[RO Là Gì?] Hướng Dẫn Cách Tính ROI Chính Xác Nhất

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Chỉ số roi là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề chỉ số roi là gì. Trong bài viết này, Atpmedia.vn sẽ viết bài viết chỉ số roi là gì? tại sao cần chỉ số roi?

ROI là gì?

ROI (Return On Investment) là chỉ số tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động mua bán. Việc xác định chỉ số này nhằm mục tiêu dự đoán – đo lường kết quả đồng vốn đầu tư.

Hướng dẫn tính ROI trong mua bán dịch vụ lưu trú

Bí quyết tính tỷ suất hoàn vốn ROI

ROI là gì

Công thức tính tỷ suất hoàn vốn trên áp dụng cho bất kỳ loại ảnh mua bán dịch vụ lưu trú nào: khách sạn, resort, homestay… hay với Airbnb. Trong trường hợp chi quá nhiều, trong khi thu nhập k quá đủ bù chi, khiến doanh số âm – thì ROI cũng sẽ âm.

Hiểu một cách cụ thể, nếu chỉ số ROI là 15% thì với 100 đồng vốn bỏ ra, đem lại cho bạn thêm 15 đồng; nhưng nếu ROI – 15%, khi đó với 100 đồng bỏ ra, khiến bạn lại mất thêm 15 đồng vì tình ảnh mua bán kém.

Nhà đầu tư dịch vụ lưu trú cũng có thể tính ROI dự kiến để cân nhắc đưa ra các quyết định đầu tư, điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp.

Mẹo tính doanh số ròng

Để xác định được lợi nhuận ròng, bạn cần phải biết được doanh thu dự kiến và ngân sách đầu tư.

Doanh số ròng = thu nhập dự kiến – ngân sách đầu tư

♦ Về doanh thu dự kiến:

  • Bạn nên lựa chọn phần trăm kín phòng ở mức trung bình 66% vì hoạt động mua bán dịch vụ lưu trú chịu ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ cao điểm và thấp điểm. Vào mùa cao điểm, tỷ lệ kín phòng có thể đạt mức 100% nhưng vào mùa thấp điểm du lịch, chỉ số này đủ sức sẽ hạ xuống 30%.
  • Vậy doanh thu dự kiến = Giá thuê phòng 1 đêm x số lượng phòng x 20 ngày/tháng x 12 tháng (20 ngày là 66% của 1 tháng có 30 ngày).
  • Đó chỉ là con số thu nhập dự kiến vì thực tế doanh thu sẽ chịu sự tác động của 2 nguyên nhân là giá thuê phòng 1 đêm và tỷ lệ kín phòng.
ROI là gì

Doanh thu thực tế sẽ chịu sự tác động của giá thuê phòng và phần trăm kín phòng (Ảnh nguồn Internet)

  • Với những host mới bắt đầu kinh doanh Airbnb hay trong mùa thấp điểm du lịch, nên ứng dụng kế hoạch khuyến mại phòng để gia tăng tỷ lệ kín phòng. Chỉ khi vào mùa cao điểm mới nên gia tăng giá để cải thiện doanh thu – không những thế mức giá đó phải ở ngang hoặc thấp hơn mặt bằng chung của phân khúc để k đánh mất đi ngân sách cơ hội.

♦ Về chi phí đầu tư:

Mức ngân sách đầu tư thường dễ tính hơn bởi đó là tổng của chi phí mặt bằng (nếu đi thuê lại), cai quản – nhân sự, trang thiết bị nội thất – cơ sở vật chất, điện – nước, thu mua thực phẩm – thức uống, thuế…

Gợi ý một trường hợp tính ROI cụ thể

gợi ý bạn kinh doanh Airbnb, bạn thuê lại một căn nhà 10 phòng với giá thuê 60 triệu đồng/tháng (chi phí cố định), nếu khai thác hết công suất thì các loại chi phí khác vào khoảng 10 triệu đồng/ tháng.

  • Nếu vận dụng phần trăm kín phòng 66% thì tổng ngân sách = 60 + (10 x 66%) = gần 67 triệu đồng/tháng. Vậy tương ứng với 1 năm là 804 triệu đồng tiền chi phí đầu tư.
  • Với giá tiền thuê phòng trung bình trên Airbnb là 500.000 đồng/đêm thì doanh thu dự kiến = 500 x 10 x 20 = 100 triệu đồng/tháng. Và thu nhập dự kiến tương ứng với 12 tháng là 1,2 tỷ.
  • doanh số ròng = thu nhập – ngân sách = 1,2 tỷ – 804 triệu = 396 triệu đồng/năm
  • Tỷ suất hoàn vốn:
ROI là gì

Phần trên bạn đã được biết ROI là gì? Vậy thì với ROI bằng 49% có nghĩa là mỗi 1 đồng đầu tư, bạn có thêm 0,49 đồng

