Hiện nay Google đang thay đổi rất nhiều thuật toán để không bị các SEOer thao túng công cụ tìm kiếm. Vì thế, nhiều bạn làm SEO đã phải liên tục cập nhật và tối ưu theo các cập nhật của Google. Trong những đợt update thuật toán vừa qua thì Google đã đánh mạnh vào Onpage và Content của website.
Những thay đổi khiến trang của bạn biến động không ngừng! Vậy điều quan trọng nhất lúc này là gì?
Chính là cập nhật những tiêu chuẩn tối ưu hóa SEO Onpage
Vậy SEO Onpage là gì? Bài viết này tôi không chỉ sẽ giới thiệu đến bạn định nghĩa SEO Onpage? Mà bên cạnh đó, ATP Media còn hướng dẫn bạn cách tối ưu Onpage website sao cho hiệu quả nhất
Kết quả đã giúp website tăng trưởng rất nhiều về từ khóa, traffic, website …
Mục lục
ToggleSEO Onpage là gì?
SEO Onpage là việc tối ưu các yếu tố cơ bản trên trang web, trên từng URL khác nhau, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới. Mục đích chính của việc tối ưu Onpage là để đưa trang web này có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
SEO Onpage là gì?
Tại sao phải tối ưu Onpage cho nội dung bài viết?
Để tăng thứ hạng từ khóa trên SERP thì nội dung hay thôi là vẫn chưa đủ, bạn phải đảm bảo bài viết được tận dụng chuẩn SEO onpage, đồng thời kết hợp với một số kỹ thuật Offpage.
Không những thế bài viết chuẩn SEO ngay từ đầu sẽ hỗ trợ bạn kiểm soát nội dung, chất lượng tốt hơn, từ đó đơn giản và dễ dàng tận dụng về sau.
Trên cơ bản, bài viết chuẩn SEO cần tối ưu các tiêu chí về: Title, meta description, H1, H2, URL…
Cách SEO Onpage cho Website hiệu quả 2021
Tối ưu SEO Onpage (Update 2021)
Tối ưu thẻ Title
Thẻ Title: đây là tiêu đề được hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm của Google, bạn nên viết Title khoản 50-55 ký tự, có chứa từ khóa chính xác và sử dụng từ ngữ hấp dẫn người dùng click
Tối ưu URL
URL là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage, bạn nên tối ưu URL càng ngắn gọn càng tốt và nên chứa từ khóa chính xác trong URL.
Meta Description
Meta Description: Là dòng thứ 2 ngắn mô tả nội dung chính của bài viết. Meta description hiện tại đã không còn là yếu tố để Google xếp hạng nhưng nó sẽ giúp bài viết của bạn tăng tỷ lệ click (Tỷ lệ CTR). Bạn nên viết đoạn Meta khoản 150-160 ký tự mô tả nội dung của bài viết.
Thẻ Heading H1 – H6
Các thẻ heading từ h1-h6 sẽ là phần nổi bật nhất so với các phần còn lại của nội dung trong bài viết. Nó giúp cho google hiểu rõ về cấu trúc bài viết của bạn. Trong bài viết chúng ta SEO những từ khóa nào? Do đó ta nên ưu tiên đưa từ khóa và trong các thẻ từ H1 đến H6 để được boot google index và đọc một cách đơn giản và dễ dàng hơn.
Cần lưu ý : Thẻ H1 sẽ là mạnh nhất sau đó giảm thêm từ H2 – H6 và các anh chị cần lưu ý nhé các thẻ H2 – H6 sẽ nên là những từ khóa phụ cho từ khóa chính nằm ở H1.
Tối ưu thẻ Alt
Rất nhiều người làm SEO đã bỏ qua hoặc không lưu ý đến thẻ Alt này khi tối ưu Onpage. Điều đó vô hình chung đã khiến hình ảnh vô hình đối với Search Engine, thẻ ALT rất quan trọng trong việc tăng mức độ liên quan của nội dung bài viết với từ khóa mà người dùng tìm kiếm.
Tận dụng thẻ Bold, Italic, Strong
Chức năng của các thẻ bold, italic, strong là nhấn mạnh nội dung trong bài viết trong trang mà ta đang soạn thảo cho boot google hiểu và người dung cảm thấy đã mắt hơn khi đọc văn bản.
Tối ưu Internal Link
Internal link là một thành phần hết sức quan trọng trong việc chúng ta xây dựng điều hướng cấu trúc của trang web. Khi bạn mối liên quan các nội dung bài viết với nhau nên để ý chỉ mối liên quan các bài viết thực sự có liên quan đến nhau và để điều hướng người dùng ở lại trên site lâu hơn.
Vị trí từ khóa
Có thể bạn chưa biết là Boot Google sẽ đọc bài viết của bạn từ trên xuống dưới và từ trái sang phải. Bạn nên đặt trong vòng 100 từ thứ nhất đầu tiên của bài viết (trong thẻ body), và càng gần đầu càng tốt.
