Google Trends được xem là công dụng hiệu quả tại nghiên cứu nội dung nhờ đưa rõ ra các con số về xu hướng tìm kiếm của người sử dụng, cũng như các chủ đề hot đang được chú ý trên mạng.
Tuy nhiên gần như không có người khai thác được Google Trends. Hãy cùng ATPMedia tìm hiểu qua bài đăng dưới đây nhé!
>>>Xem thêm: Google Index Là Gì? 7 Cách Ép Google Index Bài Viết Nhanh Nhất
Mục lục
Toggle1. Google Trends là gì ?
Google Trends là Công Cụ tìm kiếm xu hướng của người dùng trên toàn cầu được công bố vào năm 2004.
Nó cung cấp cho người dùng biết được những thông tin, từ khóa, đề tài nào đang được quan tâm nhiều nhất trên Google.
Dựa vào đây bạn có thể dễ dàng nắm bắt các xu hướng mới, cập nhật các thông tin đang hot để triển trai chiến dịch truyền thông hiệu quả.
2..Cách sử dụng Google Trends như thế nào?
2..1 Sử dụng Google Trends so sánh độ hot giữa các từ khoá
Bạn truy cập vào link: https://www.google.com/trends/explore
Ví dụ 1. Bạn đang muốn kiểm tra xem giữa từ “công ty SEO” và “dịch vụ SEO”, từ nào sẽ được tìm kiếm nhiều
Hơn, để bạn chọn lựa cho chiến dịch SEO.
– Bạn nhập từ khoá “công ty SEO” vào ô “thêm cụm từ tìm kiếm”.
– Bấm vào ô “So sánh” kế bên , nhập tiếp từ khoá “dịch vụ SEO”
– Chọn khu vực: ở đây chúng ta sẽ chọn là nước ta.
– Thời gian chọn: bạn có khả năng chọn thời gian tuỳ ý, VD ở đây tôi chọn là 1 tháng.
So sánh từ khóa
Với Google Trends, nó sẽ không đưa rõ ra một con số cụ thể, mà sẽ là con số biểu trưng cho xu hướng tìm kiếm nhiều hay ít.
Nên bạn có khả năng kết hợp thêm với Công Cụ keyword planner để đưa ra được con số chuẩn xác.
Với hai từ khoá trên, có vẻ dịch vụ SEO được search nhiều hơn doanh nghiệp seo, càng về sau độ chênh lệch càng cao.
Trong đó, công ty SEO được yêu thích ở Hà Nội, còn dịch vụ seo được cả hai thành phố tìm kiếm.
Ví dụ 2 Bạn đang có sản phẩm , muốn đăng lên các trang thương mại điện tử. Bạn có khả năng áp dụng tương tự để kiểm tra độ phủ của các trang này.
Tại VD này, tôi chọn 5 trang khá nổi tiếng, Google Trends cho phép bạn so sánh tối đa 5 từ khoá.
Có vẻ lazada chiếm ưu điểm hơn so với những trang còn lại, kế đến là Tiki. Lazada có độ phủ khá rộng trên toàn quốc, còn enbac có vẻ tập trung chủ yếu ở những tỉnh phía bắc.
Dựa vào nơi bạn đang kinh doanh, một vài số liệu tham khảo từ Google Trend, chính sách mà các trang thương mại điện tử đưa ra…. Để bạn lựa chọn đâu là trang phù hợp với mình.
Ví dụ 3
Bạn đang phân vân không biết nên lựa sản phẩm làm đẹp nào để kinh doanh. Vậy sao không thử coi từ khoá nào đang được ưa dùng nhất.
Có vẻ vấn đề trị mụn luôn là nỗi chú ý vô cùng lớn với mọi người, kế đến là làm trắng da và chống nắng.
Kéo xuống khu vực của từ “trị mụn”, mục “truy vấn có liên quan” bạn có khả năng thấy có vẻ sản phẩm “nacurgo” đang vô cùng được nhiều người quan tâm tìm kiếm.
