mục tiêu marketing là gì? tại sao cần mục tiêu marketing?

mục tiêu marketing là gì? tại sao cần mục tiêu marketing?

mục tiêu marketing là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề mục tiêu marketing là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài viết mục tiêu marketing là gì? tại sao cần mục tiêu marketing?

mục tiêu marketing là gì? tại sao cần mục tiêu marketing?

Các mục tiêu marketing cần thích hợp và support những mục tiêu kinh doanh chung khác. giống như bất kỳ mục tiêu nào, các mục tiêu mkt cần phải dễ đánh giá, cụ thể và thực tiễn.
Hãy quên all những thảo luận về việc bạn có cần các mục tiêu, mục đích, chiến lược, chiến thuật hay các bước thực hiện. Việc bạn gọi tên chúng là gì không cần thiết. Bạn chỉ cần xác định các mục tiêu mkt theo những thuật ngữ cụ thể nhất. Bạn cần biết mình vừa mới đi tới đâu. k cầu kỳ, chúng ta chỉ cần gọi chúng là mục tiêu mkt.
Các mục tiêu là các khối thành phần hình thành nên plan mkt và điểm bắt đầu của kế hoạch. nguyên nhân đầu tiên của chương trình mkt du click là hình dung mục tiêu, tức là bạn cần phải có một tầm Quan sát rạch ròi về những mục tiêu cần đạt được trong năm nay và từng năm kế tiếp, với sự chú ý đặc biệt tới từng chi tiết. gợi ý giống như, mục đích của hãng Disney là sử dụng cho người khác thấy vui vẻ. Đây là sứ mạng dẫn đường cho all các hoạt động kinh doanh và marketing của hãng này. mục đích trên là một tầm Quan sát rạch ròi, và có thể phân tích được hiệu quả cụ thể trong tiến trình thực hiện. Khi có một câu hỏi đặt ra về mức độ thêm vào của một hoạt động cụ thể, câu trả lời cho nó thường trùng lặp với mục tiêu tổng thể, rõ ràng là làm người khác vui vẻ. Tôi hy vọng rằng tiến trình xây dựng mục đích mkt cũng sẽ làm bạn vui vẻ, hài lòng ngay cả khi không có sự tham gia của hãng Disney.
Khi thiết lập plan marketing, bạn cần bắt mình tập hợp vào những mục tiêu cụ thể mà bạn trông đợi đạt được. kế hoạch marketing cũng sẽ chỉ rõ các hoạt động cần phải thực hiện để đạt được những mục tiêu đó.

khái niệm mục tiêu marketing

mục đích mkt là những số liệu cụ thể về cái mà công ty bán (sản phẩm, dịch vụ, giải pháp) và bán cho ai (thị trường). Cụ thể như:
– thu nhập và lợi nhuận- thị trường và thị phần- thương hiệu và định vị thương hiệu

Một mẹo Quan sát không giống của mục đích mkt

– Duy trì phát triển kinh doanh.- Tạo sự khác biệt cho thương hiệu- tối ưu hóa doanh số- Duy trì và cải thiện liên kết khách hàng…Từ những mục tiêu chung nói trên, các CMO (Chief marketing Officer) triển khai cụ thể tùy thuộc vào tình ảnh của từng doanh nghiệp.

Đặt mục tiêu như thế nào?

