Marketer là gì? 8 nhân tố làm nên một Marketer thời đại mới 

Marketer là gì? 8 nhân tố làm nên một Marketer thời đại mới 

Marketer là gì? là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề Marketer là gì?. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài Marketer là gì? 8 nhân tố làm nên một Marketer thời đại mới

Marketer là gì?

Marketer là gì

Marketer mang nghĩa là những người hoạt động trong chuyên môn tiếp thị, là người chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường cũng như lên những chiến lược marketing, digital tiếp thị nhằm cung cấp những hàng hóa, dịch vụ có giá trị đến với quý khách hàng tiềm năng.

3 nhiệm vụ của marketer đúng nghĩa đã thể hiện rất rõ

1. Tạo sự khác biệt: Lần thứ nhất có mặt tượng Trần Hưng Đạo với kích thước thu nhỏ, chạm khắc bằng bàn tay nghệ nhân tinh xảo, mang niềm tự hào Việt Nam.

2. Đưa ra lời hứa:

Trưng bày kim tượng Đức Trần Hưng Đạo trong công sở, trong nhà như bảo bối tạo niềm tin một sức mạnh tinh thần cho người doanh nhân nước ta trong những công việc và quyết định hằng ngày. (www.Futureone.com.vn)

Và thực hiện lời hứa:

Kim Tượng Đức Trần Hưng Đạo được thực hiện bởi nhóm thiết kế gồm những nghệ nhân điêu khắc tiên quyết với tâm huyết mang đến một kim tượng biểu diễn được chi tiết và thần sắc của một vị tướng anh dũng của lịch sử Việt Nam.

Các nghệ nhân đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu khác nhau về họa tiết và cách thức tượng của hầu hết các tượng đài lớn trong cả nước, đồng thời sưu tầm nghiên cứu nhiều tác phẩm tranh vẽ về Trần Hưng Đạo tại phòng trưng bày lịch sử Nhà Trần kết hợp với nguồn hình ảnh thông tin tại Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam; thông tin lịch sử về Trần Hưng Đạo từ sách báo, Internet cùng nhận xét góp ý của rất nhiều chuyên gia sử học nước ta. (www.Futureone.com.vn)

3. Tạo nhu cầu, tạo khỏang trống thị trường: Nhu cầu cần những món quà tặng độc nhất, khác biệt để khi trao tặng, bên cạnh việc biểu diễn tình cảm, sự âu yếm dành cho người nhận, món quà cũng tự nói lên sự tinh tế và hiểu biết của chính bản thân mình người tặng.

công việc căn bản nhất lặp đi lặp trong cuộc đời marketer:

1. Đặt tham vọng và lập kế hoạch

Đặt mục tiêu và lên kế hoạch

Marketer mở màn một ngày bằng việc gạch đầu dòng mục đích và bản kế hoạch. Ngoài những mục tiêu về đầu việc phải hoàn thiện trong ngày, họ phải nghĩ về cột mốc Marketing chiến lược. Dù là loại mục tiêu nào thì Marketer cũng phải giữ vững tính khả thi mà không đánh mất đi “độ lớn lao” của chúng nếu muốn cán đích có kết quả.

Để bảo toàn tính thực tế của ý định, bạn phải dành dài hạn vào việc nghiên cứu và đánh giá tầm cỡ, cũng như tình hình phát triển của công tyđề xuất là hãy mở đầu đề ra một mục đích lớn trước rồi đi sâu vào những tham vọng phụ nhỏ hơn. Thường một dự án sẽ bao gồm 1-2 mục tiêu chính và 3-5 ý định phụ bổ trợ.

Mặc dù thếý định không nên là những thứ cố hữu trong bản kế hoạch, đặc biệt những mục tiêu nhỏ. Chúng cần được test, phân tích và đánh giá kết quả để có những thay đổi cần thiết. điều quan trọng là các mục tiêu đó nối kết nhau, tạo một sợi dây dẫn liền mạch đến cái đích ở đầu cuối của bạn.

