Dofollow và Nofollow là gì? Nên dùng Dofollow hay Nofollow trong SEO?

Dofollow và Nofollow là gì? Nên dùng Dofollow hay Nofollow trong SEO?

Đối với các bạn làm SEO các liên kết rất cần trong công việc. Và chúng ta thường nhìn thấy hai thuộc tính Dofollow và Nofollow trong các thẻ liên kết đó. Vậy Dofollow và Nofollow là gì. Cùng atpmedia.vn khám phá qua bài bên dưới.

Dofollow là gì?

Dofollow là những link không có thuộc tính “nofollow” trong code hay có thể nói Dofollow là những siêu quan hệ sẽ nói với bộ máy tìm kiếm rằng là một link uy tín và có chất lượng tham khảo và tác động đến thành phần outbound link (liên kết ra phía ngoài) của website đó.

Thuộc tính rel=”dofollow” có nghĩa trái ngược lại với nofollow: khi người quản lý tận dụng thuộc tính này cho thẻ a nghĩa là đã khai báo cho Bot Google cũng như những ứng dụng tìm kiếm khác hiểu rằng, kết nối này tin cậy truyền Page Rank, hướng Bot đi theo mối liên quan này.

Đối với thuộc tính này trong code chúng ta không cần phải thêm vào, mặc định không có rel=”value” thì Bot Google tự hiểu là dofollow. (Value ở đây có thể là nofollow, home, me, author, …). trường hợp bạn thêm vào cũng không ảnh hưởng gì tới ý nghĩa của thẻ a đó, ví dụ:
<ahref="http://seotongthe.vn/Dofollow-la-gi-Dofollow-anh-huong-the-nao
-trong-SEO.html"
title="Dofollow tác động thế nào trong SEO tổng thể">
làm seo a>

Cách dùng DoFollow

Để dùng thuộc tính DoFollow bạn có thể tạo một quan hệ thuần HTML là:

?
1
2
3
4
5
6
//
//nội dung
//
<a href="http://cunglamseo.com/lam-seo.htm" title="lam seo" > làm seo a>//
//nội dung
//

Hoặc bạn dùng thêm thuộc tính rel của thẻ quan hệ ( để cam đoan mối liên quan này là DoFollow như sau:

?
1
2
3
4
5
6
7
//
//nội dung
//
<a href="http://cunglamseo.com/lam-seo.htm" rel="dofollow" title="lam seo" > làm seo a>
//
//nội dung
//

Nofollow là gì?

Khi chúng ta đặt thuộc tính rel = ‘nofollow’ trong thẻ thì lúc này spider của Google nó sẽ không tính các liên kết (backlink) này và cũng không làm tăng pagerank cho các đường dẫn tới website của bạn.

Thuộc tính nofollow sẽ không có khả năng ngoài việc tiếp thị, còn thuộc tính rel = dofollow thì ngược lại.

Dofollow tốt hơn hay Nofollow tốt hơn?

Để trả lời câu hỏi này mình có thể khẳng định là Dofollow tốt hơn rồi vì nó truyền PR, hướng Bot Google theo mối liên quan đó tới website của bạn. Tôi nhớ không nhầm thì Google chưa có công bố rằng liên kết chứa thuộc tính rel=”dofollow” không phải là tín hiệu để đánh giá xếp hạng 1 website. Thực ra dofollow và nofollow đều tốt, chúng ta xây dựng sao cho có tính tương tác với người tận dụng, có traffic từ kết nối đó.

Mật độ dofollow và nofollow ra làm sao thì hợp lý?

Cũng rất khó hoàn toàn có thể đưa ra được 1 tỉ lệ nào là hợp lý, sao cho dofollow nhiều hơn nofollow và tổng thể quan hệ đó có traffic, mối liên quan từ những website cùng chuyên môn chí ít là bài viết đó cùng chuyên môn chủ đề với website của chúng ta.

Việc lạm dụng quá nhiều Dofollow liệu có tốt ?

Nó sẽ không tốt nếu như chúng ta không lựa chọn đúng kênh hoặc đôi khi chúng ta xây dựng hệ thống site vệ tinh kém chất lượng (bài viết ít, Content sao chép kém chất lượng…). Rất nhiều bạn có hệ thống site vệ tinh từ blogspot, wordpress, rồi domain root nhưng hầu như chưa tận dụng được việc xây dựng mối liên quan, tạo backlink dựa trên hệ thống site vệ tinh đó cho tốt.

Tầm có ảnh hưởng của dofollow và nofollow

Khi bạn xây dựng backlink cho website của bạn như post bài quảng cáo trên các diễn đàn,tạo chữ kí,profile thì bạn nên để ý xem các kết nối này trỏ về website của bạn là dofollow hay nofollow vì dofollow thì mới tính backlink còn nofollow bạn chỉ nhận được direct traffic, chỉ có ý nghĩa đối với người đọc.

DoFollow links

  • Thông thường có tác dụng ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của website đó. Website có càng nhiều quan hệ từ các website chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng của website càng lớn, website càng có cơ hội rank cao trong kết quả tìm kiếm.
  • Mặt khác, nếu website của bạn có backlinks từ những website với Content nội dung không tốt hay ít liên quan trỏ đến, độ uy tín nói chung của website của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, PageRank sụt giảm và còn các hậu quả nghiêm trọng từ Link Spam.

NoFollow links

  • Về lý thuyết hoàn toàn có thể không tác động trực tiếp đến SEO, mặc dù thế, NoFollow links hoàn toàn có thể mang đến một số lợi ích không được bỏ qua cho dịch vụ SEO từ khóa. Trong quá trình build links, không được coi nhẹ việc tham gia các diễn đàn chuyên môn và blogs một cách xây dựng và có ích dù không nhận được “link juice.”
  • ngoài ra, người dùng không phân biệt Content nội dung DoFollow và NoFollow mà chọn nội dung hấp dẫn, mang lại tiện ích và do đó nội dung tốt, dù được trỏ đến bằng NoFollow link vẫn hoàn toàn có thể mang traffic quan trọng về cho website.
  • sau cuối, dù Google không kiếm được điểm trực tiếp cho liên kết NoFollow, Google bots vẫn index các nội dung này, và việc này rất có thể tác động đến ghi nhận của bộ máy tìm kiếm về link portfolio của một website.

Lời khuyên cho liên kết trên trang của bạn?

Việc các đường dẫn nào trên trang của bạn cũng đều dofollow (hoặc bạn không chèn thuộc tính rel thì nó sẽ là dofollow hết) sẽ không tốt một chút nào! Vì mối liên quan tới 1 trang spam, mà dofollow thì bạn cũng bị liên lụy..Pagerank là 1 thành phần mạnh trong SEO và giả sử trang bài viết của bạn được PR5 thì 1 quan hệ dofollow của bạn qua 1 trang khác thì bạn đã chia bớt hạng (nếu coi là đơn vị) cho họ.

Các liên kết không quan trọng khác trên website bạn nên để nofollow ví dụ website của các khách nhận xét trong phần comment vì mình không được kiểm tra được lòng tin của các kết nối này.Các quan hệ đến các trang trên website của bạn như About,Contact bạn nên để nofollow vì đừng lãng phí Juice

Kết quả hình ảnh cho dofollow là gì

Công cụ kiểm tra Nofollow và Dofollow

Bạn có thể dùng tác dụng NoDoFollow của Add-on trên trình duyệt firefox để kiểm tra.

Sau khi click vào “continue to download”, bạn click vào “add to firefox” và chọn “install” cài đặt sau đó khởi động lại trình duyệt và xong. Bây giờ, khi muốn biết những quan hệ ở một trang web là dofollow hay nofollow, bạn hãy vào một bài viết (có chứa link) của một trang web bất kỳ.

Có thể bạn quan tâm:  Website vệ tinh là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Website vệ tinh chuyên nghiệp

Nhìn vào sắc màu của links đó.Ví dụ, theo mặc định:

  • Nếu link màu đỏ là no-follow.
  • Nếu link màu xanh là do-follow.

Không chỉ có vậy bạn rất có thể view source lên xem!.

Nên dùng Dofollow hay Nofollow trong SEO?

Một câu hỏi kinh điển của dân làm SEO đó là nên dùng Dofollow hay Nofollow. Theo như lý thuyết thì một link Dofollow sẽ báo cho Google biết rằng trang web do link này dẫn tới là đáng để theo dõi trang web của bạn sẽ được cộng điểm giá trị.

Còn link Nofollow lại thông báo rằng đường link này dẫn đến một trang web mà không bảo đảm về nội dung là tốt hay xấu và người vào xem phải tự chịu trách nhiệm với Content mà mình xem. Do vậy, link Dofollow được Google đánh giá cao hơn là link Nofollow còn các đường link Nofollow sẽ ít được nó chăm lo hơn.

