Marketing Online là gì? Các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay

Marketing Online là gì? Các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay

Marketing Online là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề Marketing Online là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài Marketing Online là gì? Các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay

Marketing Online là gì?

Marketing tiếp thị Online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ tăng trưởng sản phẩmphát triển các chiến lược và chiến thuật Marketing,… nhằm mục đích ở đầu cuối là đưa hàng hóa sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng một cách nhanh hơn và hiệu quả.

Marketing Online là gì trong kỷ nguyên số 4.0?

Marketing Online bao gồm những hình thức nào?

Khi mới tìm hiểu về tiếp thị Online, chúng ta sẽ luôn thắc mắc “Marketing Online bao gồm những gì?”.

Bạn sẽ gặp các hình thức Marketing tiếp thị Online chính sau đây, hầu như ngày nào bạn và người tiêu dùng của bạn đều được tiếp cận:

Website: đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tăng trưởng lâu dài. Website là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng. Nếu bạn không có website mà chỉ bán hàng trên ứng dụng xã hội Facebook, thực chất đó không phải nhà riêng của bạn. mạng xã hội Facebook bản chất cũng là một website, bạn “nhờ vả” vào mạng xã hội FB để buôn bán. Do đó, nếu thực sự muốn buôn bán lâu dài, bạn nhất định phải có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là website.

Website là phương thức Marketing Online không thể thiếu

Website là phương thức tiếp thị Online không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài.

SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị trên công cụ tìm kiếmVị trí hiển thị nhờ quảng cáo PCC và vị trí hiển thị tự nhiên trên trang nhất nhờ SEO.

SEO là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm giúp website có được vị hiển thị tự nhiên cao trên kết quả tìm kiếm. SEO là 1 trong những hình thức Marketing tiếp thị Online cơ bản giúp website có lượng truy vấn tự nhiên tăng trưởng ổn định và lâu dài. Để hiểu hơn về chiến lược SEO hiệu quả được tăng trưởng từ các người có chuyên môn đến từ các công ty dịch vụ SEO Nhật Bản trong gần 6 năm qua tại Việt Nam, hãy click:

Còn PPC là kết quả tìm kiếm có kèm “QC” hoặc “Ads”. Nếu trên công cụ tìm kiếm Google, PPC mà bạn tận dụng rất quen thuộc với cái tên: Google Adwords.

      • SEM (Search Engine Marketing)Marketing tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…). SEM được phân ra thành 2 nhánh: SEO và PPC.
      • Email Marketing tiếp thịtiếp thị thông qua email. Đây là 1 trong hình thức Marketing Online mang tính cá nhân cực cao vì bạn tiếp cận riêng đến từng quý khách hàng. Ngoài quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kênh email còn được tận dụng để chúc mừng khách hàng những dịp đặc biệt, cung cấp những thông tin hữu ích, gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP nhằm duy trì mối liên kết với người tiêu dùng.
      • Social Media: truyền thông mạng cộng đồng. Bạn tạo nên các fanpage để tương tác với quý khách hàng, xây dựng Brand Name. Đặc biệt, chạy quảng cáo trên mạng xã hội là cách được tận dụng vô cùng thông dụng như: mạng xã hội FB Ads, Zalo Ads, mạng xã hội Ins Ads,…
      • Display Ads: quảng cáo hiển thị trên một website (bạn trả tiền cho một website khác để được đăng banner quảng cáo của bản thân mình, hoặc bạn thực hiện quảng cáo trên Youtube).

SEM (Search Engine Marketing) là gì?

Các chuyên viên Marketing online sẽ tận dụng Google Adwords để đấu giá mua các từ khóa SEO phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ cần SEO. Khi người dùng tìm kiếm thông tin với cách gõ những từ khóa liên quan, website của doanh nghiệp sẽ được hiển thị ngay tại vị trí dành riêng cho quảng cáo của Google trên trang kết quả trả về thứ nhất.

SEM là cách thức quảng cáo phải trả phí cho các công cụ tìm kiếm. Thực tế là không phải lúc nào cũng bỏ nhiều tiền để mua quảng cáo của Google Adwords là quảng cáo của bạn sẽ đạt được vị trí tận dụng.

