Đó là lý do tại sao chúng tôi hướng dẫn nghiên cứu từ khóa cho người mới bắt đầu. Nó giúp cho bạn hiểu được cách nghiên cứu từ khóa một cách chi tiết và đơn giản nhất có thể.
Cùng ATPMedia tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé! Bắt đầu nào.
1. Các khái niệm cơ bản về Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa là gì?
Từ khóa là những từ và cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm. Ví dụ “Nghiên cứu từ khóa”
Nghiên cứu từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa là quá trình hiểu ngôn ngữ mà khách hàng mục tiêu sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ và nội dung của bạn. Sau đó, nó liên quan đến việc phân tích, so sánh và ưu tiên các lên nội dung cho các từ khóa tốt nhất (từ khóa ngách) cho trang web của bạn.
Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?
Nghiên cứu từ khóa là cách duy nhất để tìm ra những gì mọi người đang nhập vào công cụ tìm kiếm. Bạn cần biết điều này để tránh tạo nội dung về những thứ mà không ai đang tìm kiếm.
Nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn trả lời các câu hỏi như:
- Sẽ khó như thế nào để xếp hạng cho từ khóa này?
- Tôi có khả năng nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập nếu tôi xếp hạng cho từ khóa này?
- Tôi nên tạo loại nội dung nào để xếp hạng cho từ khóa này?
- Những người đang tìm kiếm từ khóa này có khả năng trở thành khách hàng của tôi không?
Tìm câu trả lời thích hợp cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn lựa chọn ngách SEO của mình một cách khôn ngoan.
Tham khảo: Dịch Vụ Chăm Sóc Website Uy Tín Và Hiệu Quả – ATP MEDIA
2. Cách tìm ý tưởng từ khóa
Nghiên cứu từ khóa bắt đầu bằng việc suy nghĩ về cách khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm doanh nghiệp hoặc trang web của bạn trên Google. Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để mở rộng những ý tưởng đó và tìm thêm nhiều từ khóa hơn nữa.
Có 2 điều bạn cần phải làm tốt để có thể phân tích từ khóa chính xác:
- Bạn cần phải có kiến thức tốt về ngành của bạn.
- Bạn cần hiểu cách hoạt động của các công cụ nghiên cứu từ khóa và cách tận dụng tối đa chúng.
Phân tích các từ khóa chính
Từ khóa chính là nền tảng của quá trình nghiên cứu từ khóa. Chúng xác định thị trường ngách của bạn và giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh của mình. Mọi công cụ nghiên cứu từ khóa đều cần một từ khóa gốc, sau đó nó sẽ sử dụng để tạo ra một danh sách khổng lồ các ý tưởng từ khóa (sẽ sớm có thêm thông tin về điều đó).
Nếu bạn đã có một sản phẩm thì việc tạo ra các từ khóa chính rất dễ dàng. Chỉ cần nghĩ về những gì mọi người nhập vào Google để tìm thấy những gì bạn cung cấp.
Ví dụ: Nếu bạn bán máy và thiết bị cà phê, thì các từ khóa chính có thể là:
- cà phê
- cà phê espresso
- cappuccino
- máy pha cà phê
Lưu ý rằng bản thân các từ khóa gốc không nhất thiết phải có giá trị nhắm mục tiêu với các trang trên trang web của bạn.
Xem những từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng
Kiểm tra những từ khóa nào đã có lưu lượng truy cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ là cách tốt nhất để bắt đầu nghiên cứu từ khóa. Nhưng trước tiên, bạn cần xác định những đối thủ cạnh tranh đó là ai? Bạn có thể lọc từ khóa từ những đối thủ này. Chỉ cần tìm kiếm trên Google cho một trong những từ khóa gốc của bạn và xem ai xếp hạng trên trang nhất.
Nếu không có trang web nào xếp hạng hàng đầu cho các từ khóa chính giống như trang web của bạn (hoặc nơi bạn đang cố gắng lấy nó), hãy thử tìm kiếm các truy vấn ‘autosuggest’ có liên quan để thay thế.

Khi bạn tìm thấy một vài trang web phù hợp với hóa đơn, bạn có thể kết kiểm tra các từ khóa của đồi thủ bằng công cụ Ahrefs, sau đó kiểm tra báo cáo Top Pages. Báo cáo cũng hiển thị “Từ khóa chính hàng đầu” của mỗi trang. Đó là cách gửi cho nó nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên nhất.
