SEO (Search Engine Optimization) là gì? Tất tần tật những kiến thức về SEO mà bạn cần biết

Seo 2019
5 (100%) 1 vote[s]

SEO là một trong những công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả cao và bền vững. Tuy nhiên, để có thể sử dụng SEO thành công trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần hiểu rõ về SEO cũng như nguyên tắc hoạt động của các công cụ tìm kiếm.

Định nghĩa SEO là gì?

SEO ( Viết tắt từ Search Engine Optimization ) được hiểu là giải pháp tối ưu website để website có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trang web. Bên cạnh đó, áp dụng thêm các phương pháp Marketing online khác cũng là 1 phần trong SEO vì chúng giúp thứ hạng hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm thông dụng như Google, Facebook…

Theo nhiều giới chuyên môn nhận định rằng, SEO từ khóa là hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các doanh nghiệp hoặc SEOer đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

Khi SEO từ khóa, có thể lựa chọn giữa 2 phương án SEO hoàn toàn khác nhau : Chọn từ khóa Tiếng Việt có dấu hoặc từ khóa Tiếng Việt không dấu.

Seo

Bên cạnh đó, còn nhiều hình thức SEO khác nhau như :

SEO ảnh : Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.

SEO Clip : Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.

SEO Google Map (Local SEO) : Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map.>

SEO App Mobile : Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Ngoài ra, còn một số hình thức SEO quan trọng khác như : SEO tin tức, SEO Bing, SEO Facebook…

Một số lưu ý để đạt hiệu quả SEO tốt nhất khi bắt đầu làm web

  • Sử dụng mã nguồn tốt, code sạch đẹp
  • Thiết kế sạch, đơn giản nhất có thể (Flat design)
  • Máy chủ tốt, hosting ổn định (24/7)
  • Cập nhật các công nghệ mới cho web (SSL, HTML5, CSS3,…)
  • Thêm các ứng dụng hỗ trợ SEO (nếu có)
  • Không sử dụng các phần mềm lỗi thời như Flash
  • Web đảm bảo độ uy tín, không bị chèn virus, malware,…
  • Quan trọng: Định hướng nội dung thực sự cho đối tượng người đọc.

Một số ý kiến cho rằng, SEO là tối ưu web sao cho các công cụ tìm kiếm thấy web tốt nhất – Mình nghĩ đó là quan niệm sai lầm, với mình: SEO là cung cấp thông tin nội dung tốt nhất trên web cho người đọc thấy, cho người đọc những cái họ cần. Người dùng là ưu tiên số 1, sau đó mới đến các tối ưu khác.

Seo La Gi 1
Mô tả cơ bản nhất về tác dụng của SEO

 

Công việc chính khi SEO web 

Nói đến SEO là nói đến hàng loạt thủ thuật khác nhau. Mỗi người làm SEO sẽ có một cách làm SEO khác nhau, nhưng không thể tách rời công việc những công việc chính dưới đây.

– Nghiên cứu, phân tích và chọn lọc từ khóa phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Để thuận tiện trong việc chọn từ khóa chuẩn xác, SEO-er thường sử dụng công cụ phân tích từ khóa như Keywords Planner, công cụ phân tích từ khóa dài, từ khóa ẩn danh, từ khóa loại trừ,…

– Kiểm tra, đánh giá website, nếu chưa chuẩn SEO thì tiến hành cải thiện, nâng cấp, nhất là áp dụng những kỹ thuật Heading, Title, Description, Keywords Focus, Content, URL và Internal Link,… 

Xây dựng nội dung phù hợp với từ khóa và những nội dung này đảm bảo mới mẻ, hấp dẫn, mang lại lợi ích và giá trị cao cho người dùng.

– Xây dựng hệ thống backlink cho website 

– Xây dựng hệ thống mạng xã hội (Google+, Facebook, Twitter, …) và đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, … để tăng mức độ tương tác và tiếp cận người dùng cho website

Những thuật ngữ SEO thường gặp

– Title tag (thẻ title): thẻ tiêu đề của một trang web, nó thể hiện nội dung mà trang web thể hiện, chứa từ khóa. Đây là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi SEO.

– Meta tag (thẻ meta): Giống như thẻ tiêu đề, meta tag mô tả website của bạn để công cụ tìm kiếm đọc được và thêm thông tin hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Meta tag bao gồm hai thẻ Meta Description và Meta Keyword.

Meta Description: Thẻ mô tả nội dung của website. Phần này không hiển thị trong bài viết trên website mà hiển thị ngay kết quả tìm kiếm, quyết định việc người dùng có tiếp tục click chuột để truy cập vào website của bạn hay không.

Meta Keyword: Mô tả các từ khóa có trong trang web

– Heading: các thẻ tiêu đề (từ H1-H6) được sử dụng để nhấn mạnh phần nội dung quan trọng của trang web đến các công cụ tìm kiếm.

– Keyword Density (mật độ từ khóa): chính là tỉ lệ phần trăm giữa số lần xuất hiện từ hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiển trị trong website.

– Anchor text: là đoạn văn bản được dùng để hiển thị và được mọi người sử dụng để liên kết tới site của bạn.

– Traffic: là lượng truy cập vào website của bạn.

– Traffic rank: chỉ số đánh giá thứ hạng của website dựa trên lưu lượng, số lượng người truy cập trang web so với tất cả các trang web khác trên thế giới.

– URL (Uniform Resource Locator): là địa chỉ chính xác gắn với mỗi tài nguyên trên internet, và địa chỉ này sẽ được dùng để tham chiếu đến tài nguyên này.

– XML Sitemap: là một tập tin để thông báo danh sách các liên kết trên trang web của bạn.

– Sitemap (sơ đồ website): là file/trang liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông tin đó.

– Authority page: là một trang web có độ tin cậy cao hơn so với các trang khác cùng chủ đề, được xác nhận bởi các công cụ tìm kiếm.

– Duplicate content: chỉ một URL của trang web chứa nội dung trùng lặp hay gần như trùng lặp với một website khác. Sự trùng lặp nội dung sẽ cản trở việc tăng thứ hạng tìm kiếm của một trang web.

– Backlink : yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của trang website, backlink chính là những liên kết từ một website khác trỏ đến website của bạn.

– Internal Link (liên kết nội bộ): là liên kết giữa các trang bên trong phạm vi của 1 website.

– Domain Age: tuổi đời của tên miền tính từ thời điểm tên miền được đăng ký, website có tuổi đời tên miền càng cao thì độ uy tín càng cao.

– Domain Keyword: tên miền chứa từ khóa, một yếu tố quan trọng mà Google xếp hạng cho trang web.

– Index: quá trình google bot lấy dữ liệu website và lưu vào trong bộ nhớ của Google. Chỉ khi nào website được index thì mới xuất hiện khi người dùng tìm kiếm.

– Black hat: ám chỉ các phương pháp kĩ thuật SEO (hoặc người sử dụng kỹ thuật này) không chính thống được dùng bởi các webmaster, giúp qua mặt công cụ tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng trang web.

Những phương pháp SEO

Để có thể tiến hành SEO thành công, trước hết chúng ta cần biết rằng có hai phương pháp SEO cơ bản là SEO On page và SEO Off page. Khi kết hợp thực hiện thành công cả hai phương pháp này thì mới có thể đạt được những hiệu quả nhất định trong SEO.

Seo

1. SEO On page

SEO On page là phương pháp thực hiện những kỹ thuật SEO bên trong website của mình, nhằm tối ưu hóa website sao cho thân thiện nhất với các công cụ tìm kiếm, giúp cho những công cụ này cho website của mình điểm cao và tăng thứ hạng website trên bảng kết quả tìm kiếm. Bao gồm rất nhiều những kỹ thuật, điển hình như:

– Xây dựng nội dung website chất lượng: trong từng bài viết của website đều cần phải chú trọng thực hiện tối ưu các thẻ, đặc biệt là tiêu đề và Meta Description cần phải đầy đủ nhưng súc tích. Hạn chế nhồi nhét từ khóa trong nội dung bài để tránh bị đánh giá là spam, dẫn đến website sẽ bị phạt rất nặng.

– Tối ưu thẻ Title tag, tối ưu các thẻ Meta tag, các thẻ đề mục từ H1 – H6,..

– Sử dụng thuộc tính ALT của thẻ IMG: chèn từ khóa phù hợp với nội dung hình ảnh cũng là một yếu tố tăng chất lượng cho website.

– Tổ chức các liên kết nội bộ trên website: phần này khá quan trọng để SEO On page hiệu quả, quá trình chọn và thiết lập hệ thống liên kết nội bộ cũng đòi hỏi sự nghiên cứu cẩn trọng và kỹ lưỡng. Không phải ai cũng có thể thực hiện phần này thành công, cần có quá trình và thời gian để tích lũy kinh nghiệm.

SEO On page thành công sẽ quyết định phần lớn hiệu quả trong chiến dịch SEO cho website của bạn. Do đó, cần cân nhắc cũng như nắm rõ những kỹ thuật thực hiện trong từng công đoạn SEO On page.

=> Kỹ thuật SEO On page chỉ nên được thực hiện khi cấu trúc website đã được tối ưu hóa. 

Tóm lại, kỹ thuật SEO On page phụ thuộc rất nhiều vào việc tối ưu hóa kỹ thuật lập trình website và chăm sóc website tốt ở mảng nội dung cũng như xây dựng hệ thống liên kết nội bộ cho toàn trang một cách khoa học.

2. SEO Off page

Ngược với SEO On page, SEO Off Page được thực hiện bên ngoài website sau khi hoàn thành hoạt động SEO On page. Định nghĩa một cách đơn giản nhất thì đây chính là thực hiện nghệ thuật xây dựng các liên kết từ bên ngoài trỏ về website, tuy nhiên các liên kết này không chỉ nhiều về số lượng mà còn phải đảm bảo về chất lượng. Nếu như trước đây các SEOer chỉ tăng lượng trỏ về thì hiện nay chất lượng liên kết ngày càng được chú trọng, nếu không sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi.

Những kỹ thuật SEO Off page phổ biến bao gồm submit liên kết lên các thư mục, các blog, website uy tín. Hoạt động này khá mất thời gian và cũng tốn không ít chi phí, chúng ta cần phải lên kế hoạch cho những nhóm từ khóa cụ thể để SEO, và tạo nên rất nhiều những nội dung chất lượng để đặt backlink trên internet.

=> Không phải đơn giản để có thể SEO Off page hiệu quả, nó đòi hỏi kỹ thuật cao, khả năng phán đoán cũng như lên kế hoạch chuẩn xác của các SEOer. Ngoài ra, hệ thống tài nguyên cũng cần thiết để có thể thực hiện SEO thành công một website lên TOP.

Công cụ hỗ trợ SEO

Để hỗ trợ đo lường và đánh giá hiệu quả SEO của website, bạn cần tìm hiểu và sử dụng thành thạo các công cụ sau, nó Miễn Phí và hỗ trợ đến 49,9% công việc SEO của bạn

Seo La Gi (1)

  • Google Analytic: Đo lường số lượng truy cập web, nhân khẩu học và hàng trăm tính năng khác
  • Google Search Console: Tổng kết, đánh giá và tương tác trực tiếp URL web & Từ khóa với Google
  • Google Awords: Kiểm tra, đánh giá và tìm kiếm những từ khóa chính, từ khóa phụ nên SEO
  • PageSpeed Insights: Kiểm tra tốc độ web theo chuẩn Google, ứng dụng cho
  • Google Rich Snippet: Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của URL (nâng cao)
  • Google Mobile test: Kiểm tra tốc độ và giao diện web tương thích điện thoại smartphone
  • Google Trend: Đánh giá những từ khóa nào nên SEO, tìm từ khóa phụ thích hợp
  • Woorank: Công cụ xem chỉ số chuẩn SEO cho web (Mất phí, dùng tham khảo)
  • Ahrefs: Công cụ xem chỉ số chuẩn SEO cho web (Mất phí, dùng tham khảo)

Xem thêm:

Kiến thức Google Analytics thiết yếu cho người mới bắt đầu làm SEO

Google Trends là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends để SEO tốt hơn

Ahrefs là gì? Tìm hiểu các thông số trong Ahrefs mà bạn cần phải biết

Seoquake là gì? Cách sử dụng công cụ hỗ trợ SEO Quake

KeywordTool.io là gì? Hướng dẫn cách sử dụng công cụ KeywordTool.io để chọn từ khóa SEO tốt nhất

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XÁC NHẬN CHUYỂN KHOẢN