m and a là gì? tại sao cần m and a?

m and a là gì? tại sao cần m and a?
Rate this post

m and a là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề m and a là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài viết m and a là gì? tại sao cần m and a?

m and a là gì? tại sao cần m and a?

Thương vụ M&A là gì ?

M&A được viết tắt bởi hai từ tiếng Anh:Mergers (sáp nhập) và Acquisitions (mua lại). M&A là hoạt động giành quyền kiểm soát công ty, bộ phận doanh nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp) thông qua việc sở hữu một phần hoặc tất cả công ty đó.

M&A (mua lại và sáp nhập) dường giống như trở thành một cụm từ được phát âm cùng nhau, cùng nghĩa với nhau, bên cạnh đó trên thực tiễn chúng có những điểm không giống biệt và cần hiểu rõ giữa sáp nhập và mua lại:

Sáp nhập: là hình thức hòa hợp mà hai doanh nghiệp thường có cùng quy mô, thống nhất gộp chung cổ phần. doanh nghiệp bị sáp nhập chuyển tất cả tài sản, quyền, nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp sang doanh nghiệp nhận sáp nhập, song song kết thúc sự tồn tại của doanh nghiệp bị sáp nhập để trở thành một công ty mới.

Mua lại: là thể loại kết hợp mà một công ty mua lại hoặc thôn tính một công ty khác, đặt mình vào vị trí chủ sở hữu mới. bên cạnh đó thương vụ này không làm ra đời một pháp nhân mới.

BÀN CHUYỆN M&A TRÊN TV

Tôi nhìn thấy một chương trình TV về giám đốc điều hành, khi MC hỏi một chuyên gia đại loại là yếu tố nào là cần thiết khi quyết định kinh doanh sáp nhập công ty – M&A (nói chung, không nói trường hợp cá biệt), vị chuyên gia trả lời là yếu tố dạng tiền và kế hoạch nhân sự.

không biết người xung quanh thấy sao, chứ theo tôi sử dụng M&A mà chỉ tập trung dạng tiền và plan nhân sự thì e rằng chỉ thấy ngọn mà không thấy nguồn. M&A là câu chuyện kế hoạch, mô ảnh kinh doanh. Nó liên quan đến kế hoạch công ty (nếu M&A ngoài ngành) hay chiến lược kinh doanh (nếu M&A cùng ngành) của cả cty đi mua và cty bị mua. Mà plan thì đâu chỉ có thể loại tiền và nhân sự? định dạng tiền (cash flow) và nhân viên (HR- human resources) chỉ là những thứ thuộc về chiến lược chức năng, chỉ là phần ngọn trong khi kế hoạch doanh nghiệp / plan kinh doanh mới là phần gốc. Và để quyết định cái nguồn này, cần nhiều thứ không giống chứ k chỉ có cash flow và HR chỉ là thứ yếu.

Việc mua một công ty chỉ vì dạng tiền (giả dụ có một trường hợp cá biệt giống như vậy) thì cũng xuất phát từ một kế hoạch tổng thể của công ty đi mua (đã được hoạch định cụ thể trước khi mua). plan tổng thể này dĩ nhiên là có phân tích góc cạnh tài chính (finance nói chung, chứ k chỉ dạng tiền).

Tương tự như Masan mua Vinacafe Biên Hòa hay tỷ phú Thái Lan mua Sabeco là xuất phát từ một kế hoạch tổng thể, trong đó nguyên nhân tài chính (bao gồm định dạng tiền) chỉ là một phần của plan này mà thôi. Thường, khi tiến hành M&A mà chỉ chú ý loại tiền thì sẽ hay bị “mắc kẹt” trong chuyện giá cả, khó lòng thương lượng được. Nếu dòng tiền của công ty bị mua đã rất tốt thì giá đủ nội lực sẽ rất cao; còn nếu thể loại tiền kém (hay âm) thì giá sẽ thấp. Cần hiểu rằng ngay cả khi loại tiền rất kém thì công ty luôn luôn đủ nội lực có tiềm năng tăng trưởng rất cao và bên thâu tóm chỉ cần bơm tí tiền vào là đủ nội lực đưa doanh nghiệp trở về hiện trạng khỏe mạnh và cất cánh!

Khi thẩm định giá doanh nghiệp (để mua), người đọc không chỉ quan tâm đến thành phần tài chính mà còn nhiều nguyên nhân phi tài chính không giống như kế hoạch, thương hiệu, thị phần, nền tảng phân phối, thế mạnh khác biệt, tiềm năng tăng trưởng, các thành phần synergy (hiệp lực) trong tổng thể…. do đó, nếu chỉ chú trọng cash flow, có thể sẽ thẩm định giá sai và mua sai (vì bị sang chảnh kẹt trong tính toán này). Các cá mập mong muốn săn mồi hay các doanh nghiệp có dự định bán mình cho cá mập, hãy chú ý nhiều hơn vào những thứ trên, thay vì chỉ chằm chằm vào chuyện tiền ra, tiền vào (dòng tiền) và chuyện nhân viên.

nguồn: atpsoftware.vn

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XÁC NHẬN CHUYỂN KHOẢN