Marketing tích hợp là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề Marketing tích hợp là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài Marketing tích hợp là gì? Các công cụ của truyền thông Marketing tiếp thị tích hợp
Marketing tiếp thị tích hợp là gì?
Marketing tiếp thị tích hợp (IMC – Integrated Marketing tiếp thị Communications) là sự phối hợp những hoạt động truyền thông mang gắn bó khắt khe với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó tới người tiêu dùng. tiếp thị tích hợp là công cụ thực hiện chức năng truyền thông của Promotion , là thành tố đáng kể trong cách thức Marketing 4P, đáp ứng nhu cầu quý khách hàng.
“Ông tổ” công việc Marketing tiếp thị Philips Kotler đã viết trong cuốn “Quản trị Marketing” (2014) như sau: “marketing hiện đại không những phải tìm cách phát triển một loại sản phẩm tốt hơn, giá cả thu hút hơn, mà còn phải truyền thông hiệu quả nhất đến người tiêu dùng mục đích. doanh nghiệp phải biết cách tích hợp các phần mềm truyền thông lại để giới thiệu với người tiêu dùng hiện tại và tiềm năng, bởi vì việc truyền thông riêng rẽ lâu nay chưa chắc dẫn đến có kết quả.”
Các công cụ của truyền thông Marketing tiếp thị tích hợp
Quảng cáo
Quảng cáo bao gồm mọi cách thức truyền thông gián tiếp (phi cá nhân) với Content là đề cao ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ , được thực hiện theo yêu cầu của chủ thể và chủ thể phải thanh toán chi phí.
Xúc tiến bán (khuyến mại)
Xúc tiến bán hay khuyến mại là những biện pháp ảnh hưởng tức thì trong thời gian ngắn nhằm khuyến khích việc tận dụng thử hoặc mua sản phẩm hay dịch vụ ngay lập tức hoặc mua nhiều hơn.
Kinh doanh cá nhân
Bán hàng cá nhân, một phương thức giao tiếp trực tiếp và cá nhân trong đó người buôn bán cố gắng để trợ giúp hoặc thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc tạo thiện cảm của quý khách hàng đối với doanh nghiệp để tác động đến hành động mua hàng trong tương lai.
Liên kết đám đông (PR)
Liên kết công chúng là hinh thức truyền thông phi cá nhân về một tổ chức, một loại sản phẩm, dịch vụ hoặc sáng kiến mà chủ thể không phải trả tiền một cách trực tiếp (hoặc ẩn dưới dạng làm việc tài trợ).
Marketing trực tiếp
Marketing tiếp thị trực tiếp là phương thức dùng các phương tiện truyền thông để các tổ chức có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng tham vọng nhằm tạo ra sự phản hồi hay giao dịch thanh toán của quý khách hàng tại mọi địa điểm.
Marketing tiếp thị tương tác
Phương tiện truyền thông mang tính tương tác cho phép thông tin được truyền qua lại một cách đơn giản dễ dàng, do vậy, khách hàng rất có thể tham gia và tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng và đơn giản và kịp thời hơn.
Không giống các mô hình truyền thông truyền thống như quảng cáo về bản chất là thông tin một chiều, tiếp thị tương tác cho phép khách hàng thực hiện một loạt các chức năng như nhận và biến đổi thông tin, hình ảnh, đưa ra các câu hỏi, phản hồi các câu hỏi, thực hiện thanh toán mua bán.
Ngoài internet, các cách thức khác của phương tiện truyền thông mang tính tương tác là CD-ROMs, kiosk, chương trình truyền hình tương tác và mobil Marketing tiếp thị.
Quy trình tạo dựng kế hoạch truyền thông IMC
IMC đang dần trở thành yếu tố cốt lõi làm nên có kết quả cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị cho các công ty. mặc dù vậy, trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp phải truyền thông cái gì? Tích hợp như thế nào mới hiệu quả?
Tiếp sau đây là một quy trình chuẩn (6 bước) được đưa ra dành cho các Maketer mà bạn có thể tham khảo.
Bước 1: Xác định ý định
Người xưa thường có câu: phải biết mình sẽ đi đâu trước khi tính xem mình đi tới đó bằng cách nào, tức là cần phải xác định mục tiêu trước khi thực hiện bất kỳ điều gì. Và xây dựng kế hoạch truyền thông IMC cũng không phải là một ngoại lệ.
Nếu bạn đang cảm thấy mông lung thì mô hình SMART sẽ là một gợi ý hữu hiệu cho bạn trong tình huống này.
Specific – cụ thể
Measurable – có thể đo lường được
Achievable – rất có thể đạt được
Realistic – thực tế
Time-focused – tập trung vào thành phần thời gian
Các mục tiêu này sẽ hỗ trợ bạn đo lường hiệu quả và có cơ sở để đánh giá làm việc truyền thông của bản thân mình. tuy nhiên, có một yêu cầu bắt buộc đó là tham vọng trong kế hoạch của bạn bắt buộc phải cung ứng 2 yêu cầu “bất di bất dịch” là “Achievable” và “Realistic”. Nếu mục đích chưa đạt 2 tiêu chí này hãy cẩn trọng trong việc thực hiện nó.
Bước 2: Định hướng đối tượng mục đích chính
Người tiêu dùng tham vọng chính là nhóm người có đặc điểm nhân khẩu học phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà công ty hướng tới. Đó rất có thể là các nhóm đối tượng online hoặc đối tượng hiện hữu ngoài đời thực, có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể và có ảnh hưởng là có khả năng thanh toán, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần.
