Chia sẻ 3 Mẫu bài viết Pr đúng chuẩn và hay nhất 2022

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Có phải bạn đang không biết viết bài Pr như thế nào là đúng chuẩn phải không? Lúc này thì bạn bắt đầu lên Google và tìm kiếm cho mình các bài Pr mẫu, để xem cách mà đơn vị khác đang làm.

Để không làm bạn thất vọng, bài viết này ATP Media sẽ mang đến cho bạn 3 Mẫu bài viết Pr đúng chuẩn mà rất nhiều ngươi đang áp dụng.

Các mẫu bài Pr dưới đây sẽ giúp cho thương hiệu cũng như là sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn và thu hút người dùng hơn. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây nhé!

PR là gì?

PR là viết tắt của từ Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do đó hiểu PR có nghĩa là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm nhé.

Bài viết Pr đúng chuẩn là như thế nào?

Bài viết Pr đúng chuẩn là như thế nào

Bài viết Pr đúng chuẩn là như thế nào?

Như bạn biết đấy, các bài viết Pr là các bài viết quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm dịch vụ. Nhưng nếu chỉ đơn thuần là nói về sản phẩm + dịch vụ của bạn thôi thì không đủ thu hút khách hàng quan tâm và tò mò.

Việc để tạo ra sự khác biết là hấp dẫn họ bằng ngôn từ như: ẩn dụ và so sánh 1 cách hài hước… Nhưng làm sao để không quá phản cảm và khiến họ tin vào nội dung của bạn thì đây đích thị là 1 bài Pr chuẩn mực.

Các nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng khi muốn nâng cao giá trị của mình thì họ thường có các bài Pr cho chiến dịch marketing của mình.

Mặc dù vậy, không phải công ty nào cũng biết viết bài PR đúng chuẩn. Hãy tham khảo 3 chuẩn bài viết Pr đó ngay dưới đây!

Thế nào là bài viết Pr đúng chuẩn?

Thế nào là bài viết Pr đúng chuẩn?

Thế nào là bài viết Pr đúng chuẩn?

Các dạng bài viết Pr

Trước khi đi vào các chuẩn bài viết Pr thì bạn cần phân biệt rõ 4 dạng bài viết Pr đó là:

  • Bài viết Pr dạng ảnh
  • Bài viết Pr dạng Inforphic
  • Bài viết Pr dạng E-Magazine
  • Bài viết Pr dạng truyền thống

Với mỗi dạng này thì sẽ có những chuẩn mực đánh giá khác nhau. Do vậy bạn cần phải nắm rõ các dạng bài Pr thương hiệu này.

Cung cấp mục đích của công ty

Trước hết, một bài PR đúng chuẩn cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp cho dù bài PR đó có theo dạng nào đi chăng nữa.
Bài PR cần xác định rõ và đáp ứng các ý định của công ty như:

  • Bài PR nhãn hiệu
  • Bài PR hàng hóa
  • Bài PR dịch vụ
  • PR để tăng độ nhận diện thương hiệu hay để xử lý khủng hoảng.

Hướng tới khách hàng mục tiêu

Chuẩn chỉnh và cần thiết đối với các bài Pr thì nó cần hướng tới khách hàng. Đăc biệt là nhóm khách hàng mục tiêu.

Việc chinh phục được khách hàng mục tiêu chính là mục đích tối thượng mà các bài Pr cần hướng đến. Cũng như là tham vọng ở mỗi bài viết Pr mà người viết cần đạt được.

Để làm được điều này thì bạn cần định hướng xem đối tượng quý khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai?
Từ đó định hướng thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng quý khách hàng này như thế nào?

Họ làm gì, họ chú ý đến chủ đề gì, yêu thích đến những vấn đề nào?

Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng mục tiêu quan tâm.
Bởi khi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ tác động tới cách viết và lối viết để gây ảnh hưởng tới họ qua bài PR.

Làm rõ được thông điệp trong bài Pr

Bài PR mẫu hoàn hảo cần thuyết trình được đúng thông điệp tới khách hàng.

