Dofollow và Nofollow là gì? Đây là 2 khái niệm cực kì cơ bản trong Link Building. Nếu bạn khai báo thêm rel=no-follow trong link thẻ <a> đây là link nofollow, ngược lại không khai báo thì đó là link dofollow.
Vậy Dofollow là gì? Nofollow là gì? Cách sử dụng hai loại backlink này như thế nào là hợp lý. Cùng Atpmedia.vn tìm hiểu cặn kẽ về hai loại link trong bài viết này nhé!
Dofollow và Nofollow là gì?
Link Dofollow là gì?
Hầu hết tất cả backlink đều là link dofollow. Trong SEO, “Dofollow” là thuật ngữ để chỉ các liên kết mà công cụ tìm kiếm như Google “theo dõi” hoặc “chấp nhận” khi xác định độ uy tín và giá trị của một trang web.
Link dofollow là loại link mà tất cả website đều “thèm khát” có được. Bởi vì ai cũng muốn được NÓI TỐT về mình, được đề xuất tốt với Google. Nếu bạn được các website uy tín cao giới thiệu, thì càng làm website bạn tăng giá trị hơn nữa. Link building chủ yếu tập trung vào việc tạo ra các liên kết dofollow từ các trang có uy tín.
Link Nofollow là gì?
Trái ngược lại với link dofollow, nếu như bạn dẫn link cho một website khác nhưng lại không biết họ có uy tín hay không =>> Thì hãy thêm rel=no-follow trong link thẻ <a> để báo với Google rằng: “Tôi không biết nó có uy tín hay không”, không cần phải đi theo là đọc dữ liệu website nó.
<a href=”duong-dan” rel=”nofollow”>tên web</a>
Dofollow tốt hơn hay Nofollow tốt hơn?
Trên thực tế, Dofollow và Nofollow đều tốt nếu như bạn biết cách quản lý và cân đối tỷ lệ từng loại link. Điều này có thể cải thiện SEO Ranking và thu hút Organic Traffic.
Mặc dù, Google chưa có công bố rằng liên kết chứa thuộc tính rel=”dofollow” không phải là tín hiệu để đánh giá xếp hạng 1 website. Tuy nhiên, link dofollow vẫn là backlink được nhiều SEOer chi tiền mỗi tháng để có được. Nó hướng Bot Google theo mối liên quan đó tới website của bạn.
Nói vậy không có nghĩa là link nofollow không tốt. Mặc dù không có nhiều giá trị về mặt tăng trưởng từ khóa, nhưng người dùng hoàn toàn có thể theo đường link nofollow vào trang website của bạn để đọc bài viết, khi nội dung đi link của bạn thật sự giá trị.
Mật độ dofollow và nofollow ra làm sao thì hợp lý?
Cũng rất khó hoàn toàn có thể đưa ra được 1 tỉ lệ nào là hợp lý, sao cho dofollow nhiều hơn nofollow và tổng thể quan hệ đó có traffic, mối liên quan từ những website cùng chuyên môn chí ít là bài viết đó cùng chuyên môn chủ đề với website của chúng ta.
Việc lạm dụng quá nhiều Dofollow liệu có tốt ?
Nó sẽ không tốt nếu như chúng ta không lựa chọn đúng kênh hoặc đôi khi chúng ta xây dựng hệ thống site vệ tinh kém chất lượng (bài viết ít, Content sao chép kém chất lượng…). Rất nhiều bạn có hệ thống site vệ tinh từ blogspot, wordpress, rồi domain root nhưng hầu như chưa tận dụng được việc xây dựng mối liên quan, tạo backlink dựa trên hệ thống site vệ tinh đó cho tốt.
Tầm ảnh hưởng của dofollow và nofollow
Khi bạn xây dựng backlink cho website của bạn như post bài quảng cáo trên các diễn đàn, tạo chữ kí, Backlink profile thì bạn nên để ý xem các kết nối này trỏ về website của bạn là dofollow hay nofollow vì dofollow thì mới tính backlink còn nofollow bạn chỉ nhận được direct traffic, chỉ có ý nghĩa đối với người đọc.
