Native ads là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề native ads là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài viết Native ads là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu native ads?
Native ads là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu native ads?
Native ads là gì?
Native là một dạng của quảng cáo hiển thị. ngoài ra quảng cáo Native k xuất hiện dưới dạng banner thuần hay ads text liên kết mà bạn vẫn thường thấy trên các web.
Cơ chế của Native tăng cao hơn với trải nghiệm người dùng, có sự quan hệ hơn với user nhằm giúp nhà quảng cáo đưa về những nhấn chất lượng.
Khi lướt các web hay trang báo chí, khách hàng (và ngay cả chính những nhà ads như bạn & mình), đều có thói quen đọc tiếp những bài liên quan ở phần related post hay sidebar.
Cơ chế của native ads hoàn toàn tương tự giống như thế. Chính cho nên, đây là kênh quảng cáo giúp bạn tiếp cận KH tiềm năng không phải thua kém Facebook hay Google.
Vì sao cần chạy quảng cáo Native?
Những ngày gần đây, bất kì nhà ads nào cũng gặp khó khăn hơn trước bởi chỉ trong 1 tháng thôi Mark xoăn đến tới mấy kì “đèn đỏ”. Trạng thái khóa account, chết pixel, tài khoản vi phạm chính sách kiềm hãm bất thường diễn ra như cơm bữa & tác động không nhỏ đến doanh thu lẫn tiến độ công việc của all người xung quanh. Ở đối tượng quốc tế, bất kể là seller sale hay các affiliate marketer, họ đều có thông dụng gốc lượt truy cập & không lệ thuộc một nguồn nào.
Nếu như tại Việt Nam, mọi người còn xa lạ với khái niệm quảng cáo Native thì ở quốc tế các nhà ads vừa mới chạy tẹt bô thể loại này & họ chạy trên cả phân khúc Việt Nam, nhắm đến người Việt với những mẫu ads có content đọc giống như Google translate nhưng vẫn ra đơn. Đơn giản thấy câu từ rất lủng củng nhưng vẫn chạy kết quả.
Vậy nên, nếu ngày nay bạn chỉ phụ thuộc một gốc traffic source là Facebook, thì bạn vừa mới đi sau & bỏ lỡ rất nhiều thời cơ tiếp cận khách hàng “đỡ đau đầu” hơn rất nhiều.
Mỗi ngành ads sẽ có những đặc thù không giống nhau & có tìm hiểu khai triển không giống nhau để thích nghi với cơ chế của loại ảnh ads đó.
5 tìm hiểu tiếp cận Native ads được giới thiệu trong bài sẽ làm bạn sử dụng quen & khởi đầu triển khai ads Native một cách dễ dàng nhất.
Tìm hiểu 1: dễ dàng hóa việc thiết lập plan ads
Nghe qua có vẻ như đây là một lời khuyên rất bình thường, không những thế nó lại hoàn toàn cần thiết khi chạy quảng cáo Native.
Với mô ảnh vận hành rất dễ dàng như sau:
- Phía Network cung cấp traffic từ một online lưới lên đến vài chục nghìn website chất lượng thuộc nhiều ngành nghề không giống nhau.
- Nhà quảng cáo là bạn, tạo plan & xây dựng những target cụ thể, lựa chọn ngành nghề web khớp với insight của các khách hàng tiềm năng.
- ads được xét duyệt, bạn sẽ dần tối ưu thông qua những report & mã tracking riêng của network được gắn vào landing page.
Nếu nói đến target, tất nhiên khó platform nào đủ nội lực vượt qua được cấp độ target chi tiết đến KH tiềm năng giống như Facebook. Bên cạnh đó ở Native ads, thiết lập ads, target mục tiêu dễ dàng hơn rất nhiều và bạn sẽ thu thập data để tăng cao chiến dịch sau 1 tuần quảng cáo được active.
