Những phương pháp định giá sản phẩm trong marketing

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Định giá sản phẩm là một phân khúc cực kì quan trọng tuyệt đối không được sai sót. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu trong hoạt động kinh doanh của bạn. Bài viết sẽ giới thiệu đến bạn những phương pháp định giá sản phẩm trong marketing làm nên thành công để bổ sung tổng hợp các lời khuyên đúng đắn các chiến lược về giá cho các doanh nghiệp hiện nay. Vậy các bước dể tối ưu việc nghiên cứu giá sản phẩm như thế nào? Tất cả sẽ bật mí dưới đây.

Định giá sản phẩm là gì?

Định giá bán sản phẩm là vấn đề hết sức quan trọng không thể bỏ qua vì nó có ảnh hưởng phổ biến một cách trực tiếp đến năng lực tiêu thụ sản phẩm mang lại lợi nhuận của công ty. Vì vậy việc điều tra nhu cầu thị trường, xác định chiến lược thông tin sản phẩm tại thời điểm đó, và tính giá thành niêm yết của sản phẩm luôn phải xây dựng chiến lược giá cả nhằm đưa rõ ra mục đích và căn cứ nhận xét. Vậy làm cách nào để có thể tóm tắt tóm lại lại tầm quan trọng của việc định giá các loại sản phẩm? Hãy cùng mình tìm hiểu tiếp nhé.

Tầm quan trọng của định giá sản phẩm trong marketing

Việc định giá sản phẩm có nhiệm vụ quan trọng đối với doanh nghiệp. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của sản phẩm đó. Nếu như không trang bị kiến thức về marketing kỹ lưỡng. Doanh nghiệp có thể vướng vào 2 trường hợp không như mong muốn như sau:

  • Định giá quá thấp – Underpricing: Công ty định giá  kết luận, đấu thầu sản phẩm dưới mức giá trị hiện tại của sản phẩm. Khiến công ty mất đi 1 khoảng doanh thu không nên.
  • Định giá quá cao – Overpricing: Một số công ty định giá, điều chỉnh sản phẩm cao hơn giá trị hiện tại của sản phẩm. Khiến 1 lượng khách hàng mục tiêu không thể mua hàng hóa, dẫn đến mất mát về doanh thu.

Price

Xem thêm: Marketing tích hợp là gì? Các công cụ của truyền thông Marketing tiếp thị tích hợp

Các phương pháp định giá sản phẩm trong marketing

Có nhiều phương pháp định giá trong marketingtuy nhiên, chúng được phân làm 3 nhóm:

1. Nhóm phương pháp định giá sản phẩm dựa trên chi phí sản xuất

– Phương pháp định giá cộng chi phí (markup pricing hoặc cost-plus pricing)

Theo phương pháp này,  giá sản phẩm sẽ được tính theo công thức trong ví dụ dưới đây:

Giá sỉ sản phẩm = Hóa đơn khoản chi sản xuất tổng cộng 1 đơn vị sản phẩm + 1 khoảng lợi nhuận/từng sản phẩm

Ưu thế của phương pháp này là giúp dễ dàng để sử dụng đơn giản. Tuy vậy lại có yếu điểm là người dùng thường không để ý để ý đến các yếu tố cung, cầu và mức độ khó. Phương pháp này thích hợp với những cơ sở bán sỉ bán lẻ của các cửa hàng nhỏ.

Cost approach

– Phương pháp định giá dựa trên điểm hòa vốn (Break-even point pricing)

Theo phương pháp này, giá sản phẩm sẽ được cấu thành, thiết lập dựa trên công thức:

Picture

Điểm hòa vốn là lượng doanh số mà tại đấy doanh thu sản phẩm tạo ra, đưa ra bằng với khoản chi tổng của sản phẩm. Một khi doanh thu của hàng hóa ấy đạt đến điểm tâm lý hòa vốn, doanh nghiệp bắt đầu có lãi.
Phương pháp này phù hợp đối với các doanh nghiệp cao cấp bên ngoài sản xuất đại trà các mặt hàng gia dụng, may mặc,… Với số lượng lớn.

Phương pháp này khó sử dụng ở việc nắm rõ ràng điểm hòa vốn. Việc xác định điểm hòa vốn quá thấp sẽ dẫn đến việc định giá thành quá cao (overpricing) hoặc nắm rõ ràng điểm hòa vốn quá cao. Sẽ dẫn đến định giá thành quá thấp (underpricing). Doanh nghiệp cũng nên tính toán lượng cung, cầu và mức độ cạnh tranh. Để xác định cho mình 1 điểm hòa vốn hợp lý nhằm đạt được mức lợi nhuận cao nhất.

2. Nhóm phương pháp định giá dựa trên giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm/dịch vụ

– Khi nào áp dụng phương pháp định giá theo giá trị sản phẩm/dịch vụ (good-value pricing)

Nhà cung cấp sẽ dựa trên các yếu tố liên quan đến giá trị hàng hóa mà định giá. Các yếu tố ấy bao gồm:

  • Chất lượng sản phẩm
  • Đặc điểm, thiết kế sản phẩm
  • Quan điểmnhận xét của đối tượng mua hàng mục tiêu đối với hàng hóa
  • Độ khan hiếm của hàng hóa
  • Các dịch vụ kèm theo của sản phẩm

– Phương pháp định giá theo giá trị gia tăng [tạm dịch:)] (Value-added pricing): 

Sau khi cho ra sản phẩm, doanh nghiệp sẽ không định giá ngay. Mà sẽ chèn vào sản phẩm các giá trị mà chúng tôi tạm dịch là giá trị gia tăng như tính năng của sản phẩm, dịch vụ kèm theo. Rồi định một mức giá cao hơn mức giá thông thường.

3. Nhóm phương pháp định giá dựa trên sự cạnh tranh

– Phương pháp định giá theo sự cạnh tranh (Competition-based pricing)

Theo phương pháp này, doanh nghiệp sẽ xem xét mức giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Rồi định một mức giá thấp hơn, cao hơn, hoặc ngang bằng. Tùy vào tình hình của thị trường.

Định giá dựa vào cạnh tranh (Competition-Driven Pricing) là gì?

Xem thêm: Tổng hợp các chiến lược giá trong marketing sử dụng hiệu quả nhất

Trên đây chính là các phương pháp định giá sản phẩm trong marketing cũng như tầm quan trọng của việc định giá sản phẩm trong hoạt động kinh doanh mà mình muốn chia sẻ. Mong rằng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều nội dung bổ ích. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy để lại một bình luận phía dưới để mình có thể liên lạc với bạn sớm nhất có thể.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782 333 399

atpmedia.vn

0372998896

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing Đa Kênh

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!