Ví dụ: cùng một từ khóa tìm kiếm, mức giá CPC (cost per click) mà chuyên viên SEM của bạn đấu giá có kết quả sẽ mang lại vị trí tương đương. Nếu trong tình trạng đối thủ của bạn cũng mua từ khóa này với CPC cao hơn mức mà bạn mua, vị trí quảng cáo của họ sẽ tốt hơn bạn và ngược lại.

Một chuyên viên Marketing tiếp thị online có trải nghiệm và “chắc tay” sẽ phân tích và phán đoán để thiết kế chương trình SEM với những từ khóa chọn lựa hợp lý để quảng cáo trong mức cho phép nhưng vẫn đơn giản hóa kết quả đạt được.

Nếu làm tốt, SEM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm từ 50 – 80% ngân sách để cho tiếp thị online và hiệu quả cũng tốt hơn so với mô hình đặt banner quảng cáo trên website.

Trong thực tế, các công ty thường kết hợp SEO và SEM song song với nhau để đạt hiệu quả cao nhất.

Vậy làm Marketing Online là làm gì?

Làm Marketing tiếp thị Online là triển khai các làm việc Marketing tiếp thị, quảng cáo, truyền bá đến các khách hàng và quý khách hàng tiềm năng đang Online một cách tập trung trên các kênh lớn như mạng xã hội FB, Google, Zalo, Intagram, website báo điện tử, Youtube…Cụ hể hơn theo chương trình học tiếp thị Online của Brandee thì làm Marketing tiếp thị Online bạn cần phải:

Bước 01: Mua domain và hosting để chuẩn bị tên miền và dịch vụ lưu trữ hosting cho việc tạo trang web. (Bạn cần tận dụng email và thông tin của công ty hoặc cá nhân bạn đăng ký để ngăn cản bị mất hoặc bị đe doạ).

Xem thêm:  Infographic là gì? Tổng hợp các công cụ thiết kế Infographic hiện nay

Bước 02: Tiến hành xây dựng hay thiết kế website để giới thiệu công ty hoặc bán hàng. (Thiết kế web thì bạn đi học tại trung tâm đào tạo và giảng dạy Brandee hoặc thuê công ty khác làm với chi phí dao động từ 5-100triệu tuỳ giá trị website).

Bước 03: Xây dựng các trang business (hay tạo fanpage) của bạn trên ứng dụng xã hội Facebook (hướng dẫn), Zalo (link), Intagram (link tạo).

Bước 04: Sau khi làm website xong thì bạn cần triển khai việc làm SEO. Để làm SEO thì chúng ta có 2 chọn lựa để thuê doanh nghiệp làm dịch vụ SEO như Brandee hoặc chính mình làm SEO nếu bạn đã đi học tiếp thị Online.

Bước 05: Vì quá trình SEO là quá trình tối ưu kinh nghiệm người sử dụng và Content nội dung nên khi tối ưu và viết nội dung xong thì bạn cần chạy quảng cáo Google Adwords.

Bước 06: Song song đó, bạn cần đăng Content và quảng cáo rầm rộ trên ứng dụng xã hội Facebook và Intargram nữa. tuy nhiên, hiện tại cũng rất rất nhiều người chạy quảng cáo mạng xã hội Facebook nên bạn cần học cách quảng cáo Facebook thật bài bản tại Brandee để những đồng chi cho quảng cáo là những đồng đầu tư thông minh và hiệu quả.

Bước 07: Nếu công ty bạn có tài chính tốt hơn thì hoàn toàn có thể triển khai quảng cáo video trên Youtube hay mua vị trí đặt banner trên các báo điện tử lớn như vnexpress.net, tuoitre.vn.

Bước 08: Nếu bạn đang bán mặt hàng có rất nhiều người tận dụng phổ thông (học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức văn phòng) thì cần phải truyền thông và quảng cáo Zalo là điều nên cân đo đong đếmmặc dù thế công nghệ của Zalo vẫn chưa tốt nên việc đánh giá hiệu quả sẽ hơi khó cho nhà quảng cáo nên bạn cần tính toán kỹ và cần trọng khi làm quảng cáo Zalo. Mặt khác, nếu doanh nghiệp bạn buôn bán B2B thì hãy xem xét tận dụng đến kênh Email Marketing tiếp thị. Vì kênh này lại khá hiệu quả với người tiêu dùng là business.

Hoàn toàn có thể bước cuối: là bạn cần học thêm và trao dồi các khả năng chụp ảnh, xử lý ảnh hay thiết kế photoshop để làm đẹp ảnh. Đồng thời, cũng nên tập tành làm Video từ những ứng dụng như Rocketium, videoscribe.co để làm video quảng cáo chuyên môn cao hơn.

Các hình thức tiếp thị online hiện nay.

Quảng cáo theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)

Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo ( Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo ( Publisher – nhà xuất bản website).

Mạng quảng cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của bản thân mình từ hàng nghìn website. cách thức này hiện được rất nhiều doanh nghiệp đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân.

Ad Network

Quảng cáo tìm kiếm (Search Marketing)

Search Engine Optimization (SEO) – đơn giản hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình trong đó website của bạn sẽ được tối ưu hóa cho thân thiện với những ứng dụng tìm kiếm và được các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là website của bạn sẽ được liệt kê giống như các kết quả trước tiên khi tìm kiếm trên những ứng dụng tìm kiếm nhiều người biết đến như Google, Yahoo, Bing …

Làm chuyên về tiếp thị online thì việc để website xuất hiện trong top tìm kiếm Google là điều quan trọng nhất, để được vậy website của công ty phải được thiết kế web chuyên nghiệpđẹp mắt biểu diễn được màu riêng của công ty mình.

Su Khac Biet Giua Seo Va Sem Hinh Anh

Quảng cáo trên mạng cộng đồng (Social Media Marketing)

Với sự tăng trưởng của hàng loạt mạng cộng đồng như mạng xã hội Facebook, Twitter, Go, Yume…, người làm Marketing có thêm sự chọn lựa để tiếp cận xã hội. Khi dùng cách thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có tác dụng phát tán và hấp dẫn bình luận (comment).

Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu tiếp thị truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc doanh nghiệp O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) “không phải để nói về bạn, về hàng hóa hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho xã hội mà có bạn trong đó. Càng nhiều chất lượng bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều tiện ích cộng đồng mang đến cho bạn”.

Cuop Khach Fanpage

tiếp thị tin đồn (Buzz Marketing)

Buzz tiếp thị là 1 trong những hình thức thuộc Viral Marketing tiếp thị (Marketing Lan Truyền). Buzz Mar có nhiệm vụ sử dụng những tin đồn để tác động vào đối tượng muốn hướng đến của doanh nghiệp.

Viral Marketing tiếp thị là chiến thuật nhằm khuyến khích người tiêu dùng lan truyền Content nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu con người biết đến. Chi phí thực hiện Buzz/Viral tiếp thị không nhiều và hiệu quả truyền thông lại rất cao nhưng cũng là một phương thức Marketing tiếp thị tiềm ẩn hiểm họa nếu sản phẩm và dịch vụ của công ty chưa thực sự tốt như cách mà họ quảng cáo.

Viral Marketing, Buzz, Online, Inet

E-mail Marketing tiếp thị

Không phải nói quá nhiều, tin chắc bạn cũng đã biết đến hình thức tiếp thị này. Bạn đóng vai trò là công ty, chủ cửa hàng… bạn sẽ gửi email đến quý khách hàng của bạn. Thông báo về mặt hàng mới toanh hay các chương trình khuyến mãi. Nếu doanh nghiệp bạn có chiến lược email Marketing tốt sẽ mang lại kết quả rất khả quan.

Ưu – điểm yếu của Marketing Online

A. Ưu điểm của Marketing Online

Đơn giản dễ dàng tiếp cận số lượng lớn đối tượng trong tích tắc.

Năm 2018, VN có khoảng 64 triệu con người tận dụng Internet, chiếm 67% dân số. Trên thế giới, con số này đạt hơn 54% và vẫn đang tiếp tục tăng.

Chỉ cần có trong tay một thiết bị đang trực tuyến thì rào cản về mặt địa lý và giờ giấc chẳng còn là vấn đề, bạn đơn giản đưa quảng cáo của bản thân mình “vượt biên”, tiếp cận cùng lúc hàng triệu con người.

