Kaizen là gì? Lợi ích khi doanh nghiệp ứng dụng Kaizen

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Kaizen là gì? Mỗi khi nhắc đến những thứ liên quan tới cải tiến giá trị, có lẽ không nước nào có thể cạnh tranh được với Nhật Bản. Những doanh nghiệp tại đây đã sử dụng rất nhiều triết lý, văn hóa để giúp doanh nghiệp của họ tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ.

1 Trong số đó là Kaizen mà chúng ta sẽ cùng ATP Media tìm hiểu trong bài viết này. Cùng hướng đến Kaizen là gì và công ty sẽ thu được tác dụng gì khi ứng dụng kaizen? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Kaizen là gì?

Kaizen là gì?
Kaizen là gì?

Kaizen là một từ có xuất phát điểm từ Nhật Bản. Kaizen được ghép bởi 2 từ đơn lẻ là Kai (mang nghĩa thay đổi) và Zen (mang ý nghĩa là tốt hơn).

Đây là 1 trong các triết lý bán hàng của người Nhật được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước được ứng dụng rộng rãi. Kaizen còn có thuật ngữ tiếng Anh là “Ongoing Improvement” (Cải tiến liên tục).

Kaizen đã có lịch sử tồn tại ở Nhật Bản từ 50 năm trước và Toyota là doanh nghiệp đầu tiên đã sử dụng trước tiên áp dụng Kaizen. Khi mới có mặt, Kaizen chủ yếu được sử dụng trong các công ty sản xuất. Sau này thì Kaizen mới được dùng rộng rãi ở các lĩnh vực khác nhau. Và hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang ứng dụng nó.

Đã có rất nhiều người nhầm tưởng Kaizen với innovation là một. Thực tế, 2 định nghĩa này khác nhau và sự thay đổi của kaizen hướng tới con người, cải tiến trên quy mô nhỏ với tính chất tăng lên. Nó ngược lại tổng thể với những gì với Innovation.

Lợi ích khi doanh nghiệp ứng dụng Kaizen là gì?

Lợi ích khi doanh nghiệp ứng dụng Kaizen là gì?
Lợi ích khi doanh nghiệp ứng dụng Kaizen là gì?

Khi ứng dụng Kaizen trong công ty thì doanh nghiệp sẽ thu lại rất nhiều tác dụng, cả hữu hình và vô hình. Tiện ích khi phần mềm Kaizen là gì, hãy cùng quan tâm trong phần tiếp theo đây.

Tiện ích vô hình

Các cá nhân được tạo động lực nhằm khuyến khích đưa ra sáng kiến để cải tiến doanh nghiệp

Nâng cao tinh thần làm việc, tăng tính đoàn kết trong nội bộ nhân viên

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với thói quen tiết kiệm nhưng vẫn đem lại hiệu quả trong từng chi tiết

Ích lợi hữu hình

Giảm lãng phí nhưng tăng năng suất sản xuất, doanh nghiệp còn có thể cải thiện hoạt động vận hành của bản thân mình. Cụ thể là sẽ giảm được tồn kho, hàng không đạt chuẩn, giúp giảm khoảng thời gian chờ đợi vận chuyển và khả năng nhân viên sẽ được trau dồi và nâng cao.

Doanh nghiệp cũng sẽ tích lũy được những cải tiến nhỏ trong thời gian dài và tạo ra được kết quả to lớn.

 

Nguyên tắc của kaizen

Nguyên tắc của kaizen
Nguyên tắc của kaizen

Kaizen trở nên thông dụng là vì triết lý này tuân thủ những nguyên tắc bất biến dù cho có ở thời đại nào. 10 Nguyên tắc của kaizen bao gồm:

1. Tập trung vào tiện ích của khách hàng

Hàng hóa hay dịch vụ tạo ra đều cần phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, định hướng theo xác định thị trường. Công ty cần tập trung để cải tiến giá trị sản phẩm, gia tăng lợi ích hàng hóa để đáp ứng nhu cầu và tạo ra sự hài lòng tối đa từ khách hàng.

Tổng thể làm việc không phục vụ cho quý khách hàng thì cần đào thải.

2. Cải tiến diễn ra với tần suất nhiều

Hoàn thành không có ý nghĩa là kết thúc, nó chỉ kế thúc của một giai đoạn trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Yêu cầu của người tiêu dùng sẽ luôn tăng nhiều trong tương lai, thế nên công ty cần cải tiến liên tục hàng hóa để tiết kiệm khung thời gian, chi phí và nâng cao giá trị sản phẩm nhằm cung ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

3. Không đổ lỗi

Mỗi cá nhân sẽ được giao nhiệm vụ riêng, khi mắc sai lầm thì sẽ quy đúng người và không đổ lỗi cho người khác.

4. Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mở

Văn hóa là khi nhân viên dám nhìn vào sự sai sót, khuyết điểm cũng như cần sự giúp đỡ khi có nhu cầu từ đồng nghiệp. Công ty cần xây dựng được mạng lưới truyền thông nội bộ để nhân viên học hỏi, share kinh nghiệm.

5. Hoạt động nhóm

Doanh nghiệp cần khuyến khích làm việc nhóm, và tuân thủ nguyên tắc phân quyền trong từng nhóm và người giữ vị trí trưởng nhóm cần có năng lực chỉ huy.

6. Kết hợp các bộ phận

Nên kết hợp các bộ phận để tối ưu mọi nguồn lực rất có thể

7. Tạo lập các mối liên kết đúng đắn

Tạo sự liên kết tốt giữa nhân viên để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn, bớt liên kết thù địch đối đầu.

8. Rèn luyện ý thức, kỉ luật

Rèn luyện ý thức, kỉ luật
Rèn luyện ý thức, kỉ luật

Giúp nhân viên rèn luyện ý thức và khiến nhân viên cần đặt lợi ích ngành nghề lên trên hết và luôn tự đánh giá, xem xét bản thân nhằm khắc phục nhược điểm.

9. Thông tin tới nhân viên

Công ty nên minh bạch thông tin với nhân viên nếu không sẽ không đạt kết quả cao bởi lẽ thông tin là thành phần có ảnh hưởng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Thông tin được share cũng là cách để công ty chia sẻ khó khăn chung.

10. Thúc đẩy năng suất làm việc

Triển khai tổng hợp các phương pháp huấn luyện và giảng dạy nội bộ, đề cao tinh thần trách nhiệm trong mọi ngành dù lớn hay nhỏ. Trong mỗi bản kế hoạch cần phân quyền cụ thể cho từng vị trí tới nhân viên.

Mỗi cá nhân đều cần được phát huy kỹ năng chủ động và đưa ra quyết định. Khi có thành tích cần được khen thưởng để thúc đẩy năng suất.

Tóm lại

Vừa rồi là chia sẻ của ATP Media về Kaizen là gì? Hi vọng thông qua bài viết Kaizen là gì? Lợi ích khi doanh nghiệp ứng dụng Kaizen là gì đã giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa này! Cuối cùng có thể thấy, ứng dụng kaizen không riêng giúp doanh nghiệp thay đổi làm việc theo hướng tích cực mà nó còn khiến cho công ty cải tiến và phát triển không ngừng nữa đấy!

Nếu bạn thấy hãy hãy để lại CMT & Share bài viết nhé!

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

BÀI VIẾT NỔI BẬT