Internal link là gì? Xây dựng internal link hiệu quả

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Internal link là gì? Đây là liên kết nội bộ, đóng vai trò quan trọng giúp tăng thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên nhiều người lại đánh giá thấp yếu tố này và thường bỏ qua chúng. Vậy thật sự Internal link có vai trò gì? Chúng có ích trong SEO hay không? Hãy cùng Atpmedia.vn tìm hiểu đầy đủ về Internal link qua bài viết dưới đây xem nhé.

Internal link là gì?

Internal Link là gì? Internal link còn gọi là liên kết nội bộ là một liên kết từ trang này đến trang khác trên cùng một Domain (tên miền hoặc trang web). Internal Link thường được sử dụng để điều hướng và chia sẻ giá trị của các liên kết. Việc điều hướng trang Web hay Menu Website cũng được xem là liên kết nội bộ, tuy nhiên Internal Link chỉ tập trung vào liên kết trong nội dung trên các trang Web.

Internal link là gì?
Internal link là gì

Một vài Internal link phổ biến:

  • Link từ menu, footer
  • Link từ bài viết này đến bài viết khác
  • Link dạng banner trên trang Web
  • Link từ trang chủ đến các bài viết
  • Link từ danh mục đến các bài viết

Tại sao cần tạo Internal link?

Với rất nhiều lợi ích mang lại, do đó việc tạo Internal link là điều hiển nhiên. Cùng điểm qua một vài lợi ích để hiểu thêm về tầm quan trọng mà Internal link mang lại nhé. 

Tác động và ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO

  • Internal link giúp tăng khả năng điều hướng của người dùng trên trang web, cải thiện trải nghiệm người dùng. 
  • Phân phối PageRank từ các trang có độ tin cậy cao đến các trang khác, giúp tăng độ quan trọng của trang. 
  • Cung cấp thông tin liên quan đến từ khóa và chủ đề của trang, cải thiện khả năng hiểu và đánh giá của công cụ tìm kiếm. 
  • Giúp các trang mới được chỉ định và chỉ mục nhanh chóng. 

Điều hướng khách truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Internal link sẽ giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy thông tin liên quan và tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung mà họ quan tâm. Sau đó tạo ra sự liên kết logic và mượt mà giữa các bài viết, giúp tăng tính liên kết trong trang web. 

Bạn có thể tạo kết nối giữa các trang web có traffic cao đến trang kêu gọi hành động. Điều này có ích trong việc tiếp thị. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử liên kết tới các trang web cần tối ưu SEO. Bởi vì điều này có thể giúp trang web có lượng lưu lượng truy cập nhiều hơn và đạt được thứ hạng cao hơn.

Tại sao cần tạo Internal link?
Tại sao cần tạo Internal link

Thúc đẩy khách hàng truy cập hành động

Internal link sẽ hướng khách hàng đến các trang quan trọng, gợi ý thực hiện các hành động như mua hàng, đăng ký hoặc tải xuống. Sau đó cung cấp thông tin chi tiết, hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo sự tin tưởng và khuyến khích khách hàng truy cập thực hiện hành động. 

Xem thêm: SEO marketing là gì? Cách để trở thành một best SEOer

Internal link có mấy loại?

Internal link gồm 2 loại gồm:

Navigational Internal Link

Navigational Internal Link được tạo ra với mục đích chính là điều hướng người dùng. Bằng cách triển khai Navigational Internal Link trên toàn bộ trang web, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần.

Navigational Internal Link
Navigational Internal Link

 

Chúng thường được đặt trong menu, thanh điều hướng hoặc chân trang của trang web. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng truy cập và khám phá các trang quan trọng, như trang chủ, danh mục sản phẩm, trang giới thiệu, liên hệ và trang tin tức. 

Contextual Internal Link 

Contextual Internal Link 
Contextual Internal Link là gì

Đây là các liên kết trong website được chèn vào văn bản hoặc nội dung của trang web để tạo liên kết giữa các trang có liên quan về nội dung. Contextual Internal Link được sử dụng để cung cấp thông tin bổ sung, đưa ra liên kết đến các bài viết, bài blog, sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan.

Contextual Internal Link giúp cung cấp sự kết nối và điều hướng tự nhiên giữa các trang, tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn và cung cấp thông tin chi tiết hơn về các chủ đề mà người dùng đang quan tâm. Đồng thời, chúng cũng giúp tăng khả năng tìm thấy và đánh giá của công cụ tìm kiếm về nội dung trang web.

Các bước sử dụng Internal link để tối ưu Website?

Việc xây dựng liên kết nội bộ sẽ giúp tối ưu hóa website của bạn, từ đó Google có thể dễ dàng lập chỉ mục nội dung. Vì vậy, không có lý do gì để bạn bỏ qua yếu tố này phải không nào?

Bước 1: Xác định Landing page cần tối ưu

Việc xác định Landing Page sẽ giúp bạn xác định chủ đề và từ khóa cần thiết, từ đó lên kế hoạch sản xuất nội dung hỗ trợ. Các trang này thường nhằm vào những từ khóa hot và khá phổ biến.

Bước 2: Liệt kê các cụm từ khóa

Các cụm chủ đề thường được xác định từ Landing page của bạn ở bước 1. Đây sẽ là trang chủ cho một chủ đề cụ thể. Bất kỳ trang nào có liên quan đến chủ đề đó được coi là những nội dung hỗ trợ, tạo thêm sự sâu sắc cho chủ đề đó.

Các trang hỗ trợ cần có liên kết nội bộ trở lại trang chủ để thể hiện tính liên kết và chỉ ra rằng trang chủ là nguồn nội dung trọng tâm và có tầm quan trọng nhất.