2.2 Cách sử dụng Google Trends cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng
Google Trends hiện nay đã có chức độ real time, nghĩa là bạn có thể gần như nagy tức thì biết được đề tài nào đang hót hòn họt.
Trên trang chủ của Google Trends. Mặc định trang chủ sẽ hiển thị các đề tài hot nhất đang được tìm kiếm tại Hoa Kỳ.
Để chuyển sang Viet Nam, bạn bấm vào mũi tên ở phía bên phải. Bạn sẽ coi được những đề tài nào đang hot.
Để coi chủ đề nào đang thịnh hành bạn chọn mục “Trending Searches” ở cột bên trái để coi nhé!
Sau đấy, bạn sẽ nhận được kết quả gồm có:
- Daily search trends: xu hướng tìm kiếm mỗi ngày hằng ngày.
- Realtime search trends: xu hướng tìm kiếm tại thời gian thực.
Muốn xem mục nào bạn chọn vào mục tương ứng nhé!
Ví dụ: trong thời điểm SEO VietNam coi đề tài nào đang được tìm kiếm nhất ở thời điểm hiện trong có những nội dung như Phi Thanh Vân tham gia Shark Tank Vietnam, giải bóng đá cup C1, Microsoft trình làng smart phone mới… và nhiều thông tin khác đang được tìm kiếm khá nhiều.
Các chủ đề hot tại Google Trends sẽ thay đổi liên tục, theo ngày, theo tuần, theo tháng, tuỳ vào độ dài, độ nóng của chủ đề.
Cho nên, tùy vào từng thời điểm dùng Google Trends bạn sẽ nhận được các kết quả khác nhau.
Không dừng lại ở đấy, hãy bấm vào một đề tài bạn quan tâm để xem chi tiết về đề tài đó.
Ví dụ: khi nhấn vào chủ đề Phi Thanh Vân tham gia Shark Tank chúng ta thấy 3 bài viết được xem nhiều nhất và mức độ quan tâm theo thời gian. Nhìn vào biểu đồ thời gian chúng ta thấy sự kiện này khởi đầu được chú ý nhiều từ ngày 2/10 , nóng lên từ trưa 2/10 đến trưa 3/10, đúng vào thời điểm trước , Khi mà đã chương trình phát sóng.
Bạn làm gì với thông tin này?
Nếu đang sở hữu những kênh tin về kinh tế, thị trường hoặc thư giãn bạn có thế xoay quánh sự kiện này để lên bài viết liên quan như đánh giá dự án start up này.
Tổng hợp những dự án mà Phi Thanh Vân đã thực hiện trước đó…. bài đăng phải được public sớm vì sự kiện này chỉ được quan tâm tại khoảng 2 – 3 ngày Khi mà đã chương trình phát sóng.
Tương tự như vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho những chủ đề hot khác tại thời điểm mà mình dùng Google Trends.
Giống như là Google Trends, bạn có khả năng sử dụng Google Analytics để sáng tạo nội dung ĐÚNG nhu cầu đối tượng mua hàng bằng cách Tạo content marketing trên chính dữ liệu thực của Google Analytics.
2..3 Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends
Bạn có khả năng chủ động vào Google Trends để tìm kiếm nội dung, hoặc đăng ký nhận email khi có thông tin hot liên quan đến từ khoá mà bạn mong muốn.
Bạn vào đường link: https://www.google.com/trends/subscriptions
– Bấm vào “thêm đăng ký”
– Nhập từ khoá bạn mong muốn theo dõi, nơi theo dõi, tần suất theo dõi.
– Sau đấy bấm Đăng ký
Không thiếu những công cụ giúp bạn tìm kiếm, nghiên cứu thị trường không mất phí, tuy nhiên việc dùng thế nào để hiệu quả , khai thác được tối đa lợi ích của nó, cần sự luyện tập, nhạy bén của bạn.
Các chủ đề liên quan:
Google Webmaster là gì? Hướng dẫn cách dùng Google Webmaster Tool
Google Shopping Ads là gì? Cách chạy quảng cáo Google Shopping mới nhất 2022