Google Analytics là gì? Cách cài đặt Google Analytics cho WordPress

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Nhiều người làm SEO đều đã từng nghe đến hoặc đang sử dụng Google Search Console và Google Analytics. Trong đó, Google Analytics chính là 1 trong công cụ mạnh mẽ và hiệu quả nhất mà bất kỳ người làm SEO, quản trị website hay các marketer đều phải dùng liên tục.

Vậy Google Analytics là gì? Làm cách nào để setup Google Analytics cho website? Bài viết sau đây, mình sẽ chia sẻ tới bạn thông tin cơ bản về Google Analytics. Đồng thời hướng dẫn chi tiết cách thiết đặt Google Analytics cho WordPress mới nhất 2020.

Google Analytics là gì?

Google Analytics (viết tắt là GA) là công cụ không tính phí 100% do Google phát triển và cung cấp, giúp bảng liệt kê – phân tích toàn bộ các chỉ số liên quan tới luồng truy cập, theo dõi đối tượng, hành vi và chuyển đổi của users trên website.

Google Analytics là gì?

Google Analytics là gì?

Theo Google giới thiệu: “Google Analytics cung cấp cho bạn các công cụ không tính tiền cần thiết để phân tích số liệu về công ty của bạn ở cùng một nơi, nhờ đó, bạn rất có thể quyết định sáng suốt hơn.”

Ngoài ra, Google Analytics còn mối liên quan mạnh mẽ với các ứng dụng hữu ích khác như: Google Search ConsoleGoogle Ads.

Hiện nay, Google Analytics là 1 công cụ rất cần thiết đối với:

  • Người làm SEO (Search Engine Optimization – tối giản hóa công cụ tìm kiếm)
  • Quản lý webmaster
  • Nhà Marketing tiếp thị Marketer
  • Chủ doanh nghiệp

Mình khuyên bạn: Việc đọc hiểu, nắm vững các dữ liệu trong Google Analytics là vô cùng đáng kể đối với bất kỳ 1 marketer chuyên môn Pro nào.

Tại sao website cần cài Google Analytics?

Google Analytics là công cụ hữu hiệu để phân tích được hành vi người dùng trên website, theo dõi số lượng traffic diễn ra với tần suất nhiều, khung thời gian người sử dụng ở trên website bao lâu,….

Google Analytics mang lại 2 ích lợi tuyệt vời nhất:

  • Đơn giản hóa chiến dịch Marketing
  • Tối ưu hóa trang web tốt hơn

Dựa vào các con số bảng danh mục trong Google Analytics, bạn hoàn toàn có thể phân tích và tối ưu hóa website, chiến dịch tiếp thị sao cho hiệu quả nhất.

Các chỉ số báo cáo Google Analytics cung cấp rất nhiều thông tin cho nhà quản trị web

Các chỉ số báo cáo Google Analytics cung cấp rất nhiều thông tin cho nhà quản trị web

Tiếp sau đây là một số lý do tại sao mình khuyên bạn cần cài đặt Google Analytics ngay bây giờ.

Bạn sẽ biết được:

  • Có bao nhiêu người đã truy cập website? Bao nhiêu khách đang truy cập (thời gian thực) website của mình? Traffic 1 tháng của web là bao nhiêu?
  • Khách truy cập website sống ở đâu, độ tuổi nào, giới tính nào, sở thích gì?
  • Khách thường truy cập vào thời điểm nào?
  • Website có thân mật với thiết bị di động không?
  • Traffic của trang web tới từ những nguồn nào?
  • Trang nào trên website được xem nhiều nhất? Cuốn hút với khách nhất? Khách xem bao nhiêu trang trong 1 lần?
  • Khách tận dụng thiết bị nào, trình duyệt nào để vào website?
  • Khung thời gian bình thường mà họ ở lại trang web trong bao lâu?
  • Có bao nhiêu khách truy cập đã chuyển đổi thành khách hàng?
  • Khách truy cập chuyển đổi đi những nơi nào trên website? Họ thường thoát trang ở đoạn nào?
  • Làm như thế nào để cải thiện tốc độ trang web?
  • Thu nhập và mật độ chuyển đổi của các chiến dịch Marketing trên website là bao nhiêu?
  • Khách hàng tương tác với chiến dịch Marketing tiếp thị trên website (banner, popup, button, video,….) như thế nào?
Báo cáo website trong Google Analytics

Báo cáo website trong Google Analytics

Cách cài đặt Google Analytics cho website WordPress

Quá trình setup Google Analytics cho website nói chung và nền tảng WordPress cơ bản khá đơn giản dễ dàng và nhanh hơn bình thường. Còn có thể ngay cả nếu bạn không có kiến thức lập trình vẫn có thể cài được.

