Lead trong marketing là gì?

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Thế giới Marketing luôn phát triển rất nhiều thật ngữ chuyên ngành. Rất lĩnh vực Sale sử dụng từ Lead thay thế cho từ khách hàng tiềm năng. Vậy Lead trong marketing là gì? Bài viết này, Atpmedia.vn sẽ giới thiệu về ý nghĩa của từ Lead trong marketing. 

Lead là gì?

Lead được xem là đối tượng mục tiêu người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm tới mặt hàng hoặc dịch vụ của tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như để lại nội dung liên hệ, nhắn tin trực tiếp hoặc đăng ký tham dự hội thảo. Nói cách khácđối tượng mục tiêu này được xem như khách hàng tiềm năng và sẵn sàng có những cuộc hội thoại với sale hoặc nhân viên Tư Vấn.

Ví dụ, một đối tượng để lại thông tin cá nhân của họ vào Form đăng ký để được hướng dẫn về bí quyết bảo dưỡng xe máy tại nhà. Đối với công ty dầu nhớt – doanh nghiệp xuất bản nội dung chỉ dẫn trên, đối tượng này được coi là đối tượng mục tiêu tiềm năng, họ sẽ nhận được email từ công ty này về chương trình khuyến mại cho sản phẩm dầu nhớt mới, và được nhân viên Tư Vấn gọi điện chăm sóc. Lúc này, email khuyến mại và những cuộc gọi tư vấn sẽ có giá trị với người tiêu dùng và họ chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận thông tin hơn những cuộc gọi mà không hề có mối liên hệ nào trước đây với công ty.

Nguồn người có khả năng mua hàng của bạn có thể đến từ:

  • Lưu lượng truy cập site
  • Người theo dõi qua mail
  • Biểu mẫu
  • Hội thảo Trực tuyến
  • Lượt tải ebook, tài liệu từ trang website

Xem thêm Tổng hợp các chiến lược giá trong marketing sử dụng hiệu quả nhất

Vì sao lead lại quan trọng với doanh nghiệp?

Bằng việc đánh dấu, lưu giữ những người dùng có thực hiện mua tiềm năng, bạn sẽ hiểu được chính xác những người sử dụng này đang ở giai đoạn mua hàng nào trong công thức bán hàng của mình. Từ đó, bạn có khả năng lên kế hoạch đẩy nhanh quá trình mua hàng của người sử dụng.

Mục đích của việc tổ chức bán hàng chính là khiến lead trở nên người tiêu dùng của mình, tạo doanh thu cho công ty.

Làm cách nào để chuyển đổi từ Lead trong marketing sang Sales


Làm sao để chuyển đổi từ Lead trong truyền thông sang Sales

Một khi người có khả năng mua hàng “được xem là sẵn sàng” bởi cả nhân viên tiếp thị và nhóm sale, họ được chính thức chuyển sang bộ phận sale trực tiếp. Điều tốt nhất ở công đoạn này là cuộc gọi từ nhân viên sale sẽ được lên lịch và khách hàng tiềm năng sẽ vui mừng khi đề cập về sản phẩm hơn bao giờ hết. Tỉ lệ chuyển đổi của bạn sẽ tăng cao theo thời gian khi nhân viên sale không còn gặp tình trạng người sử dụng từ chối, gắn mác lừa đảo,..

Xem thêm Tổng hợp các công việc của nhân viên marketing mới nhất 2020

Dành thời gian để chia loại người có khả năng mua hàng của bạn và xây dựng hệ thống nhận xét chuẩn xác (sử dụng CRM của bạn) sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lead trong truyền thông sang Sales. Bên cạnh đóđừng ngại trao đổi và cộng tác giữa các bộ phận trước khi gửi liên lạc qua lại để cải thiện đáng kể tỷ lệ chốt đơn của bạn.

Với bán hàng thuộc B2B, chu trình này sẽ diễn ra mau chóng hơn, các Deal(Opportunity) – cơ hội giao dịch cũng sẽ nhanh chóng hơn vì đối tượng tham gia vào các bước ít hơn rất nhiều so sánh với hình thức bán hàng B2C như trên.

Các loại Lead rộng rãi

Marketing-Qualified Leads (MQLs)

Marketing-Qualified Leads được viết tắt là MQLs. Cụm từ này chỉ đối tượng khách hàng có tiềm năng khi hành động kế hoạch marketing.

MQLs được lên danh sách tập hợp dựa vào việc truyền bá marketing. Nhân sự tập hợp lại rồi đưa rõ ra giải pháp phân tích để chọn lựa đúng những đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng chất lượng.

Sales-Qualified Leads (SQLs)

 

Sales-Qualified Leads (SQLs) được hiểu là group người tiêu dùng có thể để bán hàng với mật độ cao. Danh sách đối tượng mục tiêu này đã được duyệt thông qua các bước nghiên cứu ở bộ phận tiếp thị (MQL) hay bộ phận sale. Họ chính là người có khả năng chi trả và chuẩn bị và sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm.

Danh sách Lead sẽ được dõi theo bởi phòng ban sale hoặc phát triển kinh doanh thông qua chu trình tiếp thị. Từ đấy, họ có thể được chuyển đổi khi có điều kiện để đi tới quy trình mua hàng. Khi trải qua xét duyệt xong, họ được nhận xét đủ điều kiện để xếp vào SQLs.

Xem thêm growth hacking là gì trong marketing? Tại sao cần biết về growth hacking?

Qualifying Leads

Như Kiệt đã đề cập ở trên thì Qualifying Leads chủ đạo là tập hợp danh sách Lead đạt chất lượng và đủ điều kiện. Vì vậy việc tìm hiểu Lead là gì không đơn thuần chỉ là hiểu ý nghĩa của mỗi Lead mà còn cần đi sâu thêm nữa với các kiểu Lead.

Như đã phân tích thì Lead bao gồm nhiều thành phần có thể chất lượng chẳng thể giống nhau. Không phải được xếp vào danh sách Lead thì họ đều là người có khả năng mua hàng cao. Thế nênbạn cần sàng lọc thêm nữa dựa trên nhiều mục tiêu nhận xét Lead.

Nguồn tổng hợp 

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

Liên hệ