Ý định đã có, giờ bạn phải lên những chiến lược hành động gần xa. Điều thiết yếu nhất là phải men theo những tham vọng mà đi. Một dự án cụ thể, chi tiết và chu đáo sẽ giúp Marketer đi đúng con đường của bản thân mình.

2. Theo dõi đối thủ

theo dõi và phân tích đối thủ

Trong một cuộc chơi khắc nghiệt về chiến lược, các Marketer luôn phải giữ các đơn vị cạnh tranh trong tầm ngắm. Cái khó nằm ở việc tìm kiếm nguồn thông tin vì những thứ “phát tán” trên các mặt báo đều rất hữu hạn và chung chung. Đương nhiên, bạn bạn lại chẳng thể gọi điện và bắt đôi thủ “giao nộp” bản kế hoạch doanh nghiệp. Ấy vậy mà vẫn còn cách cho bạn theo dõi sát sườn “hành tung” đối thủ đấy nhé!

Các trang web hay mạng cộng đồng của đối thủ luôn là nguồn tài nguyên quý giá. Trên đó, bạn có thể tìm thấy thông tin về hàng hóa, những bước tiếp cận quý khách hàng của họ hay những thông tin tuyển dụng. Vậy nên, hãy theo dõi đối thủ hằng ngày, cập nhật diễn ra với tần suất nhiều những thông tin họ tung ra thị trường. Ví dụ, trên ứng dụng xã hội Facebook, bạn hoàn toàn có thể bí mật lập account riêng chuyên đi theo dõi các đối thủ hoăc xếp họ vào một thống kê Interest. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng và đơn giản tập trung theo dõi hành động và so sánh giữa các đối thủ với nhau.

Một nguồn khác đến từ chính khách hàng tiềm năng của bạn. Dẫu có khác nhau về phương châm hoạt động thì bạn và đối thủ vẫn cùng chung một đích: tranh giành người tiêu dùng. Hãy bắt đầu tiến hành các cuộc khảo sát quý khách hàng về mức độ hài lòng của họ. Bạn rất có thể hỏi về những lý do họ chọn bạn thay vì đối thủ abc nào đó, quan niệm về sản phẩm, những đánh giá chung của họ về thi trường. Và ngay cả khi họ quyết định rời bạn để về đội đối thủ, hãy vẫn cứ xin họ một lý do. Nhờ đó, bạn hoàn toàn có thể vừa nắm bắt mong muốn của quý khách hàng, vừa rỉ được những “ngón đòn” của đối thủ.

Xem thêm:  Checkpoint là gì? Hướng dẫn Cách mở khóa tài khoản bị Checkpoint 2020

Ngoài ra, các nhà đáp ứng và phân phối hoàn toàn có thể cho bạn những thông tin quý giá về thị trường hơn ai hết. Họ chính là những người hoạt động trực tiếp với cả đối thủ và quý khách hàng của bạn. Nhờ họ, bạn rất có thể nắm được phần nào những chiến lược phân phối của đối thủ.

  • Đâu phải lúc nào cũng Có “Content” Nghĩa Là “Content Marketing”
  • 7P tiếp thị Mix là gì và áp dụng thế nào?

3. Nghiên cứu quý khách hàng ý định

Khách hàng mục tiêu là một trong đối tượng cần theo dõi khẩn cấp của marketer. Nhưng trước bạn cần phải xét xem quý khách hàng bạn muốn nhắm đến là những ai. Và một trong các vũ khí tối thượng của marketer là Consumer portrait, bức chân dung toàn diện và chi tiết về đối tượng quý khách hàng có lý với nhãn hàng của bạn. Tùy vào những nhóm nghề và tính chất sản phẩm, chúng sẽ bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, insight và hành vi mua sắm của họ.

Để tạo ra một bức chân dung người tiêu dùng, bạn hoàn toàn có thể đi theo quy trình 3 bước:

– Thu thập thông tin

– Phân tích dữ liệu

– Cập nhật hồ sơ.

