chiến lược marketing mix là gì? tại sao cần chiến lược marketing mix?

chiến lược marketing mix là gì? tại sao cần chiến lược marketing mix?
Rate this post

chiến lược marketing mix là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề chiến lược marketing mix là gì. Trong bài viết này, Atpmedia.vn sẽ viết bài viết chiến lược marketing mix là gì? tại sao cần chiến lược marketing mix?

chiến lược marketing mix là gì? tại sao cần chiến lược marketing mix?


mkt mix là một tool mua bán được sử dụng trong mkt và bởi các chuyên gia marketing. marketing mix thường rất cần thiết khi quyết định một sản phẩm hoặc thương hiệu, và thường đồng nghĩa với 4P : price (giá cả), product (sản phẩm), promotion (xúc tiến thương mại), và place (phân phối).

marketing Mix

tuy nhiên, trong mkt dịch vụ, 4P vừa mới được xây dựng rộng thành 7P hoặc 8P nhắm vào các bản chất không giống nhau của dịch vụ.

Lịch sử của mkt mix

Trong bài báo “Khái niệm về marketing mix” của mình, Neil Borden vừa mới xây dựng lại lịch sử của thuật ngữ “marketing mix”. Ông bắt đầu giảng dạy vào các học kỳ sau khi người bạn cùng hợp tác, James Culliton, mô tả vai trò của người quản lý marketing vào năm 1948 như một “máy trộn nguyên liệu”, một người đôi khi theo bí quyết nấu ăn được chuẩn bị bởi những mọi người, đôi khi họ sẵn sàng phương pháp riêng của mình, thỉnh thoảng Chế biến lại một phương pháp từ các thành phần có sẵn, và lúc không giống thì phát minh ra các thành phần mới mà chưa ai thực hiện.

4P của McCarthy

Nhà quảng cáo E. Jerome McCarthy đề nghị phân loại 4P vào năm 1960, từ đó đã được dùng bởi các nhà marketing trên toàn thế giới.

Product (Sản phẩm)

Một sản phẩm được xem giống như là một món để thỏa mãn nhu cầu của KH. Nó là một món hàng hữu ảnh hoặc một dịch vụ vô hình. hàng hóa hữu hình là những vật mà có một sự tồn tại vật lý độc lập. gợi ý điển hình của sản xuất hàng loạt, các đối tượng hữu hình là những chiếc xe hơi, động cơ và dao cạo sử dụng một lần. Các món hàng bảo hiểm, thanh toán qua bank là một dịch vụ vô ảnh.đủ nội lực bạn muốn xem :

  • làm sao để hàng hóa mới chào bán thành đạt
  • Những điều cần tránh khi thực hiện Fb mkt
  • email mkt : Những trông đợi sai lầm khi marketer tập tành dùng “EM”

Mỗi sản phẩm có một vòng đời sống gồm có các công đoạn : giai đoạn tăng trưởng, công đoạn trưởng thành và công đoạn suy thoái. Các nhà quảng cáo phải nghiên cứu kỹ về vòng đời của món hàng mà họ vừa mới quảng cáo, tụ hội tập trung vào những thách thức không giống nhau phát sinh như các hàng hóa di chuyển vòng đời của nó.

Các nhà marketing cũng phải xem xét hỗn hợp hàng hóa (product mix). Các nhà tiếp thị có thể xây dựng rộng danh mục hàng hóa bây giờ bằng mẹo gia tăng độ sâu của một dòng món hàng hoặc tăng trưởng số lượng các dạng hàng hóa. Các nhà marketing nên nhìn thấy xét làm thế nào để định vị sản phẩm, làm sao để khai thác thương hiệu, làm sao để để khai thác nguồn tài nguyên của công ty và làm thế nào để định hình một hỗn hợp món hàng để mỗi món hàng bổ sung cho nhau. Các nhà quảng cáo cũng phải xem xét các plan tăng trưởng hàng hóa.

