Mô Hình 7p Là Gì? Cách Vận Dụng 7p Trong Marketing Hiệu Quả

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Mô hình 7p trong marketing là gì đây là một từ khóa được tìm nhiều nhất trên google về chủ đề về marketing. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu Mô hình 7p trong marketing là gì?

>>>Xem thêm: 7 Mô hình phễu marketing thường gặp

7p trong marketing là gì?
7p trong marketing là gì?

Mô hình 7p trong marketing là gì?

Hình ảnh trên là một sơ đồ không khó khăn về các nguyên nhân tạo nên marketing Mix.
Nếu bạn k hiểu chi tiết và kĩ lưỡng về những chữ P của 7P trong mkt mix, bạn đủ nội lực bỏ lỡ đi các thành phần cần thiết đảm bảo sự phát triển cho doanh nghiệp.
Rất nhiều chuyên gia đã kết luận giải rằng:

Trong mua bán, nếu bạn k biết rõ đối tượng mục đích của mình & tìm ra chính xác những gì mà khách hàng muốn thì công ty của bạn dĩ nhiên sẽ thất bại.

Trái lại, bạn sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận khi nắm rõ các khái niệm trên. Và hơn nữa, bạn sẽ biết cách làm sao để để tối đa hóa doanh số và làm cho công ty tăng trưởng một hướng dẫn vững bền. Tuy nhiên so với rất nhiều người sử dụng mkt, đặc biệt là những maketer đầy thích thú thì đều cho rằng 7P trong marketing là kiến thức cơ bản, và chẳng thèm tìm hiểu sâu hơn về nó.

Vậy bạn có thật sự hiểu 7P trong mkt mix là gì không? Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

Marketing Mix là gì?

Trước khi tìm hiểu về mkt 7P, bạn cần phải hiểu rõ khái niệm về marketing mix. mkt mix là gì?

Đưa đúng sản phẩm hoặc hòa hợp chúng ở đúng kênh, đúng thời điểm với đúng giá tiền.

Phần khó là làm sao để bạn có thể làm tốt cả 4 điều này! đầu tiên bạn cần biết mọi khía cạnh về plan kinh doanh của doanh nghiệp. như tôi đã lưu ý trước đómarketing Mix chủ yếu liên quan đến 4P marketing, 7P trong marketing, và giả thuyết 4Cs được phát triển vào những năm 1990. Vậy 7P trong mkt là gì?

Chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy đã xây dựng marketing 4P vào những năm 1960. Thuật ngữ này sau đó đang được xây dựng rộng thành marketing 7P & được dùng rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều trường học kinh tế đã dạy khái niệm này trong các lớp marketing cơ bản.

7p trong marketing là gì?

Mô ảnh 7P trong marketing được tăng trưởng từ 4P này và được định nghĩa như sau:

#1. Product (sản phẩm)

Sản phẩm là một mặt hàng được thiết lập hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định.
món hàng trong marketing 7P có thể vô ảnh hoặc hữu ảnh vì nó đủ sức ở dạng dịch vụ hoặc sản phẩm.

Hãy đảm bảo rằng hàng hóa bạn thiết kế và sản xuất ra phải đáp ứng đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu dùng của đối tượng mà bạn hướng tới.

Tham khảo: Hướng dẫn cách tạo đường link trong wordpress mới nhất 2020

Do đó, trong giai đoạn phát triển sản phẩmmarketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của món hàng (product life cycle) mà họ vừa mới xây dựng.

Vòng đời sản phẩm, product trong marketing mix, marketing 7pVòng đời món hàng

Một hàng hóa có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:
1. giai đoạn mô tả (introduction)
2. công đoạn phát triển (growth)
3. giai đoạn trưởng thành (maturity)
4. công đoạn thoái trào (decline)

Điều quan trọng là bạn phải tìm cách update món hàng để click thích thêm nhu cầu khi nó đạt đến thời gian thuộc giai đoạn thoái trào. bên cạnh đó, bạn cũng phải xây dựng các món hàng có sự kết hợp. Bạn đủ sức mở rộng món hàng cho đến nay bằng phương pháp đa dạng hóa & hoặc tăng trưởng độ sâu của dòng hàng hóa.

đa dạng hoá sản phẩm, mô hình marketing 7pĐa dạng hoá sản phẩm

Nói chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt ra câu hỏi nên làm trong product mix là gì để phân phối một sản phẩm tốt hơn đối với các đối thủ cạnh tranh.

Để phát triển món hàng thêm vào bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
  • Họ sẽ sử dụng nó giống như thế nào?
  • Khách hàng sẽ dùng nó ở đâu?
  • Những chức năng nào món hàng phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Có bất kỳ tính năng quan trọng nào mà bạn đã bỏ lỡ?
  • Bạn có vừa mới xây dựng các chức năng mà KH k cần?
  • Tên sản phẩm là gì? Nó có hấp dẫn không?
  • Kích cỡ và màu sắc món hàng có thu hút?
  • Hàng hóa bạn không giống với các sản phẩm của đối thủ giống như thế nào?
  • Vẻ ngoài (bao bì) hàng hóa có đẹp đẽ không?

