KOL là gì? Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

KOL là gì? mà đã tạo thành cơn sốt toàn cầu cho giới trẻ. Khiến các thương hiệu lớn phải chạy theo xu hướng KOL Marketing. Nhưng, không phải ai cũng hiểu được khái niệm về KOL. Hãy cùng ATP Media theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu KOL là gì ngay nhé.

KOL là gì?

Nghe qua KOL đã lâu thế nhưng bạn đã biết KOLs là viết tắt của từ gì hay KOL là nghề gì chưa? KOL ( Key Opinion Leader ) có nghĩa là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng cụ thể. Họ là những chuyên gia về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến thức, hoặc những chia sẻ nhận được sự yêu thích và tin cậy của nhiều người.

 thời điểm hiện tại, KOL phủ sóng khắp tất cả nghành nghề như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,…

kol là gì?
Định nghĩa về KOL

Các dạng KOL phổ biến hiện nay

Dạng 1 – Celebrity (Celeb)

Celeb là viết tắt của từ Celebrity, được định nghĩa là các nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như nghệ sĩ showbiz, doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng và được yêu thích bởi đông đảo người hâm mộ.

Sức ảnh hưởng và độ phủ sóng của mỗi Celeb đến cộng đồng người quan tâm có thể khác nhau. Các nhãn hàng thường chọn KOL (Key Opinion Leader) phù hợp với sản phẩm và thông điệp của họ, tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của KOL.

Một số nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới như Taylor Swift, Selena Gomez, Lisa (BLACKPINK), Justin Bieber,…

Dạng 2 – Influencer

Các dạng KOL phổ biến hiện nay
Influencer là những người ảnh hưởng theo từng lĩnh vực rõ ràng

Influencers là những người dành nhiều thời gian để tạo ra các Clip hoặc hình ảnh trên mạng xã hội, và khi những nội dung này trở thành xu hướng, họ trở thành những người ảnh hưởng trên các kênh social media như YouTube, Facebook, Instagram và đặc biệt là TikTok.

Các Influencer sử dụng khả năng tạo ấn tượng chân thực, cảm tình và gần gũi với người xem để tương tác với mọi người trên internet, quảng bá các sản phẩm và dịch vụ thông qua các kênh mạng xã hội. Họ cũng trực tiếp giải đáp các câu hỏi và chia sẻ kiến thức chuyên môn cho cộng đồng của mình.

Dạng 3 – Mass seeder

Khác với các Celebs và Influencers, Mass seeder chỉ có tầm ảnh hưởng ở mức độ trong một cộng đồng nhỏ hơn. Nhiệm vụ của Mass Seeder là phân phối nội dung từ những Celebs và Influencers tới các nhóm khách hàng nhỏ hơn.

Mặc dù Celebs, Influencers và Mass Seeder đều chung một mục đích là truyền tải hình ảnh cho sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu, tuy nhiên Mass Seeder thường được tín nhiệm hơn bởi sự tiếp cận gần gũi và thân thiện hơn với khách hàng so với Celebs hay Influencers.

Vai trò của KOL trong Marketing là gì?

KOL Marketing là hình thức tiếp thị bằng cách thông qua các KOL. Nghĩa là các công ty sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm,dịch vụ của mình. Nhằm tạo độ tin tưởng cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.

Tăng nhận diện thương hiệu:

Vai trò của KOL trong Marketing là gì?
Thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến thông qua các KOL

Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết tới, nổi bật trên thị trường. Với sự uy tín của các KOL, họ sẽ đưa thương hiệu của công ty bạn tiếp cận với nhóm công chúng cùng lĩnh vực, từ đây độ nhận diện thương hiệu sẽ được nâng cao rõ rệt.

Thông thường, những thương hiệu lớn sẽ ít khi kết hợp với 1 KOL mà nhiều KOL để tăng hiệu quả truyền thông. Điều đó chỉ rõ rằng tại sao chỉ một sự kiện ra mắt xe mà Vinfast mời đến hơn trăm KOL cùng tham dự.

Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu:

Vai trò của KOL trong Marketing là gì?
KOL trực lĩnh hội hút các khách hàng tiềm năng

KOL có thể giúp công ty giao tiếp được đúng với các tệp khách hàng mục đích tiềm năng nhanh chóng. Bởi vì hầu hết những người theo dõi KOL, đều là những người thuộc một nhóm đối tượng cụ thể trong lĩnh vực nào đó.

Với số lượng người theo dõi lớn được biết từ KOL. Cho nên, thay vì chạy các quảng cáo trên Google Ads hay Facebook Ads. Thì việc lựa chọn các KOL để tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được nhiều tiện ích và hiệu quả đem đến chắc chắn sẽ cao.

Tăng độ uy tín cho sản phẩm/dịch vụ:

Người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số hiện nay thường rất khắt khe trong việc lựa chọn và đánh giá sản phẩm. Bởi vậy, với sự uy tín và sự am hiểu sâu rộng về một lĩnh vực rõ ràng, khi những sản phẩm của bạn được các KOL giới thiệu sẽ được nhiều người tin dùng hơn.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ:

Mục đích cuối cùng của mọi hoạt động tiếp thị chính là doanh số và lợi nhuận nhận về. Sử dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” cho thương hiệu trên mạng xã hội. Trong một khoảng thời gian ngắn sẽ giúp công ty đẩy nhanh thời gian hoàn thành mục tiêu KPI đề ra, sự tương tác với khách hàng và những đơn hàng mới cũng được gia tăng.

Cải thiện xếp hạng từ khóa khi làm SEO:

Vai trò của KOL trong Marketing là gì?
Cải thiện xếp hạng từ khóa khi làm SEO

Với số lượng người follow lớn trên các mạng xã hội khi được các KOL sẻ chia bài content có chứa đường link dẫn về Web sẽ giúp thứ hạng Web được hoàn thiện, làm tăng lượng traffic.

Trong một bài viết trên Facebook mới đây của Dancer Khánh Thi cô không những chia sẻ về phương pháp tập luyện cũng như cách ăn uống để có được một cơ thể khoẻ mạnh mà cô còn khéo léo dẫn link Web sản phẩm để giúp người dùng có nhu cầu có thể đọc thêm và mua dùng sản phẩm.

Lựa chọn KOL hiệu quả cần nắm rõ các nguyên tắc

Với mức độ phát triển của ngành nghề KOL như vào thời điểm hiện tại, các nhãn hàng và công ty có rất là nhiều sự lựa chọnTuy nhiên để chọn được KOL thích hợp với sản phẩm, tăng doanh số kinh doanh hoặc mức độ nhận biết thương hiệu trong thời gian một cách nhanh chóng phải dựa vào những vấn đề sau đây:

  • KOL thích hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: phụ thuộc vào sản phẩm và kiến thức về lĩnh vực của KOL để có được sự chọn lựa phù hợp. Họ sẽ sử dụng những kiến thức chuyên môn cùng với trải nghiệm để tăng mức độ thuyết phục với khách hàng.
  • Nhóm khách hàng mục đích của công ty là người hâm mộ của KOL: Những người hâm mộ KOL luôn theo dõi và cập nhật những thông tin hoặc những chia sẻ của họ trên nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, việc giao tiếp sản phẩm sẽ dễ dàng nếu khách hàng mục tiêu thuộc nhóm người hâm mộ của KOL.
  • Nên chọn những KOL được nhiều người yêu mến: Số lượng người yêu mến KOL nhiều sẽ làm thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng tăng cao.
  • Thông điệp tích cực mà KOL mang lại: Nếu các KOL luôn chia sẻ những thông điệp tích cực, thông tin chân thật thì thu hút được một lượng lớn khách hàng. Nhờ điều đó, sản phẩm/ dịch vụ mà KOL đã trải nghiệm và chia sẻ sẽ được người dùng theo dõi ưa chuộng hơn.

Cách trở thành KOL chuyên nghiệp?

1. Hiểu được thế mạnh bản thân

Để trở thành KOL chuyên nghiệp, bạn cần có cá tính độc đáo. Sở thích riêng là yếu tố quan trọng giúp người khác nhớ đến bạn. Vì vậy, bạn cần phải nhận biết được những điểm mạnh của bản thân và tập trung phát triển chúng.

