoản chi phí, mang lại tiện ích lớn và lâu dài hơn.
4. Web chuẩn SEO giúp bạn hiểu người tiêu dùng của bạn muốn gì
SEO thúc đẩy lượng traffic giá trị bằng cách phân tích hành vi của người sử dụng đó. Ví dụ như:
- Cách họ vào trang web của bạn?
- Họ click vào những gì?
- Họ rời đi ra sao?
- Những gì họ thích?
- ….
Đây là một cách tuyệt vời để hiểu quý khách hàng của bạn muốn gì và điều chỉnh trang web hoặc hàng hóa của bạn sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
5. Tận dụng website trên thiết bị di động
Một trang web thân cận với thiết bị di động và có thứ hạng tốt trên tìm kiếm di động sẽ hấp dẫn được không ít quý khách hàng hơn. Từ đó nó có lượng traffic cao hơn các trang web khác.
Đa số người sử dụng dùng điện thoại di dộng để tìm kiếm thông tin sản phẩm khi di chuyển. điều cốt lõi là bạn phải đứng đầu trong bảng danh mục kết quả tìm kiếm. còn nếu như không bạn sẽ mất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người tìm kiếm hàng hóa hoặc dịch vụ địa phương.
Xem thêm: Addon Domain là gì? Hướng dẫn cách tạo hoặc bỏ những tên miền Addon?
Cách kiểm tra website chuẩn SEO
1. Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm index một website chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các phần mềm tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Cốc cốc viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.
Trong quá trình tạo trang web, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này, để ngăn cản trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.
Mặc dù thế, nhiều hoàn cảnh khi bàn giao cho quý khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này, dẫn đến việc website làm việc được một giờ giấc, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.
Để kiểm tra website đã cấu hình cho Google index chưa, bạn thực hiện như sau.
B1: Vào google
B2: Nhập vào ô tìm kiếm từ khoá sau: site:tên miền website của bạn.
Ví dụ: site: viblo.asia
Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, hàng hóa, nghĩa là website đã được index.
Ngược lại còn nếu như không ra kết quả, nghĩa là website chưa được index.
2. URL phải tận dụng Mở website bạn muốn kiểm tra lên và vào 1 trang dịch vụ hay hàng hóa nào đó. Kiểm tra các đường dẫn (URL) của trang web đó có tận dụng không? Đường dẫn tối ưu là đường dẫn mà nhìn vào, bạn đơn giản biết được URL đó nói về cái gì. URL tối ưu là một trong những điều kiện cần có đối với website chuẩn SEO
Ví dụ, đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định hình như sau:
Ngược lại, một URL chưa được tận dụng sẽ rất khó hiểu như sau:
3.Title và description ở trang kết quả tìm kiếm Google
Title và description tag là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả của Content trên kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem website không. Vì vậy title và description phải mô tả ngắn gọn, từ đầu đến cuối và cuốn hút, hấp dẫn nhằm tăng lượt truy cập vào website.
Thẻ title và description đã được tối ưu:
4. Thân mật với các thiết bị di động Tại sao thân thiện với di động lại là một 1 trong những thành phần để đánh giá website chuẩn SEO?
Hiện nay ngoài các thành phần cấu hình website để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng và đơn giản thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.
Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người sử dụng thấy không thoải mái, thì không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.
Để kiểm tra website có thân cận không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
Nhập website vào ô và tiến hành kiểm tra.
Nếu kết quả xuất hiện giống bên dưới, nghĩa là website của bạn thân thiết với các thiết bị di động
5. Tốc độ tải trang Website tải quá chậm là một trong các thành phần khiến nó bị người đọc quay lưng và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google.
Để kiểm tra tốc độ tải, bạn sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
Nhập website vào ô và nhấn “ANALYZE”, công cụ sẽ kiểm tra tốc độ tải trên cả máy tính bàn lẫn thiết bị di động.
Nếu kết quả ra dưới 60/100 thì có thể hiểu là tốc độ tải trang của website đó không tốt.
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit