Google Webmaster là gì? Hướng dẫn cách dùng Google Webmaster Tool

Cách dùng Google Webmaster Tool là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề cách dùng Google Webmaster Tool. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài Google Webmaster là gì? Hướng dẫn cách dùng Google Webmaster Tool

Google Webmaster Tool là gì

Google Webmaster Tool từ rất lâu đã trở đạt kết quả tốt cụ bắt buộc phải thiết lập với bất kỳ nhà quản lý website nào. Nếu bạn mới quản trị website, nếu bạn chưa cài Google Webmaster Tool, tôi chân thành khuyên bạn hãy thiết lập ngay bây giờ. Lý do tại sao? Hãy đọc bài viết sau đây.

Google Webmaster Tool là công cụ được Google tăng trưởng và cho phép các nhà quảng trị website tận dụng free. Với những tính năng tỏ ra vô cùng ưu việt, hỗ trợ đắc lực cho các admin website trong việc nắm bắt tình hình “sức khỏe” mà website mình đang quản trị.


Làm sao để tận dụng 
Google Webmaster Tools ?

Để dùng dịch vụ này, bạn vào trang https://www.google.com/webmasters/tools và đăng nhập bằng tài khoản Google.
Sau đó hãy thêm vào trang web mà bạn muốn quản lý bằng cách bấm vào “Add a site”
Sau khi bạn đã thêm website của bản thân mình vào Google Webmaster Tools, việc tiếp theo bạn cần làm là cần xác nhận cho Google biết bạn có thật sự là người sở hữu website không. Đây là bước không thể bỏ qua nếu bạn muốn nhận được những dữ liệu mà Google cung cấp.
Google thông qua việc xác nhận sở hữu này qua 4 lựa chọn:
– Add a DNS record to your domain ‘s configuration
– Link to your Google Analytic account

– Upload an HTML file to your server

– Add a meta tag to your site ‘s home page

Hãy chọn một trong những 4 cách bạn cho là phù hợp với mình nhất, sau khi thực hiện xong bước này. Bạn đã chính thức tận dụng Google Webmaster Tools để quản lý trang web của minh.

Những chức năng có ảnh hưởng của Google Webmaster Tools ?

– Dash Board: Đây là phần danh mục thông tin căn bản nhất từ Google Webmaster Tools. Nó cung cấp cho chúng ta những dữ liệu liên quan đến từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, quan hệ đến website từ đâu v..v

– Site configuration: Đây được xem như công cụ điều chỉnh và quản trị dữ liệu từ website của bạn, và giúp trang web của chính bản thân mình thân mật và gần gũi hơn với các SE

– Your site on the web: Chức năng này cung cấp cho bạn những thông tin và các biểu đồ phát triển website của bạn trong khoảng thời gian qua. Nếu bạn thật sự quan tâm đến những thông số này. khuyến nghị rằng hãy sử dụng Google Analytic , dễ dàng vì nó sẽ cung cấp cho bạn những dữ liệu chi tiết hơn.

– Diagnostics: Phần này cung cấp những thông tin liên quan đến lỗi bao gồm những thông tin như: Các malware gây hại đến người duyệt web, những lỗi cản trở Crawler index v..v.

Không những thế phần “HTML suggestion” được xem là khá hữu ích với các Seoer, vì nó cung cấp những thông tin tận dụng lại website của bản thân mình và đưa ra những báo cáo cụ thể giúp chiến dịch SEO của bạn tốt hơn.

– Lab: Với chức năng này Google Webmaster Tools cung cấp những thông tin liên quan đến cách Google đọc website của bạn, đánh giá tốc độ tải trang của website và những hướng dẫn để tối ưu lại tốt hơn.

Đối với các webmaster và các Seoer khi làm SEO, Google Webmaster Tools là một công cụ thật sự hiệu quả. Nó chúng ta tiết kiệt được giờ giấc để tập trung tận dụng và chỉnh sửa website của mình hoàn thiện hơn.

