Tổng hợp các cách viết Content hiệu quả nhất hiện nay

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Lên Content cho một bài viết hay còn gọi là lên nội dung cho bài là một cách thức rất quan trọng để thu hút người đọc ra quyết định mua sản phẩm. Vậy cách nào để viết được Content hiệu quả. Mời các bạn theo dõi bài viết bên dưới

Mục lục

Cách soạn Content Marketing cho người không giỏi viết

Quy trình là tổng quan

Cách soạn Content Marketing cho người không giỏi viết

Cách soạn Content Marketing cho người không giỏi viết

Lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của những copywriter tốt nhất thế giới hiện nay. Ý tưởng quảng cáo chỉ có thể phát huy tiện ích khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng.

HubSpot là một trong những tên thương hiệu phát triển chiến lược Content Marketing theo hướng này. tất tần tật Content nội dung HubSpot soạn ra đều nhằm vào nhu cầu của người đọc mục tiêu. Chiến lược này giúp HubSpot đạt 100% tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình soạn nội dung khác nhau. Song về cơ bản, mọi quy trình đều có các bước sau:

– Nghiên cứu: Tri thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo sáng kiến viết hiệu quả. Bạn phải biết được người đọc ý định là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ.

– Tìm điểm chung: Tiếp theo, bạn cần định hướng được điểm chung giữa vấn đề của khách hàng và giải pháp công ty bạn cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài viết của bạn. Vì các yếu tố này sẽ thúc đẩy quý khách hàng sẵn sàng chi trả cho hàng hóa, dịch vụ.

– Lên khung ý kiến và phác thảo nội dung: Bạn rất có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi khung sườn thanh lý là lúc bạn mở màn viết nháp.

– Xem lại: Ở giai đoạn này, thứ nhất, bạn cần kiểm tra xem bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến người tiêu dùng mục đích chưa. Tiếp theo, hãy nhờ đồng nghiệp đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng tham vọng nào đang bị lướt qua không.

– Hoàn thiện: Dựa vào các phản hồi từ người đọc, hãy hoàn thiện thêm cho bài viết nháp của bạn. Bạn có thể lặp lại bước 4 và 5 cho đến khi thấy tự tin về bài viết.

Xem thêm:  Cách dùng Google Tag Manager để tracking theo dõi chuyển đổi

Kết hợp chữ với hình ảnh, video…

Trong thế giới đa màn hình ngày nay thì chữ viết đôi khi không đủ sức để hấp dẫn sự cần lưu ý của người dùng. Nhiều Brand Name đã phải kết hợp chữ viết với nhiều thành phần khác để giữ người sử dụng ở lại kênh truyền thông của bản thân mình. Cụ thể, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để Content nội dung quảng bá của bạn sinh động hơn.

– Những báo cáo từ tập đoàn lớn Nielsen Norman luôn dùng hình ảnh để minh họa cho thông tin khảo sát thị trường.

– HubSpot dùng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự mối liên quan giữa các platforms của công ty.

– Một nghiên cứu vừa mới đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người tận dụng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.

– Dollar Shave Club là một trong thương hiệu thành công khi dùng video trong tiếp thị. Video của đơn vị này đã thu hút 12,000 quý khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượng xem sau 1 năm.

Kết hợp chữ với hình ảnh, video và nội dung bài viết

Kết hợp chữ với hình ảnh, video và nội dung bài viết

Hãy “lấy cắp” ý kiến từ người tiêu dùng

Những tay viết giỏi nhất trên thế giới không ngồi yên chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Họ “lấy cắp” các ý tưởng trực tiếp từ quý khách hàng của chính bản thân mình. Vì người duy nhất hiểu rõ người tiêu dùng muốn gì chính là quý khách hàng.

Các copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập phản hồi, quan điểm từ khách hàng ý định và sau đó “nhào nặn” thành các bài viết đi đúng trọng tâm buôn bán.

Khi nghiên cứu về người tiêu dùng của chính bản thân mình, hãy nhìn vào những vấn đề, quan niệm và cả tác dụng mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được rất nhiều quý khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào Content Marketing tiếp thị, nếu bạn muốn ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ.

Bán giải pháp, không phải hàng hóa

1 trong sai lầm chính khi doanh nghiệp soạn Content nội dung tiếp thị chính là tập trung quá nhiều vào các tính năng. Các thương hiệu luôn muốn sử dụng tính năng mới để hấp dẫn người tiêu dùng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi bạn đã dành nhiều tâm sức để phát triển hàng hóa.

Quý khách hàng không chăm lo đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn ra làm sao.

Nhưng, khách hàng không âu yếm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn ra làm sao. Hãy nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để xác định rõ tác dụng cụ thể mà hàng hóa, dịch vụ của bạn rất có thể mang đến cho người tận dụng.

Công nghệ phía sau TV 4K rất có thể là một bước tiến vượt bậc, nhưng khách hàng chỉ chăm lo khi xem phim hình ảnh sẽ sắc nét đến mức nào. IPhone X có camera 12 megapixels, nhưng người mua chỉ cần biết camera hoàn toàn có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo đến mức nào.

Bạn hoàn toàn có thể cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của hàng hóa do mình tạo ra, nhưng tổng thể người sử dụng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống thường ngày của họ ra sao. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán hàng hóa.

Thử, sai và thử tiếp

Hãy thẳng thắn nhìn nhận thực tế là chúng ta khó lòng lập được “siêu phẩm” ngay từ bài viết trước tiên. Vì vậy, bất cứ bạn ứng dụng chiến lược Content Marketing tiếp thị nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố không thể thiếu để có kết quả.

Bạn sẽ phải soạn thử Content nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng rồi điều chỉnh nhiều lần trước khi rất có thể thoải mái uống coffee, lướt ứng dụng xã hội Facebook và nhìn lượng tương tác gia tăng. Đừng trông mong sẽ có bước cải tiến vượt bậc chỉ sau một vài lần thử nghiệm riêng lẻ. Đôi khi, thử nghiệm của bạn rất có thể chỉ giúp gia tăng mật độ tương tác lên 1-2%. Như vậy vẫn là kết quả tốt.

Website kinh doanh thể thao Sidelines đã tăng mật độ chuyển đổi trên trang từ 5% lên 55% sau 6 lần thử nghiệm Content diễn ra với tần suất nhiều.

Một ngày không có bất cứ Content nào để thử nghiệm nào là một ngày lãng phí. Hãy bảo đảm rằng bạn luôn nỗ lực cải thiện từng sản phẩm truyền thông của bản thân.

Thực tập, thực tập và thực tập

Bạn sẽ chỉ viết tốt hơn khi thực sự bắt tay vào viết. ban đầurất có thể bạn sẽ dành dài hạn để đọc các tình trạng điển hình, các bài viết giá trị. Điều này sẽ giúp bạn có được nền tảng về nội dung Marketing tiếp thị.
Sau đó, hãy cất các tư liệu đi và bắt đầu viết. khả năng viết của bạn chỉ thực sự được nâng cấp khi thực tập. Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo ảnh hưởng của từng bài viết đến doanh số bán hàng.

Những bài học có được từ nội dung thất bại đáng giá gấp trăm lần so với những quyển sách, lời khuyên bạn đọc được.

Xem thêm:  Cách viết content hay kéo traffic cho SEOer

Cách viết Content hay khi bạn không biết viết gì

Hãy đọc mỗi ngày

Nếu bạn đang muốn cải thiện khả năng viết Content của chính bản thân mình, mình khuyến khích các độc giả nên đọc sách nhiều hơn (20 phút thôi & mỗi ngày nên nhiều hơn một chút).
Thế nhưng nên đọc gì và viết gì mỗi ngày để viết nội dung hay hơn đây? Hãy để mình đưa ra một vài gợi ý nhé

Cách viết Content hay khi bạn không biết viết gì

Cách viết Content hay khi bạn không biết viết gì

Khuyến đọc: Sách chuyên ngành nghề, tài liệu có liên quan đến chuyên môn bạn đang xây dựng nội dung.
Nếu bạn yêu thích việc thẩm mỹ & âu yếm sức khỏe, thì những quyển sách nghiên cứu về skincare, sức khỏe của các người có chuyên môn, bác sĩ da liễu nổi tiếng hàng đầu chắn chắn sẽ hỗ trợ được bạn khá nhiều.

Mình dám đảm bảo không ai rất có thể viết mọi thứ mạch lạc ngay từ lúc đầu, họ phải có tri thức cơ bản trước đã.

Đừng nghĩ đến việc đi đến một fanpage để copy hoặc search “đại” trên google rồi mix mọi thứ lại với nhau.
Mình tin rằng ở đầu cuối, đó chỉ là một nồi lẩu thập cẩm không có gì đặc sắc.

Và một bài Content hay cần có bản sắc của chính mình.

Những tri thức nền tảng từ những quyển sách hay, một bài báo có dẫn chứng khoa học, một lời tuyên bố từ người có chuyên môn, góc nhìn chuyên nghiệp trong bài nội dung sẽ khiến quý khách hàng đặt niềm tin vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì chỉ nói suông, “chém gió”.

Khuyến nghị: bạn rất có thể Bài viết liên quan một vài cuốn sách hay về Marketing, sách Content đặc sắc tiếp sau đây để “trí não được bổ sung”, có nền tảng tư duy tốt trước khi viết.

Lúc mới bắt đầu có thể vốn từ của bạn còn hạn chế, mình khuyên bạn nên sắm ngay một cuốn từ điển tiếng Việt bên mình.

Bởi vì kho tàng tiếng Việt vô cùng phong phú, ngoài từ thuần Việt, từ Hán Việt, từ đồng nghĩa, nó còn có vô số những ca dao tục ngữ, bạn có thể phần mềm, biến tấu ngay.

Mình đảm bảo bạn sẽ không tài nào biết hoặc nhớ hết nếu không có quyển từ điển này trong tay.
Để theo dõi những tin tức về ngành sáng tạo, nó sẽ cho bạn nhiều ý tưởng trong ngành và những case study thực tế hoàn toàn có thể ứng dụng vào các bài Content nội dung quảng cáo.

Thực hành viết đều đặn

Mình cố gắng viết cho hôm nay nhiều hơn hôm qua một ít. Kể cả những ngày mệt mỏi, mình vẫn cố trồi lên mạng xã hội Facebook để viết một status rồi để chính sách riêng tư.

Không biết các writer khác có như vậy không, nhưng mình thấy một ngày không viết sẽ cảm thấy “ngứa ngái” khó chịu vô cùng.

Nhờ thói quen đó mà ngay khi đụng đến bàn phím, những ngón tay mình cứ chuyển động không thôi.
Nếu thực sự muốn theo đuổi công việc này, hãy biến việc ghi chép trở thành một thói quen.

Đừng nghĩ rằng mình phải xuất phát điểm từ những thứ vĩ mô xa vời, ngay cả những copy writer nổi tiếng họ vẫn phải viết và đọc mỗi ngày đó thôi.

Sau đây là một vài gạch đầu dòng cho những bạn còn đang chơi vơi giữa nghề viết, chưa biết mở đầu viết như thế nào:

Sắm một quyển sổ thật dày

Sắm một quyển sổ thật dày để ghi chép hằng ngày

Sắm một quyển sổ thật dày để ghi chép hằng ngày

Nếu bạn hỏi mình sắm một quyển sổ để làm gì, thì có lẽ bạn chưa quyết tâm theo đuổi công việc viết hoặc yêu thích nghề sáng tạo tới cùng đâu.

Mình biết có rất nhiều người anh, bên người không bao giờ rời xa quyển sổ. bất cứ tìm thấy câu nào hay hay, nghĩ được sáng kiến nào lạ lạ, ảnh gom hết vào sổ luôn. Lâu lâu bí ý kiến, bí từ lấy ra đọc thì phải nói là “vi diệu”!!!!!!

Các cách tập viết nội dung

  • Lập một blog wordpress:

Bạn có biết viết blog là phương pháp hữu hiệu nhất để nâng cao tay công việc không?
Mình khuyến khích các bạn tự lập một blog wordpress (cái này không tốn phí nhé) để thực hành nội dung.
Trong blog đó, bạn được tự do viết những chủ đề mà bạn yêu thích, mỗi ngày viết một chút “tích tiểu thành đại”, “góp chút gió sẽ thành bão tố phong ba” :)) sớm muộn gì tay ngành viết lách của bạn sẽ khá ngay thôi.

đáng kể, biết đâu trong lúc tìm tòi ghi chép, bạn lại phát triển được một ý tưởng khởi nghiệp nào đó thì sẽ đầy đủ đôi đường.

  • Viết trên ứng dụng xã hội Facebookmạng xã hội Ins

Nếu ngại bị “ném phẫn nộ” vì đã làm phiền timeline của mọi người, bạn có thể mở một cái mạng xã hội Ins hoặc lập một cái mạng xã hội Facebook để cơ chế riêng tư để viết mọi thứ trên đời.

  • Thần chú “mặt dày”

Đừng ngại khi người khác nói rằng văn của bạn chưa hay, chữ của bạn chưa tốt. Nếu ai đó than phiền về bài viết hay status của bạn, thì bạn đã thành công 1 phần 2 rồi. Bài viết của bạn khởi đầu gợi được sự chăm sóc từ họ rồi đó.

Lúc này mình chỉ hoàn toàn có thể chúc mừng vì “công chúng” đã bắt đầu để ý đến bạn!
Hãy tin rằng mỗi ngày các bài viết sẽ khá lên một chút, bởi vì không có sự cố gắng nào là vô ích cả, trừ khi bạn chưa thực sự cố gắng mà thôi.

Nghiên cứu thông tin

Ai cũng nói với bạn về việc nghiên cứu thông tin ngay trước khi viết một mẩu Content ad, một bài pr, một email hay không những mà còn là một mẩu tuyển dụng. Thế nhưng bạn đã biết phương pháp tìm kiếm & nghiên cứu thông tin đúng đắn chưa?

Mình không dám cam đoan rằng cách của chính bản thân mình sẽ là tốt nhất, nhưng đây là cách mình áp dụng hằng ngày và tự đánh giá là nó khá hiệu quả.

Reseach từ khóa

Khuyến nghị: Nên dùng công cụ Keyword Research & Strategy with Keyword Planner để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & tạo dựng kế hoạch cho từ khóa . (Hiện tại công cụ này được tích hợp vào google ads, bạn cứ điền thông tin và số thẻ visa vào để dùngbạn sẽ không charge phí cho đến khi bạn khởi đầu chiến dịch chạy quảng cáo adsword.)

Reseach sản phẩm

Hỏi chị Google về sản phẩm bạn đang viết có lẽ là cách xúc tích nhất, hoặc bạn có thể tận dụng công cụ Buzzsumo để nắm kịp xu hướng và xây dựng Content nội dung nội dung cho sản phẩm một cách chuyên môn Pro nhất (tuy nhiên công cụ này có trả phí, chi tiết sử dụng bạn có thể tham khảo bài viết từ kiemtiencenter).

Research đối thủ

Nếu bạn mới mở màn viết Content nội dung, mình khuyến khích bạn nên “spy” đối thủ, quan sát và tìm hiểu những Content nội dung họ đang thực hiện.
Tham khảo những Content nội dung nổi bật và sáng tạo thêm amazing Content nội dung (những Content độc đáo) để hoàn toàn có thể bắt kịp đối thủ.

Research tiếng Việt & tiếng Anh

Mình thấy rằng việc reseach bằng các ngôn ngữ khác nhau là vô cùng cần thiết, căn bản nhất vẫn là Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Ở thị trường nước ngoài, các brand từ lớn đến vừa và nhỏ đều có nội dung mang “hơi thở” của thời đại, new 100% và đáng để bạn học tập ngay hôm nay.

Đặt tiêu đề cho bài viết

Đối với Content nội dung Marketing, tiêu đề cũng giống như bao bì sản phẩm. Nó chính là điểm thu hút thứ nhất đập vào mắt người tiêu dùng và khiến họ đưa ra quyết định hoặc là đọc tiếp bài viết của bạn, hoặc để nó tiếp tục lạc trôi.

Mình đã thực hiện bài chia sẻ cách viết tiêu đề rất chi tiết trước đó. Bạn rất có thể tham khảo qua để khỏi bỡ ngỡ nhé.

Cấu trúc bài viết

Là khâu cực kì có ảnh hưởng để có thể xây dựng Content mạch lạc, đặc biệt là những dạng bài như indepth nội dung.
Trước khi đặt tay lên phím gõ chữ, bạn nên xác định được những thành phần sau đây:

  • Mục đích bài viết
  • Viết cho ai
  • Viết để làm gì
  • Key messege của bài viết là gì
  • Truyền thông trên kênh nào

Như mình đã giới thiệu ở các bài viết trước, xây dựng Content nội dung trên ứng dụng xã hội FacebookContent nội dung trên website, nội dung pr trên báo chí,… lại có cách viết khác nhau.

Bạn nên click vào từng bài share mình đã thực hiện trước đó để tham khảo trước khi viết Content nội dung.
Sau đó khi định hướng dạng Content mà mình sắp thực hiện, bạn cần bám vào Key messege (từ khóa, thông điệp,…) để xây dựng bài viết.

Có thể dùng cách thức AIDA (được mình giới thiệu chi tiết từ bài review sách nội dung hay nói thay nước bọt) để tăng trưởng cấu trúc thích hợp cho bài viết của chính mình.

Bước kế tiếp, hãy review lại bài viết, xem lại Content đã có lý chưa, có tuân thủ tính nhất quán hay không, kiểm tra lỗi chính tả và check xem có sáng kiến hay ho nào bạn đã “vô tình” lướt qua trong lúc viết.

Khai thác các tầng sâu của insight

Có phải bạn luôn muốn sản xuất một Content nội dung khiến người đọc “tan chảy” và ra quyết định mua hàng ngay lập tức.

Thế nhưng đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ. Nếu việc xây dựng Content nội dung dễ dàng như vậy thì đế chế Content nội dung đã không bánh trướng như bây giờ.

Trước một bài viết giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ, bạn không được quá tham.

Đã khi nào bạn đặt ra câu hỏi, nếu so sánh một nội dung có cùng chủ đề, người viết sẽ hơn nhau ở đâu?
Trong thế giới Content, người ta chỉ xét đến tính hiệu quả. Và nội dung chỉ hiệu quả khi bạn biết người tiêu dùng của chính bản thân mình là ai, họ muốn điều gì & đáp ứng đúng những điều họ muốn.

Trước khi viết nội dung, hãy trả lời những câu hỏi này trước:

  • Khách hàng của bạn là ai: Khoanh vùng đối tượng quý khách hàng bằng những thông tin cụ thể: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
  • Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến giá trị hoặc giải quyết vấn đề gì của quý khách hàng & như thế nào?

Mình sẽ đưa ra một case study cụ thể để bạn hiểu được tầm đáng kể của “ngâm cứu” insight khách hàng đối với việc xây dựng nội dung.

Case study

Viết một bài Content kinh doanh đối với sản phẩm: Máy giặt thông minh của Samsung. Mình sẽ định hướng KHMT và hướng đến insight của họ như thế này.

Khoanh vùng đối tượng

  • người tiêu dùng mục tiêu: Nữ nhân viên văn phòng từ 24-35 tuổi, đã có gia đình, sống trong các chung cư hiện đại của Tphcm

Những vấn đề quay quanh cuộc sống thường ngày của họ

  • khung thời gian văn phòng bận bù đầu rối tóc kèm với việc chăm sóc gia đình
  • Muốn giải quyết mọi việc quanh mình một cách nhanh – gọn – lẹ
  • Muốn chăm sóc cho cuộc sống thường ngày của gia đình chu toàn & tiết kiệm
  • Tuy bận rộn nhưng cũng muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho gia đình

Quan hệ với sản phẩm – giải quyết những vấn đề mà KHMT đang đối mặt

  • Máy giặt thông minh samsung cũng giống như người quản gia thầm lặng
  • Combo giặt sấy thông minh, xử lý đống quần áo dơ tốc độ hơn máy giặt trung trung bao nhiêu lần (cái này quy về phần phân tích sản phẩm).
  • Tiết kiệm nước, điện, quỹ thời gian (so với dịch vụ giặt sấy bên ngoài hoặc máy giặt đời cũ)
  • Đồ giặt xong thơm phưng phức, cả nhà đều vui

Thử nghĩ mà xem, một bài quảng cáo giải quyết được những “điều chưa nói” của người tiêu dùng thì việc sell tốt chỉ là vấn đề chiến lược & thời gian.

Phân tích sản phẩm/dịch vụ

Mình rất sẵn lòng chia sẻ cho bạn những kiến thức quý báo mà mình đã học hỏi được về việc phân tích sản phẩm. Mong rằng bạn có thể thực hành theo để hoàn toàn có thể hoàn thành một bài Content nội dung nhanh hơn bình thường và hiệu quả.

Mình hiểu được rằng, phải phân tích chất lượng lý tính và cảm tính của sản phẩm một cách rõ ràng, vạch ra chi tiết dể không bị sót ý.

Giá trị lý tính

Là đặc tính của hàng hóa có thể nhìn ra bằng mắt thường

Chất lượng cảm tính

Là những điều mắt thường không nhìn thấy được, nhưng họ hoàn toàn có thể cảm nhận bằng trái tim.
Trước khi tham gia khóa huấn luyện nội dung, mình chỉ viết phân tích sản phẩm theo bản năng thôi & thường là theo hướng ưu và khuyết điểm. Sau một khoảng thời gian thì mình thấy nếu khai thác từ khía cạnh này, thì sẽ bỏ sót khá nhiều điểm đặc biệt của sản phẩm. Những khóa đào tạo và huấn luyện giúp mình nhận ra, phân tích sản phẩm đúng hướng ngay từ đầu sẽ hỗ trợ bạn phát triển Content nội dung một cách từ A đến Z nhất.

Kết hợp chữ, hình và video

Kết hợp chữ, hình và video và nội dung bài viết

Kết hợp chữ, hình và video và nội dung bài viết

Một bài viết sẽ thật nhàm chán nếu không được dẫn chứng bằng những hình ảnh, video trực quan.
Hãy hãy nhờ rằng người đọc thường rất lười, họ thường có xu hướng thích xem những loại nội dung hình ảnh, video, inforgraphic,…(Nhất là video Content nội dung – xu hướng Content của năm 2019)

Mình đã thực hiện bài viết cách thẩm mỹ Instagram có kèm video hướng dẫn trực quan. Kết quả là sau một thời gian ngắn, không cần paid traffic thì Content này đã đứng top 3 trên trang 1 của google.
Vì vậy không quá khi cho rằng, hình ảnh và video chính là thỏi nam châm hấp dẫn & giữ người đọc ở lại lâu hơn trên trang của bạn.

Cách viết Content Facebook thu hút khách hàng

Nghiên cứu tìm hiểu để chọn lọc Content nội dung thông tin đưa ra khi viết nội dung Facebook

Để mở màn bất kể hoạt động nào trong kinh doanh thì điều thứ nhất mà doanh nghiệp cần là có một đội ngũ Marketing tiếp thị chuyên nghiệp hoặc nếu như không thì ít nhất bạn cần đầu tư khung thời gian nghiên cứu và học hỏi. Người viết nội dung mạng xã hội FB phải thực sự hiểu về thông tin sản phẩm, có tri thức về Marketing tiếp thị cũng như khả năng tạo lập thông tin qua ngôn từ. Hãy chắc rằng chiến dịch tiếp thị nói chung hay việc viết Content quảng cáo Facebook nói riêng được thực hiện theo đúng quy trình từ tìm hiểu đến phát triển.

Không ngừng học hỏi để sáng tạo những nội dung cuốn hút. Ảnh: Internet

Không ngừng học hỏi để sáng tạo những nội dung cuốn hút. Ảnh: Internet

Dùng mẫu câu ngắn để viết bài quảng cáo ngắn

Giờ giấc để 1 bài quảng cáo mạng xã hội FB được người tiêu dùng nhìn thấy là rất ngắn, cho nên những mẫu câu dài dòng, Content nội dung không cô đọng sẽ đơn giản bị bỏ qua. Do đó Content nội dung mạng xã hội Facebook cuốn hút cần các mẫu câu ngắn gọn, súc tích và có nội dung độc đáo, gây sốc và đánh trúng tâm lý người tiêu dùng tham vọng là điều bạn cần khi viết quảng cáo Facebook.

Để tránh tình huống bội thực thông tin cho người tiêu dùng, bạn nên hạn chế tối đa việc nhồi nhét quá nhiều thông tin trong một bài viết. Các tên thương hiệu và công tycông ty bán lẻ nên đưa ra thông tin một cách chọn lọc, có trọng tâm cụ thể để làm cho quý khách hàng nhanh hơn bình thường cảm thấy hứng thú.

Dùng nhiều cấu trúc câu trong bài quảng cáo

Một quảng cáo Facebook cuốn hút đòi hỏi người viết Content nội dung cần sử dụng nhiều cấu trúc câu để tránh hoàn cảnh rập khuôn. Bài viết về sản phẩm/dịch vụ cần được xây dựng trên nguyên tắc sáng tạo, linh hoạt và mới mẻ. dẫu thế dù sử dụng cấu trúc đa dạng đến mấy thì cách viết Content Facebook Facebook cũng cần phải hài hoà, là một thể xuyên suốt thống nhất về mặt Content nội dung.

Sử dụng kêu gọi hành động Call-to-action

Bên cạnh việc phát triển nội dung quảng cáo mạng xã hội FB trọn gói và súc tích thì việc quan trọng cần làm dùng từ kêu gọi hành động. Những cụm động từ này có chức năng kích thích, thôi thúc làm việc mua hàng từ đối tượng tiếp cận. phổ biến nhất các từ kêu gọi hành động thường được đặt ở cuối bài, do đó bạn cần phải cẩn thận viết Content cho đoạn kết bằng những từ ngữ chọn lọc, quyết liệt và có tính hấp dẫn nhất.

Autumn Budget 2018: earn £21,750 tax-free – Which? News

Kiểm tra lại bài viết

Để xây dựng Brand Name một cách chuyên nghiệp và chỉnh chu thì những bước cẩn trọng kiểm tra lại mọi thông tin trước khi đăng tải là việc làm cần thiết. nếu như không muốn đánh mất thiện cảm của người tiêu dùng bởi những từ sai lỗi chính tả, sai dấu câu… thì người viết quảng cáo mạng xã hội Facebook nên đọc lại bài viết kỹ càng.

Nếu như cảm thấy bài viết chưa có tính thuyết phục thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo quan điểm một số người xung quanh để có điều chỉnh và có cách viết Content nội dung facbook hấp dẫn, phù hợp. Hãy bảo đảm rằng những thông tin quảng cáo bài viết của thương hiệu được đưa đến người tiêu dùng một cách trau chuốt nhất thì khách hàng mới hài lòng và muốn tìm ra thêm về sản phẩm.

Bí quyết để có Content Facebook hiệu quả

Nghiên cứu nhiều hơn

Tổng thể những ai làm copywriting đều biết đến tầm đáng kể của việc nghiên cứu. David Ogilvy, cha đẻ của nghề quảng cáo đã nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”.
Bạn càng có rất nhiều thông tin, bạn càng có không ít kỹ năng biến tấu bài viết của bản thân mình

Viết những gì mà bạn âu yếm

Khi bạn không biết phải tiếp tục viết cái gì hoăc làm sao để cho bản nháp của bạn chỉnh chu hơn, hãy thêm vào điều mà bạn thấy thích. Như David Ogilvy đã nói “Hãy nói sự thật nhưng làm sự thật đó thú vị hơn”. Bạn biết đấy, bạn không thể bắt quý khách hàng mua hàng hóa của bạn, bạn chỉ rất có thể làm họ thấy thích thú để mua nó thôi.

Vậy làm sao để nội dung trở nên hấp dẫn?

  • Hãy làm cho nó dễ đọc và đã mắt
  • tối ưu cá tính riêng của bạn hoặc những ý tưởng bán hàng độc đáo
  • Hãy làm nó ….
  • Kết hợp những tranh cãi
  • Kể những câu chuyện

Khẳng định cá tính

Tất tần tật người sáng tác và tên thương hiệu đều có tiếng nói, đẳng cấp và sang trọng và những ý tưởng bán hàng của riêng mình (USP – unique selling proposition). Ogilvy biết rằng việc xây dựng và cam đoan tính cách bản thân là cách tốt nhất (đôi khi nó là cách duy nhất) để khiến bạn nổi bật hơn đơn vị đối đầu và chiếm được thị phần lớn trên thị trường. Trước khi đăng bài viết, hãy bảo đảm rằng nó biểu hiện rõ tính cách Brand Name của bạn, cũng như phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của đối tượng tham vọng mà bạn quan tâm.

Sàng lọc lại tiêu đề

Trong quyển sách về copywriting và advertising, huyền thoại David Ogilvy và John Caples viết cả một chương về tầm đáng kể của tiêu đề bài viết. sau đây là một vài bí kíp nho nhỏ để có được một tiêu đề có hiệu quả:

  • Viết một bản nháp trước, sau đó hãy lấy ra những ý chính để đặt tiêu đề. Điều này sẽ làm cho tiêu đề không bị lạc so với dàn ý.
  • Lựa chọn tiêu đề đơn giản
  • Ghi nhớ quy luật 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể)
  • Hấp dẫn sự chú ý bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mảnh liệt. Sau đó thêm thắt vào cá tính riêng và Content nội dung hoàn toàn có thể truyền tải những tiện ích có ảnh hưởng nhất.

Dễ dàng và đơn giản hoá Content nội dung của bạn

Lưu ý giúp tôi điều này, đơn giản dễ dàng hoá nội dung không có ý nghĩa là bạn phớt lờ các quy tắc hoặc viết cho một đứa học sinh lớp 5 có thể hiểu được.

Hãy viết một cách đơn giản nhất để cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng và ngắn gọn dành cho khách hàng hoàn toàn có thể hiểu được những ích lợi mà bạn đang mang lại cho họ.
“Simply is the best” – đơn giản là nhất mà, đúng không?

Cứ kể chuyện đi

Cho dù bạn có là dân chuyên trong ngành quảng cáo này, tôi thề là bạn đã chán ngấy với những mẩu quảng cáo vô vị trên phương tiện truyền thông mỗi ngày rồi. Những câu chuyện “câu like” nhảm nhí trên ứng dụng xã hội Facebook lại hấp dẫn rất đông người đọc cho dù nó có vớ vẩn đến cỡ nào đi chăng nữa, vì vậy, hãy kể một câu chuyện trong mẩu quảng cáo của bạn (dĩ nhiên không phải để kiếm like nhé).

Điều này sẽ mang lại sự tích cực vì nó sẽ đạt được sự lưu ý của những người tiêu dùng tò mò và tất nhiên họ sẽ muốn xem câu chuyện của bạn có hồi kết thế nào. Còn một điều nữa, hãy kể về hàng hóa của bạn nhé.

Mô hình – tất nhiên.

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn nhưng tôi cá rằng chả ai có được đôi mắt X-quang để nhìn xuyên thấu vào miếng gỗ của bạn đâu. Thế thì…cách nào để nước sơn trở nên tốt hơn đây?

  • Lưu ý đến font chữ của bạn, rõ ràng và dễ đọc
  • Hãy viết đoạn văn ngắn
  • In nghiêng, bôi đen, gạch đít…..
  • Hình ảnh đẹp, bắt mắt

Đừng quá khéo léo

Nghe nực cười nhỉ? Chúng ta là những người làm việc với từ ngữ nên việc chơi đùa với chúng là điều dĩ nhiên nếu muốn tạo ra một Content nội dung tốt và đặc biệt. Nhưng đôi lúc, sự dễ dàng và đi thẳng vấn đề sẽ mang lại hiệu quả hơn.

Phá vỡ mọi quy tắc.

Nghe có vẻ phản khoa học với điều số 5 ở trên nhỉ nhưng một copywriter thông minh sẽ biết lúc nào cần để phá vỡ các quy tắc về ngữ pháp, từ ngữ, cú pháp một cách có lý.

Bạn nên nhớ rằng bạn quảng cáo đến khách hàng tiềm năng của bạn chứ không phải là những giáo viên dạy văn. Hãy quảng cáo bằng ngôn ngữ mà họ rất có thể hiểu, điều này sẽ khiến mọi chuyện dễ dàng và đơn giản hơn việc dùng từ ngữ một cách sách vở.

Hãy viết có mục đích

Với sự bùng nổ của nội dung Marketing hiện nay, rất nhiều marketer viết chỉ vì…phong trào thôi. Rất là tuyệt khi bạn có cả một thư viện về nội dung nhưng sẽ còn tuyệt hơn nếu những nội dung đó có ý định.

David Ogilvy nói rằng “Trong thế giới hiện đại của công ty, nó vô dụng để trở nên sáng tạo khi bạn không được bán được ý tưởng đó”. hãy nhờ rằng bạn viết để khuyến khích, xây dựng lòng tin của khách hàng và nội dung gắn liền với họ.

Think outside the box – ngẫm nghĩ lớn hơn

Quay về điều 5 và 9 và lại vô lý một lần nữa. Nhưng chúng ta đang làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo nên đừng có ngại khi phải thử một điều gì mới. Hơn nữa, hãy thiết đặt các sự liên quan tốt với những người không làm chung ngành nghề của bạn, những kẻ phản đối nghề này, những kẻ rất ghét quảng cáo để mở ra những góc nhìn khác. Khi đó, bạn sẽ có được sự mối liên quan từ người này qua người khác và có lẽ, bạn sẽ nghĩ ra được nội dung tốt nhất cho quảng cáo của bạn.

Nếu bạn có đi ăn trộm, thì bạn cũng phải đặt bản thân mình vào chủ nhà để xem họ sẽ giấu đồ ở đâu đúng không?

Hãy nói ngôn ngữ mà khách hàng của bạn hiểu

Điều này quá dễ hiểu. Bạn không thể giới thiệu sản phẩm khi người tiêu dùng không hiểu bạn đang nói về cái gì. Nói theo ngôn ngữ của họ sẽ giúp bạn được biết đến, thích và có được lòng tin. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một sự liên kết tốt và sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục họ.

Nếu bạn đang mắc kẹt, hãy quay lại, và biến nội dung của bạn thành thứ mà quý khách hàng của bạn nghĩ đến. Hãy đặt bạn vào vị trí của họ và động não tí nào. Quảng cáo của bạn không riêng trở nên ổn hơn mà còn hỗ trợ bạn khai sáng được những gì nên làm tiếp theo đấy.

Có thể bạn quan tâm:  Dofollow và Nofollow là gì? Nên dùng Dofollow hay Nofollow trong SEO?

Bắt nhịp cảm xúc nào

Chả ai muốn xem một mẫu có Content nội dung hay nhưng lại khô khan tựa như các bài báo cáo khoa học đúng không? Cảm xúc sẽ làm bài viết của bạn nổi bật nhưng làm thế nào dành cho vào một lượng cảm xúc vừa phải, không quá uỷ mị hoặc cứng rắn nhỉ?

Phương thức để kết hợp cảm xúc vào Content nội dung của bạn là hãy tự hỏi: nguyện ước sâu xa nhất của bạn là cái gì?. có không ít những cảm xúc mà bạn rất có thể vận dụng

  • Sợ hãi
  • Vui vẻ
  • Tội lỗi
  • Giận dữ
  • Nịnh nọt

Những bằng chứng thuyết phục

Trăm nghe không bằng một thấy. quý khách hàng sẽ tự tin bạn hơn và bạn sẽ đáng tin hơn khi bạn đưa ra những thông số thuyết phục. Như vậy sẽ hỗ trợ bạn chiếm được cảm tình của những quý khách hàng khó tính và cho thấy rằng bạn biết mình đang nói về vấn đề gì. Một vài ý tưởng để bạn có thể đưa ra dữ liệu tin tưởng cậy bao gồm:

  • Thông số danh mục
  • Phương pháp
  • Những lần kiểm định
  • Case study
  • Những câu chuyện có kết quả

Kết hợp lại các nguyên tắc cơ bản của copywriting

  • Hấp dẫn sự cần chú ý
  • Tập trung vào quý khách hàng
  • Nhấn mạnh tác dụng
  • Tạo sự đặc trưng hơn đối thủ
  • Đưa ra bằng chứng thuyết phục
  • Tạo lập độ tin cậy
  • Xây dựng chất lượng
  • Kết thúc bằng kêu gọi hành động (call to action)

Với những thông tin trên, nếu bạn đọc còn thắc mắc việc gì chưa hiểu rõ về nội dụng bài viết trên thì hãy để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ atpmedia.vn sẽ trả lời cho các bạn.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!