Như bạn có thể thấy, ngay cả khi bạn đã khá quen thuộc với ngành của mình, bạn vẫn có thể tìm thấy rất nhiều ý tưởng từ khóa độc đáo bằng cách nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể sẽ không tìm thấy nếu chỉ suy nghĩ bình thường.
Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
Đối thủ cạnh tranh có thể là một nguồn ý tưởng tìm kiếm từ khóa tuyệt vời. Nhưng vẫn còn rất nhiều từ khóa mà đối thủ của bạn không nhắm đến và bạn có thể tìm thấy những từ khóa này bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa.
Các công cụ nghiên cứu từ khóa đa số hoạt động theo cùng một cách. Bạn search một từ khóa gốc và Tool đó sẽ lấy ý tưởng từ khóa từ cơ sở dữ liệu của họ dựa trên từ khóa đó.
Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google có lẽ là công cụ từ khóa phổ biến nhất. Công cụ này hoàn toàn miễn phí, mặc dù nó chủ yếu dành cho các nhà quảng cáo, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm từ khóa cho SEO
Hãy nhập một vài từ khóa hạt giống của chúng tôi và xem nó có tác dụng gì:
Công cụ Google Keyword Planner có thể để hiển thị cho bạn các ý tưởng từ khóa có liên quan, ngay cả khi chúng không chứa các từ khóa chính của bạn.
Ngoài Keyword Planner, có khá nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí khác. Đây là những công cụ tuyệt vời giúp bạn tiết kiệm ngân sách, nhưng nó sẽ bị hạn chế một vài tính năng của tool vì mục tiêu của chúng là chuyển đổi bạn thành khách hàng trả tiền.
Nghiên cứu thị trường ngách của bạn
Thị trường ngách đó là những từ khóa mà các đối thủ bạn sẽ bỏ quên nó. Những từ khóa này có rất ít đối thủ quan tâm và cạnh tranh nên bạn có thể dễ dàng ranking với những từ khóa này.
Những từ khóa như vậy có thể giúp bạn kiếm hàng ngàn traffic hàng tháng mà bạn không phải tốn quá nhiều nguồn lực và chi phí để cạnh tranh
3. Cách phân tích từ khóa chi tiết cho SEO
Có rất nhiều ý tưởng từ khóa tốt. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái nào là tốt nhất? Nếu tất cả đều thực hiện bằng tay sẽ là một nhiệm vụ gần như bất khả thi.
Hãy sử dụng các chỉ số của các công cụ đề xuất để có thể lọc ra các từ khóa phù hợp với website và phù hợp với từng giai đoạn website của bạn.
Khối lượng tìm kiếm
Khối lượng tìm kiếm cho bạn biết số lần trung bình một từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng. Ví dụ: “moka pot” có lượng tìm kiếm hàng tháng là 40.000 chỉ riêng ở Hoa Kỳ.
Có ba điều quan trọng cần lưu ý về con số này:
- Đó là số lượng tìm kiếm, không phải số người đã tìm kiếm. Có những trường hợp ai đó có thể tìm kiếm một từ khóa nhiều lần trong tháng. Những tìm kiếm này đóng góp vào khối lượng tìm kiếm, mặc dù đó là cùng một người thực hiện chúng.
- Nó không cho bạn biết bạn sẽ nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập khi xếp hạng. Ngay cả khi bạn quản lý để xếp hạng số một, lưu lượng truy cập của bạn từ một từ khóa sẽ hiếm khi vượt quá 30% con số này.
- Đó là mức trung bình hàng năm. Nếu có 120 nghìn lượt tìm kiếm từ khóa vào tháng 12 và không có từ khóa nào trong 11 tháng còn lại trong năm, thì lượng tìm kiếm hàng tháng sẽ là 10k (120 nghìn/12 tháng).
Số lần nhấp chuột
Nhiều người có thể tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ nhấp vào kết quả tìm kiếm và truy cập các trang xếp hạng hàng đầu. Nó cho bạn biết số lượng nhấp chuột trung bình hàng tháng vào kết quả tìm kiếm cho một từ khóa.
Mặc dù có lượng tìm kiếm hàng tháng là 48.000 nhưng nó chỉ nhận được 8.600 nhấp chuột.
Điều đó xảy ra bởi vì Google trả lời câu hỏi ngay trong kết quả tìm kiếm. Mọi người không cần phải nhấp để tìm thông tin họ đang tìm kiếm.