Bạn nên tụ họp công sức vào việc chuẩn bị 2 nguyên liệu sau:
Creatives ad
Quảng cáo native hiển thị như một post liên quan đến đề tài bài viết mà khách hàng đã đọc trên một web nào đó, với 2 thành tố chính là:
- Thumbnail pic
- đầu bài ngắn gọn
Với 2 creative này, bạn sẽ cần chuẩn bị ít nhất là 3 pic & 3 tittle khác nhau để đủ sức split testing xem cái nào đưa về biến đổi tốt hơn, tương tự giống như khi chạy Facebook hay Google quảng cáo.
Tối ưu trang đích/ trang sale
Nếu bạn sử dụng tiếp thị liên kết, bạn sẽ cần sẵn sàng một trang đích (hay thường gọi là Prelanding). Nếu bạn là người sale, bạn sẽ cần chuẩn bị một trang bán hàng page.
Nhiệm vụ của network quảng cáo Native là giúp bạn có lượt truy cập, còn chốt sale & ra đơn nảy số được hay không, lại dựa vào khá nhiều vào trang đích bán hàng này.
Cho nên thay vì lo lắng & bối rối với những xây dựng camp Native ads, bạn chỉ cần tụ họp vào sẵn sàng Creatives & sử dụng trang đích thật tốt.
Việc lên plan rất đơn giản & đang có tut chi tiết từng bước: https://kiemtiencenter.com/chay-quang-cao-mgid/
Tư duy 2: Có chiến lược thiết lập phễu cơ bản nhằm tối đa hóa lợi nhuận
Marketing online hiện tại là câu chuyện của:
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
- Xây dựng giá trị dài hạn cho Trực tuyến công ty mà bạn nhắm đến.
Nếu bạn chỉ làm theo kiểu truyền thống trước nay mà mình Nhìn vẫn còn rất nhiều người bán hàng đã làm. Đó là tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp, bán được hàng xong rồi thôi, đồng nghĩa bạn đã phung phí rất nhiều lượt truy cập & tiền tài.
Lại một lần nữa, xây dựng phễu sale vừa mới là một chiến lược được khai thác tối đa ở thị trường quốc tế gần một thập kỷ nhưng vẫn còn quá mới mẻ với người mua bán tại Viet Nam.
- Giúp bạn tracking được những traffic nào thật sự chú ý đến giải pháp, thông qua việc tracking hành vi của họ trên trang đích & trong hành trình đi vào phễu.
- Giúp bạn thu thập & lưu trữ được data khách hàng giúp sức lâu dài cho việc bán hàng về sau.
Nhưng tại sao chạy Native quảng cáo lại cần quan tâm đến chiến lược xây dựng phễu cơ bản? Có 2 nguyên do chính:
Khi một người search từ khóa “thuốc trị mất ngủ nào tốt”, tức là họ đã có ý định mong muốn mua một hàng hóa giải quyết vấn đề mất ngủ của bản thân.
ngoài ra, khi một người nhìn thấy ads hiển thị là một bài viết về phương pháp trị mất ngủ thì chưa chắc họ vừa mới mong muốn mua hàng hóa về vấn đề này.
Do đó, nếu bạn đổ trực tiếp những người click ads vào trang bán sản phẩm bán hàng, thì bạn vừa lãng phí tiền cho nhấn & vừa mất đi một traffic nhưng không lưu lại được gì.
Phễu giúp sau khi chốt đơn thành đạt, còn lưu lại được danh sách khách hàng & sale dài hạn
trái lại, nếu bạn “khởi động” được vấn đề của người xem, sau đó “thiết lập được niềm tin” cho họ thông qua nội dung trên Prelanding, tỷ lệ chuyển biến sẽ cao hơn rất nhiều.
Khi bạn là tay to, thừa tiền cho ads, có thể bạn k cần để ý nhiều đến ROI, chỉ cần đốt tiền quét data là được. Không những thế, với những người mới khởi đầu, bạn cần đặc biệt quan tâm đến bỏ 100 đồng thu về được bao nhiêu.