2. Xác định nhóm khách hàng mục đích

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp, cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến trong lĩnh vực bạn theo đuổi. Điều này bao gồm độ tuổi, sở thích, nguồn thu của khách hàng và nhiều yếu tố khác. KOL cần hiểu rõ về đối tượng khách hàng của mình để có thể xây dựng kế hoạch phát triển và tối ưu hóa nguồn thu của mình. Nói cách khác, khán giả và khách hàng là những người mang lại nguồn thu chính cho KOL, vì vậy việc hiểu rõ đối tượng khách hàng là vô cùng quan trọng.

3. Đầu tư xây dựng content hiệu quả

Việc xây dựng content hấp dẫn là cực kỳ quan trọng để thu hút nhóm đối tượng mục đích. Để tạo ra nội dung chất lượng, việc hiểu rõ insight của khách hàng và nền tảng xã hội là rất cần thiết.

Trong quá trình xây dựng, nội dung cần phải đơn giản, súc tích và đầy đủ. Nó cần phải thuyết phục đúng nhu cầu của khán giả và mang lại lợi ích cho họ khi đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

4. Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực

Việc xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều là điều tất yếu khi trở thành người nổi tiếng. Trong tình huống đó, việc lựa chọn những ý kiến tích cực để tiếp thu sẽ giúp bạn phát triển và cải thiện tốt hơn, đồng thời đáp ứng được thị hiếu của khán giả. Nếu bạn có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau, lượng fan hâm mộ sẽ được hoàn thiện hơn.

5. Chấp nhận những ý kiến trái chiều

Bởi vì mỗi người có những ý kiến riêng, việc chấp nhận sự xuất hiện của các chủ kiến tiêu cực là điều cần thiết. Dù có nhiều ý kiến ủng hộ từ người hâm mộ, bạn không thể ngăn cản những chủ kiến trái chiều xuất hiện. Tuy nhiên, đây cũng có thể là động lực để bạn hoàn thiện bản thân và phát triển tốt hơn.

6. Liên tục làm mới nội dung, ý tưởng sáng tạo

Cách trở thành KOL chuyên nghiệp?
Nội dung liên tục đổi mới giúp hấp dẫn nhiều người quan tâm hơn.

Để luôn giữ được sự chú ý của khán giả và tạo ra những nội dung thu hút, bạn cần liên tục sáng tạo và cập nhật những ý tưởng mới. Điều này không chỉ giúp bạn thu hút đông đảo khán giả, tạo ra sự hứng thú cho họ, mà còn giúp cải thiện tư duy của bạn.

7. Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên ngành

Để trở thành KOL, bạn cần phải thật giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Trong thời buổi hiện naytất cả mọi thứ luôn đổi mới theo từng ngày. Thế nên, luôn trau dồi những kiến thức, làm mới bản thân để đem đến khán giả những kiến thức mới và bổ ích. Từ đó tăng lượng người theo dõi.

8. Tăng cường mở rộng mối quan hệ

Để gần gũi hơn với người hâm mộ, KOL cần phải có kỹ năng tiếp cận và gây cảm tình tốt với mọi người. Bên cạnh đó, vì là người của công chúng, bạn cũng cần xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp trong ngành. Việc này giúp bạn trở nên phong phú hơn, gia tăng cơ hội phát triển và tăng thu nhập bản thân.

Lời kết

Hy vọng rằng bài viết này sẽ đem đến những kiến thức hữu ích cho bạn. Cũng như giúp cho bạn định hình được định nghĩa căn bản nhất về KOL và hiểu được KOL là gì? Cách trở thành KOL chuyên nghiệp? Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 

Top 5+ Dịch vụ Booking KOL chất lượng và uy tín nhất

KOC Là Gì? Cơ chế kiếm tiền của KOC thông qua Bio link

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Phần mềm seo facebook

Top phần mềm SEO Facebook chi tiết nhất

Bán hàng trên trang Facebook ngày càng khó, nếu như bạn mới bán hàng thì sẽ tốt khá nhiều khoản chi cho việc quảng cáo, nguồn hàng, tồn kho,…SEO Fanpage là 1 trong

0782 333 399

atpmedia.vn

0372998896

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing Đa Kênh

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!