Content Marketing Là Gì? 10+ Xu Hướng Content Marketing

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Xu hướng Content Marketing là một trong những chủ đề được rất nhiều doanh nghiệp và các bạn trẻ quan tâm. Vậy đâu là xu hướng Content Marketing HOT trong năm 2020? Hãy cùng ATP Media tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Content Marketing là gì?

Content marketing là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra vàcung cấp nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy và biến họ thành khách hàng tiềm năng, Content Marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:

  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Góc nhìn đa chiều về một vấn đề nào đó,…

Thay vì quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng tiềm năng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Xem thêm: 20+ Mẫu content quảng cáo SIÊU HAY dành cho dân Marketing

Top 10+ xu hướng Content Marketing HOT trong năm 2020

Bất kể bạn đang áp dụng chiến thuật Marketing nào, Content Marketing phải là một phần của quá trình của bạn chứ không phải là một thứ riêng biệt. Bởi đơn giản, nội dung chất lượng là một phần của tất cả các hình thức tiếp thị.

Và 5 hình thức Content Marketing chính được đông đảo marketer áp dụng cho thương hiệu của mình bao gồm:

  • Blogs
  • Ebook
  • Videos
  • Infographic
  • Email marketing

1. Xu hướng viết Blogs

Blog (weblog) là một hình thức nhật ký trên website đề cập đến một hoặc một vài lĩnh vực cụ thể, được người viết thể hiện dựa trên quan điểm cá nhân.

Blog phổ biến trong kinh doanh và xã hội bởi nó cho phép mọi người truy cập thông tin chất lượng hoàn toàn miễn phí.

Blog là xu hướng trong tương lai
Bên cạnh đó, blog content marketing mang đến các lợi ích:

  • Tăng 126% leads mang về cho doanh nghiệp nhỏ
  • Tăng 434% tỉ lệ được Google Index trang
  • Khi nội dung thông tin được chia sẻ qua blog của doanh nghiệp, bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, điều này sẽ:
  • Khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog
  • Nuôi dưỡng người dùng/người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng lòng tin với đối tượng người dùng chưa từng biết đến doanh nghiệp
  • Viết blogs còn là một phương tiện truyền thông cho các hình thức content marketing khác như eBook, Videos và cả Infographic.

2. Ebook

Ebooks (sách điện tử) chứa đựng một số lượng lớn thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một vấn đề, thường được đóng gói lại thành file PDF. Việc sử dụng Ebook để chia sẻ các hướng dẫn, cung cấp thông tin hữu ích giúp gia tăng số lượng email đăng ký nhận bản tin từ bạn.

Vì sao lại như vậy? Vì đó là khi người đọc có hứng thú với nội dung ebook bạn cung cấp và để lại email trên trang đăng ký của bạn và nhận ebook này.

Sử dụng ebook trong chiến lược content marketing cũng mang đến lợi ích:

  • Tiết kiệm chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển so với ấn phẩm như sách, tạp chí
  • Tạo sự uy tín, nhận diện thương hiệu
  • Tạo ra nguồn doanh thu (ví dụ như bán ebook chẳng hạn)

3. Video

Trong những năm gần đây, video marketing được xem là hình thức hiệu quả nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung, cụ thể:

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi:
  • Theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên đến 80%, vượt xa so với việc đọc một trang thông tin thông thường.
  • Truyền đạt cảm xúc thích hợp qua video hấp dẫn chính là công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất!
  • Tăng tỉ lệ mở email

Chèn chữ “video” trong tiêu đề mail sẽ giúp tăng tỉ lệ mở mail & giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.


Giả sử tôi kinh doanh tour du lịch, dưới đây là các cách tôi sử dụng video để truyền tải các nội dung như:

  • Quay lại review/ testinomial của du khách đã đi tour của công ty
  • Chia sẻ kinh nghiệm đi phượt/treking Tà Năng, Phan Dũng
  • Giới thiệu cảnh đẹp SaPa
  • Báo giá, chi phí tour đi nước ngoài, …

Rất đa dạng, phải không?