  • Vào mùa thấp điểm du lịch, khi phần trăm kín phòng giảm xuống còn 30% thì lúc đó thu nhập tháng sẽ chỉ còn = 500k x 10 phòng x 30 ngày x 30% = 45 triệu đồng, tuy nhiên bạn sẽ vẫn phải trả số chi phí hàng tháng = 60 + 10 x 30% = 63 triệu đồng. Nếu k muốn bù lỗ 18 triệu đồng cho tháng đó (63 – 45 = 18), bạn cần phải:

Điều chỉnh giá phòng giảm 40% xuống còn 300.000 đồng/đêm. Với mức giá phòng ưu đãi này sẽ lôi kéo nhiều khách đặt phòng và khi đó, phần trăm kín phòng đủ sức được dẫn lên mức 90%. như vậy doanh thu tháng = 300k x 10 phòng x 30 ngày x 90% = 81 triệu. Tuy có ít hơn thu nhập dự kiến 100 triệu đồng/tháng nhưng thu được lợi nhuận = 81 – [60+(10 x 90%)] = 12 triệu đồng.

Điều chỉnh giá phòng giảm 20% xuống còn 400.000 đồng/đêm. Tương ứng doanh thu tháng thu được là 72 triệu đồng và khi trừ đi ngân sách còn lại doanh số được 6 triệu đồng/tháng

Bạn đủ nội lực thấy được mức chênh lệch kinh tế giữa không khuyến mại phòng và khuyến mại 40% là 30 triệu đồng (lỗ 18 triệu nếu k giảm giá + 12 lãi dự kiến nếu giảm 40%). Tương tự vậy, mức chênh lệch kinh tế giữa không discount phòng và giảm giá 20% là 24 triệu đồng.

do đó, nếu vào mùa thấp điểm, các cơ sở mua bán dịch vụ lưu trú cần chủ động điều chỉnh discount phòng xuống mức chuẩn để kéo % kín phòng lên, đảm bảo hoạt động của cơ sở mua bán dịch vụ đó luôn luôn có thu nhập.

Tại sao cần chỉ số roi?

Chỉ số ROI là gì? Bạn có hiểu rõ về chỉ số ROI không?

ROI (Return On Investment), một thuật ngữ quan trọng trong marketing, mà đặc biệt là SEO, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Hiểu đúng bản chất của ROI, bạn sẽ đo lường được hiệu quả đồng vốn đầu tư của mình cho các chi phí như quảng cáo, chạy Adwords, hay chi phí marketing online khác.

Vì ROI dựa vào các chỉ số cụ thể, nên nó cũng là một thước đo rất cụ thể:

ROI = (Doanh thu – Chi phí)/Chi phí

Vậy để đo lường ROI, bạn cần làm như thế nào

Đo lường khả năng chuyển đổi

Nếu bạn sử dụng Adwords và muốn đo lường ROI, bạn cần theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, việc này giúp bạn xác định được lợi nhuận trên mỗi từ khóa, giá thầu thấp hay cao, và từ đó xác định ROI chính xác.

Theo dõi và note chi phí chi tiết

Việc theo dõi chi phí theo từng ngày, từng tháng và note chúng lại giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn khi tính ROI, thay vì chỉ biết được cái nhìn bao quát, tỷ lệ ROI thấp hay cao, bạn sẽ biết được bạn đang gặp vướng mắc ở chỗ nào, sai lầm khi đầu tư lúc nào, tất cả đều cụ thể

Đừng nhầm giữa doanh thu và lợi nhuận

Bạn có thể có doanh thu cao ngất ngưởng, nhưng thậm chí có thể không có lãi. Bạn nên phân biệt rạch ròi giữa doanh thu và lợi nhuận, ROI liên quan đến lợi nhuận, vì vậy, hãy tính ROI với kết quả lợi nhuận thực.

*** Ưu điểm của ROI:

  • ROI giúp nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO
  • Rõ ràng, thể hiện cụ thể tác dụng của việc đầu tư
  • Đặc biệt tích cực trong đầu tư ngắn hạn
  • Cho nhà đầu tư cái nhìn tổng quan
  • Dễ so sánh
  • Tính toán đơn giản

*** Nhược điểm:

  • Không thể hiện tầm nhìn dài hạn
  • Đôi khi việc so sánh ROI chỉ mang tính tương đối
  • Không thể hiện nguyên nhân tại sao ROI thấp/cao
  • Cần các công cụ (tools) phụ trợ để hiệu quả hơn (cụ thể hơn)
  • Không thể chỉ dựa vào ROI để xác định xem có nên đầu tư hay không

Những kiến thức trên đây cho bạn thấy tất tần tật mọi thứ về ROI, từ đó, bạn có thể dễ dàng có những quyết sách về marketing hợp lý.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing Đa Kênh

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!