Truyền thông là công cụ quyết định sự phát triển và thành công của sản phẩm doanh nghiệp đó. Hiện nay, lĩnh vực nào chúng ta đều có sự xuất hiện của truyền thông. Trong marketing chúng ta có Integrated marketing communication. Trong bài viết hôm nay, atpmedia.vn có giới thiệu bài viết Integrated marketing communication là gì?
>>>Xem thêm: Promotion là gì? 8 Vai trò của Promotion trong Marketing
Mục lục
ToggleIntegrated marketing communication là gì?
“Truyền thông marketing tổng hợp (IMC) là định nghĩa về sự hoạch định mạng marketing nhằm xác định giá tăng trưởng của một kế hoạch tổng hợp, phân tích vai trò kế hoạch của các nguyên nhân khác nhau trong mạng như ads, khuyến mãi, tuyên truyền và sự kết hợp các thành phần này để xây dựng một sự mạng rõ ràng, đều đặn, kết quả tối đa.”
(Hiệp hội các cửa hàng ads Mỹ 4As)
Định nghĩa này tập hợp vào quá trình dùng các hình thức khác nhau của chiêu thị để đạt được các ảnh hưởng truyền thông tối đa.
Quan niệm của giáo sư Don Schultz – ĐH Northwestern Mỹ cho rằng triển vọng của IMC (Integrated marketing Communications) rộng hơn, nó đủ nội lực là hướng dẫn tiếp cận để hoạch định chương trình marketing, chiêu thị và hòa hợp các tính năng mạng không giống nhau. Doanh nghiệp phải phát triển chiến lược Marketing tổng thể để xác định làm rõ thế nào mà toàn bộ hoạt động marketing của doanh nghiệp (chứ không chỉ riêng hoạt động chiêu thị) đến KH.
Sự nhận thức của KH về một nhãn hiệu hay doanh nghiệp là sự thống kê các thông điệp mà họ tiếp nhận được (như qua ads, giá tiền, design bao bì, cố gắng marketing trực tiếp, tuyên truyền ưu đãi, thông điệp trên mạng internet, thể loại trưng bày tại điểm bán…). IMC (Integrated marketing Communications) cố thực hiện để có thể đạt được sự nhận thức của người tiêu dùng về hình ảnh độc đáo, ấn tượng về hàng hóa của công ty trên phân khúc.
Xem thêm Marketing tích hợp là gì? Các công cụ của truyền thông Marketing tiếp thị tích hợp
1. Vai trò của IMC
Các công cụ cơ bản được dùng để đạt được mục đích truyền thông của tổ chức được gọi là phối thức chiêu thị/truyền thông (promotional – mix), đó là ads, khuyến mãi, mkt trực tiếp, PR và chào hàng một mình.. Mỗi thành phần có vai trò không giống nhau trong quá trình IMC (Integrated Marketing Communications) và chúng cũng được thực hiện với thể loại khác nhau, mỗi yếu tố có mỗi ưu điểm và yếu điểm nhất định.
Một chương trình truyền thông Marketing tổng hợp (IMC) sự phát triển đòi hỏi doanh nghiệp biết hướng dẫn hòa hợp đúng đắn các kỹ thuật và tool mạng, xác định rõ vai trò và sự xây dựng rộng các thành phần này trong việc phối hợp; dùng chúng. Để đạt được điều này, người chịu trách nhiệm về hoạt động mạng của các doanh nghiệp phải hiểu rõ vai trò của truyền thông Marketing trong một plan chung marketing.
Vai trò của truyền thông marketing tích hợp (IMC) thể hiện giống như sau:
- Là công cụ thực hiện tính năng truyền thông, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Phối hợp với các tool không giống trong mkt – mix để đạt mục đích marketing
- Là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh: tăng trưởng giá trị món hàng, thông tin, thiết lập nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, thái độ tốt xinh của công chúng về công ty…
IMC có thể:
- Thông tin về lợi thế sản phẩm.
- Thiết lập sự nhận thức và thái độ thuận lợi so với hàng hóa, doanh nghiệp.
- Tạo sự ưa chuộng nhãn hiệu.
- Tăng tỉ lệ bán hiện nay.
- Củng cố hoạt động cung cấp tại điểm bán lẻ.
- Đạt sự cộng tác từ các trung gian và lực lượng bán hàng.
- Cổ vũ lực lượng bán hàng.
- Xây dựng hình ảnh tốt về công ty.
Xem thêm Content marketing executive là gì? Tại sao nên biết content marketing executive?
IMC không thể:
- Thuyết phục người tiêu sử dụng mua món hàng k thích hợp với nhu cầu.
- Làm cho khách hàng mua sản phẩm với giá tiền cao hơn.
- Thuyết phục khách hàng tìm mua món hàng trong khi nó đã phân phối hạn chế
2. Phối thức truyền thông _ tool của mạng marketing đo đạt (IMC):
Trong đối tượng mục đích, ngoài việc phân phối món hàng, dịch vụ thích hợp, giá cả cạnh tranh, cung cấp thuận tiện cho khách hàng, doanh nghiệp còn phải lập phối thức promotion thêm vào (Promotion-mix).
Kế hoạch Promotion -mix gồm có sự phối hợp chặt chẽ song song nhiều nguyên nhân như: quảng cáo, gắn kết công chúng, truyền bá, khuyến thị (khuyến mãi, khuyến mại), sale cá nhân, bán hàng qua điện thoại (International trade exhibition), phái đoàn thương mại (Trade mission), hội chợ thương mại quốc tế (International trade fair) và triển lãm thương mại quốc tế (International trade exhibition). Tùy theo điều kiện và nơi kinh doanh của doanh nghiệp để chọn các thành phần kết hợp trong Promotion -mix sao cho thêm vào và hiệu quả.
Sau đây là 5 công cụ điển hình trong truyền thông marketing thống kê (IMC)
a. Ads (Advertising)
b. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
c. Discount (Sales promotion)
d. Gắn kết công chúng (Public Relation)
e. Bán hàng một mình (personal selling )
Liên kết công chúng (Public Relation)
Gắn kết công chúng (Public Relation) được khái niệm là chức năng thống trị để nghiên cứu thái độ của công chúng, liên kết chính sách của các tổ chức với ích lợi xã hội, thực hiện chương trình hoạt động để đạt được sự hiểu biết và sự chấp nhận của công chúng.
Xem thêm Bật mí 6 hướng đi Marketing chiến lược giúp tăng ROI hiệu quả
PR thường có mục tiêu nhằm xây dựng và duy trì thích thú tích cực của các group công chúng về công ty. hình thức thường dùng họp báo, đơn vị event, phân phối thông tin để báo chí mang tin về món hàng hoặc công ty, tham gia vào các hoạt động cộng đồng như: trợ cấp, đóng góp quỹ thế giới, tài trợ cho sự kiện đặt biệt v.v…để gia tăng cường pic công ty.
Nguồn: Tổng hợp