Nếu bạn chỉ có chi phí $500 mang về được 10000 lượt truy cập, nhưng bạn có phễu tốt, bạn hoàn toàn thu về được ROI & profit cao hơn người có ngân sách $1000 nhưng chỉ biết lên camp & k quan tâm đến phễu.
Mình sẽ còn chia sẻ nhiều về tạo phễu trong chạy paid traffic, đặc biệt là Native quảng cáo. Bạn cứ follow & chờ những post nghiên cứu các campaign thực tế tiếp theo.
Tư duy 3: It takes money to make money
Paid lượt truy cập là câu chuyện của đốt tiền để get data rồi mới tăng cao quảng cáo và nghĩ đến việc sinh lời. Khi bạn đang có quá đủ data để vít, thì lợi nhuận đủ sức “to-the-moon” nếu bạn biết cách tối ưu tốt mẫu quảng cáo & content trang đích.
Với Native quảng cáo, nếu may mắn hoặc kỹ năng brainstorm creatives ad của bạn quá đỉnh, bạn đủ sức sinh lời ngay từ vài ngày đầu camp được active.
không những thế thông thường người xung quanh sẽ cần ít nhất 5-7 ngày để thu thập quá đủ data từ report của camp & từ tracking hotjar trên trang đích để tăng cao ROI cho chiến dịch.
Tư duy 4: Trau dồi skill viết đầu bài thật “catchy”
Mẫu ads native chỉ có tittle ngắn gọn & hình ảnh thumbnail. Vì vậy bạn có từ 5-7 giây trước hết để thu hút user nhấn vào mẫu quảng cáo của bạn.
Ngoài hình ảnh, tittle là nguyên nhân cần thiết nhất giúp gia tăng CTR (phần trăm nhấp chuột) trong native ads. Có nhiều bí quyết để viết nên một tiêu đề thật cuốn hút. Mình sẽ đi vào những gợi ý cụ thể về những tiêu đề thành đạt trong Native quảng cáo ở bài viết kế tiếp.
Tìm hiểu 5: Prelanding là chìa kiềm hãm
Prelanding (hay còn gọi là Prelander) là một dạng trang đích sale gián tiếp. Với các ngành nghề hot, cạnh tranh cao & khó quảng bá nhưng doanh số cực hời cho đến nay như:
- Dược/ TPCN
- Đông y
- Sinh lý
- Làm xinh
- Phong thủy
Việc dùng Prelanding trong truyền bá giống như một đòn bẩy boost bán hàng cực hiệu quả cho nhà quảng cáo. Giống như mình đang đề cập bên trên, Prelanding được tăng cao tốt sẽ khiến bạn tiết kiệm được chi phí quảng cáo và có ROI xinh ngay từ những ngày đầu active chiến dịch.
Trong series post tiếp theo về chạy Native quảng cáo hiệu quả, mình sẽ còn phân tích nhiều Prelanding thực tiễn, được chạy cho những campaign có tuổi thọ lâu đời giúp bạn thẩm thấu tốt nhất về chìa khóa xây dựng Prelanding cho ads Native.
Kết
giống như vậy, có thể thấy để chạy Native quảng cáo hiệu quả, bạn cần trau dồi nhiều về kỹ năng copywriting (cụ thể là để viết đầu bài mẫu ads) & thiết lập trang đích Prelanding/Salepage thật tốt.
Phương pháp & khởi tạo chiến dịch trên network Native khá không khó khăn, giúp bạn dễ thở hơn rất nhiều đối với các platform quảng cáo phức tạp như Fb hay Google nhưng độ kết quả chẳng hề thua sút.
Native luôn luôn vừa mới là lựa chọn tăng cao nhất cho việc truyền bá các ngành nghề hàng hot, cạnh tranh cao và lách được những mặt hàng easy vi phạm chính sách trên Fb, Google.
Hi vọng bài viết giúp bạn có được những mindset đúng nhất để khởi đầu với quảng cáo Native & bắt tay vào thực hành để ra kết quả sớm.
nguồn: kiemtiencenter.com