DoFollow
- Thông thường có tác dụng ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của website đó. Website có càng nhiều quan hệ từ các website chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng của website càng lớn, website càng có cơ hội rank cao trong kết quả tìm kiếm.
- Mặt khác, nếu website của bạn có backlinks từ những website với Content nội dung không tốt hay ít liên quan trỏ đến, độ uy tín nói chung của website của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, PageRank sụt giảm và còn các hậu quả nghiêm trọng từ Link Spam.
NoFollow
- Về lý thuyết hoàn toàn có thể không tác động trực tiếp đến SEO, mặc dù thế, NoFollow links hoàn toàn có thể mang đến một số lợi ích không được bỏ qua cho dịch vụ SEO từ khóa. Trong quá trình build links, không được coi nhẹ việc tham gia các diễn đàn chuyên môn và blogs một cách xây dựng và có ích dù không nhận được “link juice”
- Ngoài ra, người dùng không phân biệt Content nội dung DoFollow và NoFollow mà chọn nội dung hấp dẫn, mang lại tiện ích và do đó nội dung tốt, dù được trỏ đến bằng NoFollow link vẫn hoàn toàn có thể mang traffic quan trọng về cho website.
- Sau cuối, dù Google không kiếm được điểm trực tiếp cho liên kết NoFollow, Google bots vẫn index các nội dung này, và việc này rất có thể tác động đến ghi nhận của bộ máy tìm kiếm về link portfolio của một website.
Lời khuyên cho liên kết trên trang của bạn?
Việc các đường dẫn nào trên trang của bạn cũng đều dofollow (hoặc bạn không chèn thuộc tính rel thì nó sẽ là dofollow hết) sẽ không tốt một chút nào! Vì mối liên quan tới 1 trang spam, mà dofollow thì bạn cũng bị liên lụy. Pagerank là 1 thành phần mạnh trong SEO và giả sử trang bài viết của bạn được PR5 thì 1 quan hệ dofollow của bạn qua 1 trang khác thì bạn đã chia bớt hạng (nếu coi là đơn vị) cho họ.
Các liên kết không quan trọng khác trên website bạn nên để nofollow ví dụ website của các khách nhận xét trong phần comment vì mình không được kiểm tra được lòng tin của các kết nối này. Các quan hệ đến các trang trên website của bạn như About,Contact bạn nên để nofollow vì đừng lãng phí Juice.
Cách kiểm tra kết nối dofollow và nofollow
Có tương đối nhiều cách để chúng ta check link dofollow và link nofollow. Dưới đây mình xin gợi ý một số cách đơn giản:
Cách 1: Thêm Add on
Các bạn vào shop hàng trực tuyến trên Google Chorme, tìm kiếm “Nofollow Enabled” sau đó nhấn vào “thêm vào Chorme” –> “thêm tiện ích”
Kiểm tra link dofollow và nofollow
Sau khi thiết lập xong, vào website cần kiểm tra, nếu là link nofollow sẽ có vòng chấm đỏ xung quanh kết nối, nếu là link dofollow sẽ không có. (Như hình dưới là link nofollow)
Cách kiểm tra link dofollow và link nofollow
Bên cạnh addon Nofollow Enabled các anh chị rất có thể dùng addon SEOquake để kiểm tra.
Add-on SEOquake check backlink dofollow hay nofollow
Trường hợp các bạn thấy anchortext backlink đó bị gạch ngang chữ thì đó là link nofollow.
Cách 2: Kiểm tra phần tử
Cách này sẽ phù hợp với những bạn biết chút về code, lập trình web.
Bạn vào website muốn kiểm tra, sau khi view source, nếu là link nofollow thì trong đoạn code HTML sẽ có thẻ rel=”nofollow”, còn nếu như không có thì link đó chính là link dofollow.
Bài viết đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về link Dofollow & Nofollow là gì? Tùy vào từng chiến lược SEO mà bạn nên cân bằng tỷ lệ hợp lý giữa 2 loại link này. Chúc các bạn sẽ đạt được thành công trong các dự án SEO của mình. Nếu như các bạn đang quan tâm đến dịch vụ backlink, dịch vụ viết content chuẩn SEO,… thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0372998896 để được hỗ trợ tư vấn.
Chúc các bạn thành công!