PBN là gì? Các chú ý khi chọn lựa tên miền cũ để làm PBN

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Để xây dựng một website chất lượng, bạn có thể phải dùng đến rất nhiều hệ thống website khác, củng cố cho web chính. PBN được sinh ra nhằm mục đích ấy. Vậy PBN là gì. Cùng tìm hiểu nhé.

PBN là gì

PBN là từ viết tắt của cụm từ Private Blog Network, đây chính là tên hệ thống website mà bạn làm ra nhằm có những backlink chất lượng trỏ về website bạn cần SEO. Vậy PBN có khác với việc mua backlink không nhỉ? Cùng ATP Media tìm hiểu trong nội dung dưới đây:

PBN là yếu tố quan trọng trong SEO – Ảnh: internet

PBN là yếu tố quan trọng trong SEO – Ảnh: internet

Hầu hết những newbie đều nghĩ rằng PBN không quan trọng, và sẽ sớm bị loại bỏ bởi ông lớn Google trong thời gian tới.

Nhưng sự thật là, PBN vẫn “sống” suốt thời gian qua và sẽ còn sống tiếp, mang lại nhiều giá trị cho Web của bạn cũng như đem lại những hiệu quả mà không phải phương pháp SEO nào cũng mang lại được. Quan trọng là bạn phải biết dùng PBN đúng cách!

Việc có một hệ thống PBN mang tính quan trọng rất lớn, tác dụng lớn nhất của mạng lưới Private Blog Network chính là giúp bạn rút ngắn được thời gian, khoảng cách lên top của website chính.

Không phải ai làm SEO cũng biết link building một cách hiệu quả. Một số người lại chỉ chú trọng đến nội dung, traffic mà không để ý lắm đến xây dựng link.

Nếu bạn muốn có nền tảng, có những backlink chất lượng để web của mình lên top nhanh thì chắc chắn, bạn phải xếp PBN quan trọng không kém content và traffic.

Đối tượng sử dụng hệ thống PBN chủ yếu hiện nay là những công ty, doanh nghiệp có nguồn nhân lực đủ lớn để xây dựng hệ thống này.

Họ cũng có thể là chủ doanh nghiệp, chịu khó đầu tư hoặc những người có tầm nhìn dài hạn về SEO để phát triển lâu dài cho website tạo dựng.

Những vấn đề thường gặp khi xây dựng hệ thống PBN

Không phải xây dựng hệ thống vệ tinh là bạn đã thành công ngay. Trong quá trình xây dựng hệ thống PBN, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề gặp phải. Đặc biệt dưới đây là một số vấn đề thường gặp phải nhất:

PBN là gì? và cách tìm kiếm, xây dựng PBN chất lượng

  • Tên miền cũ bị mất hết chất lượng
  • Hệ thống website bị chết hàng loạt
  • Khó khăn khi tìm nguồn viết content
  • Không xây dựng được kế hoạch viết content cho hệ thống PBN
  • Không kéo được traffic về cho các website vệ tinh trong hệ thống PBN

Cách Google Xác định và giò tìm các hệ thống PBN?.

“Cross-site” (hay còn gọi là dấu chân) chính là mấu chốt của vấn đề, “Điểm đen” mà đa số các SEOER đều đi link từ các hệ thống này một cách giống hệt nhau cho cùng một hoặc nhiều Money-site.

Các IP Hosting, máy chủ (server) hay thậm chí là thông tin đăng ký tên miền của chủ sở hữu đều chung 1 người…

Tuy vậy, nhiều SEOER tinh quái đang khiến google khó khăn trong việc phân tích và xách định các hệ thống này khi mà cách làm, thông tin đang bị thay đổi và cấu trúc khác đi rất nhiều.

Google thông minh nhưng không dễ để các PBN bị phát hiện. Về cơ bản, PBN sẽ dễ bị rà soát đối với 1 website thuộc hệ thống nhờ vào các yếu tố sau:

  • IP Hosting: Tất cả các website thuộc hệ thóng này đều nằm trong một địa chỉ IP hoặc Giải IP bị trùng quá nhiều mà đều trỏ link về cùng 1 trang.
  • Giao diện, Code Website: Vì vấn đề thời gian, công sức. Nhiều hệ thống có thể bị trùng về các vấn đề như giao diện website hoặc đơn giản là cách đặt các lớp css.
  • Chủ sở hữu tên miền: dữ liệu WHOIS của các tên miền có cùng chung 1 chủ hoặc chung 1 Email đăng ký.
  • Nội dung trùng: Các hệ thống PBN này có thể có trùng nội dung hoặc trùng về chủ đề, ý tưởng.
  • Liên kết hệ thống: Việc này rất quan trọng. Giữa các website được kết nối với nhau thông qua các liên kết giữa các trang trong hệ thống hay không.
  • Hình ảnh và video: Nếu giữa các website này dùng chung 1 Logo hoặc bị trùng nhiều hình ảnh cũng có thể bị google dễ dàng phát hiện!.