Các bước thiết lập Google Analytics diễn ra theo trình tự như sau:

  • Đăng ký tài khoản Google Analytics
  • Cài đặt mã tracking code Google Analytics vào website
  • Kiểm tra lại đã cài Google Analytics chính xác chưa

1. Đăng ký tài khoản Google Analytics

Để đăng ký Google Analytics, bạn cần có 01 tài khoản Google hoặc Gmail.

Nếu bạn chưa có tài khoản Google nào, hãy tạo một tài khoản tại đây nhé: https://www.google.com/intl/vi/gmail/about/#

<emi***Tips: Nên sử dụng 1 tài khoản Google chung cho việc đăng ký Google Analytics và Google Search Console, tiện việc mối liên quan giữa 2 tài khoản sau này.

Sau đó, bạn đăng nhập vào gmail và làm theo các bước sau (mình tận dụng giao diện tiếng Việt, bạn hoàn toàn có thể chuyển ngôn ngữ từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt):

Bước 1: Truy cập link: https://analytics.google.com/analytics/web/provision/#/provision

Nhấn thiết lập không tính phí để chuyển sang trang tạo tài khoản

Đăng ký tài khoản Google Analytics

Đăng ký tài khoản Google Analytics

Bước 2: thiết đặt tài khoản (Account)

Bạn tham khảo cách điền các thông tin như bên dưới:

  • Tên tài khoản (Account Name): Bạn điền tên tài khoản, sau này hoàn toàn có thể thay đổi được.
Thiết lập tài khoản Google Analytics

Thiết lập tài khoản Google Analytics

*Mình sẽ giải thích kỹ hơn về Tài khoản và Thuộc tính, cách đặt tên Tài khoản ở phần dưới.

Nhấn Tiếp.

Chọn mục Web – Đo lường các chỉ số của trang web => Tiếp

Đo lường chỉ số trang web qua Google Analytics

Đo lường chỉ số trang web qua Google Analytics

***Bạn muốn đo lường cái nào thì tích chọn cái đó, thông thường thì chọn web thôi.

Bước 3: Setup thuộc tính (Property)

Bạn tham khảo cách điền của mình:

Thiết lập thuộc tính Google Analytics

Thiết lập thuộc tính Google Analytics

Trong đó:

  1. Tên trang web: Tên thuộc tính thứ nhất của tài khoản Google Analytics này. Bạn có thể thêm nhiều thuộc tính khác tương ứng với các website khác.
  2. URL trang web: Điền chính xác URL. Nếu website bạn dùng giao thức HTTPs thì chọn đúng HTTPs, dạng có www hay non-www. Ví dụ: mình muốn thiết đặt Google Analytics cho trang: https://tuhocmmo.com.
  3. Danh mục công việc: Bạn chọn lĩnh vực, chủ đề của website.
  4. Múi giờ báo cáo: Chọn múi giờ VN (GMT +7).

Nhấn Tạo.

