Kênh phân phối là quá trình đưa hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Vậy kênh phân phối là gì? Bài viết này, ATP Media sẽ giới thiệu cho bạn chủ đề về Kênh phân phối là gì? Sử dụng kênh phân phối như thế nào cho hợp lý.

Kênh phân phối là gì? Sử dụng kênh phân phối như thế nào là hợp lý
Kênh phân phối hay còn được gọi là marketing channel hoặc distribution channel được hiểu là tụ họp các một mình, tổ chức có sự phụ thuộc lẫn nhau cũng tham dự vào công việc đưa món hàng đến tay người tiêu dùng
Các loại kênh phân phối trong marketing
Kênh phân phối hiện giờ được chia ra làm 3 group chính bao gồm: nơi phân phối trực tiếp, ngành cung cấp gián tiếp và kênh cung cấp đa cấp. hiện tại chúng ta hãy cùng nghiên cứu chi tiết về từng loại nơi phân phối kể trên.
Kênh phân phối trực tiếp
Kênh phân phối trực tiếp là loại kênh phân phối mà trong đó những thành phần tham dự chỉ có nhà sản xuất và người tiêu dùng. Các hàng hóa sản xuất sẽ được cung cấp trực tiếp cho người tiêu sử dụng mà sẽ không hề thông qua bất kỳ khâu trung gian nào cả. Bạn có thể hiểu nơi cung cấp trực tiếp là: P (producer) –> C (Consumer).
Kênh phân phối gián tiếp
Với kênh phân phối gián tiếp cũng sẽ được 2 loại chính bao gồm: kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại.
Kênh phân phối truyền thống: Được hiểu là hàng hóa khi sản xuất ra sẽ được phân phối theo trình tự từ nhà cung cấp qua các trung gian cung cấp và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng. kênh phân phối trực tiếp sẽ có 3 cấp bao gồm: P(Producer) -> R-> C. nhà cung cấp –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu sử dụng, P -> W -> R -> C. nhà sản xuất –> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu dùng, P -> A&B (Agents and Brokers) -> W -> R -> C. nhà cung cấp –> Cò mối –> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu dùng.
Kênh phân phối hiện đại: nhà cung cấp và các trung gian sẽ sẽ hợp lại thành 1 thể thống nhất và món hàng sẽ được phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng từ thể thống nhất đó.
Phân phối đa kênh
Là những nguyên nhân tham dự trong kênh phân phối ngoại trừ nhà cung cấp nó đóng vai trò là trung gian cung cấp và cũng là người tiêu sử dụng. Với ngành cung cấp đa cấp có ưu thế là giúp công ty cắt giảm được khoản chi phí dành cho ads, ngoài ra họ lại phải tiền hoa hồng cho các yếu tố trung gian.
Giống như vậy trên đây là một số share về ngành cung cấp là gì? Cũng như những loại ngành phân phối trong mkt thông dụng nhất. Hy vọng đây sẽ là những thông tin có ích cho những bạn muốn nghiên cứu về thông tin kênh phân phối.
Nguồn: www.brandsvietnam.com