Có những mục đích đặt ra nghe rất to tát, nhưng thực ra chỉ để cho có mục tiêu vì ngay chính người đặt ra mục đích ấy biết rằng sẽ k có khi nào đạt được. Lại có những mục tiêu đặt ra nghe có vẻ rất kêu nhưng rồi có đạt được hay không cũng không ai kiểm chứng được. Lại có những mục đích đặt ra mà người đặt ra có tình “chơi chữ”, hay nói cụ thể hơn là muốn hiểu kiểu gì cũng được và chẳng biết đến có khi nào mới đạt được.
Trong mkt định hình một mục tiêu cụ thể là một yêu cầu tiên quyết để đủ nội lực xây dựng một plan phù hợp nhằm đạt được mục đích đó. Một mục tiêu cụ thể còn giúp cho người sử dụng mkt đủ sức đo lường hiệu quả của việc thực hiện chiến lược mkt của mình. ngoài ra, việc đặt ra một mục đích cụ thể, thích hợp còn thể hiện trình độ và sự quyết tâm của người sử dụng marketing.
Những mục đích chung chung đại khái như “phấn đấu gia tăng thị phần”, “phấn đấu kinh doanh đạt hiệu quả cao”, “tăng lợi nhuận so với năm trước” hay khá kêu giống như “giành thị phần của đối thủ cạnh tranh”, “trở thành một trong những món hàng hàng đầu” v.v. Đều sẽ chẳng giúp doanh nghiệp đi đến đâu bởi vì đích đến của họ quá mơ hồ.chấp thuận là hầu hết các chiêu thị mà mkt tung ra đều target đến tăng trưởng thị phần, tăng lợi nhuận, nhưng chủ đề là gia tăng bao nhiêu? Cần thời gian bao lâu để đạt được? Để tăng 5% lợi nhuận thì công sức vốn liếng cần đầu tư thể hiện qua chiến lược mkt sẽ khác với mục tiêu tăng 200% lợi nhuận.

mục đích SMART

Xin giới thiệu với các bạn khái niệm về SMART hay còn gọi là mục tiêu SMART

S= specific: Cụ thể, rõ ràng.

mục đích phải thật cụ thể. Chẳng hạn nếu là nhằm gia tăng thị phần thì là tăng trưởng bao nhiêu phần trăm? gia tăng lợi nhuận thì phải cụ thể là bao nhiêu USD/Đồng? Cần bao nhiêu lâu, ngày, tháng năm nào kết thúc? Bằng mẹo nào? gốc vốn, nhân công từ đâu?…

M= measurable: có thể đo đếm được.

mục tiêu mang ra cần có tổ chức, con số cụ thể để có thể đo đếm được. Chẳng hạn giống như %; USD/Đồng; giờ, ngày, tháng; kg; tấn; lược khách v.v. Để đến khi chấm dứt năm, chấm dứt chương trình, kế hoạch đủ sức định hình được ngay là đạt hay k đạt mục tiêu đề ra.

A= achievable: đủ sức đạt được.

mục tiêu đặt ra cần phải vừa quá đủ cao để tranh thủ khai thác hết tiềm năng phân khúc và tận dụng hết năng lực của công ty, nhưng cũng phải thực tiễn ở mức có thể đạt được. Bởi nếu đặt ra mục đích mà ngay từ đầu người xung quanh đều đủ nội lực nhận ra ngày là có cố cách mấy cũng chẳng bao giờ đạt được thì sẽ chẳng ai cố gắng làm gì.

R= realistic: thực tiễn.

mục tiêu đặt ra phải sát với năng lực và phải thực tế, liệu bạn có có đủ tài nguyên do vật lực để đạt được mục tiêu ấy hay không? mong muốn thế người đưa mục tiêu phải am hiểu phân khúc, phải biết người, biết ta.

T= timed: Có hạn mức thời gian.

Bạn cần bao lâu để đạt được mục đích đề ra. Ngày tháng năm nào?

4 mục tiêu của hệ thống mkt

Còn về nền tảng mkt của bạn thì mục tiêu là gì?

a. Tối đa hóa cấp độ tiêu sử dụng (Maximize Consumption)

Việc xác lập mục đích này của mkt dựa trên 1 giả định là khi con người càng mua sắm và tiêu dùng nhiều hơn thì họ càng thấy hạnh phúc hơn.
Những người làm marketing cho rằng marketing tạo điều kiện dễ dàng và kích thích tiêu sử dụng tối đa nhờ đó sẽ thúc đẩy sản xuất, tạo ra nhiều công ăn việc sử dụng và đem lại sự thịnh vượng tối đa. Theo quan niệm này thì “càng nhiều càng tốt”. tuy nhiên nhiều người tỏ ra nghi ngờ luận giải điểm tiêu sử dụng càng tăng trưởng có nghĩa là con người càng hạnh phúc hơn.