Bạn hãy mở màn mở cuộc“điều tra” rộng rãi với nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Họ hoàn toàn có thể là người tiêu dùng hiện tại của bạn (cả trung thành lẫn “tình thoáng qua”), những khách hàng tiềm năng và Lead miễn phù hợp với các tiêu chí sản phẩm hay cư dân mạng xã hội, forum,…. Theo Hubspot, để tạo dựng được một chân dung quý khách hàng, hãy dành ra 3-5 cuộc phỏng vấn dàn trải trong các nhóm đối tượng kể trên. Đến bao giờ các câu đáp lời trở nên trùng lặp và quá dễ đoán thì hãy dừng lại. Hãy tìm kiếm thông tin về họ qua những kênh online và offline như subscriber, pageviews, hành vi của những quý khách hàng in-store và qua các kênh hotline,…

Từ những dữ liệu đã có, giờ phải ngồi xuống để phân tích và phân loại các nhóm đối tượng. Bạn cũng có thể khám phá điểm chung của hàng trăm người đến với bạn, biết được lý do họ ra quyết định đến với bạn và mua hàng. có ảnh hưởng là hãy định hướng yếu tố khách hàng lớn nhất và mang lại nhiều tiền lãi nhất. Đôi khi, chớ trêu thay, đối tượng người tiêu dùng đông đảo nhất lại chẳng mang lại cho bạn nhiều như nhóm người tiêu dùng thiểu số. Khi ấy lại phải dựa vào hàng hóaxác định công ty và thói quen mua hàng nữa mà đưa ra giải pháp chiến lược: tìm cách biến “thiểu số” thành “đa số” hay “sáng chế” thêm những dịch vụ đi kèm theo để quyến rũ “đa số” nới lỏng hầu bao?

Cập nhật hồ sơ diễn ra với tần suất nhiều là 1 trong các bước thiết yếu để ngăn cản việc bị tụt hậu. Thị trường thay đổi và quý khách hàng của bạn hoàn toàn có thể thay đổi bất cứ bao giờ. Vậy nên, nhưng điều cú rích bạn từng biết về họ giờ đã trở thành đồ bỏ đi.

Theo Sixteen thì hãy “tự giác” cập nhật lại thông tin khách hàng từ 3- 6 tháng/lần. Đừng chờ đợi đến lúc họ đến gặp bạn và kể câu chuyện “bi đát” họ sẽ rời đi vì thời đặc điểm đó sẽ không khi nào xảy ra đâu. còn nếu không thấy khách hàng trung thành đến nữa, lượt truy cập trang web của “người quen” kém đi thì hãy tự nhận đó là dấu hiệu khi có biến. Gọi cho họ, gửi họ một email thân thương, làm survey, mời họ tham gia một sự kiện, … là những cách tốt nhất để duy trì mối quan hệ.

4. Làm “tình” với các chỉ số

Một marketer có đặc điểm nhận dạng: cuồng số liệu. Họ khởi đầu một ngành và đưa ra các quyết định đều dựa trên các dữ liệu thu thập được từ công cuộc nghiên cứu. Hay nói cách khác, họ ăn nằm với con số.

Do vậy, một marketer đích thực phải sở hữu những năng lực chiều chuộng số: thu thấp, phân tích và đánh giá. Các số liệu có được từ các cuộc khảo sát hay nghiên cứu thị trường đều được chuyển về tay marketer. Từ đây họ sẽ sử dụng các tool chuyên dụng phân tích để viết báo cáo và giám sát số liệucác tool như Google adwords, google analytics,… được coi như vũ khí đắc lực của các marketer.

Một số con số biết nói mà marketer không thể không nghe là CPM (Cost per Mile), các dữ liệu liên quan đến website và mạng xã hội như traffic, bounce rate, page view, visitor, …

thu thập dữ liệu

Chẳng phải chữ hay hình, các con số mới chính là “người tình trăm năm” của dân Marketing tiếp thị. Nhờ chúng mà họ có thể dự đoán khuynh hướng thị trường, trào lưu, tìm insight, xây dựng và theo dõi hiệu suất các chiến lược.

5. Lắng nghe phản hồi từ các kênh truyền thông

Việc kiểm tra hộp thư hay trả lời phản hồi chính là một cách biểu hiện bạn lắng nghe khán giả cả mình. Trên thực tế, có tới 63% khách hàng muốn được tên thương hiệu coi như một người bạn hơn là một kẻ chỉ biết chi tiền.