Việc xác định được đối tượng tham vọng chính sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được đúng quý khách hàng ước muốn, tiết kiệm chi phí và đưa ra những dự án phù hợp để “chinh phục” họ.
Để định hướng được chính xác đối tượng ý định, bạn hoàn toàn có thể vận dụng một số nguyên tắc cơ bản trong tiếp thị.
Dựa trên nghiên cứu, lý thuyết
– Tiến hành các bảng liệt kê, nghiên cứu từ những số liệu thu thập được trên 1 phạm vi khách nhất định (số lượng nghiên cứu phải đủ nhiều để đưa ra được các con số chung)
– Nghiên cứu, phân tích đối thủ trong cùng chuyên môn, từ đó nghiên cứu về nhóm đối tượng người tiêu dùng mà mình muốn nhắm đến.
Dựa trên thành phần thực tiễn
– Đi thị trường (market visit)
– Quan sát thực tế (in-home visit)
– Sống thử cuộc sống của khách hàng
– Khảo sát thực tế thói quen truyền thông (media habit)
– Nghiên cứu tâm lý về nhu cầu, nguyện ước, tham vọng và nỗi sợ hãi của người tận dụng khi sử dụng một loại sản phẩm, dịch vụ
Bước 3: Consumer Insight
Không phải là sự thật hiển nhiên, Insight là sự thật ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng của quý khách hàng. Việc khai thác được tâm lý, thói quen, sở thích của khách hàng hoàn toàn có thể khiến họ cảm thấy hứng thú vì được thấu hiểu. Điều này sẽ kích thích sự tò mò và mong muốn được kinh nghiệm sản phẩm.
Tâm lý và hàng vi của khách hàng thay đổi từng ngày, do đó việc định hướng được insight quý khách hàng đòi hỏi các Marketer phải có một tri thức nền tảng chắc chắn và một kỹ năng “cảm thụ” mạnh mẽ. Một vài “chỉ dẫn” được đưa ra để việc khám phá “sự thật ngầm hiểu” này bao gồm: Collect (thu nhập thông tin) – Connect & Dig Deeper (Kết nối và đào sâu) – Crafting (sắp xếp thủ công)
Xem thêm: Quy trình SEO Website hiệu quả nhanh lên Top Google
Bước 4: Big Idea
Khi đã nắm được những insight của quý khách hàng, các Marketer cần phải đưa ra được một sáng kiến để giải quyết được những vấn đề đó. Nếu như việc chinh phục một cô gái, dồn hết tâm trí để nhận lại “một cái gật đầu” thì với Big idea đạt kết quả tốt là khi chiến dịch được thực hiện và nhận được rất rất nhiều cái gật đầu.
Big Idea là những sáng kiến chủ đạo ngắn gọn, súc tích liên quan đến quý khách hàng và có khả năng tạo ra sự quan hệ giữa hàng hóa và khách hàng tiềm năng. Big Idea có kết quả là ý kiến khơi dậy được cảm xúc của quý khách hàng và khiến quý khách hàng nghĩ rằng sản phẩm này chính là điều cần thiết với họ.
Bên cạnh những Insight được khai thác, bạn hoàn toàn có thể xây dựng Big Idea dựa trên việc:
– Phân tích đối thủ
– Khảo sát quan điểm khách hàng
– Báo, Tạp chí
Cho dù được tạo nên từ cách nào thì Big Idea của bạn phải biểu hiện được vai trò của thương hiệu một cách dễ dang và khiến khách hàng biết, thích, nhớ về thương hiệu của bạn.
Bước 5: Kế hoạch thực hiện dự án truyền thông Marketing tích hợp IMC
Để hiện thực hóa được những ý tưởng đến gần hơn với quý khách hàng thì bạn cần phải tăng trưởng nó thành một dự án chi tiết hơn. Các yếu tố cần xác lập phải trả lời được các câu hỏi:
– khung thời gian, chi phí, ngân sách dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu?
– Các làm việc chính (key hook) và hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) là gì?
– Đâu là những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn?
Trả lời đầy đủ những câu hỏi xác định trên bạn đã hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiết và rõ ràng.
Bước 6: Đánh giá hiệu quả truyền thông
Đánh giá hiệu quả truyền thông bản kế hoạch truyền thông Marketing IMC là 1 trong các bước không kém phần quan trọng nhưng lại có nhiều Marketer bỏ qua. Kết thúc các chiến dịch truyền thông, dựa trên những dữ liệu thu thập được từ người tiêu dùng và chi phí thực hiện với những mục đích, ngân sách dự kiến ban đầu để đánh giá hiệu quả. Các Content nội dung đánh giá bao gồm:
– Mức độ nhận biết Brand Name
– Mức độ nhận biết chiến dịch
– Mức độ nhớ và hiểu biết thông điệp truyền thông
– Sự ảnh hưởng của chiến dịch về mức độ nhận thức và tình cảm đối với tên thương hiệu
– Sự ảnh hưởng của chiến dịch với hành vi mua hàng của người tiêu dùng (bao gồm cả tỉ lệ người tiêu dùng dùng hàng hóa, dịch vụ và tỉ lệ quý khách hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho người khác)
– Phản hồi từ khách hàng
không chỉ có thế cũng cần phải đánh giá các hoạt động truyền thông của đối thủ trên chỉ số SOV/SOI để điều chỉnh các làm việc phù hợp hơn trong giai đoạn tiếp theo.
Thực hiện tốt việc đánh giá hiệu quả truyền thông sau mỗi chiến dịch sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và gia tăng hiệu quả truyền thông.
Tầm có ảnh hưởng của Truyền thông Marketing tích hợp

Tính nhất quán sáng tạo

Tiết kiệm chi phí

Sở thích của người tiêu dùng
