• Về ATP Media
    • Giới Thiệu
    • Liên hệ
    • Tuyển dụng
  • SEO Website
    • Dịch vụ chăm sóc website
    • Dịch vụ Guest Post (Backlink)
    • Dịch vụ textlink
    • Dịch vụ Content
    • Dịch vụ SEO
    • Dịch vụ đánh giá Google Maps
    • Xem tất cả…
  • Thiết kế
    • Thiết kế Website
    • Thiết Kế Landing Page
    • Thiết kế Logo
  • Phần mềm Social
    • Simple FB Pro – Giải pháp nuôi nick FB tự động
    • Simple Zalo – Phần mềm hỗ trợ bán hàng Zalo tự động
    • Simple Tikdown – Phần mềm tải video TikTok không logo
    • Simple Seeding – Tăng like, comment, follow miễn phí
    • ATP SEO – Tăng Traffic Website MIỄN PHÍ
    • Simple Ninja Pro – Phần mềm quản lý tin nhắn FB & Zalo
    • Simple ADS – Target quảng cáo FB theo UID
    • Combo Special – Combo 4 phần mềm bán hàng đa kênh
  • Bảng Giá
    • Bảng Giá ATP Media
    • Bảng Giá ATP Holdings
  • Blog Kiến thức
Menu
  • Về ATP Media
    • Giới Thiệu
    • Liên hệ
    • Tuyển dụng
  • SEO Website
    • Dịch vụ chăm sóc website
    • Dịch vụ Guest Post (Backlink)
    • Dịch vụ textlink
    • Dịch vụ Content
    • Dịch vụ SEO
    • Dịch vụ đánh giá Google Maps
    • Xem tất cả…
  • Thiết kế
    • Thiết kế Website
    • Thiết Kế Landing Page
    • Thiết kế Logo
  • Phần mềm Social
    • Simple FB Pro – Giải pháp nuôi nick FB tự động
    • Simple Zalo – Phần mềm hỗ trợ bán hàng Zalo tự động
    • Simple Tikdown – Phần mềm tải video TikTok không logo
    • Simple Seeding – Tăng like, comment, follow miễn phí
    • ATP SEO – Tăng Traffic Website MIỄN PHÍ
    • Simple Ninja Pro – Phần mềm quản lý tin nhắn FB & Zalo
    • Simple ADS – Target quảng cáo FB theo UID
    • Combo Special – Combo 4 phần mềm bán hàng đa kênh
  • Bảng Giá
    • Bảng Giá ATP Media
    • Bảng Giá ATP Holdings
  • Blog Kiến thức
Tư vấn Seo

[UPDATE 2022] – Cách viết bài chuẩn SEO tối ưu nhất

Trang chủ » SEO » [UPDATE 2022] – Cách viết bài chuẩn SEO tối ưu nhất

ThuyenatpbyThuyenatp
14/11/2022
0

Bạn là một marketer hay copywriter, bạn đang sở hữu cho mình một website, bạn thường xuyên nghe cụm từ viết bài chuẩn SEO được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Nhưng…

  • Bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO?
  • Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Tiêu chuẩn cho một bài content chuẩn seo là gì?

Nếu bạn mong muốn cách viết bài chuẩn SEO chất lượng được người dùng & công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng cao, thì bài viết này chính là dành cho bạn!

Mục lục bài viết
  1. Viết bài chuẩn SEO là gì?
  2. 4 Tiêu chí nên có trong bài viết chuẩn SEO
    1. 1. Hiểu rõ dịch vụ và các sản phẩm
    2. 2. Giọng văn
    3. 3. Thông tin
    4. 4. Hãy đảm bảo tiêu chuẩn các tiêu chí về SEO
  3. Cách viết bài chuẩn SEO cho website
    1. 1. Nghiên cứu từ khóa
    2. 2. Xây dựng bố cục bài content chuẩn SEO
    3. 3. Tối ưu các yếu tố quan trọng trong SEO
    4. 4. Tối ưu mật độ từ khóa
    5. 5. Tối ưu internal link và external link
    6. 6. Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate
    7. Lời kết

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Một bài viết chuẩn SEO cần được thuyết phục về các yếu tố căn bản sau:

  • Thẻ tiêu đề (Title tag)
  • Meta description
  • Heading trong bài content
  • Hình ảnh
  • Chất lượng thông tin
  • Mật độ keyword
  • Sử dụng từ in nghiêng in đậm cho những nội dung chính, nếu như có chứa keyword thì càng tốt.

Tham khảo: Dịch Vụ Viết Bài Chuẩn SEO ATPMedia: Chuyên Nghiệp – Đúng Hẹn

4 Tiêu chí nên có trong bài viết chuẩn SEO

1. Hiểu rõ dịch vụ và các sản phẩm

Tôi đã đọc khá là nhiều bài content thật sự lan man khi tìm kiếm một thông tin về sản phẩm và dịch vụ nào đấy.

Do đó, trước khi bạn tiến hành và triển khai bất kỳ nội dung hay thuê team có chuyên môn viết. Hãy chắc chắn bạn hoặc người am viết hiểu một cách rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ đó.

2. Giọng văn

Tùy theo lĩnh vực và người có khả năng mua hàng mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau.

Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì phải nên dùng tông giọng vui vẻ, lôi cuốn, mang lại nhiều nội dung mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).

3. Thông tin

Trong bất kỳ bài content nào, bạn cũng yêu cầu phải bảo đảm đưa ra thông tin chuẩn xác, có nguồn đọc thêm bài bản, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC COPPY BÀI TỪ NGƯỜI KHÁC

4. Hãy đảm bảo tiêu chuẩn các tiêu chí về SEO

Nội dung yêu cầu các cách viết content chuẩn SEO là phải đảm bảo những quy định về title, H1, H2, meta description, keyword… để Google có thể đơn giản crawl dữ liệu cũng như hiểu và diễn giải ngữ pháp bài viết của bạn theo lối đi đúng đắn nhát có thể, không viết quá lạc đề và nhàm chán!

Nếu như bạn thắc mắc tối ưu những vấn đề trên trong SEO ra sao, hãy tiếp tục theo dõi bài content vì tôi đã chỉ dẫn cực kỳ chi tiết trong phần phía dưới nhé.

Cách viết bài chuẩn SEO cho website

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

1. Nghiên cứu từ khóa

Bạn cần phải nghiên cứu bộ từ khóa, và xác định được từ khóa chính mà bạn sẽ dùng để làm keyword cho 1 bài viết của mình. 

Khi bạn tạo một trang nội dung cho trang web của mình, hãy xác định các từ khóa tốt nhất bằng cách chọn một cụm từ:

  • Liên quan tới chủ đề mà bạn đang làm
  • Có mức độ phổ biến tìm kiếm cao (Mọi người đang tìm kiếm cụm từ.)
  • Có mức độ cạnh tranh thấp trong tìm kiếm (Trang web của bạn có thể xếp hạng theo thuật ngữ.)

Một cụm từ khóa sẽ có một nhóm từ khóa đi kèm hay nói dễ hiểu là từ khóa chính và từ khóa phụ, chúng hỗ trợ lẫn nhau.

Mỗi một người dùng đều sẽ có suy nghĩ, ý định khác nhau nên những câu chữ, từ khóa mà họ tìm có thể khác nhau nhưng lại có nội dung giống nhau.

Ví dụ: Người A tìm kiếm thông tin về “ buộc dây giày đẹp “, người B tìm kiếm từ khóa “ thắt dây giày đẹp “. Bạn có thể thấy là mặc dù từ ngữ, mặt chữ khác nhau nhưng lại có nội dung giống nhau.

Đó là lý do mà bạn cần phải hiểu rõ về từ khóa của mình, và viết bài chuẩn seo theo từ khóa đó.

Bạn cũng cần phải hiểu là từ khóa chính là những gì mà người dùng của mình đã có nhu cầu tìm kiếm thông tin liên quan đến từ khóa đó.

Bởi vì lý do đó nên chúng ta cũng cần phải đặt mình là người dùng. Họ sẽ muốn thấy được nội dung như thế nào, và nội dung đó có giúp họ giải quyết được thắc mắc, nhu cầu hay không.

Nghiên cứu keyword

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa mà bạn có thể tham khảo:

  • Ahrefs
  • Google Keyword Planner
  • Google Trends
  • Keyword Tool.io
  • LSIGraph

2. Xây dựng bố cục bài content chuẩn SEO

Mở bài:

Sau tiêu đề thì mở bài là phần cần thiết quyết định người sử dụng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.

Thế nên ngay từ phần khúc phần mở đầu (thường là dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính trọng tâm của bài content và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng giống như hứa hẹn đưa ra giải pháp xử lý khó khăn hiện tại của họ.

Đừng quên chèn từ khóa quan trọng vào 100 từ trước tiên một cách tự nhiên nhất và các keyword phụ, từ khóa ảnh hưởng 1-2 lần để có thể viết content chuẩn SEO.

Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đấy.

Ngoài ra bạn có thể đưa rõ ra nguyên nhân tại sao bài content lại quan trọng, xứng đáng dành ra thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người sử dụng.

Thân bài

Như đã nói đến, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự hữu ích đối với họ.

Bố cục phần thân bài nên thật rõ ràng, chia thành nhiều đoạn khúc nhỏ là những thông tin xoay tròn chủ thể chính của bài content của bạn, từng ý có heading chứa từ khóa chính hoặc keyword liên quan. cụ thể như sau:

  • Tiêu đề ý 1… (H2 số 1 = keyword chính)
  • Tiêu đề ý 2… (H2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (H2 số 3 = từ khóa liên quan)

Một vài lưu ý khác cho thân bài:

  • Bài viết mang lại thông tin rất đầy đủ, chuẩn xác, có chiều sâu tuy nhiên không lan man, lạc đề.
  • Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, video, infographic, CTA … để giúp content của bạn thu hút hơn, quan trọng là những trang ẩm thực, nội thất, áo quần.
  • Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ quan sát và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
  • Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài content với tỷ lệ từ 1-3%. VD bài viết 500 từ thì phải nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, body text và phần kết thúc.
  • Chèn internal đường link vào đúng ngữ cảnh với anchor text thích hợp.

Phần kết thúc

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt thông tin và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài content, có độ dài từ 80-150 từ.

Đây cũng là bước đà tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

Đừng bao giờ quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu như có.

3. Tối ưu các yếu tố quan trọng trong SEO

Tối ưu URL:

Slug là một phần của URL phải là độc và duy nhất trong toàn Web của bạn. Để tối ưu SEO, slug nên được đặt bài bản cho cả Google lẫn người đọc.

  • URL cần chứa từ khóa chính (có lượng tìm kiếm cao nhất)
  • Càng ngắn càng tốt nhé (nhưng phải giữ đúng ý nghĩa cần tìm, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Áp dụng công thức 301 redirect URL cũ sang URL mới nếu như muốn thay đổi URL.

Tối ưu heading 1:

  • Tiêu đề và heading 1 của bài content không nên trùng nhau.
  • H1 chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa keyword có lượng search cao thứ hai
  • Cũng như tiêu đề, keyword nên nằm đầu dòng heading 1. VD: “Bài viết chuẩn SEO là gì? chỉ dẫn 7 bước viết bài chuẩn SEO 2020”.
  • Tương tự tiêu đề, heading 1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
  • Mỗi bài viết phải có 1 H1 độc nhất.

Ví dụ về tối ưu H1

Tối ưu Sub-heading (H2, H3, H4 …)

  • Khi viết bài SEO, nên dùng subheading để làm cho rõ nghĩa và bố cục cho bài content.
  • Các thẻ heading 2 hỗ trợ làm cho rõ nghĩa (support) cho H1, heading 3 support cho H2, H4 support cho H3 …
  • Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào các subheading.
  • Một subheading nhỏ không được chứa quá 300 chữ.
  • Nếu như đã sử dụng đến heading 2 thì cần có từ 2 heading 2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.

Tối ưu Meta Description

  • Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa thông tin chính, thu hút người dùng click vào bài content.
  • Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để hợp với bố cục và giao diện laptop và tối ưu trên cả điện thoại di động.
  • Gợi tả lên cảm giác và đưa rõ ra phương án xử lý “nỗi đau” người sử dụng đang mắc phải.
  • Tuyệt đối không nhồi nhét keyword vào phần meta description.

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu thế tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa dùng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho Web của bạn.

  • Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và sử dụng từ khóa không dấu đặt tên cho hình ảnh khi tải lên Web.
  • Kích thước:
    • Featured image: 1200 x 628 Pixels
    • Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể lớn 400 pixels hoặc nhỏ)
  • Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh thêm vào bài viết.
  • Mỗi bài nên có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
  • Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
  • Số lượng hình ảnh thêm vào bài viết dựa vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ phải có 1 hình ảnh minh họa.
  • Chất lượng hình ảnh càng sắc nét full hd càng tốt.

4. Tối ưu mật độ từ khóa

Để có thể tối ưu từ khóa cho bài viết thì công cụ kiểm tra bài content chuẩn seo là sự “cứu rỗi” không thể thiếu

  • Dựa vào danh sách keyword ban đầu cần tối ưu cho bài content, sắp xếp keyword cho toàn bài content một cách tự nhiên nhất.
  • Số lần lặp lại keyword chính cần SEO nên xảy ra nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so sánh với các từ khóa còn lại.
  • Tốt nhất nên bôi đen tất cả từ khóa.
  • Mật độ keyword tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.

Cách kiểm tra: bạn có thể dùng SEO Quake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.

  • Dùng plugin SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa (keyword density) của bài content. nếu như keyword SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.

Nhấp vào bài viết cần thực hiện tối ưu > Chọn icon SEOQuake trên thanh tiện ích > Nhấp vào Density > Xem kết quả

5. Tối ưu internal link và external link

Để hiểu rõ về cách viết bài SEO là gì thì không thể tìm hiểu tới internal link và external đường link.

Internal đường link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang còn lại trong cùng website; trong lúc đó external đường link là liên kết trỏ từ Website của bạn ra bên ngoài Web khác trên internet. Cả internal và external link đều đóng vai trò cần thiết trong cách viết bài SEO hiệu quả:

  • Liên kết đến các nội dung bài viết có cùng đề tài trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người sử dụng.
  • Sử dụng Anchor text keyword chứa nội dung nhất định của bài viết sẽ links tới.
  • Sử dụng càng nhiều internal đường link càng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external đường link (đến các nội dung bài viết liên quan) trong bài

6. Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate

Hầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có khả năng khiến cho toàn thể nhìn thấy content của họ. tuy vậy … cái khó bản chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc content đấy.

2 tuyệt chiêu bên dưới đây sẽ giúp giảm bounce rate (tỷ lệ thoát trang) của Web các bạn không nên bỏ qua:

#1: Bắt đầu với những câu hỏi

Mục đích:

  • Có khả năng đặt nhiều thắc mắc. Vì tâm lý con người có xu thế luôn muốn tìm ra câu trả lời của vấn đề.
  • Câu hỏi thu hút sự quan tâm của người đọc và vô tình hướng người đọc kéo chuột xuống đọc tiếp.

Lưu ý: Phần tôi tô đậm chính là mẫu chuẩn để bạn có thể ráp ghép nối với nhiều ý khác.

  • Điều gì sẽ xảy đến nếu như tôi nói với bạn rằng SEO Offpage không hề khó như bạn nghĩ?
  • Nghe thật điên rồ, phải không?
  • Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng thực hiện Offpage SEO tuy nhiên chỉ 1 tháng sau đấy thì bạn thấy mình đã tối ưu quá liều và có nguy cơ chưa?
  • Có bao giờ bạn có suy nghĩ rằng mình có thể tối ưu Offpage SEO mà không cần đi tìm backlink?
  • Bạn có thấy xếp hạng của Web mình cải thiện khi bạn thực hiện Offpage SEO?

Cố gắng tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của bài viết.

#2: Nâng cao trải nghiệm người sử dụng

UX/UI (User Experience / User Interface) là hai yếu tố đang dần trở thành xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế Website.

Nói dễ dàng ra là bạn nên quan tâm bố cục chợp lí, màu sắc chuẩn, phông chữ đã hài hòa hợp lý và thích hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa, các khoảng trắng, xuống dòng, bullet, headline, sắp xếp nội dung, sản phẩm … tất cả đều góp một phần giúp người sử dụng có những trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên Web.

Hơn nữa tăng tốc độ tải trang cũng là cách đạt kết quả tốt để giảm tỷ lệ bounce rate cao vì như đã đề cập, người dùng gần như không có nổi thời gian và kiên nhẫn.

Lời kết

Phùuu… Bài viết mình viết có hơi dài nhưng rất hữu ích mọi người chịu khó đọc để cải thiện khả năng viết bài chuẩn SEO hơn nè, chúc mọi người một ngày mới tốt lành nhé!

Dành cho bạn
Thiết kế Bio Page Miễn Phí
Kho Ebook Marketing, KD
Bộ giải pháp kinh doanh
Dịch vụ Seo Top google
thiết kế Website trọn gói
kho +500 tên miền đẹp KD
Next Post
Copywriter là gì? Các kỹ năng Copywriter cần có

Copywriter là gì? Các kỹ năng Copywriter cần có

Cách dùng Google Tag Manager để tracking theo dõi chuyển đổi

Cách dùng Google Tag Manager để tracking theo dõi chuyển đổi

ATP Media - Cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp phát triền nền tảng Online thông qua sản phẩm dịch vụ chúng tôi mang lại.
Giới thiệu
  • Hướng dẫn thanh toán
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Về chúng tôi
Chuyên mục
  • Đánh giá Google map
  • Cách tăng like FB
  • Kiếm tiền Tiktok
  • Tạo Landing Page
  • Đặt banner
  • Viết bài PR
Giải pháp nổi bật
  • Simple Facebook Pro
  • Simple Zalo
  • Simple Ads
  • Simple Tikdown web
  • Căn hộ dịch vụ
  • ATP BOOK
Liên hệ
  • 160 đường số 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc City, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
  • 0782 333 399
  • info@atpmedia.vn
Chủ đề nổi bật
  • Seo website
  • Công cụ marketing
  • Facebook marketing
  • Kinh doanh online
Liên kết
  • Atpsoftware.vn
  • Locklock.vn
  • Bepga.vn
Copyright 2020 by ATP Media
bo-cong-thuong-atpmedia
dmca-badge-w150-2x1-01.png
Facebook Youtube Linkedin Pinterest

TƯ VẤN SEO WEBSITE

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

Xem danh sách ngay

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

NHẬN NGAY
Nhận tư vấn giải pháp Marketing Đa Kênh

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!

xem thêm giải pháp tại ATP
Tài liệu kinh doanh, marketing
nhận khuyến mãi tết
Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!