b. Tối đa hóa sự thỏa mãn của người tiêu dùng (Maximize Consumer Satisfaction)

Theo ý kiến marketing, công ty chỉ đủ nội lực thành công các mục tiêu kinh doanh của mình dựa trên những cố gắng nhằm tăng trưởng sự thỏa mãn của KH. Nhưng trên thực tế, việc gia tăng sự thỏa mãn của KH luôn gặp phải những trở ngại khó vượt qua do bị chi phối bởi nhiều thành phần ảnh hưởng trái chiều nhau. Với nguồn lực giới hạn, mỗi công ty trong tiến trình kinh doanh phải cố gắng dùng chuẩn để cung cấp yêu cầu của các nhóm ích lợi khác nhau và việc tăng trưởng sự thỏa mãn của nhóm người này có thể làm phương hại đến ích lợi của group người xung quanh. tuy nhiên, việc tăng trưởng ích lợi của người tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí trên cơ sở nâng cao hiệu quả dùng các gốc lực, điều mà không phải có khi nào cũng có thể thực hiện được.

c. Tối đa hóa sự lựa chọn của người tiêu sử dụng (Maximize Choice)

mục đích này được đưa ra nhằm gia tăng sự thông dụng của món hàng và mức độ lựa chọn của khách hàng với hàm ý rằng người tiêu dùng có nhiều cấp độ hơn để lựa chọn, thành ra họ đủ sức tìm mua đúng loại hàng nào thỏa mãn được ước muốn của họ, làm cho họ cảm thấy ưng ý nhất. tuy nhiên, ở đây vẫn có vấn đề là giá bán của sản phẩm có thể tăng lên, phải mất nhiều thời gian hơn để khảo sát, đánh giá các loại sản phẩm cạnh tranh trước khi đi đến một quyết định mua. Và có nhất thiết số loại món hàng nhiều hơn sẽ giúp gia tăng cấp độ chọn thực tiễn không? Một số người cho rằng ngày nay trên đối tượng, mỗi loại món hàng có quá nhiều nhãn hiệu, song giữa chúng lại có quá ít sự không giống biệt. phù hợp đó khi người ta có quá nhiều thứ để lựa chọn lựa thì việc lựa chọn lựa sẽ trở nên chông gai hơn. vì thế, công việc của người làm marketing là biết xác định các loại sản phẩm (product lines) có cấu trúc chuẩn và khéo léo phối hợp chúng trong một mục lục sản phẩm (product mix) nhằm tạo thời cơ cho KH đủ nội lực lựa chọn mua đúng những gì họ muốn để thỏa mãn nhu cầu.

d. Tối đa hóa chất lượng cuộc đời (Maximize Life Quality)

Nhiều người cho rằng, các vấn đề marketing sẽ được giải quyết một mẹo toàn diện và triệt để hơn nếu người sử dụng marketing đứng trên quan niệm mkt xã hội và nền tảng mkt quét việc nâng cao chất lượng cuộc sống làm mục đích cơ bản cho hoạt động của mình. không những thế, chất lượng cuộc đời là một tiêu hợp lý kho đo lường, bị chi phối bởi số lượng, chất lượng, sự sẵn có và chi phí sản phẩm cũng giống như chất lượng của khung cảnh văn hóa và môi trường tự nhiên trong đó người xem tiêu dùng hàng hóa.
Khi hoạch định plan marketing, các mục tiêu này sẽ được thể hiện thành các mục tiêu cụ thể hơn: gia tăng lợi nhuận bán, đa đạng hóa món hàng, dẫn đầu chất lượng sản phẩm, tăng trưởng thị phần,…

Các bước hành động

1. Lập mục lục những mục đích Khoảng thời gian mới đây bạn vừa đạt được

Chúng đủ sức là những mục tiêu lớn hay những bước nhỏ để kéo tới những mục đích cao hơn.