Bạn cũng nên cảnh giác với những từ khóa mà quảng cáo trả tiền “đánh cắp” rất nhiều nhấp chuột. Ví dụ: 28% nhấp chuột cho “máy pha cà phê braun” chuyển đến quảng cáo có trả tiền, vì vậy từ khóa đó có thể là mục tiêu tốt hơn cho PPC .

Lưu lượng truy cập tiềm năng
Giả sử rằng bạn đang xem xét một từ khóa như “tác dụng phụ của cà phê”. Theo Trình khám phá từ khóa, điều này ước tính có khoảng 1.000 tìm kiếm và ~ 800 nhấp chuột mỗi tháng.
Khối lượng tìm kiếm ở Hoa Kỳ và toàn cầu về “tác dụng phụ của cà phê”. Dữ liệu từ Trình khám phá Từ khóa của Ahrefs .
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn xếp hạng cho từ khóa này, trang của bạn có thể cũng sẽ xếp hạng cho tất cả các loại từ khóa liên quan và từ đồng nghĩa, như:
- Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều cà phê – 450 lượt tìm kiếm hàng tháng
- Ảnh hưởng của việc uống quá nhiều cà phê – 200 lượt tìm kiếm hàng tháng
- Tác dụng phụ của cà phê – 200 lượt tìm kiếm hàng tháng
- Tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê – 100 lượt tìm kiếm hàng tháng
Vì tất cả các truy vấn tìm kiếm này có nghĩa gần giống nhau, nên việc ước tính lưu lượng tìm kiếm tiềm năng của bạn chỉ từ một truy vấn tìm kiếm là một sai lầm. Tốt hơn là nên xem lượng lưu lượng truy cập mà các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại nhận được.
Độ khó của Từ khoá
Các chuyên gia SEO thường đánh giá độ khó xếp hạng của từ khóa theo cách thủ công. Đó là, bằng cách xem xét các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa mục tiêu của họ. Chúng tính đến nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá xếp hạng khó hay dễ:
- Số lượng (và chất lượng) của các liên kết backlink;
- Xếp hạng tên miền (DR);
- Độ dài nội dung, mức độ liên quan, độ mới mẻ;
- Sử dụng từ khóa đích, từ đồng nghĩa, thực thể;
- Mục đích tìm kiếm;
- Xây dựng thương hiệu;
- Vân vân.
Sau khi trò chuyện với nhiều SEOer chuyên nghiệp về các tín hiệu mà điểm Độ khó của từ khóa đáng tin cậy nên tính đến, chúng tôi nhận ra rằng mọi người đều đồng ý với nhau về ít nhất một điều: liên kết ngược là rất quan trọng để xếp hạng. Vì vậy, cuối cùng, chúng tôi quyết định dựa trên điểm Độ khó của Từ khóa (KD) dựa trên số lượng các trang web duy nhất liên kết đến 10 trang xếp hạng hàng đầu.
4. Công cụ nghiên cứu từ khóa
Google Xu hướng (Miễn phí)
Để so sánh xu hướng và nghiên cứu địa lý của xu hướng.
Google Search Console (Miễn phí)
Để kiểm tra 1.000 từ khóa hàng đầu mà bạn đã xếp hạng và lưu lượng truy cập mà những từ khóa đó gửi cho bạn.
Công cụ quản trị trang web của Ahrefs (Miễn phí)
Để kiểm tra tất cả các từ khóa bạn hiện đang xếp hạng, cùng với khối lượng tìm kiếm ước tính, điểm Độ khó của Từ khóa, tiềm năng lưu lượng truy cập và các số liệu SEO hữu ích khác .
Trình tạo từ khóa (Miễn phí)
Để tạo ra hàng trăm ý tưởng từ khóa miễn phí từ một từ khóa hạt chính.
Trình kiểm tra độ khó của từ khóa (Miễn phí)
Để kiểm tra độ khó xếp hạng của từ khóa, theo điểm Độ khó từ khóa ( KD ) của Ahrefs .
Trình kiểm tra xếp hạng từ khóa (Miễn phí)
Để kiểm tra nơi bạn xếp hạng cho bất kỳ từ khóa nào ở bất kỳ quốc gia nào.
Kết luận
Tất cả mọi thứ ở trên là đủ để hiểu các khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa và lập kế hoạch chiến lược nội dung của bạn.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm và đào sâu hơn vào nghiên cứu từ khóa, hãy kiểm tra các liên kết của chúng tôi để đọc thêm rải rác trong hướng dẫn. Những điều này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các chỉ số và công cụ có sẵn cũng như cách sử dụng chúng.