LSI keyword
Từ khóa từ LSI rất quan trọng trong nội dung bài viết, nó sẽ giúp Google dễ hiểu hơn về nội dung bạn đang nói trong bài viết là gì. Nên đặt những từ khóa LSI đứng cạnh từ khóa chính để tối ưu hiệu quả nhất.
Mật độ từ khóa
Hiện tại, không có một con số nào chính xác cho yếu tố này. Nhưng với mình thì mật độ từ khóa bài viết nằm trong khoản 1-3% là tốt, không nên quá 5%. Bạn có thể kiểm tra bằng các công cụ khác hỗ trợ như: Tool Cora SEO hay Website Auditor,…
Internal link và anchor text
Đặt vào những vị trí thích hợp để dẫn hướng người tận dụng, cũng như thuận tiện cho công cụ tìm kiếm.
Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp và uy tín – Cam kết TOP
Yếu tố SEO OnPage mà bạn không nhìn thấy
Các yếu tốt SEO Onpage khác
Những mục này người dùng thường không quan sát được ngay trên trang. Nếu muốn, họ phải mở phần code của trang thì mới hoàn toàn có thể nhìn ra được. Thường thì ít người dùng để ý tới những yếu tố này, trừ khi họ cũng có lĩnh vực và nghiên cứu website của bạn thì mới “mò mẫm” vào phần code.
Tuy vậy, những mục ngành nghề tiếp sau đây lại được các tiện ích tìm kiếm xem xét và đánh giá khá cao. Máy móc “đọc” code nhanh và dễ hơn người dùng.
Vì vậy, bạn rất có thể xem như đây là phần chúng ta phải thực hiện để giúp trang web thân thiết với các Search Engine. Điều đó cũng đúng ngay với định nghĩa làm SEO – tối ưu hóa để thân mật và gần gũi với công cụ tìm kiếm (như Google).
Và đây là các hạng mục…
Geo Meta Tag
Thẻ này dùng cho SEO Local sẽ hỗ trợ khai báo các thông tin về địa chỉ, tọa độ, tên doanh nghiệp v.v… Loại thẻ meta này được Bing hỗ trợ nhưng Google thì không.
Canonical Url
Đã sử dụng thẻ Canonical ngăn lỗi trùng lặp nội dung ở những trang cần thiết hay chưa, ví dụ ở trong trang kết quả tìm kiếm?
XML Sitemaps
Đã tạo và đưa vào thư mục gốc của website. Đồng thời cũng nên submit 1 lần đầu cho Google & Bing. cần chú ý cấu trúc lại priority các bài viết có ảnh hưởng và không đáng kể trong file này.
Robots.txt
Kiểm tra file robots.txt, chặn các file và thống kê rác, không cần index. Bỏ file này nếu như không muốn chặn bất cứ trang nào.
Schema.org
Những đoạn code ngắn gắn vào phần HTML, giúp các tiện ích tìm kiếm đọc website của bạn đơn giản dễ dàng hơn, và tăng kỹ năng xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Tận dụng thẻ meta Open
Graph
Giúp cho link chia sẻ trên mạng xã hội (như Facebook) sẽ có từ đầu đến cuối ảnh thumbnail, title, description… Để tăng tính hấp dẫn và rất có thể lôi kéo người đọc click vào đường link theo chủ ý của bạn.
Tốc độ tải trang
Tốc độ load trang rất quan trọng, vì người tận dụng thường thoát ra nếu thấy trang của bạn Tải về lâu. Google vì thế cũng xem đây là 1 thành phần thể hiện tính gần gũi của web với người sử dụng và với công cụ tìm kiếm. Cách cải thiện: tối ưu > 90 điểm tốc độ từ Google Page Speed Insight (PSI).
Kiểm tra HTML Validation đạt chuẩn W3C hay chưa và sửa các lỗi nếu có.
Đăng ký Google My Business (Maps) cho trang web, giúp công cụ tìm kiếm định hướng tốt hơn cho khu vực địa phương mà bạn đang cung cấp hàng hóa dịch vụ (hướng đến về kỹ thuật Local SEO)
tối ưu Google maps cho website với 1 số thao tác:
– Config cơ bản Google bản đồ
– Đặt maps lên trang web
– Upload nhiều hình ảnh lên website
– Chạy review và rating cho Google maps
Website responsive: thiết kế thân thiện các thiết bị di động không, đã tối ưu chưa? Tính năng này ngày càng quan trọng, và dần trở thành rất quan trọng với website hiện nay.
Dùng SSL certificate và giao thức https cho website để tăng tính an toàn và tin tưởng với công cụ tìm kiếm cũng như người tận dụng.
Redirect 301
Thiết lập chuyển hướng URL cho những link có không ít truy cập, nhưng không còn tồn tại bài viết, sản phẩm, dịch vụ tương ứng … đến trang khác theo chủ ý của bạn.
Tổng kết
Vậy là bạn đã biết được tối ưu SEO Onpage là tối ưu những gì rồi đúng không? Hi vọng rằng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công. Nếu bạn có thắc mắc hay gặp khó khăn trong việc tối ưu, hãy Comment phía dưới bài viết sẽ có bạn hỗ trợ.