Môi Trường Vi Mô Là Gì? Các Nhân Tố Trong Môi Trường Vi Mô

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố: Khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh,… Đây là những yếu tố nhà quản trị nên quan tâm trong quá trình hoạch định các chiến lược kinh doanh.

Bài viết này, ATPMedia.vn sẽ chia sẻ với các bạn khái niệm về Môi trường vi mô là gì? Các nhân tố quan trọng trong môi trường vi mô là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Môi trường vi mô (microenvironment) là gì?

Môi trường vi mô là hoàn cảnh gồm có các nhân tố tồn tại chặt chẽ với doanh nghiệp và ảnh hưởng đến cấp độ phục vụ khách hàng của công ty đó.

Môi trường vi mô bao gồm 6 nhân tố: chính mình doanh nghiệp/công ty, các nhà cung ứng, các yếu tố trung gian, đối thủ cạnh tranh và cộng đồng.

Môi trường vi mô (microenvironment) là gì?

Các yếu tố trong hoàn cảnh vi mô

Các nhân tố quan trọng trong môi trường vi mô

Doanh nghiệp

Các nhân tố quan trọng trong môi trường vi mô

Doanh nghiệp/công ty, kênh bạn làm việc có hình trực tiếp đến hoạt động marketing, đặc biệt là những chủ đề liên quan đến quản trị Marketing. Các giám đốc điều hành, quản lý cấp cao của công ty là những nhân vật có tầm tác động lớn đến hoạt động marketing bởi hầu hết các plan kế hoạch Marketing đều phải thông qua họ trước khi đi vào thực hiện, theo sau là các quản lý cấp trung gian, cơ sở, các phòng ban , nhân viên.

Nhà cung cấp

Nhà cung cấp

Các nhà sản xuất là một mắc xích quan trọng trong việc mang giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến KH. Họ phân phối cho công ty những nguyên vật liệu quan trọng để công ty cho ra sản phẩm/dịch vụ. Do đó những chủ đề liên quan đến nhà cung cấp như giá nguyên vật liệu tăng trưởng, giao nguyên vật liệu trễ thời hạn, thiếu hụt nguyên vật liệu đủ nội lực ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động marketing của công ty.

Trung gian marketing

Trung gian marketing

Trung gian Marketing là những cá nhân, tổ chức có vai trò chức năng giúp công ty trong các hoạt động quảng bá, bán hàng và phân phối sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Trung gian Marketing được chia làm 4 loại:

  • Đại lý: giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và sale, gồm có shop cửa hàng bán lẻ và bán sỉ hoặc các lái buôn, cò mối.
  • Trung gian vận chuyển: giúp doanh nghiệp trữ hàng và di chuyển hàng từ điểm xuất hành đến điểm tiêu thụ
  • Các trung gian phân phối các dịch vụ marketing: các doanh nghiệp phân phối các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động marketing công ty giống như tìm hiểu marketing, làm quảng cáo, phương tiện truyền thông và tư vấn hoạt động Marketing.
  • Các trung gian tài chính: các ngân hàng, các đơn vị tín dụng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhận vai trò giúp đở doanh nghiệp trong các giao dịch tài chính hoặc đảm bảo về các nguy cơ tài chính trong quá trình kinh doanh.

Khách hàng

Khách hàng là nhân tố cốt lõi của hoàn cảnh vi mô. Mọi hoạt động Marketing đều lấy khách hàng/sự hài lòng hoặc sự thõa mãn của khách hàng sử dụng làm trọng điểm.

Picture

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là nhân tố có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động Marketing cũng như là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các đối thủ cạnh tranh luôn tìm mẹo chiếm giữ khách hàng, vì thế bắt buộc công ty phải luôn refresh sản phẩm/dịch vụ của mình để duy trì sự thỏa mãn và hài lòng từ khách hàng nhằm giữ vững và tăng trưởng cường lượng khách hàng trung thành.

Picture

Cộng đồng

Cộng đồng là nơi quy tụ các cá nhân có tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là hình ảnh doanh nghiệp.
Cộng đồng được chia thành 7 nhóm:

  • Cộng đồng tài chính: ảnh hưởng đến khả năng tài chính của công ty, gồm có các ngân hàng, các nhà đầu tư chứng khoáng,…
  • Cộng đồng truyền thông: ảnh hưởng đến pic doanh nghiệp, gồm có các tác giả, người xem báo chí, tạp chí, các bài phóng sự trên TV, các bài viết, pic, video clips trên Internet.
  • Cộng đồng chính phủ: ảnh hưởng đến các nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp, gồm có bộ lao động, bộ công thương, bộ tài chính, bộ dạy bảo, bộ y tế…
  • Cộng đồng địa phương: support công ty trong vấn đề phân phối thông tin, gồm có các cá nhân, hộ gia đình tại địa phương công ty.
  • Cộng đồng đại chúng: tác động đến pic công ty, bao gồm mọi cá nhân, tổ chức biết đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.
  • Cộng đồng nội bộ doanh nghiệp: tác động đến năng suất làm việc của doanh nghiệp, bao gồm lãnh đạo doanh nghiệp, các quản lý và lực lượng nhân viên, công nhân.
Picture

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

Liên hệ