Điều khoản dịch vụ của Google Analytics

Điều khoản dịch vụ của Google Analytics

Bạn tích chọn đồng ý với các thương lượng điều khoản dịch vụ của Google Analytics + Điều khoản bổ sung áp dụng cho số liệu chia sẻ với Google

=> Tôi chấp nhận

2. Chèn code Google Analytics vào WordPress

Ngay sau khi nhấn chấp nhận, Google sẽ cấp cho bạn 2 thông tin:

  • Mã theo dõi: Google Analytics tracking ID. Đối với mỗi một Property mới được tạo ra, Google Analytics sẽ cấp cho bạn một ID tracking code dạng: UA-123456789-1. Tracking ID bắt đầu với UA, viết tắt của Universal Analytics, bộ số thứ nhất là mã tài khoản (123456789) và số sau cùng là thứ tự thuộc tính mối liên quan với tài khoản GA (1).
  • Tracking code (gtag.js): Mã Javascript theo dõi thẻ trang web toàn cầu. Google Analytics sẽ đo lường và thu thập thông tin số liệu từ website thông qua đoạn mã này. Mã gtag này là mã toàn cầu nên của chính mình cũng giống của bạn, chỉ khác nhau ở dòng UA-123456789-1 mà thôi.
Chèn code Google Analytics vào WordPress

Chèn code Google Analytics vào WordPress

Google nói rõ bạn hãy sao chép và dán mã này vào vị trí thẻ <head> của website.

Có 2 cách để bạn chèn code Google Analytics vào website:

  • Cách 1: Chèn trực tiếp đoạn code này vào trong thẻ <head> </head> của website. Đây là cách chèn phổ biến nhất.
  • Cách 2: Gắn mã theo dõi thông qua trình quản lý thẻ Google Tag Manager.

Mình sẽ hướng dẫn bạn cả 2 cách, bạn rất có thể phương án lựa chọn cách nào phù hợp nhất.

Cách 1: Chèn code Google Analytics vào thẻ <head> của website

Đây là cách setup phổ biến và nếu mới bắt đầu, mình khuyên bạn nên làm theo cách này.

Bạn copy đoạn mã gtag.js trên và paste vào vị trí trước thẻ </head> của website cần theo dõi.

Tùy thuộc bạn tạo trang web trên nền tảng nào (WordPress, Blogger, Magento, code thủ công,…) mà sẽ có sự khác biệt trong cách chèn code vào header.

Đối với web code thủ công, bạn có thể nhờ đội ngũ coder, thiết kế web hỗ trợ cài đoạn code này vào header website.

Dưới đây là hướng dẫn cách thiết lập Google Analytics cho WordPress theo 2 cách:

  • Cách 1: Chèn code Google Analytics thủ công. Bạn truy cập trang quản lý => Appearance => Editor => file header.php. Sau đó, copy mã và chèn vào trước thẻ </head> => Update file. Mặc dù thế nếu bạn là người mới, không rành code thì cách này hơi phức tạp và nguy hiểm.
  • Cách 2: dùng plugin hoặc theme hỗ trợ sẵn khu vực chèn. Bạn cài plugin Insert Headers and Footers và thêm code vào header dễ dàng và đơn giản. 1 Số theme có phần nâng cao chèn code vào Header, bạn có thể tận dụng luôn.
Chèn code Google Analytics vào WordPress

Chèn code Google Analytics vào WordPress

Chèn code Google Analytics vào website WordPress bằng plugin

Chèn code Google Analytics vào website WordPress bằng plugin

*1 số plugin khác tương tự: Header and Footer ScriptsHeader Footer Code Manager

Không chỉ có thế, bạn cũng rất có thể cài một trong các 2 plugin này giúp bạn mối liên quan thẳng Google Analytics với WordPress mà không quan tâm quá nhiều tới code:

OK! Bạn đã setup Google Analytics cho WordPress thành công rồi.

Bạn cần đợi từ 12 – 24 giờ để Google Analytics bảng liệt kê và mở đầu làm việc.

Sau đó, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào tài khoản Google Analytic để xem các báo cáo chi tiết.

Cách 2: Cài đặt Google Analytics qua Google Tag Manager

Đây là cách nâng cao, khá tiện lợi nếu bạn đã và đang sử dụng Google Tag Manager – trình quản trị các thẻ tag của Google – 1 trong những công cụ vô cùng hữu ích của Google.

Google Tag Manager là gì thì bạn có thể Xem thêm nhé, trong phạm vi bài này mình xin phép không share kỹ thêm.

Nâng cao hơn, mình khuyến khích các độc giả nên tận dụng Google Tag Manager để hoàn toàn có thể quản trị các thẻ muốn gắn lên trang web.

