Hôm nay mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu Google Trends là gì và cách sử dụng Google Trends như thế nào để hỗ trợ đắc lực cho việc nắm bắt các chủ đề xu hướng của người đọc để phục vụ cho việc sáng tạo nội dung cho Copywriter hay công việc nghiên cứu từ khóa của các SEOer nhé.
Google Trends là gì?
Google Trends là một công cụ tìm kiếm giúp bạn có những thống kê về tần suất các từ khóa, chủ đề, cụm từ cụ thể và mức độ quan tâm của một từ khóa tăng cao của Google so với tổng khối lượng tìm kiếm của trang web trong một khoảng thời gian nhất định.
Khi bạn sử dụng Google Trends để tìm kiếm theo xu hướng của người dùng các kết quả sẽ được thống kê và hiển thị dưới dạng biểu đồ và được gọi là biểu đồ “Chỉ số khối lượng tìm kiếm”. Bạn sẽ thấy được thời gian tại thời điểm mà bạn đặt con trỏ chuột vào biểu đồ, bạn cũng có thể dựa vào biểu đồ để đánh giá thời gian, thời điểm mức độ từ khóa đó được quan tâm cao và khi nào thì mức độ quan tâm đó giảm xuống thấp.
Một số tính năng nổi bật khi sử dụng Google Trends
– Xác định chính xác xu hướng tìm kiếm của người dùng
– Lên ý tưởng, gợi ý các từ khóa tốt, khả thi để seo
– Biểu đồ thể hiện tốt khối lượng tìm kiếm hàng tuần, hàng tháng của các từ khóa
– Search, kiểm tra thông tin của nhiều từ khóa cùng lúc
– Hỗ trợ lọc thông tin tìm kiếm một cách chính xác: Ở đây các bạn có thể search trên website, search theo khu vực, search theo khoản thời gian được chọn, search theo danh mục tìm kiếm . . .
– Hiển thị biểu đồ tìm kiếm dựa trên khu vực địa lý
– Gợi ý thêm các từ khóa, các cụm từ khóa liên quan có lượng tìm kiếm cao
– Gợi ý những từ khóa hot và dựa vào đây các bạn có thể tối ưu seo cho các từ khóa khả thi để tiếp cận khách hàng nhất
Cách sử dụng Google Trends để SEO tốt hơn
Điều đặc biệt là bạn không cần phải đăng kí tài khoản để sử dụng Google Trends.
Chỉ cần truy cập vào link Google Trends: https://trends.google.com/trends/?geo=VN
Nếu Google Trends sẽ để khu vực địa lí là Mỹ (United States) thì bạn chuyển qua Việt Nam ở góc trên bên phải để biết các xu hướng tìm kiếm ở nước ta nhé

Ở phần giao diện Home sẽ cung cấp một số thông tin như
- Lượng search tiêu biểu nhất của các năm trước 2018, 2017, 2016
- Xu hướng tìm kiếm hiện tại theo ngày, tuần, tháng và bài viết được xem nhiều nhất


#1. Nghiên cứu từ khóa với Google Trends
Nghiên cứu, phân tích các từ khóa là một khâu không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược seo nào, ở khâu này công cụ hỗ trợ được sử dụng phổ biến nhất phải kể đến Google keyword planner tool, tuy nhiên công cụ này không phải là duy nhất và Google Trends cũng sẽ là sự hỗ trợ hoàn hảo giúp các seoer có thể nghiên cứu, đánh giá các từ khóa một cách hiệu quả hơn

Cụ thể ở đây từ một từ khóa Google Trends sẽ gợi ý cho các bạn một danh sách các từ khóa liên quan đến từ khóa trên đi kèm với đầy đủ các thông tin liên quan đến các từ khóa được gợi ý này, tập trung với khối lượng tìm kiếm của từng từ khóa trên từng khu vực tại từng thời điểm khác nhau
Dựa vào Google Trends các bạn có thể lấy ý tưởng cho một loạt các từ khóa khả thi để seo, qua đó có được một chiến dịch seo tốt hơn, hiệu quả hơn và giúp website có được lượng truy cập người dùng tốt hơn
#2. So sánh xu hướng tìm kiếm từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm của Google
Với các từ khóa các bạn không chỉ có thể so sánh xu hướng tìm kiếm trên một công cụ duy nhất mà các bạn có thể sử dụng Google Trends để so sánh xu hướng tìm kiếm của các từ khóa trên nhiều công cụ khác nhau trong đó có:
– Tìm kiếm web search
– Tìm kiếm image search
– Tìm kiếm news search
– Tìm kiếm Google shopping
– Tìm kiếm Youtube Search

Các bạn có thể xác định xu hướng tìm kiếm từ khóa của người dùng trên từng công cụ cụ thể được chọn. Thông tin trả về sẽ là khối lượng tìm kiếm hàng tháng chính xác của các từ khóa trên từng khu vực cụ thể. Sẽ có sự chênh lệch nhất định về khối lượng tìm kiếm của các từ khóa ở từng khu vực khác nhau và các từ khóa có được khối lượng tìm kiếm tốt hơn so với phần còn lại sẽ là xu hướng tìm kiếm chính
#3. Sử dụng Google Trends dự báo nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Khác biệt nổi bật giữa Google Trends và các công cụ nghiên cứu, phân tích từ khóa khác đó chính là khả năng xác định đỉnh cũng như đáy về nhu cầu tìm kiếm của người dùng với một từ khóa nào đó

Điều này có nghĩa rằng trong một quãng thời gian xác định, Google Trends sẽ giúp các bạn trả về kết quả đâu là thời điểm khối lượng tìm kiếm người dùng đối với từ khóa là cao nhất, đâu là thời điểm lượng tìm kiếm là thấp nhất, hãy còn đỉnh và đáy của một nhu cầu tìm kiếm
Thông tin này từ Google Trends có giúp các bạn xác định được thời điểm thích hợp để tối ưu seo cho một từ khóa nào đó, giúp quá trình làm seo mang lại hiệu quả tốt hơn, với lượng truy cập người dùng tốt hơn cùng với hiệu quả kinh doanh cao hơn (nguồn: quangcaosieutoc.com)
Cách đăng ký nhận thông tin theo google trends
B1: Bạn click https://trends.google.com.vn/trends/subscriptions để truy cập vào form đăng ký nhận thông tin của google trends.
B2: Xuất hiện một bảng thêm đăng ký như hình trên, bạn nhập các thông tin quan trọng như sau:
- Chủ đề: nhập một chủ đề mà bạn cần theo dõi ( có thể là theo list- danh sách; hoặc theo từ khóa)
- Quốc gia: việt nam, toàn bộ quốc gia hoặc bất kỳ nước nào mà bạn muốn.
- Tần suất nhận thông báo: 1 tuần/lần hoặc 1 tháng/lần.
- Click vào đăng ký
OK như vậy là xong. Bạn nhớ check email hàng tuần để nhận được những thông tin mới nhất theo chủ đề mà google đã cập nhật nhé.
Chúc các bạn thành công!!!
Xem thêm:
Kiến thức Google Analytics thiết yếu cho người mới bắt đầu làm SEO
Ahrefs là gì? Tìm hiểu các thông số trong Ahrefs mà bạn cần phải biết
SEMRush là gì? Hướng dẫn cách sử dụng SEMRush để nghiên cứu từ khóa, thị trường ngách
KeywordTool.io là gì? Hướng dẫn cách sử dụng công cụ KeywordTool.io để chọn từ khóa SEO tốt nhất