Các kênh truyền thông chính là cánh cửa để bạn giao tiếp với thị trường bên ngoài. Vì vậy những phản hồi qua đó luôn mang những giá trị thực tế trong việc cải thiện và nâng cấp chiến lược của bạn. Các kênh truyền thông xã hội chính là một cuộc đối thoại hai chiều với khách hàng, bên cạnh đối thoại đơn chiều như tiếp thị kĩ thuật số truyền thống.

Qua các trang mạng xã hội như ứng dụng xã hội Facebookứng dụng xã hội Instagram hay Linkedin,… bạn rất có thể trực tiếp lắng nghe những quan niệm và phản hồi từ chính quý khách hàng của bản thân. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể đẩy mạnh tương tác giao tiếp theo nhiều cách, thúc đẩy người tiêu dùng share nhiều hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Theo báo cáo của NM Incite, có 71% người tận dụng sẽ giới thiệu sản phẩm cho người thân khi nhận được những giải đáp nhanh chóng từ thương hiệu.

Có một số công cụ giúp bạn tốc độ hơn cập nhật những phản hồi từ người tiêu dùng trên mạng xã hội như Sparkcentral, Sprout Social, Intercom,…. Chúng là những công cụ giúp bạn tổng hợp quan niệm quý khách hàng và đưa ra những lời giải đáp tức thì.

Có thể bạn quan tâm:  Semantic là gì? Ứng dụng thực tiễn của công nghệ Semantic

6. Sáng tạo những nội dung tuyệt vời

Sáng tạo những nội dung tuyệt vời

Ngoài làm ngành nghề “rình mò”, marketer còn kiêm việc viết và sáng tạo. Ngỡ cứ tưởng kẻ làm tiếp thị chỉ tôn thờ số má kho khan, vậy mà họ cũng biết tạo Content. Nhưng đừng lầm rằng những kẻ cuồng tín số liệu đó sáng tạo chỉ nhờ khướu tưởng tượng. Họ tạo ra những Content nội dung nhờ số. Có số họ mới biết nối dung cần có gì để đánh chiếm trái tim quý khách hàng.

Những Content nội dung đó rất có thể là mẩu post mạng xã hội vài chục chữ nhưng cũng rất có thể là cả newsletter hay bài blog vài nghìn từ. Cái chính không phải là độ dài hay văn hay chữ tốt mà chính là độ hiệu quả theo từng dạng nội dung.

Vậy tìm đâu ra một ý kiến sáng tạo mà lại thực sự hiệu quả? 1 trong chiêu thuật phổ biến chính là bắt kịp trào lưu thị trường. Bạn có thể bắt đầu với cách “dạo” một vòng qua các trang mạng cộng đồng và tin tức trên truyền thông để cập nhật xu hướng. Hoặc tiến hành các cuộc nghiên cứu, giao lưu cũng là ý kiến hay để tìm ra insight “độc” và quý giá.

Tuy nhiên, nếu đã có ý tưởng thì marketer cũng phải biết khôn ngoan đánh giá độ ”độc” của nó. Đương nhiên, “độc” rất có thể gây sốt. Nhưng chưa chắc nó đã là một lợi thế khi “độc đáo” lại biến thành “đọc dược”. Cốt lõi của một Content nội dung tốt vẫn nằm ở tính nhất quán với tên thương hiệu và độ phù hợp với lối sống, hành vi của thị trường.

8 nhân tố làm nên một marketer thời đại mới

Người suy đoán linh hoạt

Những marketer hiện đại tự tạo ra vận may cho chính họ. Họ xây dựng kế hoạch kĩ càng nhưng cũng đủ linh hoạt để hoàn toàn có thể bắt lấy những cơ hội mới. Họ cũng rất có thể phản ứng nhanh chóng và linh hoạt trong những tình huống biến động. Trong quá khứ, họ dựa vào phân tích số liệu để hiểu được làm ra làm sao để ứng biến với bản kế hoạch. Còn ở hiện tại, họ tận dụng những phân tích tức thì để kịp thời đưa những câu hỏi khác nhau về số liệu, và sử dụng những câu trả lời đó để phát triển chiến lược của họ.

