ngành hàng fmcg là gì? tại sao cần ngành hàng fmcg?

ngành hàng fmcg là gì? tại sao cần ngành hàng fmcg?

ngành hàng fmcg là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề ngành hàng fmcg là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài viết ngành hàng fmcg là gì? tại sao cần ngành hàng fmcg?

ngành hàng fmcg là gì? tại sao cần ngành hàng fmcg?

FMCG là gì?

FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), gồm có all các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc đời. Nói về các doanh nghiệp ngành hàng FMCG là nói về những nhà cung cấp các mặt hàng tiêu dùng thường ngày, thân thuộc trong cuộc đời, từ bàn chải đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, đến kem dưỡng da, thậm chí cả các mặt hàng khác giống như xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá, điện thoại, etc…

Vd: các công ty/tập đoàn hàng đầu trong ngành nghề FMCG tại Việt Nam:

  • Unilever: OMO, Lifebuoy, VIM, Sunsilk, …
  • VINAMILK: Dialec, phô mai Con Bò Cười, Sữa Ông Thọ, …
  • Suntory PepsiCo: Sting, 7 Up, Twister, …

Nếu chọn làm việc trong ngành nghề FMCG, thì nên tham dự khối nào?

  • thương hiệu (Thương hiệu): ảnh hưởng tới người tiêu dùng/ khách hàng để họ có “các động cơ/lí do” mua sản phẩm công ty (Demand building).
  • Distribution: hay gọi là Sales, tác động đến nhà phân phối sĩ và lẻ để họ có “ham muốn” mua sản phẩm của công ty để bán lại cho người tiêu sử dụng (Sales-in).
  • Trade Marketing: là bộ phận mới được sinh ra nhất so với hai khối công việc trên, tác động lên nhà bán lẻ cùng lúc người tiêu sử dụng “các thôi thúc nhất thời” ngay tại điểm bán để giải phóng hàng hóa (Sales-out).

1 vài lưu ý về Trade Marketing:

Ban đầu, các cty khi thấy hàng đã ra khỏi kho vừa mới hoan hỉ tính là hàng vừa mới được bán, mà không cần phân biệt nó đã thực sự được tiêu xài chưa hay đang trôi nổi trong các ngành sale. Năng lực sản xuất càng ngày càng tăng trưởng, áp lực hàng dội lên các ngành bán hàng ngày càng mau và mạnh kéo tới nhu cầu vòng đời 1 sản phẩm (SKU) càng ngắn càng tốt. hiệu quả là cạnh tranh ngày càng gay gắt: số lượng vô cùng phổ biến trên cùng loại hàng hóa trên cùng điểm bán lẻ –> Trade marketing ra đời để hoàn thiện brand & Distribution.

2 task chính của Trade Marketing:

  • tăng trưởng độ cạnh tranh trong một điểm bán lẻ nhiều món hàng cạnh tranh
  • Mua đứt một điểm bán lẻ để hàng hóa là độc tôn tiêu sử dụng – như kênh HORECA)

Ở các công ty to (năng lực sản xuất lớn, bị cạnh tranh gay gắt) thì 3 khối công việc brand – Distribution – Trade mkt là ba thế lực độc lập bổ trợ và làm chủ lẫn nhau (Tam quyền phân lập) –> giúp dựng lại tại sao khi một hàng hóa tung ra đối tượng thất bại.

  • Brand: gánh các chỉ số Demand (Brand Awereness, Penetration, Repeat purchase…)
  • Distribution: gánh chỉ số Sales-in (weighted distribution, OOS, Sales-in volume…)
  • Trade Marketing: gánh các chỉ số Sales-out (off-take, out-of-date product ratio, share of hình ảnh…).

Khi khâu nào sử dụng tốt, khâu đó có quyền yêu cầu can thiệp để cải thiện khâu yếu kém còn lại. Nếu các khối này nằm trong nhau – dễ thấy nhất là Trade nằm trong Sales – thì rất dễ bỏ qua thế mạnh lớn lớn từ mô ảnh chính trị kiểm soát lẫn nhau và có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh vững bền trên đối tượng (phần lớn do các chỉ số đo nhập nhằng).

Đây là đối tượng cạnh tranh vô cùng khốc liệt!

nguồn: www.anphabe.com

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM