Trong các công ty Agency, Key account manager có vai trò rất quan trọng. Chắc hẳn bạn rất ít khi nghe về Key account manager. Hãy theo chân ATPMedia.vn để cùng tìm hiểu Key account manager là gì? Công việc của Account manager là gì ngay sau đây nhé!
Key account manager là gì?
1. Khái niệm
Account Manager là vị trí quản lý bộ phận tài khoản trong doanh nghiệp Agency (công ty phân phối các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng…).
Bộ phận tài khoản có Nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng mang thu nhập về cho doanh nghiệp.
Key account manager là người phải giữ được các mối quan hệ liên kết với khách hàng để “kiếm tiền nuôi cả công ty”. Ngoài ra tài khoản Manager còn thống trị các cấp thấp hơn trong bộ phận giống như account Executive và mang ra những đánh giá, nghiên cứu từ các báo cáo từ họ.
Account Manager sẽ là người đảm bảo chịu trách nhiệm khi có bất kì chủ đề gì xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán ký hợp đồng với khách hàng.
Phân biệt Account Manager với Sales
Nghe qua có khả năng thấy lượng công việc của một account Manager và Sales tương đối giống nhau – cùng là bán hàng và tìm cách tăng doanh số. Vậy hai vị trí này không giống nhau như thế nào?
1. Trước và sau khi bán mặt hàng
Bán hàng là người đưa về các người sử dụng mới, họ tích tụ việc chuyển đổi từ Lead sang doanh số. Sau khi chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người tiêu dùng dùng dịch vụ, sale sẽ chuyển về cho account quản lý.
Tài khoản có nhiệm vụ giúp người tiêu dùng đạt cho được nguyện vọng của họ. Bán hàng tích tụ doanh số, tài khoản tập trung vào quan hệ người sử dụng.
2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Có khả năng hiểu rằng bán hàng là người đi săn – tìm kiếm con mồi (khách hàng tiềm năng) và bắt mồi (chuyển đổi) account Manager lại thuộc group đi cày.
Bạn vừa phải tìm bí quyết thu hoạch nhiều hơn từ người sử dụng, vừa phải tìm cách kéo dài sự kết nối với khách hàng. Nếu như tài khoản làm xấu trong việc kéo dài quan hệ với khách hàng, họ sẽ đào thải và tìm một agency khác săn sóc họ tốt hơn.
3. Lợi nhuận ngắn và lợi nhuận dài
Bán hàng và account Manager hoạt động theo hai chủ nghĩa khác nhau. Sale đi theo chủ nghĩa cứ có thỏa thuận là kiếm được thêm tiền, còn tài khoản tập trung vào lợi nhuận lâu dài.
Với bán hàng, chỉ phải chốt được thỏa thuận, tiền về account là xong. Khách hàng được chuyển về cho bộ phận account.
Account có trách nhiệm kéo dài và phát triển quan hệ với khách hàng này. Việc chốt thỏa thuận là phần đơn giản, còn chuyện duy trì và phát triển với khách hàng lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Trong thời gian sale chỉ phải tiền về thẳng account là xong việc, account có khả năng sẽ phải quan hệ với khách hàng suốt hàng tháng trời với hi vọng họ sẽ nâng cấp dịch vụ, mở rộng hợp đồng, tiếp tục hợp tác với agency. Lợi nhuận có khả năng sẽ chưa về ngay như sale, nhưng sẽ về một khi sự kết nối hai bên trở thành tốt đẹp.
5 nhân tố để trở nên một Aaccount Manager
1. Ăn nói
Bạn phải học cách lắng nghe nhiều hơn nói. Sau đó chủ động đặt câu hỏi để tìm ra vướng mắc mà client mắc phải, từ đấy bạn sẽ có được những nội dung quan trọng giúp creative có thể đưa rõ ra những ý tưởng đắt giá. không chỉ vậy, đọc vị client là điều mà một account Manager cần thiết.
Ông bà có câu: “ Mềm nắn, rắn buông” thật sự cực kì đúng cho 1 người làm tài khoản vì trong giao tiếp, họ phải biết chiều ý của khách hàng, tuy nhiên không vì thế mà làm đánh mất chính kiến riêng của mình.
Sau những lần bạn nhún nhường và không thể hiện cho client biết được quan điểm của team đưa rõ ra thì client sẽ cho rằng bạn là người “ gió chiều nào ngã chiều đó”. Không những vậy, bạn sẽ làm uy tín của agency giảm sút đáng kể.
2. Bao quát thị trường
Một account Manager giỏi sẽ biết cái gì là đặc biệt cũng giống như nhìn nhận vấn đề một cách bao quát cho đến cụ thể nhỏ nhất.
Họ phải biết thế mạnh của agency của mình là gì? Thế mạnh của creative là gì? Hay thị trường về ngành hàng bạn đang làm có nhiều biến động gì? Đối thủ có những động thái gì? Điều đó có tác động tới dự án bạn đang làm không?
Bạn phải hiểu được nhãn hàng mình đang làm đang đứng ở đâu? Sau chiến dịch này họ cần đạt được những gì. Từ đó bạn mới biết được mình cần giúp đỡ những mặt nào cho client. Chứng minh cho họ thấy giá trị mà agency của bạn mang lại.
Tại sao điều này lại quan trọng?
Thông tin là một “ con dao 2 lưỡi”. Một account Manager giỏi sẽ biết cách nhìn nhận vấn đề, truyền tải thông điệp tới người sử dụng một cách rõ ràng nhất, để client có những động thái kịp lúc trước khi sự cố nào đấy xảy ra. Nếu như bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng, sẽ làm thông tin trở nên sai lệch khi tới tai client.
Không sợ khó khăn
Những tài khoản Manager là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, họ không chỉ giỏi về khoản quản lý client, mà họ còn có những năm lăn xả với hàng tá dự án.
Không sợ khó khăn là yếu tố quan trọng nhất khi bạn cân nhắc bản thân xem có thích hợp với vị trí account hay không?
Vì chỉ có lăn xả thì bạn mới học được nhiều thứ, vốn sống của bạn mới được trau dồi, đến một lúc, bạn sẽ đủ kiến thức và lập luận thể thuyết phục client.
Không tư duy theo lối mòn
Bạn không thể áp đặt những ý tưởng cũ cho một chiến dịch mới. Một account Manager giỏi là một người biết dành ra thời gian để chiết suất, làm thăm dò về client, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp….
Để có khả năng đưa rõ ra những ý tưởng mới lạ cho client giúp họ đạt cho được mục đích cuối cùng.

Các bài viết liên quan:
100+ Công cụ marketing miễn phí cho doanh nghiệp 2020
Phễu marketing là gì? Cách xây dựng phễu marketing hiệu quả
Guest Post Là Gì? Top 5 Tiêu Chí Chọn Website Đặt Guest Post