Những thay đổi của Google đối với Google Webmaster Tools

Kể từ 20 tháng 5 năm 2015, Google đã tên của Google Webmaster Tools của Google thành Google Search Console.

Google search console

Trong năm 2019, Google đã tiến hành nâng cấp Search Console cả chức năng và báo cáo với nhiều cải tiến hơn. Cụ thể những thay đổi như sau:

Báo cáo cũ trong Search Console Báo cáo thay thế trong Search Console mới So sánh giữa hai phiên bản
Phân tích tìm kiếm Hiệu suất Báo cáo mới có thông số trong 16 tháng và dễ dùng hơn rất nhiều.
Thẻ thông tin Báo cáo Tính năng nâng cao cá nhân Báo cáo mới cung cấp thông tin gỡ lỗi chi tiết và khả năng yêu cầu thu thập lại thông số về các vấn đề đã khắc phục chỉ bằng một lần nhấp.
liên kết đến trang web của bạn
Các kết nối nội bộ
mối liên quan Báo cáo mới kết hợp cả 2 báo cáo liên kết đến trang web của bạn và liên kết nội bộ, với số lượng quan hệ đáng tin cậy hơn.
Trạng thái lập chỉ mục Trạng thái lập chỉ mục Báo cáo mới cung cấp tổng quan thông tin của báo cáo cũ, cùng theo với thông tin chi tiết về trạng thái thu thập dữ liệu từ Chỉ mục của Google.
Báo cáo Sơ đồ trang web Sơ đồ trang web Báo cáo mới cung cấp thông tin tương tự nhưng có phong cách thiết kế tốt hơn. Báo cáo cũ hỗ trợ việc kiểm tra một sơ đồ trang web mà không cần gửi sơ đồ, còn báo cáo mới chỉ thực hiện kiểm tra khi gửi.
Trang đã tận dụng cho thiết bị di động Trạng thái AMP Báo cáo mới có thông tin về nhiều loại lỗi khác, cộng với công đoạn khắc phục để yêu cầu lập chỉ mục lại các trang đã khắc phục.
Tác vụ thủ công Tác vụ thủ công Báo cáo mới hiển thị lịch sử các thao tác thủ công áp dụng với bạn, bao gồm cả các yêu cầu xem xét lại và kết quả.
Tìm nạp như Google Công cụ kiểm tra URL Công cụ kiểm tra URL hiển thị thông tin về các phiên bản URL đã lập chỉ mục và đang làm việc, đồng thời cung cấp kỹ năng yêu cầu thu thập số liệu. Thông tin mới bao gồm URL của trang chuẩn, bất kể quy tắc chặn noindex/nocrawl nào và liệu URL có nằm trong chỉ mục của Google hay không.
Kỹ năng tận dụng trên thiết bị di động khả năng tận dụng trên thiết bị di động Báo cáo mới cung cấp thông tin tương tự nhưng ở định dạng dễ sử dụng hơn. Báo cáo cũng cung cấp quy trình khắc phục để yêu cầu lập chỉ mục lại các trang đã khắc phục vấn đề về kỹ năng tận dụng trên thiết bị di động.
Vấn đề bảo mật Báo cáo Vấn đề bảo mật mới Báo cáo Vấn đề bảo mật mới thay thế hầu hết các chức năng của báo cáo cũ, đồng thời hiển thị các vấn đề trước đây trên trang web của bạn.
Dữ liệu có cấu trúc Kiểm tra Kết quả nhiều định dạng và báo cáo Kết quả nhiều định dạng Đối với các URL riêng lẻ, hãy sử dụng công đoạn kiểm tra Kết quả nhiều định dạng (hoặc công cụ Kiểm tra URL). Đối với báo cáo trên toàn trang web, hãy xem báo cáo Kết quả nhiều định dạng riêng cho trang web của bạn. Mặc dù không phải mọi loại kết quả nhiều định dạng đều có báo cáo, nhưng phạm vi báo cáo của chúng tôi đang tăng lên.
Cải tiến HTML Không Hiện chưa có báo cáo tương đương; vui lòng làm theo các phương pháp hay nhất để cải thiện tiêu đề và đoạn trích của bạn.
Tài nguyên bị chặn Công cụ kiểm tra URL Hiện bạn chưa thể xem toàn thể tài nguyên bị chặn trên toàn trang web, nhưng bạn có thể xem bảng danh mục các tài nguyên bị chặn trên từng URL riêng lẻ bằng công cụ Kiểm tra URL.
Ứng dụng Android Không Chúng tôi sẽ ngừng hỗ trợ các công cụ Android trong Search Console sau tháng 3 năm 2019.
Tập hợp hàng hóa Không Chúng tôi sẽ ngừng hỗ trợ tập hợp hàng hóa trong Search Console sau tháng 3 năm 2019.
Thông báo Bảng thông báo Bạn có thể đọc các thông báo từ ngày 23 tháng 5 năm 2019 trở đi trong bảng thông báo. Bạn rất có thể tìm thấy thông báo cũ trong trang bảng liệt kê thông báo cũ.
Các công cụ và báo cáo khác Chúng tôi vẫn duy trì một số báo cáo và công cụ dưới dạng phiên bản cũ; bạn rất có thể tìm thấy chúng trên trang Xem nhanh báo cáo.

Thêm một điểm đáng chú ý là Google đã loại bỏ Báo cáo Lỗi thu thập dữ liệu ở phiên bản cũ và thay bằng Báo cáo Trạng thái lập chỉ mục và công cụ Kiểm tra URL.

Lỗi thu thập dữ liệu được hiển thị ở cấp trang web trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục mới và ở cấp URL riêng lẻ trong công cụ Kiểm tra URL mới. Các báo cáo này giúp bạn chuẩn bị mức độ ưu tiên theo mức độ nghiêm trọng của vấn đề và nhóm các trang theo vấn đề tương tự để giúp bạn khám phá các nguyên nhân căn bản nhiều người biết đến.

Báo cáo cũ cho thấy mọi lỗi riêng lẻ mắc phải trong ba tháng qua, bao gồm một số lỗi cũ, tạm thời hoặc không có ảnh hưởng. Các báo cáo mới tập trung vào các vấn đề trong tháng vừa qua mà Google cho là quan trọng: chúng tôi chỉ hiển thị một vấn đề nếu nó hoàn toàn có thể khiến trang của bạn bị xóa khỏi chỉ mục hoặc không được lập chỉ mục.

Chúng tôi cũng sắp xếp các vấn đề hiển thị theo tầm quan trọng; ví dụ: 404 chỉ bị coi là lỗi nếu bạn đặc biệt yêu cầu chúng tôi thu thập dữ liệu một URL, chẳng hạn như thông qua sơ đồ trang web.

Những hành vi mới này giúp bạn tập trung vào các vấn đề ảnh hưởng đến trang web của bạn trong chỉ mục của Google, thay vì chỉ báo cáo thống kê từ A đến Z về tổng quan các lỗi mà Googlebot vướng phải trên trang web của bạn.

Xem thêm:  Google MCC là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản Google MCC

Các lỗi sau được ánh xạ lại hoặc không thể hiển thị trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục mới:

Loại lỗi cũ Loại lỗi mới
Lỗi máy chủ tất tần tật các lỗi máy chủ được báo cáo trong Trạng thái lập chỉ mục dưới dạng Lỗi máy chủ (5xx).
Soft 404 Lỗi này được báo cáo dưới dạng các loại lỗi sau trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục, tùy thuộc vào việc bạn có gửi lỗi để chúng tôi thu thập dữ liệu hay không:

  • Lỗi: URL đã gửi có vẻ là Soft 404
  • Đã loại trừ: Soft 404
Truy cập bị từ chối Lỗi này được báo cáo dưới dạng các loại lỗi sau trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục, tùy thuộc vào việc bạn có gửi lỗi để chúng tôi thu thập số liệu hay không:

  • Lỗi: URL đã gửi trả về yêu cầu bất hợp pháp (401)
  • Bị loại trừ: Bị chặn do yêu cầu bất hợp pháp (401)
Không tìm thấy Lỗi này được báo cáo dưới dạng các loại lỗi sau trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục, tùy thuộc vào việc bạn có gửi lỗi để chúng tôi thu thập thông số hay không:

  • Lỗi: Không tìm thấy URL đã gửi (404)
  • Đã loại trừ: Không tìm thấy (404)
Khác Lỗi này được báo cáo dưới dạng lỗi Bất thường khi thu thập dữ liệu trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục.

Hướng dẫn dùng Google Webmaster tool

Nếu bạn chưa có Google Webmaster Tool cho website mình, thì thiết đặt LIỀN ĐI nhé.

Site messagers (tin nhắn cho website)

Đôi lúc, Google Webmaster Tools sẽ thông báo với bạn rằng website đang gặp một vấn đề gì đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết đặt thông báo cho mail khi website bạn mắc phải sự cố.

Emails này sẽ thông báo cho bạn:

  • Gia tăng đột biến trong lỗi Crawl
  • Link bất thường tới website
  • Báo cáo ứng dụng độc hại, …

Một lưu ý nhỏ rằng:

Đôi khi website bạn đã xảy ra vấn đề nhưng một quỹ thời gian sau Google Webmaster Tool mới liên lạc hoặc còn có thể còn không thông báo cho bạn.

Chính vì vậy, để kịp thời xử lí những vấn đề khi website gặp sự cố, bạn nên …

Setup lịch check mail từ Google Webmaster Tool hằng tuần để luôn update thông tin mới nhất về website.

Search Traffic (Lưu Lượng Tìm Kiếm)

Đầu tiên, tôi và bạn sẽ mở đầu nghiên cứu trước về Search Traffic. Đây là phần dễ hiểu nhất và được ứng dụng nhiều nhất trong việc nâng cao hiệu quả SEO.

tìm hiểu google webmaster toolGiao diện lưu lượng tìm kiếm của Google Webmaster Tool

Search Quiers Reports (Truy Vấn)

Đây là “viên kim cương” mà bạn nên biết đầu tiên tại Phân tích tìm kiếm (Search Analytics)

sử dụng webmaster toolMục search analytics là ưu điểm của Google Search Console

“Viên Kim Cương” này chứa đựng nhiều thông số mà rất nhiều công cụ SEO bạn phải trả phí mới lấy được. Và ở đây nó là free.

Những thông số đáng kể
  1. Impression (số lần hiển thị)
  2. Clicks (số lần nhấp chuột)
  3. Click Through Rate (CTR)
  4. Rankings (vị trí)
dùng google webmaster tool phân tích tìm kiếmGoogle Search Console cũng cấp những thông tin này không lấy phí

Những dữ liệu này hoàn toàn có thể hiển thị trên các phần sau:

  1. Từ khóa
  2. Landing page (trang đích đến)
  3. Keyword/landing page (bao gồm 2 mục trên)
tính năng của google webmaster toolNhững số liệu hoàn toàn có thể được hiện thêm

Bạn hoàn toàn có thể lọc những thông số này qua:

  • Vị trí địa lý. Nhưng nó chỉ chứa thông số của các nước, còn cụ thể hơn như từng thành phố thì không có.
  • Google Search Veritical (bao gồm website, hình ảnh, video, mobile và tin tức).

Hơn nữa, bạn rất có thể Tải về bản report này.

google search console search queriessố liệu còn được lọc bằng những tiêu chí khác

Một điều rất quan trọng chú ý là các bấm chuột (Click) không bình đẳng với lượng truy vấn – đặc biệt đối với hình ảnh.

bất kỳ bao giờ bạn so sánh các click chuột GWT (Google Webmaster Tool) với hình ảnh tới lượng truy vấn theo hình ảnh trong Analytics, bạn sẽ nhận được kết quả cực kì chênh lệch.