Bất kỳ lúc nào online, mọi người ở khắp nơi đều hoàn toàn có thể nhìn thấy thông tin và đặt mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kỳ diệu là bạn làm điều này khi đang ngồi một chỗ!

Làm việc 24/7

Đối với một tiệm hàng hóa thực tế, người tiêu dùng chỉ có thể đến vào khung thời gian nhất định. Nhưng với website online thì khác, họ rất có thể xem thông tin và mua sản phẩm, dịch vụ bất cứ lúc nào, tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng không phải mất công di chuyển.

Dĩ nhiên, ưu điểm này còn khẳng định sự chuyên môn Pro trong dịch vụ chăm lo khách hàng của bạn bằng cách tận dụng các tiện ích trực tuyến để “chat” với quý khách hàng mọi lúc mọi nơi, vừa linh hoạt về khoảng thời gian lại không phụ thuộc vào địa điểm.

Tăng thời gian làm việc đồng nghĩa với tăng thu nhập và tiền lãi. Hãy tự động hóa trả lời tin nhắn, đăng bài mỗi ngày, giữ cho kế hoạch marketing của bạn diễn ra diễn ra với tần suất nhiều.

Tiết kiệm chi phí và khung thời gian.

Bạn sẽ phải liên hệ trước với tòa soạn, nhà đài khá lâu và sắp xếp nội dung thật kỹ nếu quảng cáo trên truyền hình hay tạp chí giấy, bởi khi đã xuất bản thì không thể sửa đổi được.

Còn có thể, các doanh nghiệp nhỏ không thể “chen chân” vào đài truyền hình mùa World Cup, lễ, tết hay các tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”.

Không chỉ có vậy, chi phí truyền thông đắt đỏ khiến cuộc chiến của quảng cáo truyền thống chỉ để cho những “ông lớn” trong công việc với nguồn ngân sách dồi dào, dễ dàng và đơn giản đè bẹp các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Riêng với Marketing tiếp thị Online, những công ty sở hữu nguồn ngân sách hạn hẹp có không ít thời cơ hơn nhờ tính hoạt động tự động, linh hoạt về giờ giấc và khả năng tiếp cận rộng lớn giúp giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo.

B. Nhược điểm của Marketing tiếp thị Online

Gây nhiễu thông tin

Sự tiện lợi, dễ dàng và đơn giản của tiếp thị online đôi khi cũng khiến các công ty gặp rắc rối. Bởi người tiêu dùng hoàn toàn có thể sẽ cảm thấy khó chịu nếu ở đâu cũng có quảng cáo, cản trở trải nghiệm của họ.

Không ngoa khi nói, cứ xem phim trên Youtube, website được 10 phút sẽ có 1 quảng cáo, hoặc hàng chục quảng cáo trong 15 phút lướt Facebook và vô số email quảng cáo từ các công ty.

Do đó, khách hàng vô tình để “trôi” mất quảng cáo của bạn hoặc chuyển hướng cần lưu ý vì những quảng cáo khác xung quanh.

Phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử.

Bạn không được hoặc khó tiếp cận những đối tượng ở những nơi có cơ sở hạ tầng thông tin còn yếu kém hoặc ít có thói quen trực tuyến.

Khi đường truyền bị hỏng, tốc độ tải trang kém hay lỗi kỹ thuật nào đó khiến quý khách hàng không thể truy cập website của bạn hoặc chờ đợi lâu, họ sẽ bỏ đi. tiếp cạnh đó, các thiết đặt quảng cáo hoàn toàn có thể không tương thích với trình duyệt hay thiết bị của người xem.

Do đó, diễn ra với tần suất nhiều kiểm tra và nhanh hơn khắc phục các lỗi kỹ thuật là việc làm cần thiết trong tiếp thị online. Bạn cũng sẽ thực hiện SEO tốt nếu bảo đảm website và các quảng cáo làm việc ổn định.

Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.

Dữ liệu khách hàng của bạn sẽ bị đánh cắp bởi các hacker nếu không được “bảo quản” tốt. Hậu quả tai hại có thể xảy ra là thông tin bị bán cho các đơn vị đối đầu, spam Content xấu hoặc nghiêm trọng hơn, tài khoản ngân hàng của khách hàng bị thất thoát, tác động đến tin cậy cũng như kế hoạch kinh doanh của bạn.

