PR Là Gì? Vai Trò Và Chức Năng Của PR Đối Với Doanh Nghiệp

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Còn nhiều A/e ngày nay chưa nắm được bản chất của thuật ngữ “PR” và cách sử dụng “PR” hiệu quả. Vậy nên, trong POST này Long sẽ đưa ra cho a/e toàn bộ thông tin xoay quanh PR.

PR là gì?

– PR là viết tắt của từ Public Relations có nghĩa là quan hệ đám đông.
– Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều a/e hiểu sai rằng PR là cách thức quảng cáo hay buôn bán trực tiếp (Này là hoàn toàn sai nhé a/e!!).
Bản chất của ngành nghề PR là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ.
Xem thêm: Giá trị dịch vụ PR mang lại cho doanh nghiệp

Vai trò và chức năng của PR

PR là gì? Những điều cần biết về PR 1

Vai trò của PR

PR nghĩa là việc kết nối công chúng với thương hiệu. Vậy nên có thể nói PR có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Nó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng cường quan hệ cộng đồng, quảng cáo giá trị tên thương hiệu,…
► Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu sẽ được tăng cường khi người tiêu dùng mục đích quan tâm nó thông qua một bên thứ 3. Một chiến lược kết nối công chúng tốt giúp tên thương hiệu xây dựng hình ảnh của chính bản thân mình theo cách mà họ muốn.
► Quảng cáo giá trị tên thương hiệu
PR được sử dụng để gửi các thông điệp tích cực phù hợp với giá trị của Brand Name và hình ảnh của tổ chức. Điều này xây dựng danh tiếng cho thương hiệu.
► Tăng cường mối liên quan xã hội
Chiến lược PR được sử dụng để truyền đặt rằng thương hiệu là một phần của xã hội. Điều này giúp xây dựng một sự liên quan mạnh mẽ giữa Brand Name với đám đông.

Chức năng

Chức năng của người quản lý liên kết công chúng và công ty mối liên quan đám đông bao gồm:

  • Dự đoán, phân tích, diễn giải quan điểm, thái độ và các vấn đề công chúng có thể tác động, vì tác dụng tốt hoặc xấu, các hoạt động và kế hoạch của tổ chức.
  • Trao đổi quản lý ở tổng thể các cấp trong tổ chức liên quan đến các quyết định chế độ, các khóa đào tạo về hành động và giao tiếp, trách nhiệm cộng đồng và đất nước của tổ chức.
  • Bảo vệ tin cậy của một tổ chức
  • Nghiên cứu, tiến hành và đánh giá, trên cơ sở thường xuyên, các chương trình hành động và truyền thông để công khai các thông báo cần thiết cho sự đạt kết quả tốt đúng với ý định của tổ chức. Nó rất có thể bao gồm: Marketing, tài chính, gây quỹ, quan hệ nhân viên, công đồng hoặc chính phủ và các chương trình khác.
  • Xây dựng kế hoạch và thực hiện các nỗ lực để tác động hoặc thay đổi chính sách công
  • Cài đặt mục đíchlên kế hoạch, lập ngân sách, tuyển dụng và giảng dạy nhân viên, tăng trưởng cơ sở trong thời gian ngắnquản trị các nguồn lực cần thiết để thực hiện tất cả những điều bên trên.Giám sát việc tạo Content nội dung để thúc đẩy tương tác của quý khách hàng và tạo khách hàng tiềm năng.

Phân loại kết nối công chúng

PR là gì? Những điều cần biết về PR 2
Có 7 loại liên kết công chúng

Theo chức năng của bộ phận/cơ quan quản lý mối liên quan công chúngkết nối công chúng hoàn toàn có thể được chia làm 7 loại:
– Liên kết truyền thông: setup sự liên kết tốt với các tổ chức truyền thông và đóng vai trò là nguồn nội dung của họ.
– Liên kết nhà đầu tư: Xử lý các sự kiện của nhà đầu tư, phát hành báo cáo tài chính và hồ sơ pháp lý các nhà đầu tư, nhà phân tích, truy vấn phương tiện và khiếu nại.
– Kết nối Chính phủ: Đại diện tên thương hiệu cho Chính phủ liên quan đến việc thực hiện các chế độ như trách nhiệm cộng đồng của công ty, cạnh tranh công bằng, bảo vệ quý khách hàng, bảo vệ nhân viên…
– Liên kết cộng đồng: Xử lý các khía cạnh xã hội của thương hiệu và cài đặt một danh tiếng tích cực trong chuyên môn xã hội như bảo vệ môi trường, giáo dục,…
– Kết nối nội bộ: vấn đáp cho nhân viên của tổ chức về các chế độ, hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ. Hợp tác với họ trong thời gian ra mắt sản phẩm, đặc biệt là các sự kiện.
– Quân hệ khách hàng: Xử lý các sự liên quan với thị trường tham vọng và dẫn dắt quý khách hàng. Tiến hành nghiên cứu thị trường để biết thêm về sở thích, thái độ và ưu tiên của người tiêu dùng. Từ đó tạo ra các chiến lược.
– Truyền thông tiếp thị: Hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị liên quan đến ra mắt sản phẩm, chiến dịch đặc biệt, nhận thức về tên thương hiệu, hình ảnh và vị trí.