Bạn vừa mới từng nghe nói đến: UX trong mkt – thành phần quyết định sự thành đạt của doanh nghiệp! Để có hướng nhìn sâu hơn về marketing cũng giống như UX, còn chần chờ gì mà không nhấn ngay nhỉ.

#2. Price (Giá cả)

Price – Giá của hàng hóa về cơ bản là số tiền mà KH phải trả để dùng nó.

Giá sản phẩm là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa marketing Mix.

Tham khảo: Cách Hack View Youtube – Tăng Hàng Triệu Viewer dễ dàng

Chi phí trong mô hình marketing 7p cũng là một thành phần cần thiết trong plan marketing vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp bạn. Điều chỉnh giá bán món hàng sẽ ảnh hưởng to đến all kế hoạch marketingsong song nó cũng ảnh hưởng to đến doanh số và nhu cầu của hàng hóa.

Nếu doanh nghiệp mới tham gia phân khúc và chưa tạo được tên tuổi cho mình thì KH mục đích của bạn sẽ không chuẩn bị trả giá cao. Mặc dù trong tương lai đủ nội lực họ sẽ chuẩn bị trả một số vốn lớn, nhưng sẽ rất chông gai để làm điều đó ở giai đoạn khởi nghiệp. Chính sách về chi phí luôn giúp định hướng nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng.

  • Luôn nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là sản phẩm chất lượng kém hơn khi họ so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh.
  • Tuy nhiên nếu giá quá cao sẽ làm ngân sách vượt xa ích lợi trong mắt KH. Và vì vậy họ sẽ coi trọng tiền tài họ hơn sản phẩm của bạn.
    => Hãy cân nhắc kiểm tra chi phí của đối thủ cạnh tranh và đưa ra chi phí thích hợp.

Khi đặt giá cho món hàng các marketers nên xem xét trị giá cảm nhận mà hàng hóa phân phối. Có 3 plan về giá chính là:

  • Giá thâm nhập đối tượng (Market Penetration Price)
  • thị trường trượt giá (Skimming price)
  • Giá trung tính

Dưới đây là một số câu hỏi về price trong mkt 7p là gì mà bạn nên tự hỏi khi đặt giá cho các sản phẩm:

  • Bạn đang tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?
  • Theo ý kiến khách hàngmón hàng đáng giá bao nhiêu?
  • Bạn có nghĩ rằng việc discount nhẹ đủ sức sử dụng tăng trưởng đáng kể thị phần của bạn?
  • Giá hiện giờ của món hàng đủ sức theo kịp giá của đối thủ cạnh tranh không?

#3. Place (Địa điểm)

Place là Địa điểm hay ngành cung cấp – một phần quan trọng của khái niệm mkt Mix.

Bạn phải định vị và cung cấp sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với mục đích tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về đối tượng. Từ đó, bạn sẽ tìm được các nơi cung cấp mà chúng đủ sức kết nối trực tiếp với khách hàng mục đích của bạn.

place trong 7p marketing, marketing 7p là gìPlace – cung cấp trong mkt 7P

Có nhiều kế hoạch cung cấp bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Cung cấp độc quyền
  • Kế hoạch cung cấp tập hợp
  • Nhượng quyền

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc tăng trưởng chiến lược cung cấp của mình:

  • KH tìm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm ở đâu?
  • Những loại cửa hàng nào KH tiềm năng thường đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm, một cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hay online?
  • Làm thế nào để bạn truy cập các nơi phân phối khác nhau?
  • Plan marketing cung cấp của bạn không giống với đối thủ giống như thế nào?
  • Bạn có cần một lực lượng sale hùng hậu?
  • Bạn có cần tham gia hội chợ thương mại?
  • Hay bạn có nên thiết lập nơi bán hàng online?

#4. Promotion (Quảng bá)

Quảng bá – Promotion là một thành phần rất quan trọng của mkt vì nó đủ nội lực nâng cao độ nhận diện brand và sale.

Truyền bá trong 7P gồm có các thành phần không giống nhau như:

  • Tổ chức về sale
  • Liên kết công chúng
  • Adskhuyến mại
  • Thúc đẩy sale

Quảng cáo thường gồm có các cách thức truyền thông được trả tiền như ads trên TV, quảng cáo trên radio, print media hay ads trên internet nhằm đem lại một lượng lớn KH trong thời gian ngắn. Trong thời đại hiện nay, hầu hết các nguồn lực mkt đều hội tụ vào quảng cáo Trực tuyến.

