chỉ số kpi là gì? tại sao cần chỉ số kpi?

chỉ số kpi là gì? tại sao cần chỉ số kpi?

chỉ số kpi là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề chỉ số kpi là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài viết chỉ số kpi là gì? tại sao cần chỉ số kpi?

chỉ số kpi là gì? tại sao cần chỉ số kpi?

chỉ tiêu là gì?

chỉ tiêu – tiếng anh là Key Performance Indicator là chỉ số phân tích hiệu quả công việc, là tool đo lường, đánh giá kết quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, kpi định lượng, nhằm phản hình kết quả hoạt động của các đơn vị hoặc bộ phận tính năng của doanh nghiệp hay công ty một mình. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chỉ số kpi không giống nhau để nghiên cứu hiệu quả sử dụng việc một phương pháp khách quan của mỗi bộ phận đó.

kpi là một tool hiện đại tạo điều kiện cho các nhà thống trị khai triển plan lãnh đạo thành các mục đích quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực (về nhân sự: về tuyển nhân sự, về coaching, về năng suất của gốc nhân công, về an toàn lao động, về giờ làm việc, về lương, về phân tích công việc, về hoạt động cập nhật, về lòng trung thành…; về tài chính, về sản xuất chất lượng, về quảng cáo…) và từng cá nhân. thành ra, chỉ tiêu áp dụng cho nhiều mục đích: cai quản hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của group, của cá nhân. Hay nói cách khác, kpi chính là mục tiêu công việc mà đơn vị, phòng ban, tổ nhóm hay một mình cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung. Thông thường mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc plan làm việc hàng tháng. Nhà quản lý sẽ vận dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của vị trí công tác, chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành kpi, tổ chức (công ty, cơ quan, phòng ban) sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân. kpi cho thấy được kết quả hoạt động về kinh doanh của một công ty, đơn vị cũng giống như để đánh giá xem người thực thi công việc đó có đạt được mục đích hay k.

KPI là chỉ số đo lường hiệu quả công việc

chỉ tiêu là cơ sở để nhà thống trị đánh giá thành tích của phòng ban, của nhân sự và mang ra những khuyến khích phù hợp cho từng phòng ban, từng nhân viên.

mục tiêu của việc sử dụng chỉ số chỉ tiêu trong nghiên cứu thực hiện công việc là nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bảng giới thiệu công việc của từng vị trí chức danh cụ thể, điều này góp phần cho việc phân tích thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và kết quả hơn, nâng cao hiệu quả của phân tích thực hiện công việc bởi vì các chỉ số kpi mang tính định lượng cao, đủ sức đo lường cụ thể.

Tùy theo doanh nghiệp, tổ chức mà chỉ tiêu sẽ không giống nhau và ngay cả mỗi bộ phận cũng sẽ có một kpi không giống nhau (Sales, mkt, Product) và ngay cả mỗi người trong một bộ phận cũng có kpi khác nhau (SEO KPIs, email KPIs, social KPIs).

  • Cùng với kpi nghiên cứu về “5 lợi ích dễ thấy mà lợi ích software cskh kết quả“

Phân loại kpi

Có rất nhiều KPIs khác nhau, nhưng ta phân thành 2 loại:

  1. KPIs được gắn với các mục đích đưa tính chiến lược: Các mục đích đưa tính chiến lược thì thường là tiền, profit, market share ==> ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của công ty.

Ví dụ: chỉ tiêu chiến lược là phải đạt lợi nhuận 10 tỷ tháng và mỗi năm 120 tỷ, không đạt được mục tiêu đó thì có mức độ doanh nghiệp sẽ bị tác động, nhà đầu tư rút vốn, giám đốc Sales và marketing bị cho thôi việc.

  1. KPIs được gắn với các mục đích đưa tính chiến thuật: Các chiến thuật là những hoạt động nhỏ nhằm giúp công ty đến được gần hơn với việc đạt mục tiêu kế hoạch.

Ví dụ: mxh kpi là mỗi tháng cần phải đạt được 100,000 engagements, không những thế, số engagements này dù có đạt được cũng k đảm bảo sẽ khiến công ty đạt được doanh số. Nhưng các chỉ tiêu này là một chỉ số mang tính đo lường sự phát triển và hiệu quả của các chiến thuật đang được thực thi và đồng thời chính mình các chỉ tiêu này phải liên kết trực tiếp tới việc nó sẽ tác động tới việc đạt mục đích chiến lược ra sao. Ví dụ: nhiều engagements ==> nhiều comments, nhiều tin nhắn ==> nhiều người tìm hiểu về dịch vụ ==> nhiều khả năng sale hơn ==> gia tăng doanh thu.

thành ra các tầng cấp thống trị (directors, managers) là người sẽ bị ép kpi plan và các bạn này phải xây dựng các chỉ tiêu chiến thuật để giúp cho việc đạt mục tiêu kpi chiến lược mà các bạn đã chịu. Các chỉ tiêu plan này sẽ được áp cho các bạn cấp dưới vừa mới thực thi các công việc tương ứng.

KPI mục tiêu mang tính chiến lược

mục tiêu chỉ tiêu

Vậy khi thấy hiện trạng các kpi chiến thuật đều được đạt được nhưng các chỉ tiêu chiến lược thì lại không thì nó đủ nội lực đến từ một số lý do:

  • kpi chiến thuật bây giờ được xây dựng k có đóng góp vào việc đạt được các chỉ tiêu plan. Ví dụ: đặt kpi là chỉ số bounce rate(Tỷ lệ thoát) của website, trong khi đó chỉ số này vốn không nói lên được gì và cũng không liên kết được nó với kpi chiến lược.
  • kpi chiến thuật nếu đặt k đúng đôi khi k những không có đóng góp gì cho việc đạt được kpi chiến lược mà thậm chí còn gây khó khăn cản trở. Ví dụ: đặt kpi là số thích page quá cao sẽ giúp các bạn mxh executive làm nhiều biện pháp để đạt được mục đích đó giống như clickbait, câu like với nội dung k thích hợp nhằm gia tăng số lượng like cho quá đủ kpi. Nhưng những người like fanpage lại là những người k có hứng thú với các content khác của trang và cho nên vô ảnh chung sử dụng giảm lượng tương tác và tác động tới hoạt động social chung về sau.
  • kpi chiến thuật đặt ra mà đạt được hết (mà còn vượt xa hạn mức) thì cái đó chưa chắc đã là tốt, mà đủ nội lực là bạn đặt mục đích quá không khó khăn và đánh giá mục tiêu k chuẩn xác và cho nên không quá đủ để giúp đạt được kpi kế hoạch.

Còn nếu kpi chiến thuật bạn đặt ra mà k đạt được và kém quá xa thì có thể bạn đã đối đầu với các vấn đề:

  • chỉ tiêu chiến thuật được đặt ra quá tham vọng xa rời thực tiễn nên không thể đạt được. chỉ tiêu ngoài mục tiêu để đo lường hiệu quả nó còn có thể hoạt động giống như một tác nhân đủ nội lực tác động tích cực hoặc tiêu cực đến tâm lý nhân viên của bạn. Bạn sẽ không mong muốn họ cảm thấy quanh nắm suốt tháng không đạt được kpi và sử dụng việc kém hiệu quả?
  • Đội ngũ nhân viên của bạn yếu, k quá đủ cấp độ đạt được chỉ tiêu chiến thuật bạn đặt ra. Lúc này bạn cần coi lại cấu trúc đội nhóm, các công việc mà họ đang thực hiện cũng như quy trình tuyển người từ đầu vào.

Vậy cần thiết nhất chính là kpi chiến thuật được đặt ra

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GIỚI THIỆU VỀ CHÚNG TÔIATP cung cấp những giải pháp công nghệ hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn trên môi trường Internet. Từ đó giúp Khách hàng tăng doanh số, tiết kiệm nhiều ngân sách quảng cáo, tiết kiệm nguồn nhân lực và hoạt động kinh doanh phát triển bền vững.

Đăng Ký Để Nhận Những Thông Tin Khuyến Mại!

XEM THÊM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XÁC NHẬN CHUYỂN KHOẢN