Mặc dù thế, nếu một trang website có đầy đủ hoặc quá nhiều link Dofollow trỏ về thì sẽ ra sao? Google đủ thông minh để biết rằng đó là một quá trình tạo link toàn bộ không tự nhiên và thuật toán của nó sẽ không ngần ngại hạ bậc của website bạn. Vậy nên, bạn vẫn phải duy trì tỉ lệ giữa link Dofollow và Nofollow sao cho hợp lý và thật sự tự nhiên.

Hơn nữa, những diễn đàn giá trịtin tưởng với DA rất cao lại thường không để cơ chế link Dofollow để mình hoàn toàn có thể tạo link, hầu hết chỉ cài chế độ link Nofollow hoặc là không cho tạo link. Nhưng một backlink (cho dù là Nofollow) trỏ về website của bạn từ những diễn đàn như thế này cũng rất là tuyệt vời.

Cũng giống như một người nổi tiếng nào đó chỉ nhắc nhẹ về bạn trong một câu nói thôi thì giá trị của bạn cũng tăng thêm ngùn ngụt dù cho họ chẳng cần phải tâng bốc bạn, chỉ nhắc đến tên bạn thôi là đủ. Vậy nên những link Nofollow như thế này cần được coi trọng.

Chia sẻ: quỹ thời gian cách đây không lâu, mình vừa biết được một website miễn phí rất tuyệt vời rất có thể giúp bạn quản trị được tỉ lệ các backlink trỏ về trang web. Linkio chính là công cụ online không tính phí mà mình đang nhắc tới.

Xem thêm:  Backlink là gì? Hướng dẫn cách đặt Backlink hiệu quả

quan ly backlinkMột dự án SEO của bản thân đang sử dụng Linkio

Với công cụ này, bạn rất có thể quản lý được các Backlink đã hoặc sẽ đi cho các chiến dịch SEO chỉ với vài phút thao tác bởi trang web có thiết kế rất thân hiện và dễ sử dụng. Hãy dùng thử nếu như bạn đang cần một công cụ như thế nhé!

Cách kiểm tra kết nối dofollow và nofollow

Có tương đối nhiều cách để chúng ta check link dofollow và link nofollow. dưới đây mình xin gợi ý một số cách đơn giản:

Cách 1: Thêm Add on

Các bạn vào shop hàng trực tuyến trên Google Chorme, tìm kiếm “Nofollow Enabled” sau đó nhấn vào “thêm vào Chorme” –> “thêm tiện ích”

Kiểm tra link dofollow và nofollow

Kiểm tra link dofollow và nofollow

Sau khi thiết lập xong, vào website cần kiểm tra, nếu là link nofollow sẽ có vòng chấm đỏ xung quanh kết nối, nếu là link dofollow sẽ không có. (Như hình dưới là link nofollow)

Cách kiểm tra link dofollow và link nofollow

Cách kiểm tra link dofollow và link nofollow

Bên cạnh addon Nofollow Enabled các anh chị rất có thể dùng addon SEOquake để kiểm tra.

Add-on SEOquake check backlink dofollow hay nofollow

Add-on SEOquake check backlink dofollow hay nofollow

Trường hợp các bạn thấy anchortext backlink đó bị gạch ngang chữ thì đó là link nofollow.

Link nofollow bị gạch ngang khi dùng SEOquake check

Link nofollow bị gạch ngang khi tận dụng SEOquake check

Cách 2: Kiểm tra phần tử

Cách này sẽ phù hợp với những bạn biết chút về code, lập trình web.

Bạn vào website muốn kiểm tra, sau khi view source, nếu là link nofollow thì trong đoạn code HTML sẽ có thẻ rel=”nofollow”, còn nếu như không có thì link đó chính là link dofollow.

Với những thông tin trên, atpmedia.vn đã làm rõ về dofollow và nofollow là gì. Nếu các bạn còn thắc mắc nào khác hãy để lại phản hồi bên dưới, đội ngũ atpmedia.vn sẽ trả lời cho các bạn được rõ.

Chức các bạn thành công!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GIỚI THIỆU VỀ CHÚNG TÔIATP cung cấp những giải pháp công nghệ hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn trên môi trường Internet. Từ đó giúp Khách hàng tăng doanh số, tiết kiệm nhiều ngân sách quảng cáo, tiết kiệm nguồn nhân lực và hoạt động kinh doanh phát triển bền vững.

Đăng Ký Để Nhận Những Thông Tin Khuyến Mại!

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XÁC NHẬN CHUYỂN KHOẢN