Price (Giá cả)

Marketing mix là gì? - Blog-xtraffic.pep.vn

giá cả là số tài nguyên KH trả cho hàng hóa. giá cả rất quan trọng vì nó sẽ quyết định doanh số và sau đó là sự sống còn của công ty. Điều chỉnh giá có tác động sâu sắc đến các plan marketing, và tùy thuộc vào độ co giãn giá của món hàng, thường nó sẽ tác động đến nhu cầu cũng như lợi nhuận. Các nhà quảng cáo nên xây dựng một giá tiền mà bù đắp cho các thành phần khác của marketing mix.

Khi xây dựng một giá tiền, các nhà marketing phải nhận thức được giá trị món hàng KH cảm nhận được. Ba plan giá cơ bản là: giá hớt váng thị trường, giá thâm nhập phân khúc, và giá trung lập. “Reference value” (nơi người tiêu sử dụng tham khảo đến chi phí của các sản phẩm cạnh tranh) và “Differential value” (quan điểm của người tiêu sử dụng về các thuộc tính của món hàng này so với các thuộc tính của các món hàng khác) phải được mang vào tính toán.

Promotion (xúc tiến thương mại hoặc support bán hàng)

Promotion (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng) là tất cả các phương pháp mạng một nhà marketing đủ sức sử dụng để cung cấp thông tin về món hàng cho các bên khác nhau về sản phẩm. Chiêu thị gồm có các yếu tố như : quảng cáo, liên kết công chúng, tổ chức sale và xúc tiến sale

quảng cáo gồm có bất kỳ sự mạng mà nó phải trả tiền, từ quảng cáo điện hình, quảng cáo phát thanh và quảng cáo Internet thông qua phương tiện truyền thông in ấn và biển ads. liên kết công chúng (PR – Public Relation) là kênh mà sự thuyền thông không phải trả tiền trực tiếp, và bao gồm : thông cáo tạp chí, hợp đồng tài trợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại và tổ chức event. quảng cáo truyền miệng (Word-of-mouth) là bất kỳ thông tin k chính thức được nghe kể lại từ những một mình bình thường về món hàng, sự hài lòng của KH. nhân sự bán hàng thường đóng một vai trò quan trọng trong quảng cáo truyền miệng và quan hệ công chúng.

Distribution (Place – Phân phối)

cung cấp là phân phối món hàng tại một địa điểm thuận lợi cho người tiêu dùng. kế hoạch khác nhau như cung cấp chuyên sâu, cung cấp có chắt lọc, cung cấp độc quyền và nhượng quyền thương mại đủ sức được dùng bởi các nhà quảng cáo để bổ sung cho các khía cạnh khác nhau của mkt mix.

mkt Mix 7P

Mô hình 7P là một mô hình marketing bổ sung phụ thuộc mô ảnh 4P vừa được đề cập, mô ảnh này phù hợp 3P là : “Physical evidence”, “People”, và “Process”

Physical evidence (Bằng chứng vật lý)

Là các yếu tố bên trong shop : phía trước shop, trang phục nhân sự mặc, tấm biển,…

People (Con người)

nhân viên của đơn vị người mà tiếp xúc với khách hàng.

Process (Quy trình)

Các quy trình và nền tảng trong đơn vị có tác động đến công cuộc marketing.

Bài “marketing mix là gì?” được tải bởi “blog-xtraffic.pep.vn

3P sau k được sử dụng liên tục như 4P đầu

4C trong mô hình 7C

Sau khi Koichi Shimizu đề nghị phân loại mô ảnh 4C vào năm 1973, và năm 1981, đang được xây dựng rộng đến mô hình 7C để phân phối một bức tranh hoàn chỉnh hơn về bản chất của marketing. Nó cố gắng để cho biết sự thành đạt hay thất bại của một công ty trong một thị trường và có phần tương tự giống như mô ảnh kim cương của Michael Porter, một mô ảnh nỗ lực lý giải sự thành công và fail của các nước khác nhau về kinh tế.

Mô ảnh 7C

(C1) Corporation – Cốt lõi của 4C là Tổng doanh nghiệp (công ty và tổ chức phi lợi nhuận). C-O-S (Organization, Competitor, Stakeholder – cơ cấu tổ chức, đối thủ cạnh tranh, các cổ đông) trong Tổng công ty. doanh nghiệp phải nghĩ đến việc tuân thủ và trách nhiệm giống như là một điều quan trọng. Sự cạnh tranh trong vùng nghĩa là các công ty cạnh tranh với các công ty không giống trong lĩnh vực công nghiệp của nó.

