Nhượng quyền thương hiệu là gì? Yêu cầu khi nhượng quyền thương hiệu

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Ngày nay hình thức nhượng quyền thương hiệu trở nên rất phổ biến, đặc biệt là các ngành kinh doanh về thực phẩm, đồ uống. Bài viết này, ATPMedia sẽ giới thiệu Nhượng quyền thương hiệu là gì? Yêu cầu khi nhượng quyền thương hiệu . 

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Yêu cầu khi nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là việc cho phép một tổ chức hoặc cá nhân được mua bán hang hoá tốt dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh gồm có thương hiệu, công nghệ, phương thức thống trị của bên nhượng quyền tại một điểm, khu vực trong một khoảng thời hạn nhất định với một khoản số tiền tốt tỷ lệ doanh thu, lợi nhuận.

Bên nhượng quyền phải đảm bảo đem đến đúng, quá đủ và phải giúp đỡ bên nhận nhượng quyền, còn bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, phương thức mua bán, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền
Hợp đồng nhượng quyền thương mại:
Tại Việt Nam hiện nay thì hợp đồng nhượng quyền thương mại bao gồm những nội dung chủ yếu sau:
– Nội dung của quyền thương mại.
– Quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền.
– Quyền, nghĩa vụ của bên nhận quyền.
– Giá cả, phí nhượng quyền định kỳ, phương thức thanh toán.
– Thời hạn hiệu lực của hợp đồng.
– Gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết mâu thuẫn.

Những ưu điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền

ưu điểm nhượng quyền thương hiệu

Ưu điểm khi nhượng quyền thương hiệu

Tại Mỹ theo phân tích và thống kê của Robert Gappa trên trang web Franchise cập nhật, chỉ tính riêng nước USA vừa mới có đến 2.500 nền tảng nhượng quyền, với hơn 534.000 điểm hoạt động, chiếm 3,2% tổng các cơ sở kinh doanh và 35% thu nhập bán lẻ và dịch vụ của nước này.

Ưu điểm lớn nhất nhượng quyền là bớt đi nguy cơ khi đầu tư mua bán. Bởi vì các cơ sở nhượng quyền vừa mới hoạt động tốt và thu được lợi nhuận, đã được kiểm định tại một địa điểm. Một nguyên do không giống mà ta đủ sức biết là do ở đây có giải pháp quản lý tốt hơn, cùng lúc brand vừa mới nổi tiếng và được người tiêu dùng tín nhiệm.

Khi gia nhập nhượng quyền bên được nhượng quyền sẽ được bên nhượng quyền hộ trợ tốt khi đám phán với các nhà cung cấp dịch vụ và giảm chị phi phí nguyên vật liệu vi nhà cũng cấp sẽ mang đến vật tư nguyên vật liệu cho toàn nền tảng nên bên nhận nhượng quyến sẽ giảm thiểu được nhiều chi phí.
Khi gia nhập nhượng quyền thì brand nhượng quyền thường vừa mới nổi tiếng và được nhiều khách hang biết đến do đó sẽ không phải xây dựng thương hiệu từ đâu bớt đi chi phí và tang khẳ năng quyến rũ khách hang với brand nổi tiếng. 
Ưu điểm nhượng quyền thương hiệu với khách hàng: 

Với khách hàng ưu điểm của nhượng quyền là tạo cho khách hàng sự yên tâm về chất lượng hàng hóa dịch vụ vì mọi quy trình nguyên vật liệu đều giống nhau đối với toàn nền móng nhượng quyền
Với thành đạt của nhương quyền thương hiệu thì việc thưởng thức, sử dụng những món hàng nổi tiếng và chất lượng trên không gian là hoàn toàn đơn giản, ví du tốt nhất đó là brand KFC đang được nhượng quyền thương mại vào Việt Nam, hay phở 24…

Các thể loại nhượng quyền thương hiệu

hình thức nhượng quyền thương hiệu



Tuỳ theo tiêu chí phân loại mà chúng ta đủ sức phân chia hoạt động franchise theo nhiều thể loại không giống nhau.
Theo tiêu chí lãnh thổ, ta đủ sức chia hoạt động nhượng quyền thương hiệu theo 3 loại:
– Nhượng quyền thương hiệu từ nước ngoài vào Việt Nam: là thể loại mà chủ thương hiệu là các thương hiệu nước ngoài đầu tư vào VN theo hình thức franchise. có thể kể đến các thương hiệu nước ngoài nhượng quyền ở VN như: KFC, MsDonald’s, Jollibee…
– Nhượng quyền brand từ Viet Nam ra nước ngoài: là hình thức mà các brand VN đầu tư ra nước ngoài bằng cách thức nhượng quyền. Trung Nguyên, Phở 24 là hai trong các brand nổi tiếng ở VN đã nhượng quyền một cách thành công ra nước ngoài. Phở 24 đã nhượng quyền thành đạt tại Jakarta- Indonesia. Trung Nguyên – thương hiệu cà phê hàng đầu ở VN thì đang nhượng quyền ở rất nhiều nước như: Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Australia.