Bạn cần có 1 tài khoản Google Tag Manager, nếu chưa có thì bạn đăng ký miễn phí tại đây.

Ok, giờ chúng ta bắt đầu setup Google Analytics bằng Google Tag Manager.

Bước 1: Tạo biến mới thiết đặt Google Analytics

Bạn đăng nhập vào tài khoản Tag Manager

=> Không gian làm việc

=> Biến

Tạo Mới => đặt tiêu đề cho biến và chọn loại biến thiết đặt Google Analytics

Cài đặt Google Analytics

Cài đặt Google Analytics

Bạn điền Tracking ID vào mục Mã theo dõi => Lưu.

Điền mã Tracking ID

Điền mã Tracking ID

Bước 2: Tạo thẻ Google Analytics

Chọn mục Thẻ => Mới.

Bạn đặt tiêu đề thẻ (ví dụ mình đặt thẻ Google Analytics) và chọn loại thẻ Google Analytics: Universal Analytics

Tạo thẻ Google Analytics

Tạo thẻ Google Analytics

Chọn:

  • Loại theo dõi: lượt view trang.
  • Thiết lập Google Analytics: Chọn biến Mã Google Analytics bạn tạo bên trên.
Cài đặt Google Analytics

Cài đặt Google Analytics

Trình kích hoạt bạn chọn All Pages

Kích hoạt All Pages

Kích hoạt All Pages

Bạn nhấn Lưu.

Nhấn Gửi => Xuất bản => Tiếp tục

Cài đặt Google Analytics vào website thông qua Google Tag Manager

Cài đặt Google Analytics vào website thông qua Google Tag Manager

Việc thiết đặt Google Analytics vào website thông qua Google Tag Manager đã xong.

3. Kiểm tra website đã thiết lập Google Analytics chính xác chưa?

Để kiểm tra xem mã Google Analytics đã hoạt động chưa, có 2 cách:

Cách 1: Kiểm tra bằng extension Tag Assistant của Google

Bạn cài tác dụng Google Tag Assistant trên trình duyệt Chrome.

Sau khi cài xong, bạn truy cập website và nhấn vào biểu tượng màu xanh => click Enable.

Kiểm tra bằng extension Tag Assistant của Google

Kiểm tra bằng extension Tag Assistant của Google

Refresh F5 lại trang, sau đó click lại biểu tượng Tag Assistant.

Nếu hiện ra thẻ theo dõi màu xanh biển hay xanh lá cây như dưới thì bạn đã thiết lập Google Analytics đạt kết quả tốt.

Cài đặt Google Analytics thành công

Cách 2: Xem báo cáo khung thời gian thực Realtime trên GA

Đơn giản và dễ dàng nhất là bạn truy cập vào website của chính bản thân mình

=> Analytics

=> Khoảng thời gian thực

=> Tổng quan, xem đã có phiên truy cập chưa.

Nếu có mặt số lượng người đang truy cập như hình là bạn đã đạt kết quả tốt.

4. Thiết lập thêm website khi đã có tài khoản Google Analytics

Nếu bạn đã có tài khoản Google Analytics rồi và muốn thêm website mới, bạn có thể thêm thuộc tính Tạo thuộc tính.

Thêm website mới vào tài khoản Google Analytics

Sau đó thực hiện tương tự hướng dẫn tạo tài khoản Google Analytics trên.

4. Cách lấy mã Google Analytics

Để lấy mã Google Analytics và tracking ID, trong mục quản trị VIÊN => Thuộc tính

=> Thông tin theo dõi

=> Mã theo dõi

Cách lấy mã Google Analytics

Kết luận

Google Analytics là công cụ rất quan trọng với bất kỳ website nào. Trên đây là bài hướng dẫn setup Google Analytics cho website WordPress, hy vọng bạn hoàn toàn có thể dễ dàng và đơn giản thao tác ngay thời điểm này.

Trong quá trình setup GA, nếu bạn có gặp khó khăn gì? Hãy để lại bình luận phía dưới comment để mình và mọi người hoàn toàn có thể hỗ trợ sớm nhất nhé.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: tuhocmmo.com

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

Liên hệ