Thuật toán Penguin có thể phát hiện ra các hệ thống PBN nhờ khả năng đọc hồ sơ backlink giữa các Website. Nếu giữa các trang có cùng một hồ sơ backlink đổ về tương tự nhau và giữa chúng có liên kết hoặc liên kết được bắn từ nhiều trang cùng trỏ về 1 web quá nhiều lần (hơn mức cần thiết và mất tính tự nhiên) thì ngay lập tức bạn có thể dính đòn.

Nên nhớ rằng Penguin giờ đã là thuật toán gốc Realtime và nó sẵn sàng “tiền trảm hậu tấu” mà không cụ thể vào thời gian nào!.

Các chú ý khi chọn lựa tên miền cũ để làm PBN.

Luôn luôn nhìn vào bức tranh tổng quát

Điều này cực kì quan trọng.

Điều này nghĩa là gì?

Ý của tôi là mấy công cụ Ahrefs, Moz, Majestic,… không phải là một công cụ hoàn hảo. Nên nếu 1 domain mà TF (Trust flow) = 0 thì không có nghĩa là nó vứt đi. Đôi khi nó lại là cả một kho vàng thật sự nếu bạn chọn đúng.

PBN Là Gì? Cách Xây Dựng PBN Bền Vững Mới 2020

Các chỉ số quan trọng khi chọn PBN

Các chỉ số quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ khi lựa chon PBN là gì? Đó là…

Trust flow: phải > 9

Tỉ lệ trust flow (TF) và Citation flow (CF)

Đừng để thằng CF lớn gấp 2 lần thằng TF. Đơn giản bởi vì TF là chất lượng trung bình của một đường link đi tới web. Còn CF là số lượng tổng thể, nên bạn sẽ muốn chất lượng hơn là số lượng rồi. Vì TF thấp còn CF cao thì phần lớn link tới là link spam.

Nếu vụ TF và CF không được như mình nói, không có nghĩa là bạn bỏ domain ấy, mà bạn nên nhìn kĩ hơn nhé.
Vì Majestic không phải là công cụ hoàn hảo 100%.

Tất nhiên là có chỉ số sẽ tốt hơn rất rất rất nhiều rồi. Nhưng không có nghĩa TF = 0 nghĩa là tên miền ấy yếu hay không giá trị một chút nào.

Số lượng Reffering domain của majestic ở Fresh index

Ở đây nghĩa là số lượng domain tới website trong 90 ngày đổ lại, bạn sẽ muốn con số này càng nhiều càng tốt, nhưng đừng quá nhiều.

Reffering Domain (RD) trong 90 ngày đổ lại thì tối đa nên là 400-500 gì thôi. Vì hơn số đó thì bảo đảm tụi nó dùng tools hơn 90% rồi.

Nhưng không có nghĩa là domain ấy bị spam nhé! Chỉ là nó tăng khả năng bị spam lên thôi. Đôi khi lại ngược lại, nghĩa là domain đó quá chất!

Cơ mà hầu hết nếu tôi là bạn thì tôi thấy RD > 500 là tôi bỏ luôn rồi. Bởi vì nó mà quá chất thì thường được trả giá lên cả vài ngàn $ là ít. Trong khi đó với số tiền tương tự, tôi mua domain trung bình nhưng đủ dùng là được rồi.

DR/ DA và UR /PA

Như bạn đã biết thì DA (Moz) tương tự DR (Ahrefs) và UR (Ahrefs) tương tự PA (Moz). Nhưng bạn nên biết rằng tôi không còn để tâm tới quá nhiều thằng DA và PA nữa.

Bởi vì công cụ Moz không cải tiến và cập nhật công cụ họ nhanh như Ahrefs và Majestic nữa, mà công cụ nó cập nhập chậm hơn nhiều. Và điều này bắt đầu từ cuối 2015. Thành ra chỉ số DA và PA không còn được chính xác như xưa nữa.

PBN là gì? Lợi ích, hạn chế của PBN và cách sử dụng PBN từ A-Z

Bằng chứng là trang gtvseo.com của tôi DA với PA = 1 trong khi vẫn rank top và DR =50 (thời điểm 11/3/20178) và UR = 26. Nhưng không có nghĩa là bạn không dùng.

Tôi chỉ nói quan điểm của tôi là không để tâm tới, còn lại là do bạn quyết định. Bởi vì tôi thấy rất nhiều người top seo trên thế giới vẫn nhìn DA và PA ở thời điểm hiện tại.

Nếu là tôi thì tôi sẽ chọn những domain có ít nhất DR > 20 và UR > 9 nhé.

Xem thêm:  Những cách đi backlink hiệu quả và tốt nhất cho website

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ atpmedia.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Các chủ đề liên quan:

Guest Post là gì? Các tiêu chí chọn Website đặt Guest Post

Hướng dẫn cách đi backlink hiệu quả mới nhất 2020

Sự khác nhau giữa backlink và textlink mới nhất 2020

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

Liên hệ