Hướng dẫn các cách tư vấn khách hàng tốt nhất hiện nay

Cách tư vấn khách hàng tốt  là một trong những yếu tố quan trọng nếu bạn muốn bán được sản phẩm của mình. Có quá nhiều nguồn tư liệu bạn không biết nên tìm hiểu từ đâu? Hôm nay, atpmedia.vn có bài Hướng dẫn các cách tư vấn khách hàng tốt nhất hiện nay. Cùng theo dõi nhé.

Bí quyết tư vấn bán hàng có quan trọng không?

Tư vấn bán hàng là một công việc mà con người cần đi tư vấn cho khách hàng về những món đồ, dịch vụ mà con người đang bán hàngnói về những mặt tốt, công dụng của sản phẩm, dịch vụ đấy đối với khách hàng, thông qua những ngôn từ truyền cảm, trau chuốt tới người nghe.

cách tư vấn sale đem tới hiệu quả cao. Nguồn ảnh: unsplash

Xem thêm Cách xây dựng hệ thống kinh doanh hoàn hảo đảm bảo thành công

Vậy chi tiết hơn công việc của người tư vấn bán hàng là gì, tư vấn sale là làm gì hay hiểu theo hướng khác bí quyết tư vấn sale cần nắm được những gì? Đầu tiên bạn cần am hiểu về chủ đạo sản phẩm, dịch vụ mà mình đang bán hàng. Đồng thời cũng cần có kỹ năng giao tiếpthuyết phục tốt. Để cụ thể hơn dưới đây sẽ là 7 tuyệt chiêu về cách vấn bán hàng chuyên nghiệp đem lại đạt kết quả tốt tốt mà bạn nên áp dụng.

Lợi ích cuối cùng thuộc về khách hàng

Biết được khách hàng mong muốn gì thì kỹ năng tiếp theo bạn nên có đó là hiểu được cách hướng cuộc hội thoại về kết quả: lợi ích cuối cùng thuộc về người sử dụng. Trong một quyển sách chiết suất về văn hóa kinh doanh của các nước trên thế giới, tác giả Richard R. Gesteland đã nhấn mạnh rằng ở Nhật Bản (một trong những nước có nền kinh tế tăng trưởng bậc nhất thế giới), định nghĩa “Customer is King” (khách hàng là vua) đang dần được thay thế bằng khái niệm “Customer is God” (khách hàng là thượng đế) để nói lên tầm đặc biệt của người sử dụng trong đời sống kinh doanh.

Vậy nên, trong tổng hòa cuộc giao tiếp, hãy để người tiêu dùng “hiểu” rằng sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của bạn sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho họ, sẽ không thể có nơi thứ hai có dịch vụ hoặc giá vượt trội hơn. Nói chung làngười sử dụng phải cảm nhận được “lợi ích tuyệt đối” trong suốt cuộc bàn bạc.

Bán lợi ích, chứ không phải bán dấu hiệu

Theo Tracy, sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp là chỉ tập trung định nghĩa mặt hàng hoặc dịch vụ của mình là gì. Tuy nhiên Trên thực tế, công năng của mặt hàng đấy mới là điều cốt yếu cần nhắc đến. “Nói sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ thì mới chỉ là miêu tả chung chung đặc điểm của sản phẩm đó. Còn ích lợi thì phải cụ thể hơn, như sản phẩm của tôi làm người sử dụng ngủ ít hơn, thon gọn hơn nhưng vẫn căng tràn sức sống và làm được nhiều việc hơn. đấy mới là những lợi thế mà bạn phải tích tụ quảng bá” – Tracy giải thích.

Nắm chặt kiến thức về sản phẩm và dịch vụ mà mình bán

Không một người tư vấn nào thành công nếu như không hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ của mình đang bán. giống như một học viên thuyết trình mà không hiểu sâu về bài thuyết trình của mình thì sẽ chẳng bao giờ được điểm cao. cách mà bạn hiểu về sản phẩm rõ sẽ tạo cho bạn phong thái tự tin trong thời gian tư vấn sale, giúp người tiêu dùng hiểu về mặt hàng mới có thể làm thay đổi tâm lý họ mua.

Tạo cảm tình cho người sử dụng ngay từ cái nhìn trước tiên

Biết cách đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là kỹ năng sống hữu íchcó thể ứng dụng trong bước tiếp cận người sử dụngtuy nhiên ở đây nó mang tính chất khác hẳn, quan trọng hơn.

Mục tiêu của bước này là cố gắng đặt đúng những câu hỏi nhằm tìm đúng nhu cầu của người tiêu dùngđương nhiên nhu cầu này phải xoay quanh (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến mặt hàng & dịch vụ bạn đang bổ sung.

Cách đặt câu hỏi càng chuyên nghiệp sẽ khiến lòng tin của khách hàng vào bạn càng ngày lớn hơn. Chú ý, hãy làm giảm những câu hỏi Có/Không và tận dụng những câu hỏi mở (5W1H). Câu hỏi Có/Không sẽ khiến câu chuyện giữa bạn và khách hàng đi vào ngõ cụt.

Để thực hiện thành công công đoạn này, ban đầu bạn nên viết ra những câu hỏi mà bạn nghĩ có khả năng giúp mình nhìn ra mong muốn người tiêu dùng, hãy thực hành những câu hỏi đó trên những người tiêu dùng thực tế hoặc nhờ ai đó hỗ trợ bạn hành động.

Dựa trên sự thực hành này, hãy bắt đầu rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, cú pháp, bí quyết nói sao cho đạt kết quả cao nhất.

Xem thêm Những ý tưởng đầu tư kinh doanh nhỏ thành công nhất hiện nay

Đặt câu hỏi luôn đi kèm với lắng nghe hiệu quả, bạn phải tập trung lắng nghe những gì KH nói, đôi khi phải kết thúc, ngưng 1 chút, nói lại những gì bạn hiểu và chờ sự xác nhận từ phía người tiêu dùng.

Nguồn tổng hợp