Điểm mặt 6 chế độ ăn giảm cân được khoa học chứng minh

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Chỉ cần lên mạng gõ “ăn kiêng”, sẽ nhận được hàng ngàn kết quả. Tuy nhiên, phương án nào cũng được giới thiệu siêu Việt. Vậy đâu mới là chế độ ăn kiêng để giảm cân phù hợp với bạn?

Ngày nay, con người phải chạy theo guồng quay cuộc sống nên không có nhiều thời gian quan tâm đến bản thân. Công việc chất cao như núi, thời gian ngủ còn không có thì lấy gì đến chăm chút cẩn thận vóc dáng, dần dần lượng calo nạp vào cơ thể tích tụ vượt ngưỡng tối đa mức cần thiết dẫn đến tăng cân. Do đó, nhiều người tìm đến phương án ăn kiêng để giảm cân. Vậy bạn có biết hiện nay có những chế độ nào phổ biến và được khoa học chứng minh không?

Các chế độ ăn kiêng bạn cần biết
Các chế độ ăn kiêng bạn cần biết

1. Chế độ ăn Paleo

Nguyên tắc: Tập trung ăn thực phẩm nguyên hạt, rau củ, thịt nạc, hạt khô. Hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn làm từ ngũ cốc và sữa, thực phẩm chế biến sẵn, đường. Ngoài ra cũng có một số biến thể khác của chế độ này cho phép người ăn kiêng dùng thực phẩm làm từ sữa (phô mai, bơ), khoai lang, khoai tây.

Tác dụng: Theo một số nghiên cứu, chế độ Paleo nạp cho cơ thể rất ít carb, nhiều protein và ít hơn 300 – 900kcal/ngày, tác động mạnh mẽ đến cân nặng, thu gọn vòng eo.

Ưu điểm: Hạn chế nguy cơ gây bệnh tim mạch như đường trong máu, cholesterol, triglycerides, huyết áp máu.

Nhược điểm: Không dùng hoàn toàn những sản phẩm làm từ sữa, ngũ cốc dù là giàu dinh dưỡng và lành mạnh.

2. Chế độ ăn chay

Nguyên tắc: Không sử dụng thực phẩm làm từ động vật như thịt, trứng, sữa, mật ong, gelatin.

Tác dụng: Chế độ ăn chay giúp cơ thể nạp vào hàm lượng chất xơ cao, ít béo, tạo cảm giác no lâu.. Do đó, chỉ số BMI và cân nặng được giảm hiệu quả hơn so với chế độ khác.

Ưu điểm: Giảm nguy cơ béo phì, ung thư, những bệnh về tim mạch, bệnh Alzheimer.

Nhược điểm: Nạp vào cơ thể ít dưỡng chất có lợi, bao gồm vitamin D, vitamin B12, canxi, sắt, kẽm, iốt, axit béo omega-3.

Ăn chay giảm nguy cơ mắc bệnh
Ăn chay giảm nguy cơ mắc bệnh

3. Chế độ Low-Carb

Nguyên tắc: Hạn chế tối đa lượng carbs, ăn không giới hạn protein và chất béo. Qua đó, axit béo được gan chuyển hóa thành ketones, để cơ thể sử dụng ketones cùng axit béo là năng lượng chính thay cho carb.

Tác dụng: Hiệu quả giảm cân cao, gấp 2 lần so với chế độ hạn chế chất béo và calo khác. Đặc biệt phù hợp cho đối tượng béo phì và thừa cân. 

Ưu điểm: Hạn chế cảm giác thèm ăn, ít đói bụng, giảm yếu tố dẫn đến các bệnh nguy hiểm như cholesterol, huyết áp, đường trong máu, insulin, triglycerides

Nhược điểm: Một số người sẽ không có tác dụng với chế độ năng này, đôi khi sẽ xảy ra việc gia tăng hàm lượng cholesterol LDL xấu.

4. Chế độ ăn Dukan

Nguyên tắc: Không giới hạn bột cám yến mạch và thực phẩm giàu protein. Ban đầu ăn các loại rau không tinh bột, tiếp đến là dùng một số loại carb và chất béo. Dần dần ăn ít hơn và nạp protein để duy trì mức cân nặng mới.

Tác dụng: Đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất, giảm hormone ghrelin gây đói và tăng những hormone làm no bụng, qua đó giảm thể trọng.

Ưu điểm: Chỉ có tác dụng duy nhất là giảm thể trọng.

Nhược điểm: Làm giảm cơ bắp, dễ tăng cân trở lại

Ăn bột cám yến mạch và thực phẩm protein với chế độ Dukan
Ăn bột cám yến mạch và thực phẩm protein với chế độ Dukan

5. Chế độ siêu LowFat

Nguyên tắc: Sử dụng thực phẩm từ thực vật và giới hạn sản phẩm chế biến từ động vật, để cung cấp tối đa 10% hàm lượng calo từ chất béo, 80% hàm lượng calo từ carb, 10% hàm lượng calo từ protein

Tác dụng: Hiệu quả cho người béo phì. Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn chứa 7-14% hàm lượng chất béo có thể giảm 6.7kg trong 8 tuần.

Ưu điểm: Làm chậm sự phát triển của nhiều chứng đa xơ cứng, hạn chế những yếu tố gây hại cho tim mạch.

Nhược điểm: Món ăn không đa dạng rất khó thực hiện, giảm khả năng hấp thụ vitamin hòa tan chất béo, xây dựng hormone cùng các mảng tế bào.

6. Chế độ Atkins

Nguyên tắc: Chia thành 4 giai đoạn. Ban đầu ăn dưới 20g carb/ngày trong 2 tuần, tiếp đến từ từ đưa lượng carb tốt vào chế độ ăn để đạt mục tiêu cân nặng đề ra.

Tác dụng: Hiệu quả hơn chế độ low-carb, đốt cháy mỡ hiệu quả, nhất là mỡ tích tụ tại vùng bụng.

Ưu điểm: Giảm cân, cải thiện rất tốt các yếu tố nguy hiểm dẫn đến bệnh.

Nhược điểm: Đa phần mọi người đều phù hợp, hiếm khi xảy ra vấn đề.

Chế độ Atkins giảm cân lành mạnh và an toàn
Chế độ Atkins giảm cân lành mạnh và an toàn

Hi vọng với thông tin trên, bạn sẽ chọn được chế độ ăn giảm cân phù hợp, đừng quên kết hợp chạy bộ với máy chạy bộ, xe đạp tập tập thể dục để đạt hiệu quả cao. Tham khảo máy chạy bộ, xe đạp tập tập thể dục với nhiều mẫu mới với các tính năng hiện đại và ngập tràn các khuyến mãi tại website của Tập đoàn thể thao Elipsport theo địa chỉ https://elipsport.vn nhé

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

Liên hệ