Bạn có thể bắt đầu xác định các cụm chủ đề của mình ở giai đoạn này bằng cách lấy các trang trung tâm của bạn và xây dựng một danh sách các trang hỗ trợ liên quan.

Bước 3: Chọn Anchor text có liên quan đến trang cần trỏ link

Việc sử dụng Anchor Text với từ khóa chính để tạo liên kết nội bộ sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả SEO. Điều này chỉ có tác động khi bạn đặt liên kết đến bên ngoài website. Còn áp dụng cho liên kết nội bộ thì không có ảnh hưởng gì.

Một vài lưu ý quan trọng khi chọn Anchor Text hiệu quả nhất:

  • Đa dạng: Bạn nên sử dụng nhiều dạng Anchor Text khác nhau nếu có thể, điều này giúp bài viết của bạn tự nhiên hơn và không chỉ sử dụng từ khóa chính.
  • Độ dài: Bạn nên chọn những cụm từ liên quan và dài hơn từ khóa chính, cách này có thể tăng thứ hạng cho cụm từ khóa đó. Hãy đảm bảo rằng những biến thể từ khóa phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng.
  • Liên quan: Không nhất thiết liên kết nội bộ phải khớp chính xác với nội dung. Hãy sử dụng Anchor Text một cách tự nhiên nhất chỉ cần giữ được sự liên quan.
Các bước sử dụng Internal link để tối ưu Website?
Các bước sử dụng Internal link để tối ưu Website

Bạn có thể sử dụng báo cáo hiệu suất từ Google Search Console để tìm thêm từ khóa mở rộng. Dù các từ khóa không được xếp hạng ở các vị trí hàng đầu, nhưng cập nhật Anchor Text của các liên kết nội bộ để phản ánh các cụm từ tìm kiếm sẽ mang lại hiệu quả. 

Bước 4: Xác định quyền hạn trên trang Web

Trang có thẩm quyền cao nhất sẽ có nhiều liên kết đến từ nguồn bên ngoài. Bằng cách sử dụng liên kết nội bộ, bạn có thể phân phối những liên kết này sang các trang khác. 

Để tạo ra các liên kết phù hợp trên trang web, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để phân tích backlink.

Bước 5: Dùng Internal Link để tăng thức hạng cho Landing page

Bước tiếp theo là dẫn liên kết từ những trang có thẩm quyền cao đến các trang mà bạn muốn cải thiện thứ hạng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ liên kết từ những trang có nội dung liên quan và tránh liên kết nếu trang web không chứa nội dung liên quan để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bước 6: Dùng Internal link tối ưu hóa nội dung mới cho Website của bạn

Nếu trang web thiếu liên kết, hãy tối ưu hóa nội dung mới để thay thế. Bạn nên tham khảo các trang web có thẩm quyền để tìm cơ hội tạo liên kết liên quan nhằm tối ưu hóa SEO.

Bạn có thể thực hiện một số tìm kiếm trên Google với các từ khóa trong nội dung mới của bạn để tìm các trang có liên quan và có liên kết đến trang web của bạn. Hãy cố gắng đặt ít nhất hai hoặc ba liên kết nội bộ cho mỗi phần nội dung mới. Tất nhiên những liên kết này nên đến từ các trang có thẩm quyền.

Các tiêu chí để tối ưu Internal link

Đặt Link ở những trang có nhiều backlink chất lượng

Nếu đặt Internal Link trên những trang có nhiều backlink chất lượng trỏ về, điều này có nghĩa là website của bạn sẽ có sự uy tín và tin tưởng. Từ đó, Google sẽ đánh giá cao và ưu tiên xếp hạng cho bạn trên công cụ tìm kiếm.

Tạo cấu trúc liên kết hợp lý

Xây dựng một cấu trúc liên kết có hệ thống, đảm bảo rằng các liên kết dẫn đến các trang quan trọng và có liên quan. Điều này giúp người dùng và các bot tìm kiếm dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin trong website.

Đặt liên kết ở vị trí phù hợp

  • Chèn liên kết nội bộ vào các vị trí tự nhiên và phù hợp trong nội dung của trang. Tránh việc spam liên kết và đảm bảo rằng chúng là hữu ích cho người dùng.
  • Theo dõi hiệu quả: Sử dụng các công cụ phân tích web như Google Analytics để theo dõi hiệu quả của các liên kết nội bộ. Xem lưu lượng truy cập, thời gian trung bình trên trang và tỷ lệ chuyển đổi để đánh giá tác động của liên kết.
Các tiêu chí để tối ưu Internal link
Các tiêu chí để tối ưu Internal link

Số lượng Internal Link trỏ tới website

Việc xác định số lượng liên kết nội bộ phù hợp là rất quan trọng. Sử dụng quá ít liên kết nội bộ có thể làm giảm hiệu quả SEO và không đạt được kết quả tốt. Ngược lại, sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ cũng không tốt, vì nó có thể làm cho trang web trở nên rối và khó để người dùng điều hướng.

Việc chèn liên kết nội bộ cần phải được thực hiện một cách cân nhắc, dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết về SEO. Nên chèn những liên kết có ý nghĩa và liên quan đến nội dung của trang. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng tìm kiếm của trang web.

Cập nhật liên kết thường xuyên

Kiểm tra và cập nhật các liên kết nội bộ khi có sự thay đổi trong cấu trúc trang web hoặc nội dung của trang. Điều này đảm bảo rằng các liên kết vẫn là hữu ích và đồng bộ với nội dung hiện tại.

Lời kết

Và đó là tất tần tật những thông tin về Internal Link là gì?  Atpmedia.vn mong rằng các bạn đã gỡ bỏ được phần nào những thắc mắc của mình và lên được kế hoạch xây dựng internal link hiệu quả cho các dự án sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

Liên hệ