4. Infographic

Infographic là một cách thức hiệu quả khi truyền đạt mọi thông tin thông qua 1 hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu, …
infographic là xu hướng phát triển trong tương lai
Dù rất phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp/website chọn hình thức content marketing này để tiếp thị.

5. Email

Email marketing (Tiếp thị qua email) là việc gửi thư thương mại đến một nhóm người thông qua địa chỉ email của họ. Theo đó, mỗi email được gửi đến những khách hàng tiềm năng hoặc đã mua hàng của doanh nghiệp.

Trong tất cả các hình thức quảng cáo, email marketing là hình thức duy nhất mà người dùng chủ động yêu cầu nhận được từ website/doanh nghiệp.

Một số lợi thế của việc sử dụng email so với các hình thức khác bao gồm:

  • Không đòi hỏi quá nhiều chi phí, đội ngũ set up có chuyên môn
  • Hướng thông điệp dịch vụ/sản phẩm đến khách hàng mục tiêu một cách chủ động.
  • Đo lường hiệu quả, tỉ lệ chuyển đổi một cách dễ dàng
  • Tiếp cận được số lượng lớn người dùng

6. Social media


Sử dụng các kênh truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, … sẽ giúp bạn:

  • Tăng lượng truy cập (traffic về website)
  • Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi, bán hàng
  • Tận dụng tối ưu hình thức “word-of-mouth” marketing – Truyền miệng

7. Interactive Content

Sự lên ngôi của Interactive Content (Nội dung tương tác) đã tạo ra hiệu quả khác biệt rõ rệt và trở thành tiêu chí KPI mới được Marketer theo đuổi. Theo số liệu danh sách cho thấy, Content nội dung được các Marketer đưa lên mạng năm 2018 tăng gấp 1,5 lần so với năm 2017.

Vào năm 2019, xu hướng này vẫn rất thịnh hành và đảm bảo sẽ còn duy trì độ hot của chính mình trong năm 2020. Xu hướng Content nội dung Marketing tiếp thị năm 2020 vẫn sẽ tập trung lấy nội dung tương tác với người tiêu dùng là trọng tâm. Tầm có ảnh hưởng của xu hướng này trong năm 2020 tiếp tục được nhận định cao bởi chúng có thể:

  • Khiến người sử dụng hứng thú hơn 80%.
  • Ghi nhớ thông tin đơn giản và dễ dàng hơn gấp 7 lần.
  • Hơn 2/3 Marketer đã và đang tạo nên những câu chuyện thương hiệu với loại hình Content nội dung này.

Hiện có nhiều thương hiệu đang dùng Interactive Content dưới nhiều dạng thức khác nhau như: Meme, Live News, AR/VR, Quiz Contest…. Vốn đang rất thịnh hành trong giới Marketing tiếp thị.

8. Micro-Influencer/ Social Influencer/ Content Creator

94% Marketer đánh giá chiến dịch thành công khi kết hợp với KOLs, mang hiệu quả gấp 11 lần so với chiến dịch truyền thống.

Với sự phát triển của mạng cộng đồng và người dùng Internet tại VN là bước đệm tạo nên sự đạt kết quả tốt và lan tỏa mạnh mẽ của KOLs trong đời sống xã hội. Việc tận dụng KOLs không chỉ tạo niềm tin cho người sử dụng mà còn được xem là kênh cực kỳ hiệu quả cho các công ty và các nhãn hàng, tập đoàn phương án lựa chọn để đẩy mạnh quảng bá thương hiệuhàng hóa.

Thông qua những chia sẻ, video kinh nghiệm của KOLs có thể đem lại hàng nghìn đơn hàng hóa cho thương hiệu giúp mở rộng thị phần của hãng. KOLs ngày càng cam đoan được vị thế và sức mạnh của chính bản thân mình trong giới truyền thông, đặc biệt trong các công việc thời trang, làm đẹp, nhà hàng, ô tô xe máy, công nghệ. Hiện nay, Content creater hoàn toàn có thể đánh giá KOLs theo 3 nhóm nghề chính như: Beauty Blogger, Travel Blogger, Food Blogger. Vậy đâu là Bí quyết tận dụng KOLs tiếp thị để cho công ty Việt?