Mỗi bài PR dù hay đến đâu nhưng cũng cần truyển tải được thông điệp. Cần định hướng thông điệp truyền tải sau đó bạn sẽ biết mình nên viết gì trong bài viết PR.

Chỉ khi truyền tải được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, ảnh hưởng tới các đối tượng quý khách hàng.

Đáp ứng cả nội dung và hình thức

Bài PR chuẩn mực cần phải đảm bảo chất lượng, ngắn gọn và súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì rất khó để trở thành một bài PR mẫu.

Do vậy, bạn phải phân tích, làm rõ từng ý chính, từng nội dung truyền tải trong bài viết PR đó.

Bài PR cần có những mối liên quan các hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những thông tin minh họa như hình ảnh, video clip, chữ viết chứng minh ý kiến của bạn là đúng và đáng tìn tưởng.

3 Mẫu bài viết Pr đúng chuẩn 2021

Công thức 1: Công thức PAS

Công thức PAS

Cách viết bài PR – PAS – một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài.

Công thức trước tiên cho một bài viết PR mẫu đó chính là PAS. Đây được cho là một công thức rất hiệu nghiệm và rất hay được vận dụng đạt kết quả tốt.

PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây hẳn là thứ tự của bài viết PR mẫu.

P – Problem (Vấn đề): Đưa ra vấn đề nào đó mà xã hội lo sợ bằng hàng loạt phát hiện kinh hoàng trên báo chí.

A- Agitate (Diễn giải): dùng các thông số từ các bên thứ 3 như số liệu nghiên cứu, các tuyên bố/thông cáo từ tổ chức lĩnh vực, báo cáo… để giải thích vấn đề hay nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để các người tiêu dùng nắm bắt.

S- Solution (Giải pháp): Sau khi đưa ra vấn đề và nêu ra các diễn giải, công ty đưa ra các giải pháp và thường giải pháp giải quyết vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Sự logic khoa học của lối viết bài PR này sẽ hỗ trợ chiếm được lòng tin và cảm tình của quý khách hàng. Hơn nữa đây cũng là công thức viết giúp khơi gợi nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa của công ty.

Công thức 2: Công thức 3S

Công thức 3S

3S – một trong các 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR mẫu.

Công thức 3S là viết tắt của 3 từ tiếng Anh mở màn bằng chữ S: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp).

Và tất nhiên, bài viết PR theo quy tắc này sẽ cung ứng đầy đủ 3 thành phần nêu trên.

Star (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, trọng tâm dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật này hoàn toàn có thể là người nổi tiếng, Influencer trong chuyên môn liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp hay thậm chí là chính quý khách hàng.

Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là hàng hóa của bạn hay CEO tài năng để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm share những chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Story (Câu chuyện): Bài viết PR sẽ giống như kể một câu chuyện, kinh nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Câu chuyện đòi hỏi sự sáng tạo, logic, mang thông điệp tới cho người đọc.

Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính là Star cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.

Công thức 3: Công thức Strings

Công thức Strings

Strings – một trong các 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR, Strings đã giúp tạo nên những mẫu bài pr hay

Công thức Strings là 1 trong công thức thịnh hành hiện nay, được xem là cách viết bài PR hiệu quả. Strings gắn một ý nghĩa là một chuỗi, liệt kê, tổng hợp.

Với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về hàng hóa hay thương hiệu bạn.

Lối viết này nhắm thẳng tới sản phẩm, tên thương hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.

Trên đây là chia sẻ của ATP Media về 3 mẫu bài Pr đúng chuẩn. Hi vọng với kiến thức này bạn sẽ có thể phát triển tốt các kĩ năng viết bài Pr cũng như khiến cho khách hàng của mình trở nên hài lòng nhất!

Chúc bạn thành công!

Các chủ đề liên quan: 

Cách viết bài PR hiệu quả cho mọi ngành nghề

PR là gì? Tổng hợp 7 công cụ PR được dùng phổ biến nhất hiện nay

Giá trị dịch vụ PR mang lại cho doanh nghiệp

ATP Media

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!