Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm như thế nào là đúng cách?

Làm thế nào để lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm? Lập chiến lược marketing cho sản phẩm là điều rất quan trọng. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng không thể nào bỏ qua được bước này. Trong bài viết này, atpmedia.vn có hướng dẫn lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm đúng cách. Hãy cùng theo dõi nhé.

Vì sao luôn phải có kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?

Kế hoạch truyền thông ra đời với mục đích: nghiên cứu thị trường, khách hàng và đối thủ. Việc phác thảo một chiến lược truyền thông cho mặt hàng mới là một việc cực kì quan trọngtrước tiên là đưa mặt hàng tới càng nhiều người dùng càng tốt, và sau đấy là có thể có và giữ chân được khách hàngdự báo được sự thay đổi của thị trường, xu thế và cả những ý tưởng mới cho mặt hàng.

Yếu tố chính của việc lập kế hoạch marketing là để đến gần hơn gần hơn tới người tiêu dùngbiết được họ thích gì và họ mong muốn gì? Đồng thời bản kế hoạch còn hỗ trợ bạn biết thêm được các nội dung đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm xoay quanhđiểm mạnhđiểm yếu. Chọn lựa đúng các yếu tố trên có thể giúp bạn dễ dàng biết được sự điều chỉnh của thị trường và đưa rõ ra những quyết định đúng đắn.

Xem thêm Google Webmaster là gì? Hướng dẫn cách dùng Google Webmaster Tool

Bước 1 – Nghiên cứu người tiêu dùng, đối thủ và kiểm tra tình trạng truyền thông

Trước tiên là bào chế khách hàng. Hãy ứng dụng mô hình phổ biến nhất – 5W1H (Who, What, Why, When, Where và How). Với mô hình 5W1H này, hãy tự trả lời người tiêu dùng của bạn là ai, họ mua gì và ước muốn gì ở sản phẩm/dịch vụ của bạn, vì sao họ ước muốn như vậy, họ phát sinh mong muốn về sản phẩm và dịch vụ khi nào, họ tham khảo thông tin ở đâu trước khi quyết định mua sản phẩm, hành trình đưa ra quyết định diễn ra ra sao.

Tiếp theophân tích đối thủ chung ngành sẽ giúp bạn nhận xét được hoạt động truyền thông của đối thủ cùng lúc đó lĩnh hội được những ý tưởng hay cho chiến lược của mình. Bên cạnh đó, việc đo đạt đối thủ có thể giúp bạn dự đoán được đường đi nước bước của đối thủ, hiểu khách hàng đang nói gì về đối thủ…

Để hoàn thành bước 1 trong xây dựng chiến lược truyền thông cho sản phẩm, hãy thực hiện rà soát lại chủ đạo hiện trạng truyền thông mà bạn đã và đang hành động. Hãy trả lời các câu hỏi sau:

– Kế hoạch marketing bạn đã và đang thực hiện là gì?

– Tình trạng các kênh marketing bạn có được đang ra sao?

– Tình trạng các kênh truyền thông mất phí đang như thế nào?

– Quy mô nhân sự đang hành động marketing gặp vấn đề gì?

Bước 2: Chọn lựa thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là điều có khả năng bạn đã nghe cực kì nhiều ở các lớp học truyền thông hay các bài viết chuyên môn. Nó chủ đạo là nguyên tố quyết định cho mọi chiến lược marketing thành công.

Trong phần này, doanh nghiệp có thể liệt kê “tất tần tật” mọi thứ về người có khả năng mua hànggồm có nội dung nhân khẩu học, tuổi tác, giới tính, và sau hơn là hành vi, thói quen mua hàng.

Lựa chọn đúng thị trường mục tiêu cho sản phẩm mới (Nguồn: Inventors Digest)

Xem thêm Email Marketing là gì? Làm gì để có một chiến dịch email Marketing hiệu quả?

Tại sao họ lại mua hàng của bạn? Mặt hàng của bạn giúp xử lý vấn đề gì của họ? Họ sử dụng thời gian rảnh rỗi như thế nào? Thông tin họ muốn tìm kiếm thường ở đâu? Gom về tất cả dữ liệu bạn sở hữu tại phần này để nhận diện chính xác các phương thức và kế hoạch truyền thông cần dùng. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu “từ trong ra ngoài” sẽ cực kì có ích để xây dựng chiến lược truyền thông đạt kết quả cao nhất.

Bước 3: Xây dựng ngân sách cho kế hoạch truyền thông

Một chiến lược đạt kết quả tốt là không lãng phí quá nhiều tiền tuy nhiên tạo ra được quyến rũ được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng. Không thể thiếu bảng kê khai chi tiêu dự kiến phong phú và bài bản để sắp xếp ngân sách phù hợp và hạn chế phát sinh tiền của ngoài ý mong muốn.

Ngân sách marketing mãi mãi là hoạt động đau đầu với nhiều nhà quản lý. Doanh nghiệp cần chọn lựa rõ từng khoản chi để bảo đảm ngân sách nằm trong năng lực hành động vào thời điểm hiện tại chứ không phải phụ thuộc vào tương lai.

Xem thêm Cách bán hàng trên intagram hiệu quả nhanh chóng

Bước 4 – Thực hiện chiến lược

Khi mà đã có bản chiến lược về phương tiện marketingbạn cần tiếp tục xây dựng chiến lược thực hiện để đưa rõ ra những đầu việc cụ thể cho nhân viên thực hiệnkế hoạch sẽ gồm có các đầu việc cụ thể, thời gian hoàn thành các đầu việc và người hoặc group người thực hiện. Đây chính là bước cực kì quan trọng trong quá trình lập chiến lược truyền thông cho mặt hàng nhằm hỗ trợ bạn có thể làm chủ chất lượng công việc của nhân viên trong từng mảng công việc đang triển khai.

Nguồn tổng hợp