Ưu nhược điểm của PR

PR là gì? Những điều cần biết về PR 3

Ưu điểm

  • Độ tin cậy: đám đông tin tượng thông điệp đến từ một bên thứ ba đáng tin cậy nhiều hơn Content nội dung được quảng cáo.
  • Phạm vi tiếp cận: Chiến lược kết nối công chúng tốt rất có thể hấp dẫn nhiều người, Content có thể tiếp cận với nhiều đối tượng.
  • Hiệu quả chi phí: liên kết đám đông là một kỹ thuật hiệu quả về chi phí để tiếp cận lượng người lớn hơn so với quảng cáo trả phí.

Nhược điểm

  • Không có quyền tinh chỉnh trực tiếp: Không giống như phương tiện quảng cáo trả tiền, nhà quản trị không có quyền kiểm soát trực tiếp nội dung đươc phân phối thông qua phương tiện đã dành được. Đây là sự không chắc chắn lớn nhất trong việc đầu tư vào mối liên quan công chúng.
  • Khó đo lường thành công: PR có đo lường được không? câu đáp lời là có. Nhưng nó không thể rõ ràng và chính xác. Thật khó để đo lường và đánh giá tính hiệu quả của chiến dịch PR.
  • Không thành công đảm bảo: Việc xuất bản các thông cáo báo chí không thể chắc rằng bởi các tổ chức không trả tiền cho nó. Các phương tiện truyền thông xuất bản nội dung chỉ khi nó cảm thấy rằng Content nội dung đó sẽ cuốn hút đối tượng ý định của nó.

Công việc PR có khó khăn hay không?

PR nghĩa là gì ?

Đây là 1 trong những câu hỏi mà nhiều người bán hàng luôn thắc mắc và rất cần lời giải đáp phù hợp nhất. Chúng tôi xin được phân tích theo cách tự hiểu như sau, để PR đạt được thành công chúng ta cần phải đặt 3 tiêu chí này lên trên hàng đầu:

  • Trước tiên cần phải hướng đến kỹ càng về sản phẩm cần PR có được đám đông đón nhận tại thời điểm đó hay không
  • Thứ hai đó là phía công ty hoặc cá nhân bạn phải hiểu rõ những pháp lý, chính sách đến sự chăm lo của công chúng.
  • Cuối cùng đây là bước thành bại của việc PR cho hàng hóa, đó là mô hình PR cần phải phù hợp, thu hút đến với công chúng.
PR nghĩa là gì ?

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn trở thành một PR-er giỏi thì cần phải hội tụ nhiều yếu tốrất có thể kể đến một số thành phần chính và có ảnh hưởng như: khả năng giao tiếp, quan hệ với đối táctri thức chung, ứng xử tính huống, lên những kế hoạch và chiến lược phát triểnquản lý, …

Ngành nghề diễn ra với tần suất nhiều của người làm PR-in-house là gì?

Lý thuyết thì giống câu trên. Nhưng thực tế là nên có những việc như thế này nè:

  • Đọc báo công việc và các trang tin tức xã hội liên quan
  • Đọc trang tin chính thức của cơ quan quản trị nhà nước về nghề
  • Đọc website và Facebook đối thủ
  • Đọc Gooole Alerts các keywords mà liên quan đến nghề (bạn phải tự set trước đó)
  • Đọc blog/Facebook của các người có chuyên môn trong ngành nghề để có thêm hiểu biết và góc nhìn cho các vấn đề nổi cộm
  • Đọc báo cáo ngành nghề của các bộ phận, xác định thông tin và viết tin tức ghi chép lưu trữ
  • Gửi thông tin mới có ảnh hưởng mà có thể các đơn vị báo chí chăm sóc tới list phóng viên thân thuộc của công ty (Nếu công ty bạn chưa từng có chế độ mở cửa thông tin đối với các cơ quan báo chí thì bạn có thể bắt đầu bằng việc khuyến nghị 1 bản kế hoạch tổ chức gặp gỡ và thảo luận thông tin với các đơn vị báo chí trong quỹ thời gian gần.)
  • Đi xuống làm quen với đầu mối thông tin ở các các bộ phận và chụp ảnh, viết lách tin làm tư liệu
  • Đặt lịch đăng bài cho Website và ứng dụng xã hội Facebook doanh nghiệp (Intranet, các site khác blablo)
  • Viết bài cho báo nội bộ theo dự án
  • sắp xếp các hạng mục cho sự kiện nội bộ sắp tới
  • Làm bản kế hoạch và báo cáo

Vậy thì người quản lý bộ phận PR sẽ quản lý gì?