9. Smart Content 

Smart nội dung hay còn được gọi là Long-form Content nội dung, eMagazine một làn gió mới của báo chí hiện đại, cuốn hút người xem bằng loạt bài viết chất lượng, hình ảnh đẹp, sắc nét cùng theo với video sống động và hình ảnh 3D trực quan giúp người xem mãn nhãn với những kinh nghiệm đọc tốt nhất.

Bởi vậy mà ngân sách cho Long-form và eMagazine đã được các Brand Name đẩy mạnh đầu tư, tăng đến 430% so với năm 2017 và 200% so với năm 2018, với loạt bài viết chất lượng, đặc sắc, tăng quỹ thời gian đọc trên mỗi đầu báo gấp 7 lần so với các dạng bài viết thông thường.

Kết quả hình ảnh cho tổng hợp xu hướng content
Đã quá xưa rồi với dạng PR bài viết đơn thuần trên các báo hay tạp chí, giờ đây với công nghệ báo chí hiện đại dạng bài eMagazine hay long-form mới là sức mạnh thu hút độc giả hơn cả. không chỉ hội tụ đủ những thành phần của 1 bài báo đa phương tiện như kinh nghiệm ảnh 360 toàn cảnh, video chân thực, sắc nét cùng văn phong hấp dẫn luôn có sức mạnh với độc giả.

Từ một trải nghiệm đơn thuần, tên thương hiệu có thể lồng ghép khéo léo với hàng hóa của nhãn hàng, đây được xem là kênh truyền thông hiệu quả, vừa cung cấp thông tin thu hút cho người đọc vừa PR hàng hóa tên thương hiệu một cách khéo léo mà đầy cuốn hút.

10. Tận dụng Platform Social Media


Sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội dẫn đến sự thành lập của đa số trang mạng cộng đồng mới Made in nước ta như: Lotus, Gapo… Mỗi nền tảng với một ưu thế Social riêng, là công cụ tuyệt vời để các Marketer mở rộng thị phần giới thiệu và quảng bá hàng hóa đến với công chúng qua đa kênh. không chỉ còn là thời kỳ bùng nổ của mạng xã hội Facebook hay Instagram nữa mà giờ đây, có rất nhiều thị trường tiềm năng giúp các nhà Marketing tiếp cận với người sử dụng tiềm năng.

Với các Brand Name có đối tượng người sử dụng trẻ Gen Z, hãy tận dụng tiếp cận người tận dụng qua nền tảng TikTok, Youtube, còn với nhãn hàng có tập người tiêu dùng lớn tuổi hơn chút thì Lotus hay Gapo là sự sự chọn lựa không tồi để gia tăng độ phủ thương hiệu.

11. Concept Content


Các concept nội dung đa dạng và nhiều người quan tâm như: Green Marketing (tiếp thị các hàng hóa dịch vụ được cho là an toàn với môi trường), motivate & self-help nội dung (dạng Content nội dung truyền cảm hứng, tạo động lực, hướng dẫn người đọc), practical Content nội dung (nội dung liên quan tới trải nghiệm thực tế, hành động thực tế), LGBT Marketing tiếp thị (tiếp thị các hàng hóa dịch vụ tới tới cộng đồng LGBT), entertainment nội dung (nội dung giải trí).

Trên đây là 10+ xu hướng Content Marketing hứa hẹn sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường vào năm 2020. Bắt kịp nhanh xu hướng và sắp xếp kế hoạch rõ ràng ngay thời điểm này sẽ giúp các Brand Name gia tăng độ phủ, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782 333 399

atpmedia.vn

0372998896

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing Đa Kênh

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!