Bốn yếu tố trong mô hình 7C là :

Một phương pháp tiếp cận chính thức cho marketing mix tụ hội vào KH được biết giống như là 4C (Commodity, Cost, Communication, Channel) trong mô hình 7C. Mô ảnh 4C phân phối một phiên bản “demand/customer centric” thay thế cho mô hình “supply side 4P” nổi tiếng (product, price, promotion, place) của nhà cai quản marketing

  • Product (Sản phẩm) → Commodity (Hàng hóa)
  • Price (Giá cả) → Cost (Chi phí)
  • Promotion (Chiêu thị) → Communication (Truyền thông)
  • Place (Địa điểm) → Channel (Kênh)
thể loại Pthể loại Cđịnh nghĩa C
Product (Sản phẩm)Commodity (Hàng hoá)(Ý nghĩa bắt gốc từ tiếng Latin: Commodus = thuận tiện): Nó chẳng phải là “sản phẩm ra”. Hàng hoá và dịch vụ cho người tiêu sử dụng, công dân. Steve Jobs đang làm ra món hàng mà người dân rất hài lòng. Nó sẽ không trở thành commoditization (hiện thực hóa các thứ mà bình thường k sử dụng làm sản phẩm thành hàng hóa) nếu một mặt hàng được xây dựng bắt đầu từ bắt đầu.
Price (Giá)Cost (Chi phí)(Ý nghĩa bắt nguồn từ tiếng Latin : Constare = sale lỗ): không những chỉ có ngân sách sản xuất và ngân sách sale mà còn cả chi phí mua hàng và chi phí thế giới
Promotion (Chiêu thị)Communication (Truyền thông)(Ý nghĩa bắt gốc từ tiếng Latin: communis = share ý nghĩa): truyền thông marketing có thể bao gồm: ads, ưu đãi, liên kết công chúng, quảng cáo trên báo, sale một mình, doanh nghiệp nhận dạng.
Place (Địa điểm phân phối)Channel (Kênh)(Nghĩa nguồn gọi là kênh) : kênh marketing. định dạng chảy của sản phẩm.

Mô hình la bàn của tiêu dùng và hoàn cảnh

Các nhân tố liên quan đến người tiêu sử dụng có thể được giải thích bằng ký tự trước nhất của bốn hướng đánh dấu trên mô hình la bàn. Chúng đủ sức được nhớ đến bởi các hướng chính, sau đó là tên mô ảnh la bàn:

  • N = Needs (Nhu cầu)
  • W = Wants (Mong muốn)
  • S = Security (Sự an toàn)
  • E = Education (consumer education – Giáo dục)

không những thế so với người tiêu sử dụng, có rất nhiều nguyên nhân môi trường bên ngoài k làm chủ được bao quanh công ty. Ở đây nó cũng có thể được giải thích bằng ký tự trước hết của bốn hướng đánh dấu trên mô ảnh la bàn :

  • N = National and International (Political, legal and ethical) environment. nơi đất nước và Quốc tế (Chính sách, luật pháp, đạo đức)
  • W = Weather (Khí hậu)
  • S = mạng xã hội and Cultural (Xã hội và Văn hóa)
  • E = Economic (Kinh tế)

Chúng cũng đủ nội lực được ghi nhớ bởi các hướng chính được đánh dấu trên một la bàn. Mô hình Compa 7C là một khuôn khổ trong Co-marketing (marketing cộng sinh). Nó vừa mới bị chỉ trích vì tầm quan trọng của những điểm khác nhau là ít hơn so với 4P. Đặc biệt, việc bao gồm 7C của tiêu dùng trong mkt mix đang bị chỉ trích, kể từ khi chúng là mục tiêu của mkt, trong khi các yếu tố khác của marketing mix là chiến thuật. 7C cũng gồm có nhiều plan phát triển sản phẩm, cung cấp và chi phí, trong khi giả định rằng người tiêu dùng mong muốn thông tin liên lạc hai chiều với các doanh nghiệp.

nguồn: blog-xtraffic.pep.vn

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XÁC NHẬN CHUYỂN KHOẢN