Cụ thể, việc nhấp chuột hình ảnh sẽ được không ít hơn các lần truy cập hình ảnh.

Tiếp sau đây, bạn sẽ thấy hơn 4.000 nhấp chuột hình ảnh này chỉ dẫn đến 132 phiên trong trang web của tôi. Các phiên này không gồm các lượng truy cập chỉ vào URL tệp hình ảnh, đây là những phiên trên trang HTML.

giao diện all traffic google search consoleMô phỏng các lượt nhấp chuột không bình đẳng với lượng truy cập

Mobile vs. Web

Người dùng di động thường thực hiện các loại tìm kiếm khác ngoài không phải điện thoại di động.

Ví dụ: Người sử dụng di động có nhiều kỹ năng search các doanh nghiệp gần họ. sử dụng dữ liệu Search Queries (Truy Vấn) để nhận thông tin chi tiết về cách những người dùng Google di động và không tận dụng điện thoại di động tìm khác nhau để kết thúc trên web bạn.

webmaster tool so sánh thiết bịSo sánh lượt truy vấn của các thiết bị khác nhau

Phân Tích CTR với Google Search Console

Nhìn vào mật độ CTR hoàn toàn có thể tiết lộ cơ hội cho bạn trên nhiều phương diện khác nhau.

1. Giúp bạn hiểu được mối quan hệ giữa vị trí xếp hạng và nhấp chuột.
phân tích ctr bằng webmaster toolGoogle Search Console phân tích CTR theo vị trí

2. Hiểu các SERPs hợp lý của bạn.

Thông thường CTR phụ thuộc nhiều vào thành phần bên ngoài như cạnh tranh, số lượng nhà quảng cáo, …

Nếu bạn chưa biết CTR là gì, tham khảo bài “CTR là gì? Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt trong Adwords & SEO?” tại gtvseo.com.

Hãy kết hợp xem Google Keyword Planner để biết lượng search hàng tháng của từ khóa. Bạn sẽ thấy được những thông số ngạc nhiên. Và từ đó điều chỉnh chiến lược seo hoặc adword của bạn. Để tôi lấy một ví dụ:

Giả sử khi lập plan, bạn thấy từ khóa chính A có 5000 lượng search/ tháng. Trong khi tỉ lệ phần trăm top 3 click là 10% (kết quả là 500 click/month). Và từ khóa dài B có khoảng 900 lượng search/ tháng. Nhưng tỉ lệ click top 3 là 30% (kết quả mang lại 300 click/month).

Tôi đảm bảo bạn sẽ phải cân đo rất nhiều và muốn seo từ khóa B. Vì trong nhiều tình huống, từ khóa dài ít được quảng cáo, ít cạnh tranh. Nên dễ Seo hơn rất nhiều.

Hơn nữa, những từ khóa dài miêu tả nhu cầu cụ thể hơn với từ khóa ngắn. Dẫn tới tỉ lệ chuyển đổi đơn sản phẩm cao hơn so với từ khóa dạng chung.

Công cụ cực tuyệt vời để check SEO

Cụ thể, từ khóa B lại mang lại 300 click/ month. Trong khi từ khóa ngắn A cạnh tranh cao hơn rất nhiều, chỉ mang lại 500 click/month. Vậy thì dại gì mà không SEO từ khóa B trước?

Chắc bạn đã hình dung ra khả năng của nó để phân tích và lập chiến lược marketing seo rồi.

3. Đo lường sự hiệu quả tiếp thị của website bạn.

Giả sử bạn thấy rằng những đối thủ khác bên dưới bạn có nhiều backlinks đi tới và website mạnh hơn bạn. Nhưng bạn lại đứng trên họ và có lượng click khá cao.

Điều nay có ý nghĩa là Content nội dung của bạn cung ứng đúng nhu cầu người dùng khi search từ khóa ấy. Dẫn tới CTR, tỉ lệ tương tác với bài viết bạn cao hơn nhiều với các đối thủ. Điều này giúp tăng thứ hạng của bạn, dù đối thủ có rất nhiều backlinks hơn bạn rất nhiều.

ROI – Chỉ số đo lường hiệu quả nội dung Marketing tiếp thị. Vậy ROI là gì? Mời bạn cùng xem qua bài viết.

4. Kiểm soát trực tiếp và đo lường

Lúc này, nếu bạn muốn tìm cơ hội để cải thiện trực tiếp CTR, hãy thay đổi tiêu đề/meta description. Tất nhiên bạn nên cố gắng làm sao cho thứ hạng không đổi. Để bạn rất có thể đo lường và xem những meta description khác có giúp tăng CTR hay không?

Sau cuối, hãy kết hợp giữa dữ liệu CTR của seo và Google Adwords (nếu bạn làm Adwords). Để dựa vào đó tính toán tổng số CTR và quyết định xem có nên tận dụng lại Google Ads của bạn hay tăng giá đấu thầu nếu như nghiên cứu từ khóa ấy thấy cực kì tiềm năng.

Đây chính xác gọi là digital Marketing analytics (phân tích các chỉ số trong digital Marketing). Rồi từ đó tối giản hóa kết quả Marketing và lập một chiến lược digital tiếp thị xuất sắc!

Tất nhiên còn nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng tôi chỉ cho bạn một cái nhìn khác để hiểu được “sức mạnh” của mỏ vàng Google Webmaster tools này. Đây là một loại sức mạnh mà hầu hết 98% người làm SEO lại không để ý đến.

Không chỉ có thế, tôi nghĩ việc đo lường này sẽ giúp bạn định hướng được kênh phân phối phù hợp và hấp dẫn được không ít khách hàng nhất. Đó cũng là một trong các 4 bước đáng kể để phát triển hình thức 4P Marketing tiếp thị.

Hạn chế của Google Search Queries Report

Những số liệu trên trở nên thịnh hành với rất nhiều SEOer trong việc:

  • Phân tích và tối ưu hóa đối tượng chuyển đổi trong website.
  • Đo lường và đưa ra quyết định các chiến dịch digital tiếp thị.

Bởi lẽ, những dữ liệu này có thể bị “thiếu sót” trong Google Analytics khi đo lường website tới từ những bộ máy công cụ tìm kiếm.

hạn chế và lưu ý về google search consoleGoogle Search Console dù có những thông số Google Analytics thiếu nhưng không toàn bộ thay thế được

Những thông số này rất đáng tin cậy và cụ thể.

Dù rằng Google Search Queries (Truy vấn) của google webmaster tool cung cấp những dữ liệu mà Google Analytics thiếu sót. Nhưng nó cũng không được thay thế hoàn toàn cho các từ khoá không được cung cấp trong Analytics. Tại sao lại như vậy?

Có thể bạn quan tâm:  Hướng dẫn cách sử dụng công cụ Google Keyword Planner mới nhất 2020

  1. Google Webmaster tool không có số liệu tương tác hoặc chỉ số chuyển đổi.
  2. Bạn không có tổng quan thứ nguyên phụ như “khu vực đô thị” hoặc “thời gian trong ngày” như trong Analytics.
  3. Không phải cục bộ những từ khóa sẽ được hiển thị trong đây
  4. Số Clicks trong báo cáo này về mặt kỹ thuật khác với lượng truy vấn (phiên) trong Google Analytics.
  5. số liệu lịch sử chỉ quay trở lại 3 tháng (Trong khi google analytics là 6 tháng)

Hướng dẫn toàn cục cách sử dụng Google Analytics cho người mới mở màn

Cần chú ý cho Google Search Queries Report

Không dừng lại ở đó, khi xem số liệu từ Google Search Queries Report bạn cần phải biết một số cần chú ý như sau:

