Cách viết bài PR hiệu quả cho mọi ngành nghề

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

– Với số lượng người dùng internet khổng lồ như hiện nay, các doanh nghiệp đều muốn có thật nhiều bài viết PR cho thương hiệu mình trên các trang thông tin uy tín. Tuy nhiên, để viết một bài PR đủ “Chất” giúp lôi kéo sự chú ý từ công chúng thì chưa bao giờ là dễ dàng.
– Hiểu được khó khăn này của a/e, bài viết dưới đây mình xin đưa ra cách viết bài PR hiệu quả, thu hút sao cho phù hợp với xu hướng content marketing 2020.

Mục tiêu viết bài PR của A/e là gì?

– Đây là câu hỏi đầu tiên A/e cần trả lời trước khi bắt đầu một chiến dịch PR của doanh nghiệp mình. Việc đưa ra mục tiêu không chỉ giúp a/e đi đúng hướng mà còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đặc biệt là giúp A/e đánh giá được hiệu quả bài viết PR.

Cách viết bài PR hiệu quả 2020

– A/e cũng nên chú ý, nếu đây là một chiến dịch lớn, A/e nên chia nhỏ mục tiêu đó ra. Thông thường, Long thấy mục tiêu của các doanh nghiệp đa phần là:
+ Kết nối thương hiệu với công chúng
+ Tăng nhận diện thương hiệu
+ Gia tăng lượng khách hàng đáng kể
+ Quảng bá sản phẩm mới tới công chúng
=> Để có thể viết bài PR hiệu quả, A/e cần phải nghiên cứu rõ giá trị thương hiệu của mình, điểm khác biệt trong sản phẩm và hiểu rõ mong muốn của khách hàng với sản phẩm để có thể đưa ra mục tiêu hợp lý.

Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc website ATP Media tại đây

Khách hàng bạn muốn hướng đến là ai? Họ xuất hiện trên những kênh nào?

– Một bài PR hiệu quả là bài viết tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn. Vậy nên A/e cần phải target đúng đối tượng dựa trên:
+ Độ tuổi
+ Nghề nghiệp
+ Giới tính
+ Tình trạng hôn nhân
+ Nơi ở
+…
– Sau khi đã target đối tượng khách hàng phù hợp, A/e cần đưa ra list những kênh tiếp cận đối tượng khách hàng này hiệu quả nhất.
– Okeyy và tiếp theo là đến cách để viết bài PR thu hút.

Triển khai nghiên cứu thông tin

– Việc sau khi có được mục tiêu và target đúng khách hàng, A/e cần tìm kiếm toàn bộ thông tin mà mình muốn đưa đến khách hàng (Đây là bước vô cùng quan trọng để A/e lấy nội dung viết bài PR).
– Việc A/e cần làm là tìm kiếm rõ các thông tin sau:
+ Toàn bộ thông tin về sản phẩm, dịch vụ
+ Khách hàng mục tiêu (đã có ở trên)
+ Đối thủ cạnh tranh
+ Sản phẩm thay thế
=> A/e có thể sẵn sàng viết bài PR khi đã hiểu vị trí của sản phẩm, dịch vụ mình đang cung cấp đứng ở đâu, có điểm mạnh, điểm yếu ra sao, cần giới thiệu khéo léo như thế nào.

Tạo tiêu đề mang tính Viral

– Tiêu đề gần như ảnh hưởng tới 90% quyết định ở lại bài viết của người đọc. Theo Long thấy, để có thể tạo một tiêu đề hay cần nhờ vào “ngôn từ” và “vốn từ” của mình. Đa số thì do mình đọc sách nhiều rồi nên các từ nào kích thích mình thì mình nghĩ nó cũng kích thích được mọi người. Một vài cuốn sách tham khảo về content:- Thuật viết lách từ A-Z- Thôi miên bằng ngôn từ,…
– Đặt một tiêu đề cũng phải lựa chọn các “cảm xúc”. Đặt mình vào vị thế của người đọc và cảm nhận xem tiêu đề của mình có khiến họ thấy hứng thú không (cái này cực khó).——“Viral,Viral,Viral…. nghệ thuật làm nên sự Viral”.

Cách viết bài PR hiệu quả 2020

– Tuy nhiên, nếu bạn còn ít kinh nghiệm, bạn nên tạo tiêu đề đánh vào các cảm xúc:

  • Shock: những thông tin giật gân, không thể tin vào mắt mình…. Như bài “Năm 2 đại học, kiếm 15tr/tháng với nghề designer”…
  • Amazing: Top 10 cách bắt chuyện với gái tạo ra câu trò chuyện mở, Khởi nghiệp bao lâu thì dẹp tiệm….
  • Angry: Này thì Long ít xài, thường thì các tiêu đề dạng này sẽ đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng.

– Ngoài ra, A/e cần lưu ý về thông điệp cốt lõi để đưa vào tiêu đề phù hợp, tránh để “lạc trôi” tiêu đề quá xa nội dung.

Chú ý độ dài một bài viết PR

– Không phải bất cứ ai cũng sẽ đọc hết bài viết PR của a/e, thông thường người đọc chỉ đọc 30% nội dung đầu bài viết.Vậy nên hãy cân đối nội dung hợp lý nhất nhé!

Truyền tải thông điệp trong hình ảnh

Hình ảnh là thứ vũ khí lợi hại của một bài viết PR. Tôi cá với a/e, phần lớn a/e sau bài viết này sẽ không nhớ được nhiêu nội dung trong đây, nhưng sẽ nhớ hình ảnh trong bài viết này lâu hơn rất nhiều.
– Có thể a/e là một người không giỏi viết, dù a/e có viết hay cũng chưa chắc tất cả mọi người đều sẽ đọc hết. Tuy nhiên, với một hình ảnh đúng chủ đề, truyền tải đúng tông điệp sẽ gây hiệu ứng tốt hơn rất rất nhiều.
( Vd: Bạn bắt gặp logo của ATPMEDIA khắp các infographics từ các nhóm SEO trong facebook, chắc chắn bạn sẽ nhớ đến thương hiệu đó, và biết được ATPMEDIA làm về mảng chăm sóc website)

Áp dụng các công thức viết bài PR và lên nội dung

Công thức viết bài PR hiệu quả

– Đây là bước giúp bài viết của bạn thực sự thu hút người đọc. Và Long sẽ nhắc đến 3 công thức phổ biến:

Công thức 1: Công thức Pas trong công thức viết bài PR

  • Problem: Đưa ra vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải trong lĩnh vực của bạn.
  • Aggravate: TRIỂN KHAI vấn đề và KHUẤY ĐỘNG tâm trí người đọc, DIỄN GIẢI với mục đích đánh vào “nỗi đau” của khách hàng.
  • Solve: Đưa ra giải pháp cho họ trong bài viết PR.

Công thức 2: Công thức 3S

  • Star (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, là trọng tâm câu chuyện của bạn. Nhân vật này có thể chính là độc giả/người tiêu dùng/doanh nghiệp/sản phẩm hay dịch vụ mà a/e muốn dùng để truyền đạt câu chuyện.
  • Story (Câu chuyện): Hãy kể câu chuyện mà “star” của a/e gặp phải, câu chuyện nên đánh được vào nỗi đau của khách hàng, và kết quả mà họ mong đợi.
  • Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà “star” của a/e đã làm để có thể đạt được thành công trong câu chuyện đó. (hãy khéo léo lồng ghép hợp lý nhé)

Công thức 3: Công thức Strings

Công thức Strings được coi là công thức phổ biến nhất hiện nay. Đây là lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay công ty bạn.

Đăng bài và theo dõi phản hồi của khách hàng

– Okeyy, và sau khi đến đây là a/e đã gần như hoàn thành xong bài viết PR của mình rồi. Ở bước này a/e nên đăng và chia sẻ trên các kênh phù hợp (Đã định vị trước ngay từ những bước đầu).
– Ngoài ra, a/e cũng nên chú ý đến lượng khách hàng phản hồi bài viết PR để đánh giá xem bài viết PR có ổn chưa, và cần cải thiện gì ko?

Chốt lại! Để có một bài viết PR hiệu quả a/e có thể vận dụng cách viết bài PR mà Long đưa ra ở trên và tìm những Website uy tín đề đặt bài viết. Chúc a/e thành công!!

Tham khảo ngay:
Giá trị dịch vụ PR mang lại cho doanh nghiệp
Dịch vụ PR uy tín hàng đầu

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!