2. Điểm giúp bạn bắt đầu ảnh dung công cuộc xây dựng mục tiêu chính là điểm bắt đầu

Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây:- doanh nghiệp của bạn hiện có gì?- công ty bạn có phải là công ty mới thành lập, hoạt động theo nền tảng thống trị mới, hay chỉ đã trong tình trạng cần phải sử dụng mới các nỗ lực?- Sản phẩm/dịch vụ hiện giờ của bạn có khách hàng hiện tại/triển vọng không?- Các KH triển vọng k biết công ty bạn không?

3. Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn cần nắm được:

– Bạn khao khát điều gì, tương lai mong ước của bạn là gì, và bạn đã đi tới đâu, với tư cách vừa là một doanh nghiệp vừa là một người sử dụng mkt. (Bởi vì đây là mkt du kích trong 30 ngày chứ không phải thống trị du kích trong 30 ngày, do vậy bạn cần tụ họp trả lời câu hỏi này dưới góc độ marketing)- tại sao bạn đi làm mỗi ngày?- Bạn dự định đi tới đích mong muốn đến bằng hướng dẫn nào? Đây là câu hỏi luôn thường trực trong đầu mỗi người khi tính toán mẹo đi từ A tới B. Ở đây, chúng ta không tụ họp vào chi tiết, mà vào phạm vi nghĩ suy chung. Trong các ví dụ, bạn sẽ tìm hiểu kỹ hơn về quy trình lập kế hoạch, sử dụng việc giống như một nhóm hoạch định để đủ nội lực đưa ra những ý tưởng về món hàng và dịch vụ mới; phân tích nhu cầu khách hàng đối với những sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp; hoặc xây dựng một cơ sở hạ tầng thiết bị và con người nhằm phân phối món hàng và dịch vụ cho group KH phù hợp trên phân khúc.

4. suy nghĩ về những mục đích thực sự:

– xác định rõ mục đích hoạt động marketing.- Chuyển tải mục tiêu thành những mục đích marketing càng cụ thể càng tốt. Hãy lưu ý: Đừng lầm lẫn giữa những mục đích cụ thể với những chiến thuật chi tiết.- Hãy ghi lại những mục đích này hoặc lưu trong máy tính- Phác họa một số suy tư và chỉ rõ nên có những nguồn lực nào (thời gian và tài chính) để đạt được các mục đích đó.- xem lại các mục đích bằng các tool check tính thực tế được giới thiệu ở trên.- Thông báo các mục đích tới tổ chức, hiệp hội, người tut, friends hay các member trong gia đình.- giới thiệu rõ mỗi mục tiêu khi được hoàn thiện.

5. Sẽ có những trở ngại, khó khăn do vậy bạn cần phải linh động

chuẩn bị hết sức chu đáo để đối phó lại trở ngại, bạn hãy cân nhắc về việc thực hiện những việc sau:- vạch ra bất kỳ mối để ý nào liên quan đến việc hoàn thành mục đích- Tìm ai đó để thảo luận về những trở ngại chông gai bạn đang gặp phải- Phát hiện những yếu tố có thể cản trở bạn- định hình rõ những gốc lực cần thiết để vượt qua những khó khăn- Cam kết vượt qua các trở ngại này.
Hy vọng qua post này các marketers hay CMO sẽ định hình được các camp marketing của mình.

nguồn: xuhuongtiepthi.com

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GIỚI THIỆU VỀ CHÚNG TÔIATP cung cấp những giải pháp công nghệ hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn trên môi trường Internet. Từ đó giúp Khách hàng tăng doanh số, tiết kiệm nhiều ngân sách quảng cáo, tiết kiệm nguồn nhân lực và hoạt động kinh doanh phát triển bền vững.

Đăng Ký Để Nhận Những Thông Tin Khuyến Mại!

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XÁC NHẬN CHUYỂN KHOẢN