PageRank là gì? Là SEOer thì không còn xa lạ với Pagerank khi luôn truyền tai nhau các website, blog có PR cao để đặt backlink cho web của mình. Nhưng các SEOer có biết chính xác Pagerank là gì?
Liệu yếu tố Pagerank có còn mang ý nghĩa cao và làm thế nào để tăng Pagerank? Đọc bài viết dưới đây của ATPMedia để hiểu hơn nhé.
PageRank là gì?
PageRank (PR) là công thức toán học nhận xét giá trị của trang thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó.

Nhà sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford với mong muốn cải thiện chất lượng công việc của các công cụ tìm kiếm.
Bởi vì vào thời điểm đó, các công cụ tìm kiếm (như Yahoo, Altavista) gặp phải các vấn đề:
- Công việc không hiệu quả, thường cho ra kết quả các web không liên quan
- Trả về kết quả của tìm kiếm không phù hợp với người sử dụng
Và PageRank được lập nên nhằm giải quyết 2 vấn đề này.
Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp và Cam kết TOP
Thuật toán của Google PageRank công việc như thế nào?
Giả sử trang web A được các trang T1 -> Tn trỏ đến. Ta có công thức tính thông số Page Rank của trang A như sau:

Trong đó:
- T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
- C: Số lượng outlink trên mỗi trang
- PR: Thông số PageRank trên từng trang
Tham số d (damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) sẽ được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa số d là 0,85.
Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang web, vì thế pagerank của tổng tất cả các trang web sẽ là một.
Bạn đang bối rối phải không? Tôi sẽ trình bày đơn giản hơn.
Google định nghĩa 3 yếu tố trong khi phân tích đường dẫn của trang web, đó là:
- Số lượng và chất lượng của các Internal link trỏ đến trang;
- Số lượng Outlink trên mỗi trang;
- Thông số PageRank của mỗi trang liên kết.
Giả sử trang C có 2 liên kết: 1 từ trang A & 1 từ trang B. Trang A mạnh hơn trang B. Đưa nội dung này vào thuật toán PageRank và bạn có thể nhận được PageRank của trang C.
Công thức PageRank có 1 yếu tố được gọi là hệ số điều chỉnh – Tham số d (damping factor – dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).
- Tham số d mô phỏng xác suất của một người dùng ngẫu nhiên liên tục nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy cập vào website.
Thực tế số lần click vào link sẽ giảm dần trong quá trình người sử dụng dạo trên web của bạn.
Hãy nghĩ như thế này:
- Xác suất bạn click vào liên kết trên trang đầu tiên bạn truy xuất là khá cao. Nhưng khả năng bạn click vào link trên trang tiếp theo sẽ giảm dần một tí. Và cứ thế tiếp tục giảm cho đến khi bạn thoát khỏi web.
Theo đấy, tổng điểm số cho một trang website sẽ được nhân với hệ số điều tiết của Google (thường bằng 0,85) với mỗi lần lặp của thuật toán PageRank.
Chẳng hạn, trang Atpmedia.vn đường link đến một trang thông qua 4 bước nhảy liên kết. Thì giá trị của liên kết đấy sẽ bị giảm xuống, cứ thế đến trang web cuối cùng thì sẽ chẳng còn gì.
Tuy nhiên, nếu người dùng theo đường link đến cùng một trang chỉ qua 2 bước nhảy thì liên kết đấy sẽ có tác động rất mạnh đến trang.
Làm sao để tăng Pagerank?
- Tăng cường Backlink từ các domain .edu, .gov
- Điều tiết tỷ lệ backlink dofollow vào khoảng 40% là mức an toàn. Nếu cao hơn có thể bị xem là mua bán backlink.
- Tăng cường Backlink nội bộ để chia sẻ Pagerank cho các trang phụ.
- Có quy trình tạo ra Backlink đều đặn và tăng dần đều sau mỗi tháng.
- Loại bỏ các liên kết gãy trong trang.
- Cập nhật blog thường xuyên với các nội dung chất lượng.
- Tuyệt đối không được spam đường link
Hiểu rõ hơn Pagerank là gì sẽ giúp bạn có một chiến lược tăng Pagerank phù hợp và đạt kết quả tốt. Chúc bạn thành công!
Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Tối Ưu SEO Onpage cho Website mới nhất 2020