Ma trận Swot là gì? Tại sao nên sử dụng ma trận Swot?

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Ma trận Swot là một trong những ma trận rất nỗi tiếng được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Một doanh nghiệp nếu có thể áp dụng mô hình Swot vào việc lập các kế hoạch sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả. Vậy Ma trận Swot là gì? Bài viết này, ATP Media sẽ giới thiệuMa trận Swot là gì? Tại sao nên sử dụng ma trận Swot?

Ma trận swot là gì? Tại sao nên sử dụng ma trận swot?

Ma trận SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ) – là một mô hình nổi tiếng trong phân tích mua bán của công ty.

1. Không có thực trận SWOT

Ma trận SWOT là hội tụ vạch tắt những chữ cái trước tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ) – là một mô hình nổi tiếng trong phân tích mua bán của công ty. điểm hay và điểm yếu là thuộc nội bộ công ty còn cơ hội và nguy cơ đến từ bên ngoài.
Vậy đủ nội lực mang ra định nghĩa về nghiên cứu SWOT đó là việc phân tích các thành phần hoàn cảnh bên ngoài mà doanh nghiệp phải đối mặt (các cơ hội và nguy cơ) cũng giống như các nguyên nhân thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp (các mặt mạnh và mặt yếu).

2. Nguồn gốc của ma trận SWOT

Mô hình đánh giá SWOT được cho rằng do Albert Humphrey phát triển vào những năm 1960- 1970. Đây là kết quả của một dự án nghiên cứu do ĐH Standford, Mỹ thực hiện. Dự án này dùng dữ liệu từ 500 công ty có doanh thu to nhất nước Mỹ ( Fortune 500 ) nhằm tìm ra nguyên nhân fail trong việc lập kế hoạch của các doanh nghiệp này.

Ban đầu mô ảnh phân tích này có tên gọi SOFT, là vạch tắt của: Thỏa mãn ( Satisfactory) – Điều tốt trong bây giờ, thời cơ ( Opportunity) – Điều tốt trong tương lai, Lỗi ( Fault) – Điều xấu trong hiện tại; rủi ro ( Threat) – Điều xấu trong tương lai.

ngoài ra, cho đến năm 1964, sau khi mô hình này được mô tả cho Urick và Orr tại Zurich Thuỵ Sĩ, Albert cùng các đồng nghiệp của mình đang đổi F ( Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó. Phiên bản trước tiên được thử nghiệm và giới thiệu đến công chúng vào năm 1966 dựa trên công trình tìm hiểu tại tập đoàn Erie Technological.
Năm 1973, SWOT được sử dụng tại J W French Ltd và thực sự phát triển từ đây. Đầu năm 2004, SWOT vừa mới được hoàn thiện và cho thấy khả năng hữu hiệu trong việc mang ra cũng giống như thống nhất các mục tiêu của tổ chức mà không cần phụ thuộc vào tư vấn hay các gốc lực tốn kém không giống.

3. Cấu trúc không có thực trận SWOT

Ma trận SWOT

ảo trận SWOT

SWOT được trình bày dưới dạng một không có thực trận gồm 2 hàng 2 cột và chia sử dụng 4 phần. Mỗi phần tương ứng với những điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), thời cơ (Opportunities), và rủi ro (Threats). Từ ảnh mô hình trên ta có:
điểm mạnh là những tác nhân bên trong công ty mang tính tích cực hoặc có lợi giúp bạn đạt được mục tiêu.
Điểm yếu là những tác nhân bên trong công ty mang tính tiêu cực hoặc gây chông gai trong việc đạt được mục đích của bạn.
thời cơ là những tác nhân bên ngoài công ty ( thị trường mua bán, thế giới, chính phủ…) mang tính tích cực hoặc có lợi giúp lợi đạt được mục đích.
rủi ro là những tác nhân bên ngoài công ty ( thị trường mua bán, thế giới, chính phủ…) đưa tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục đích của bạn.
đủ nội lực thấy, mục tiêu của đánh giá SWOT là nhằm dựng lại thế mạnh mà doanh nghiệp, công ty vừa mới nắm giữ cũng giống như những điểm giới hạn cần phải giải quyết.

4. Ý nghĩa của việc đánh giá ma trận SWOT

phân tích không có thực trận SWOT là một trong năm bước hình thành kế hoạch kinh doanh của một công ty. Nó k chỉ có ý nghĩa đối với công ty trong việc hình thành kế hoạch mua bán nội địa mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành chiến lược mua bán quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty.
Một khi công ty mong muốn tăng trưởng, từng bước tạo lập uy tín, brand cho mình một mẹo dĩ nhiên và vững bền thì phân tích SWOT là một khâu k thể thiếu trong công cuộc hoạch định plan mua bán của doanh nghiệp.
đánh giá SWOT nghiên cứu một phương pháp chủ quan các dữ liệu được sắp xếp theo định dạng SWOT dưới một trật tự logic dễ hiểu, dễ trình bày, dễ thảo luận, đủ nội lực được sử dụng trong mọi công cuộc ra quyết định. tiến trình phân tích SWOT sẽ phân phối những thông tin bổ ích cho việc kết nối các gốc lực và mức độ của doanh nghiệp với nơi cạnh tranh mà doanh nghiệp hoạt động.

nguồn: luanvan24.com

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

Liên hệ