– Nhượng quyền thương hiệu trong nước: Khoảng thời gian mới đây, các brand Việt Nam nhượng quyền trong nước đang bắt đầu tiến triển. Chúng ta có thể thấy Kinh Đô, một brand bánh kẹo nổi tiếng với chuỗi các shop bánh kẹo nhượng quyền. bên cạnh đó còn có Phở 24, Cà phê Trung nguyên, Foci, Ninomax…
Theo tiêu chí hoạt động kinh doanh, cuốn “Franchise for Dummies” (tác giả Dave Thomas, Michael Seid) đang phân chia nhượng quyền brand thành các hình thức mà bên nhận và nhượng quyền sẽ hoạt động. Các thể loại này bao gồm:
-Nhượng quyền brand phân phối món hàng (product distribution franchise): Nước uống Coca-cola, Lốp xe Goodyear, ôtô Ford…là những ví dụ cho hình thức mua bán nhượng quyền phân phối món hàng. Đây là hình thức mà người nhượng quyền cho phép người nhận quyền phân phối hàng hóa do mình sản xuất, dịch vụ của mình trong phạm vi khu vực và thời gian nhất định, dùng brand (brand), biểu tượng, tên nhãn hiệu (trade mark), logo, slogan (khẩu hiệu)…Điểm khác biệt của hình thức này là bên nhượng quyền sẽ không nhượng lại phương thức kinh doanh. Những ngành công nghiệp dùng hình thức nhượng quyền này đủ nội lực thấy là nơi sản xuất thức uống nhẹ, nơi công nghiệp ô tô và xe tải, phụ tùng ô tô, xăng dầu…Hình thức nhượng quyền này trên thực tiễn không thông dụng giống như thể loại nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh.
o Nhượng quyền thương hiệu dùng bí quyết kinh doanh (business format franchise): là thể loại chuyển nhượng đa dạng nhất, còn gọi là nhượng quyền mua bán hay nhượng quyền thương mại được đề cập trong Luật Việt Nam. Đây là thể loại nhượng quyền chặt chẽ hơn thể loại trên, trong đó bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận nhượng quyền được cung cấp sản phẩm dưới thương hiệu của người nhượng quyền mà còn chuyển giao kỹ thuật kinh doanh, mẹo điều hành cai quản và training nhân sự cho bên nhận nhượng quyền.
Tiêu chí phát triển hoạt động
– Nhượng quyền thương hiệu độc quyền (Master franchise): là thể loại mua franchise, mà trong đó khách hàng được phép thực hiện nhượng quyền lại trong một khu vực, lãnh thổ cụ thể và cam kết tiến triển về tỉ lệ đơn vị mua bán nhượng quyền trong từng công đoạn cụ thể với bên bán.


– khách hàng master franchise đủ nội lực nhượng lại cho bên thứ ba dưới thể loại franchise lớn mạnh khu vực (Area development franchise) hay franchise riêng lẻ (single-unit franchise. Nếu người mua muốn mở thêm đơn vị nhượng quyền mới, thì cũng phải ký thêm hợp đồng mới với nội dung tương tự với bên bán. Theo hình thức này, khách hàng không được phép nhượng quyền lại. Với hình thức này, bên mua brand phải chủ động tìm kiếm người mua, tiến triển brand trong khu vực của
– Nhượng quyền thương hiệu vùng (Regional franchise): Đây là hình thức franchise mà người mua regional franchise sẽ nhận nhượng quyền từ người chủ thương hiệu hoặc khách hàng master franchise để bán lại cho các khách hàng franchise nhỏ lẻ (singl-unit franchise) trong vùng (region) mà mình mua với những quy định theo thỏa thuận với công ty nhượng quyền. hình thức này giống như trung gian của master franchise và single-unit franchise. Điểm không giống biệt của thể loại này với thể loại master franchise là chỉ đủ sức nhượng quyền lại cho các single-unit franchise chứ không được mở các cửa hiệu mua bán brand của mình.
– Nhượng quyền thương hiệu tiến triển khu vực (Area development franchise) ở hình thức này người bán được độc quyền mở ra nhiều đơn vị kinh doanh (số lượng theo cam kết với bên bán) tại một khu vực, lãnh thổ nhất định và theo thời gian cụ thể. khách hàng trong trường hợp này k được phép nhượng quyền lại. Họ sẽ phải cam kết mở bao nhiêu của hàng franchise trong thời gian nhất định. Nếu họ muốn bán franchise lại cho bên thứ ba thì họ phải mua theo hình thức master franchise và người mua franchise phải trả một khoản phí lớn để đủ nội lực độc quyền xây dựng các của hiệu nhượng quyền trong một khu vực và thời gian nhất định
Nhượng quyền thương hiệu riêng lẻ (single-unit franchise) ): người mua ký hợp đồng trực tiếp với người bán (là chủ chính hoặc master franchise) để xây dựng ra một nhà cung cấp mua bán theo nền móng nhượng quyền của bên bán, tại một địa điểm nhất định và trong một thời gian cụ thể. Sau thời gian này, hợp đồng đủ nội lực được gia hạn và người mua franchise phải trả thêm một khoản phí. người mua franchise theo thể loại này không thể nhượng lại cho bên thứ ba tốt tự ý xây dựng thêm cửa hiệu mua bán cùng thương hiệu. vì thế, khách hàng nhượng quyền lẻ thường chỉ đủ nội lực mua được qua các master franchise (đối với thương hiệu nổi tiếng) hay các chủ brand nhỏ. Với các gợi ý điển hình như KFC, Jolibee, Loterria, McDonald’s thông qua hình thức này để nhượng quyền vào Viet Nam.

nguồn: rubee.com.vn

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!