  • Quản trị các đầu việc của nhân sự cấp dưới theo dự án
  • Quản lý mức độ hoàn thành các công việc khẳng định của nhân sự
  • Quản lý và quyết định điều chỉnh các hoạt động thông tin để bảo đảm tham vọng truyền thông
  • Quản trị và đánh giá budget chi cho PR, MKT có mang lại hiệu quả
  • Khuyến khích nhân sự sáng tạo ra các “combo” quản trị thông tin hiệu quả hơn
  • Đo lường hiệu quả ngành nghề của nhân sự và nỗ lực làm mới bộ phận
  • Quản trị các ước muốn của sếp và tư vấn cho sếp để xếp hạng ưu tiên các ngành nghề
  • Kiểm duyệt đầu ra các tác phẩm thông tin của đơn vị
  • Quản lý sức ì của bản thân mình để mọi việc chạy thật nhanh, đúng hạn và không bỏ lỡ các cơ hội thông tin quý giá
  • Lâu lâu ngẫu nhiên kiểm tra một cách thật tự do xem toàn bộ thông tin và hình ảnh của tổ chức mình trên các kênh thường thấy đang ở tình trạng nào? Lướt qua các trang đối thủ và các hãng lớn lên trên thế giới xem họ có gì để mình học hỏi không?
  • Tham gia vào các diễn đàn uy tín về ngành nghề nghiệp để hàng ngày cập nhật về xu hướng truyền thông và trở thành một mắt xích quan trọng hỗ trợ mạng lưới về thông tin khi có điều kiện.

7 công cụ PR  hiệu quả

– Community Involvement: đây là các hoạt động liên quan đến xã hội, các sự kiện đóng góp giúp đỡ về tiền bạc hoặc các buổi workshop giúp cung ứng các nhu cầu của xã hội.
– Social Investment: các làm việc về trách nhiệm cộng đồng nhằm tạo dựng tin tưởng cho công ty trong mắt quý khách hàng, ví dụ giống như những làm việc từ thiện.
– Events: tổ chức các sự kiện giúp tăng nhận thức về Brand Name, ví dụ như tài trợ làm việc thể thao hay sự kiện trưng bày sản phầm.
– Lobbying: hay còn gọi là vận động hành lang tuyên truyền, là những nổ lực nhằm mục đích gây tác động để có được sự ủng hộ từ đám đông, hay cơ quan có thẩm quyền về một quyết định nào đó. Trên thực tế, công cụ này khi được vận dụng ở VN đã phần nào biến chất.
– Publications: là chiến lược truyền thông Marketing như phát hành những tác phẩm, tạp chí, sách báo chứa những thông tin về doanh nghiệp hữu ích cho khách hàng.
– News: thực hiện thông cáo báo chí, dùng tin tức để lôi kéo sự cần chú ý của công chúng qua các câu chuyện có lợi cho doanh nghiệp, nhân viên và các sản phẩm của doanh nghiệp.
– Identity media: là những công cụ nhận diện tạo nên cái riêng của công ty, tạo sự đặc trưng và khác biệt với các tổ chức khác. Ví dụ như logo, slogan, hay văn hóa doanh nghiệp.
Khi đã hiểu rõ những công cụ này, việc của nhân viên PR là áp dụng chúng một cách lý tưởng với tình hình của tổ chức của chính mình cũng tựa như những thành phần bên ngoài khác để có thể đưa ra những chiến lược PR phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất. yếu tố cần có của một nhân viên PR là khả năng thu phục quý khách hàng và nắm bắt tình hình để rất có thể tạo dựng được hình ảnh doanh nghiệp tốt đẹp, đóng góp đáng kể cho công tác Marketing tiếp thị và sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
Xem thêm:  Infographic là gì? Tổng hợp các công cụ thiết kế Infographic hiện nay
Các công việc pr phải làm

Các ngành nghề của nhân viên PR phải làm

– Lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội chợ, workshop trong và ngoài doanh nghiệp.
– Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp.
– Xây dựng các sự liên quan với giới truyền thông.
– Khảo sát và nghiên cứu thị trường, phân tích thông tin, đưa ra các cơ hội/chiến lược tăng trưởng cho sản phẩm.
– Thu nhập thông tin phản hồi từ khách hàng.
– Đảm nhận viết bài PR, thông cáo báo chí, phát triển Content website.
– Nghiên cứu các thị trường, dự trù kinh phí các hoạt động liên quan đến truyền thông, quảng cáo hàng tháng/chiến dịch thời gian dài.

Hữu Đệ – ATP

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!