Cho nên, chọn lọc hình thức Marketing và đầu tư vào bảo mật dữ liệu công ty không bao giờ là thừa thải.

Các kênh Marketing tiếp thị Online hiệu quả nhất hiện nay

1. Website tiếp thị

Trước tiên bạn cần tạo 1 website, có nội dung giới thiệu doanh nghiệphàng hóa, hay dịch vụ, tiếp thu quan điểm quý khách hàng,… Đối với quý khách hàng thì đây chính là doanh nghiệp của bạn trên internet, và là cầu nối giữa họ và bạn.

Bạn rất có thể đặt quảng cáo thông tin của bạn trên website khác có lượng truy cập lớn để hấp dẫn người tiêu dùng vào xem thông tin hàng hóa trên website của bạn.

2. Social Networking

Quảng cáo trên mạng cộng đồng ảo, đây là 1 xu hướng hot trong tiếp thị Online. Và mạng xã hội Facebook chính là một mạng cộng đồng ảo lớn trên thế giới hiện nay. không chỉ có vậy, ở Việt Nam có 2 mạng ảo lớn nhất lại chính là Zing hay Go.vn. Trên đó người ta có thể có khá nhiều bạn bè, kết nối, đó là cầu nối tốt để bạn thực hiện các chiến dịch tiếp thị (đặc biệt là Viral Marketing).

Marketing Online là gì trong kỷ nguyên số 4.0?

3. Search engine Marketing (SEM) bao gồm 2 cách là Adwords và SEO

Adwords là mô hình mua từ khóa quảng cáo trên search engine. Content quảng cáo của bạn sẽ có mặt khi có người gõ tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký và chạy quảng cáo. Và bạn sẽ trả phí cho nhà phân phối.

SEO (Search Engine Optimization) là mô hình tối giản hóa từ khóa của website cho search engine để được lọt vào top cao trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Bạn hoàn toàn có thể tự SEO hay thuê SEO.

Cả 2 cách thức này đều tăng lượng truy vấn của người sử dụng vào website bạn với nội dung họ chăm lo. Nếu lượng truy cập vào website tăng thì tiềm năng người tiêu dùng cũng sẽ cao hơn. Ngày nay SEM là cách thức quảng cáo rất có chất lượng trên internet cùng với quảng cáo trên mạng xã hội.

4. Email tiếp thị

Bạn có thể thuê hay mua ứng dụng gởi email hàng loạt có kèm bảng liệt kê địa chỉ mail. Gởi mail quảng cáo đến nhiều địa chỉ có thể bị coi là spam và phạm luật nhưng vẩn có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình quảng cáo này.
Bạn hoàn toàn có thể gởi mail cho những quý khách hàng riêng của mình cho đến khi họ từ chối nhận mail của bạn.

5. Mobile tiếp thị

Đây là mô hình quảng cáo mới trong chiến dịch Marketing tiếp thị Online hiệu quả hiện nay. rất có thể sử dụng tổng đài nhắn tin hàng loạt, tận dụng đầu số kết hợp với trò chơi để gây tính tò mò cho người tiêu dùng.

6. Viral tiếp thị

Đây là cách thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cư dân mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog v.v… không nằm ngoài mục đích là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới khách hàng. Đặc điểm của mô hình này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cộng đồng mạng về hàng hóa hay dịch vụ của công ty.

Kết luận

Trong bối cảnh nhà nhà smartphone, người người smartphone thì để hàng hóa của bạn được khách hàng biết đến, để thực hiện một chiến dịch Marketing có kết quả thì rất quan trọng các kênh ở trên. Đó là tất cả các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay. Mong rằng bài viết bên dưới giúp bạn hiểu được một phần nào xu thế Marketing tiếp thị công nghệ 4.0 hiện nay.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GIỚI THIỆU VỀ CHÚNG TÔIATP cung cấp những giải pháp công nghệ hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn trên môi trường Internet. Từ đó giúp Khách hàng tăng doanh số, tiết kiệm nhiều ngân sách quảng cáo, tiết kiệm nguồn nhân lực và hoạt động kinh doanh phát triển bền vững.

Đăng Ký Để Nhận Những Thông Tin Khuyến Mại!

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XÁC NHẬN CHUYỂN KHOẢN