Quan hệ công chúng (Public Relation) là giao tiếp với KH và thường k được trả tiền. Nó gồm có thông cáo tạp chí, triễn lãm, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và event. Marketing truyền miệng (word of mouth) cũng là một loại ảnh quảng cáo hàng hóa. Truyền miệng là một hướng dẫn truyền đạt về quyền lợi hàng hóa thông qua sự hài lòng của các khách hàng và các cá nhânnhân viên sale nhận vai trò cần thiết trong public relation và truyền miệng.

Promotion là gì, 7p marketing là gìPromotion – quảng bá trong mkt 7P

Việc truyền miệng đủ sức xảy ra thông qua internet. Để tạo được plan quảng bá hàng hóa hiệu quả bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Làm sao bạn đủ nội lực send thông điệp mkt cho các khách hàng tiềm năng của bạn?
  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm?
  • Bạn sẽ tiếp cận phân khúc tiềm năng và người mua của bạn thông qua quảng cáo truyền ảnh chứ?
  • Có tốt hay k nếu sử dụng các social media trong việc truyền bá sản phẩm?
  • Kế hoạch quảng bá của đối thủ là gì?

Sự phối hợp giữa các kế hoạch truyền bá và hướng dẫn bạn tiến hành ads sẽ lệ thuộc vào ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu của bạn.

#5. People (Con người)

Con người – People bao gồm cả phân khúc mục đích và những người liên quan trực tiếp đến công ty.

Đối với thành phần con người (people), tìm hiểu kĩ lưỡng là điều rất quan trọng để tìm tòi liệu có đủ số lượng người trong đối tượng mục tiêu của bạn vừa mới có nhu cầu cho một số loại hàng hóa & dịch vụ nhất định hay không. Nhân viên của công ty rất cần thiết trong việc marketing. Họ là những người cung cấp dịch vụ.

People marketing 7p, mô hình 7p, mô hình marketing 7pPeople – Con người trong mkt 7P

Điều quan trọng và bạn phải tuyển nhân sự và huấn luyện đúng người dù đó là người thuộc bộ phận supportchăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên,… nhân viên được tuyển nhân sự và huấn luyện tốt sẽ góp phần vào thành đạt hoạt động mua bán cho công ty.

Khi doanh nghiệp tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào các sản phẩmkhả năng cao là các nhân sự của bạn vừa mới thực hiện công việc tốt nhất có thể.

Tham khảo: Các bài viết về giải pháp marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Không những thế, những nhân sự tốt, cởi mở sẽ feedback trung thực về doanh nghiệp và mang ra những suy nghĩ về thích thú của riêng họ. Từ đó họ cũng góp phần mở rộng và tăng trưởng doanh nghiệp. Đây là một bí mậtquyền lợi của việc cạnh tranh nội bộ trong một công ty đủ sức tác động đến vị thế của doanh nghiệp đó trên phân khúc.

#6. Process (Quy trình)

Process – Quy trình trong mkt 7P là một trong những nguyên nhân quan trọng của mktnền tảng và quy trình đơn vị ảnh hưởng đến việc khai triển dịch vụ.

Vì vậy, hãy tất nhiên rằng bạn có một quy trình thích hợp để giảm thiểu ngân sách. Tiết kiệm ở đây đủ nội lực là toàn bộ nơi sale của bạn, nền móng thanh toán, hệ thông cung cấp và các quy trình, bước có vai trò trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động kết quả. Tinh chỉnh và cải tiến quy trình có thể đến sau để giúp công ty giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

#7. Physical Evidence

Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng doanh nghiệp nên có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đang phân phối.

Tuy nhiên physical evidence trong 7p mkt cũng liên quan đến thiết lập brand của doanh nghiệp và các sản phẩm của họ được cảm nhận trên thị trường. Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một định nghĩa về điều này là việc thiết lập brand.

Ví dụ: khi bạn nghĩ về thức ăn nhanh thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds. Khi bạn nghĩ về thể thao, cái tên Nike và Adidas xuất hiện trong đầu.

Bạn ngay lập tức biết chuẩn xác sự hiện diện của công ty trên thị trường vì đây là người kéo đầu thị Trường và đang xây dựng một bằng chứng vật lý cũng giống như bằng chứng tâm lý trong marketing của họ.
Họ đã thao túng nhận thức người tiêu dùng tốt đến mức các thương hiệu của họ xuất hiện đầu tiên khi một một mình được yêu cầu đọc tên một thương hiệu trong ngành nghề hoặc lĩnh vực công nghiệp của họ.

Liệu chiến dịch mkt sản phẩm/ dịch vụ của bạn có quá đủ lôi kéo khách hàng? ứng dụng 4P vào trong Inbound marketing sẽ là giải pháp hữu hiệu cho bạn lúc này.

inbound marketing

Bạn vừa tìm hiểu xong chi tiết 7 chữ P trong 7P marketing mix. Giờ thì cùng tôi tìm tòi ngay mô ảnh mở rộng của mô ảnh mkt 7P thôi nào!

Nguồn: Internet.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing Đa Kênh

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!