  1. Dạng tìm kiếm hình ảnh được nhiều lần hiển thị hơn so với tìm kiếm trên web. Do có nhiều danh mục hơn trên mỗi trang. 1 Trang chỉ hiển thị tối đa 10 website, còn tìm kiếm hình ảnh thì hiển thị nhiều hơn 10. Không lúc nào phân tích CTR hoặc hiển thị cho tổng thể dữ liệu này đồng thời. Luôn phân tích trang Web, Hình ảnh, Smartphone hoặc Video riêng biệt.
  2. Tôi đã nhìn thấy các trường hợp nhiều thống kê cho một từ khoá đơn lẻ. có vẻ như nhân nhiều lần hiển thị, làm cho CTR giảm một cách không tự nhiên. Hoặc ví dụ, có 2 thống kê đầy đủ độc nhất cho từ khoá tăng gấp đôi tần suất hiển thị, cắt CTR 50%.
  3. CTR dự kiến sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng tình huống. Vì vậy hãy chăm sóc đến việc đo điểm chuẩn.
  4. Tổng quan các con số dễ bị các kết quả bất ngờ. Ví dự như thứ hạng bình thường tìm kiếm, vị trí thứ hạng rất có thể bị tác động rất lớn bởi việc cá nhân hóa các kết quả không bình thường. Tôi không biết nếu có bất kể lượt tính nào cho nhiều nhấp chuột hoặc xem bởi cùng một người tận dụng không. Điều đó nói rằng, càng có rất nhiều nhấp chuột từ khoá, bạn càng ít phải lo lắng về các ngoại lệ, nói chung.
Links to your site (Các quan hệ tới trang web của bạn)

Các liên kết đến trang web của bạn sẽ cho bạn thông số về những ai link đến trang nào trên trang web của bạn.

Bởi lẽ các liên kết vẫn là yếu tố quan trọng nhất của thuật toán của Google. Việc hiểu các backlink trỏ đến trang web của bạn không thể thiếu trong việc hiểu cách nâng cao kỹ năng xếp hạng của bạn.

links to your site google search consoleLinks to your site cho thấy những người có liên kết đến website của bạn

Cá nhân tôi thì không dùng liên tục (lâu lâu mới xem) Google Webmaster Tool để kiểm tra link về mà thay vào đó là Ahrefs.

Bởi vì, tính tới hiện nay Ahrefs là 1 trong các công cụ kiểm tra backlinks tốt nhất. Nó cập nhập thường xuyên và nhanh hơn bình thường Google Webmaster Tool.

Nhưng bạn hãy nhớ là, Ahrefs và Google Search Console là 2 doanh nghiệp và 2 công cụ độc lập. Vì vậy, đôi lúc bạn thấy Ahrefs cập nhật những backlinks nhưng google webmaster tools lại chưa cập nhật và ngược lại.

Who links the most (Người quan hệ nhiều nhất)

cơ bản thì đây là nơi bạn sẽ kiểm tra backlinks tới website của bản thân mình

Your most linked nội dung (Nội dung được liên kết nhiều nhất của bạn)

Bạn sẽ biết được trang nào trên website của bạn được backlinks trỏ tới nhiều nhất tại đây.

Bạn muốn hiểu rõ hành động cụ thể khách truy cập thực hiện trên website của bạn. có thể nhờ Google Tag Manager, hướng đến ngay!

How your data is linked (Cách thông số của bạn được liên kết)

Đây là nơi bạn sẽ biết được anchor text của backlinks tới website bạn là những anchor text gì. Tiếc rằng, Google Webmaster Tool chỉ có mặt khoảng 200 anchor text khác nhau. Nên khi bạn tính anchor text để theo dõi và đưa ra quyết định seo đúng đắn, tôi nghĩ bạn tận dụng ahrefs sẽ tốt hơn rất là nhiều.

Internal links (Liên kết nội bộ)

Ngược lại với Links to your site (links tới website bạn) thì đây là nơi google webmaster tools cập nhật các mối liên quan tới website.

google search console liệt kê internal linksliên kết nội bộ là những trang kết nối với nhau trong website bạn.