Lori MarinoSenior Manager, Digital & Social Media của Raytheon đã nói rằng:

“Một marketer phải tạo ra nhiều sự liên quan bởi vì đó chính là thứ cần thiết có ảnh hưởng nhất.”

Là bộ mặt của doanh nghiệp

Họ chính là người đại diện của doanh nghiệp trước cộng đồng. Họ xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ với những người có thể giải quyết những khó khăn mà công ty mắc phải. Đó không chỉ là việc nói chuyện với các influencers – người mang tầm cỡ ảnh hưởng, mà họ phải trở thành một trong những số đó. khả năng truyền đi thông điệp của họ là một phần của tiêu chí tuyển dụng.

Tập trung vào kết quả

Cũng là nhìn vào kết quả, nhưng họ nhìn xa hơn là những chỉ số KPI, lượt xem hay doanh số đơn thuần. Họ luôn tìm hiểu ý định đầu tiên, kết quả ở đầu cuối và tầm nhìn xa hơn. Họ nắm bắt những làm việc và đo lường những mức độ có kết quả theo nhiều cách khác nhau. Họ tìm kiếm kết quả nhưng cũng không quá cứng nhắc mọi hành động vào những chỉ số đo lường.

Đôi tai rộng mở

Họ biết lắng nghe con người và những con số. Trong khi, những lời ồn ào bàn tán về thương hiệu có thể gây ra khủng hoảng, họ sử dụng nhiều phương thức để điều chỉnh những lời ồn ào đó và lấy lại những thông điệp rõ ràng và đúng đắn, tích cực – về Brand Namesản phẩm và ngành hàng nói chung. Với tri thức này, họ có thể tạo ra thông điệp theo một hướng hiệu quả và mang ý nghĩa.

Rachel MillerCustomer Engagement Manager của Nimble nói rằng:

“Chìa khóa để xây dựng một xã hội là hiểu được rằng: điều bạn nghe quan trọng hơn điều bạn nói.”

Tầm nhìn có xác định

Họ đang trò chuyện cùng với con người chứ không phải là nói cho người khác nghe thôi. Họ truyền đạt chứ không chỉ là quảng cáo. Thông điệp mà họ muốn trình bày không chỉ tập trung xoay quanh những đặc tính của hàng hóa mà còn là ý nghĩa đằng sau chúng hay xa hơn nữa. Đó là điều mà các Brand Name hiện đại đang muốn truyền tải: ý nghĩa thương hiệu.

Luôn chăm sóc đến con người

Họ quan hệ và xây dựng mối liên kết với khách hàng. Họ gây dựng để tăng trưởng tinh thần tốt đẹp giữa xã hội và cái họ cần. Đó không chỉ là để tăng mức độ nhận biết (awareness), mà còn để phát triển sự am tường và thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng để mang lại cho họ những chất lượng đích thực.

Không ngại lăn xả

Họ biết ứng biến và tháo vát. Sự đáng tin linh hoạt là tài sản mạnh nhất của họ. Họ nhanh hơn tạo ra trải nghiệm mới, học hỏi và thích nghi với chúng. Họ luôn làm mới mình trước đám đông và không ngừng trải nghiệm.

David SmookeDirector of Social Media của Smart Recruiters nói rằng:

“Marketing là một câu chuyện cá nhân. Hãy có cho riêng mình câu chuyện có thể kể trong 1 giờ, câu chuyện có thể nằm trong 1 câu, và câu chuyện chỉ gói gọn trong 1 từ – sau đó hãy kể với thế giới ngoài kia – thị phần sẽ đến với bạn.”

Biến những ý kiến thành hiện thực

Họ thấu hiểu sâu sắc về công nghệ – biết cách như thế nào để các tool khác nhau hoạt động hiệu quả với nhau và họ cũng rất có thể cho ra những ý kiến sáng tạo thú vị.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM