Hiện nay, rất nhiều Marketer dùng các công cụ phân tích kỹ thuật số để có báo cáo phân tích website nhanh hơn, chính xác hơn. Các công cụ này được sử dụng như một hướng dẫn tham khảo để kiểm tra trạng thái hiện tại của trang web của bạn và để thực hiện các nghiên cứu phân tích cạnh tranh. Ahrefs là một tool không thể phù hợp hơn cho các SEOer trong việc tìm kiếm cũng như phân tích các chỉ số digital của website mình. Vậy Ahrefs là gì? Và Các thông số trong Ahrefs mà các Marketer cần phải biết để giúp họ phân tích số liệu?
Ahrefs là gì?
Ahref hay Ahrefs.com là một công cụ nghiên cứu đối thủ mạnh nhất mà mình từng sử dụng. Hầu hết các công cụ khác như Majestic, MOZ, SEMRUSH,…đều hướng tới việc phân tích backlink của đối thủ, tuy nhiên Ahrefs còn làm được hơn thế rất nhiều.
Ahrefs thu thập dữ liệu BIG DATA tương tự như Google, ở đó, ahrefs thu thập thông tin của tất cả các website trên thế giới và lưu trữ chúng, sau đó đưa ra các đánh giá, phân tích về website cho các nhà nghiên cứu thông qua công cụ của Ahrefs.
Hiện nay Ahrefs không còn cho phép sử dụng tài khoản Ahrefs miễn phí nữa, mức giá dùng thử của Ahrefs đang là $7/7 ngày nên nếu chỉ sử dụng ít thì hãy dùng $7 này cho thật hiệu quả, còn nếu muốn sử dụng lâu dài, các bạn hãy tìm tới những nơi chia sẻ tài khoản Ahrefs hoặc share cookies ahrefs. Tuy nhiên do giá cả khá cao nên giải pháp chia sẻ Ahrefs này thường dễ bị “die” sớm. Tốt nhất các bạn nên mua chung tài khoản Ahrefs thông qua các nhóm mua chung, group buy ahrefs,….
Các thông số trong Ahrefs mà bạn cần phải biết
Ahrefs Rank (AR)
Ahrefs Rank cho biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được dựa trên các yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink trỏ về. Ahrefs rank sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao.

Ví dụ:
facebook.com – Ahrefs Rank = 1
twitter.com – Ahrefs Rank = 2
youtube.com – Ahrefs Rank = 3
.
.
.
vimeo.com – Ahrefs Rank = 18
amazon.com – Ahrefs Rank = 22
Như vậy, Facebook có xếp hạng cao hơn Twitter, Twitter cao hơn Youtube, Youtube cap hơn Vimeo và Amazon. Thật tuyệt vời! Dựa vào chỉ số Ahrefs Rank bạn có thể biết được website nào có xếp hạng cao hơn.
URL Rating (UR)
URL Rating ( UR ) cho thấy sức mạnh và độ tin cậy của một trang đích – URL cụ thể dựa trên backlink mà url đó có được. UR được đo lường dựa trên thang đo logarit từ 1 cho đến 100, với 100 là điểm cao nhất. Điều này có nghĩa rằng giá trị UR nào càng lớn chứng tỏ URL đó có số lượng backlinks trỏ về lớn đồng nghĩa là seo on page không phải là yếu tố ảnh hưởng mạnh tới giá trị UR và cũng như DR, mà nó là dựa trên backlink trỏ tới URL đấy!
Lưu ý: Logarit có nghĩa là sẽ dễ dàng cho bạn hơn khi phát triển trang từ UR 20 đến UR 30 so với phát triển trang từ UR 70 đến UR 80.

Đặc biệt, URL Rating ( UR ) có mối tương quan tỉ lệ thuận với xếp hạng của Google, có nghĩa là các trang UR cao sẽ được google ưu tiên xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà không phải mất một đồng phí chạy Adsword nào.
Domain Rating (DR)
Domain Rating – viết tắt DR là chỉ số thể hiện sức mạnh/uy tín tổng thể của một tên miền. DR có thang điểm từ 1 đến 100. Điểm DR chịu ảnh hưởng bởi các yếu tổ Offpage/Backlink nên Onpage gần như không ảnh hưởng đến chỉ số DR.
Ví dụ: Trang 24h.com.vn có Domain Rating (DR) = 86 (hình trên)
Theo nguyên tắc, khi xây dựng liên kết (Link Building) từ blog, diễn đàn, hệ thống, guest post….bạn nên chọn những website có DR cao hơn DR website của bạn để đặt backlink, vì chúng mang lại nhiều giá trị hơn cho bạn.
So Sánh UR Và DR
UR có độ chính xác cao hơn so với DR, vì UR là chỉ số đánh giá của một URL còn DR là đánh giá tổng thể của một tên miền, có nhiều trang khác nhau, có trang mạnh có trang yếu.
Bạn nên đi backlink trên trang có UR cao, liên kết này có độ uy tín cao và mang lại nhiều giá trị cho website của bạn.
UR và DR đều được Ahrefs chấm điểm bởi yếu tố offpage, từ số lượng đến chất lượng backlink.
Backlinks
Tại đây, Ahrefs hiển thị tổng số backlinks trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Lưu ý, trong một trang có thể có nhiều backlink trỏ đến đến website của bạn. Backlink trong Ahrefs thể hiển số lượng link trỏ về chứ không phải số lượng trang (page) trỏ về.
Ghi chú: Backlink là liên kết từ một website/page nào đó trỏ tới website của bạn.

Live Link
Live link thể hiện liên kết trực tiếp đến website của bạn và vẫn còn “sống” khi robot thu thập thông tin. Vì thế, để kiểm tra các chỉ số của website tại thời điểm hiện tại bạn hãy chọn Live link
Recent Link
Recent link thể hiện số lượng liên kết bao gồm Live backlink và và lost backlink (backlink bị mất) đã hoạt động trong 3-4 tháng qua. Liên kết được coi là lost backlink khi robot không tìm thấy thông tin khi thu thập hoặc không có sẵn vì một lý do nào đó.
Historical Link
Historical Link thể hiển tất cả liên kết đã hoạt động mà robot thu thập được từ quá khứ cho đến hiện tại. Thông số Historical Link này, được triển khai từ tháng 5 năm 2016 (Theo Ahrefs)
Referring Domains
Referring domains thể hiện tổng số tên miền duy nhất trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Referring domains cũng có các thông số Live/Recent/Historical tương tự như backlink.
Organic Keywords
Khi bạn dán bất kì một URL hoặc một website nào vào Ahrefs’ Site Explorer, bạn sẽ thấy được số lượng từ khóa tự nhiên.
Organic keywords là những từ khóa mà khách hàng search và website của bạn có kết quả xuất hiện trong 100 hàng đầu tiên của Google (tương đương 10 trang đầu).
Hiểu đơn giản: Organic Keywords là 1 trong số các chỉ số trong Ahrefs cho biết chính xác URL bạn bỏ vào Ahrefs ở thời điểm Ahrefs cập nhập hiện tại. Nó đã có mặt tại top 100 của bao nhiêu từ khoá rồi. Bằng cách biểu hiện kết quả đó qua chỉ số Organic keywords.
- Ví dụ: Nó hiện 71.2K Organic Keywords, có nghĩa là URL mà bạn bỏ vào Ahrefs có 71.2K từ đã lọt vô top 100.
Organic keyword trong ahrefs đánh giá về việc bạn có làm đa dạng các anchor text khi seo hay không và bạn seo càng nhiều từ khóa thì chỉ số organic keyword trong ahrefs càng tăng cao.
Organic Traffic
Organic Traffic là mục đích cuối cùng quan trọng nhất của 1 Website, là chỉ số báo cáo số người vào xem trang web của bạn trung bình hàng tháng không phải trả phí (không tính nguồn từ chạy quảng cáo Adword).
Ví dụ như hình minh họa dưới đây, trang blog của Ahrefs trung bình mỗi tháng có 124 nghìn lượt người vào xem.
Vậy cách tính chỉ số Organic Traffic của Ahrefs như thế nào?
- Đầu tiên, Ahrefs tìm ra tất cả các từ khóa mục tiêu được xếp trong top 100 (tức là top 10 trang đầu của google) => Cái này chính là organic keyword
- Sau đó, Ahrefs ước tính organic traffic mà URL/ Website ấy nhận được từ mỗi từ khóa mục tiêu được xếp trong top 100.
Như ví dụ trên blog của Ahrefs có 71.2K từ khóa đứng top 100 thì organic traffic thu được sẽ từ 71.2k từ khóa ấy.
Lời khuyên: Đừng tin tưởng vào chỉ số này quá nhé, nó chỉ thể hiện một phần nào đó thôi. Bởi vì lượng search hàng tháng mà Ahrefs cung cấp cho bạn là ở dữ liệu của Ahrefs. Chứ không phải của Google nên thành ra Ahrefs chỉ tính tỉ lệ lượng click dựa trên lượng search của Ahrefs mà thôi.
Traffic Value
Traffic Value cho biết với lượng truy cập đó, bạn phải mất bao nhiêu tiền để có được để có được, thay vì phải “cày bừa” để có traffic tự nhiên.
Ví dụ:
Organic Keyword = 500
Organic Traffic = 2K
Traffic Value = $100
Có nghĩa rằng, để có được 2K traffic từ 500 keywords này bạn phải mất $100 hàng tháng.
Keyword Difficulty (KD)
Keyword Difficulty (KD) có nghĩa là độ khó của từ khóa, và thông số Keyword Difficulty (KD) này cho biết độ khó của một từ khóa để có thể xếp hạng trong trang 1 của Google, Keyword Difficulty (KD) có thang điểm từ 1 – 100.
Và “Làm thế nào để đánh giá được độ khó của từ khóa” là một trong những câu hỏi tôi thường nhận được nhất. Vì thể, tôi đã chuẩn bị một bài viết thật chi tiết về chủ đề này, bạn có thể xem nó tại đây. Còn bây giờ tôi sẽ nói cho bạn nghe Ahrefs đo KD như thể nào?
Ahrefs cũng đưa ra đánh giá như sau, cùng tôi tham khảo.

– Ahrefs sẽ dựa trên yếu tố Offpage để đánh giá, chủ yếu là Backlink và Reffering Domain
– Độ khó của một từ khóa sẽ đánh giá từ URL có vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Google.
Case Study thực tế:
Ngày 05/01/2018, tôi bắt đầu SEO từ khóa “trung cấp nấu ăn”. Lúc đó từ khóa “trung cấp nấu ăn” có độ khó là 5, URL giữ vị trí số 1 là phongtuyensinh.dongdoctm.edu.vn/tuyen-sinh-trung-cap/trung-cap-nau-an có 6 Reffering Domain và 257 Backlink.
Ngày 15/06/2018, từ khóa “trung cấp nấu ăn” có độ khó là 0, URL giữ vị trí số 1 là www.cet.edu.vn/nau-an/truong-trung-cap có 0 Reffering Domain và 0 Backlink
Lưu ý thêm:
1/ Ahrefs chỉ dựa trên yếu tố Offpage để đánh giá, không có yếu tố Onpage. Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong đó 3 yếu tố quan trọng nhất là Nội dung (Content), Liên kết (Link) và RankBrain. Vì thế, Keyword Difficulty (KD) để tham khảo, không tin hoàn toàn vào nó nhé!
2/ Rất nhiều anh em làm SEO nhầm lẫn khi xem chỉ số “cạnh tranh” mà anh em thấy trong Google Keyword Planner. Xin lưu ý rằng số liệu này không liên quan đến độ khóa từ khóa SEO và nó thể hiện số lượng nhà quảng cáo đang đặt giá thầu để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa nhất định.
Anchor Cloud
Anchor Cloud thể hiện mật độ/tỷ lệ anchortext khi bạn xây dựng liên kết (Link Building). Để xem chi tiết tỷ lệ anchortext, bạn vào mục “Anchors” ở cột trái giao diện Dashboard, tại đây bạn để ý 4 phần chính Anchor text, Reffering Domains, /dofollows và Reffering Pages.

– Anchor text
– Referring Domain: Số lượng tên miền có đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, bao gồm dofollow và nofollow
– / dofollow: Số lượng tên miền đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, chỉ thuộc tính dofollow
– Referring pages: Số lượng trang có đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, bao gồm dofollow và nofollow
Vì Google chỉ tính Anchortext có thuộc tính Dofollow vào anchortext website nên bạn xem kỹ cột /dofollow để có cân đối tỷ lệ tốt nhất.
Top Pages
Top pages hiển thị traffic, value, keywords, KD của tất cả các URL trong một domain. Tại Top page, bạn có thể kiểm tra và tối ưu bài viết trong trang như:
– Không có traffic
– Có nhiều keyword nhưng traffic thấp
– Chọn những Phantom Keyword để làm Heading trong bài hoặc anchortext để đặt trong Internal Link
Keyword Search Volume (Khối lượng tìm kiếm từ khóa)
Keyword Search Volume (Khối lượng tìm kiếm từ khóa) chỉ số này cho bạn biết mỗi tháng trung bình có khoảng bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn ở một quốc gia cụ thể.
Return Rate (RR)
Return Rate (RR) – Tỷ lệ quay lại là con số tương đối cho bạn ý tưởng về mức độ thường xuyên mọi người thực hiện cùng tìm kiếm một từ khóa nhất định trong khoảng thời gian 30 ngày.
Đây được xem là một chỉ số mới của Ahrefs mà không công cụ seo nào khác hiện có cùng tính năng. Để dễ hình dung, hãy cùng xem phân tích ví dụ minh họa dưới đây:
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung về chỉ số/thuật ngữ bạn bắt gặp nhiều nhất khi sử dụng Ahrefs. Cùng với những hướng dẫn chi tiết nhất hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn và giúp bạn sử dụng Ahrefs tốt hơn.
Xem thêm:
Kiến thức Google Analytics thiết yếu cho người mới bắt đầu làm SEO
Google Trends là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends để SEO tốt hơn
SEMRush là gì? Hướng dẫn cách sử dụng SEMRush để nghiên cứu từ khóa, thị trường ngách
KeywordTool.io là gì? Hướng dẫn cách sử dụng công cụ KeywordTool.io để chọn từ khóa SEO tốt nhất
Top 5 những công cụ hỗ trợ phân tích, chấm điểm website toàn diện mà SEOer nào cũng phải biết