Mobile Usability

mobile usabilityGiao diện hiển thị tính khả dụng trên thiết bị di động của Google Webmaster Tool

Năm của điện thoại di động không còn vào năm tới. Như bạn đã biết vào năm 2014, việc tận dụng Internet di động vượt qua máy tính để bàn ở Mỹ. Và Smartphone là mô hình nhiều người quan tâm nhất của bất kể phương tiện nào trên toàn thế giới.

Vào tháng 1/2015, Google đã gửi nhiều cảnh báo về kỹ năng tận dụng di động cho quản lý web. Và tới hiện nay, Google đã công nhận giao diện thân tiện với di động là một trong những thành phần giúp tăng thứ hạng tìm kiếm. Đặc biệt là thứ hạng tìm kiếm trên di động.

Và ở phần này trong google webmaster tools là nơi bạn kiểm tra giao diện di động của website bạn gặp lỗi gì hay không, bao gồm:

  1. Phông chữ nhỏ
  2. Viewport chiều rộng cố định. Viewport là một thẻ meta cho phép các trình duyệt làm ra làm sao để kích thước một trang.
  3. Thiếu khung nhìn
  4. nội dung không có kích thước
  5. mối liên quan / nút bấm rất có thể nhấp quá gần

Google webmaster tools báo cáo các URL gặp lỗi. Nhưng bạn phải hãy nhớ là, không phải mọi URL sẽ được báo cáo. Và đương nhiên, khi bạn phát hiện ra báo cáo, bạn nên tiến hành sửa chữa ngay cho website mình. Điều này khiến website bạn không riêng hoàn chỉnh hơn, tăng trải nghiệm người dùng và tăng điểm Seo trong mắt google.

Search Apperance (Giao Diện Tìm Kiếm)

Phần này đúng như tên gọi của nó. Đây là nơi giúp bạn cải thiện được “hình ảnh” kết quả website của bạn trên google.

google search console search appearanceGiao diện tìm kiếm giúp cải thiện “hình ảnh” kết quả website

Structure Data

Chỉ bằng việc:

  • Thêm rich snippets để được hiện lên các kết quả của tìm kiếm bằng công thức, review cho tới Các AMP.
  • Thêm chính xác Markup Schema (hoặc plugin,…)

Bạn sẽ có tác dụng cải thiện một lượng lớn CTR (Click Through Rate tới website).

Cá nhân tôi cũng đã làm một video hướng dẫn cách thêm schema markup cơ bản cho website. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo video tại đây.

thẻ rich snippetsử dụng Thẻ Rich giúp tăng CTR cho website bạn

với cách xem số liệu danh sách về thông số có cấu trúc (structure data) cho toàn bộ trang web và theo loại data, bạn rất có thể xác minh rằng Google đang thu thập dữ liệu có cấu trúc.

Bạn cũng rất có thể nhận được thông tin chi tiết tốt đẹp về từng phần data được chọn và cũng có lỗi.

Nếu số liệu và data hình như không khớp với những gì bạn mong đợi, hãy mở đầu chẩn đoán với cách tìm kiếm lỗi. Sau đó, tìm một trang cần kích hoạt đoạn mã bổ sung nhưng không phải là và thử nghiệm nó trên Công cụ Kiểm tra Snippets hữu ích của GWT.

Data highlighter (Công cụ đánh dấu dữ liệu)

Công cụ khắc ghi số liệu (data highlighter) là một công cụ về căn bản cho Google biết về những gì schema.org sẽ khắc ghi. Data highlighter rất thân thiết với người sử dụng và được dùng để gắn thẻ ít nhất 9 loại dữ liệu và mỗi thẻ tương ứng với dấu đánh dấu schema.org

Ví dụ: sử dụng data highlighter tô màu cho Events tương đương với Google để khắc ghi với schema.org /Biến cố.

data highlighter của google webmaster toolData highlighter của Google Search Console mang lại nhiều lợi ích

Điều này có thể hiểu là, bạn chắc chắn nên tự làm quen với loại data được hỗ trợ của Highlighter. Nếu giản đồ mã hóa cứng là không thực tế, hãy lấy Đèn dữ liệu để quay. Đó là một cách hay để giành chiến thắng các đoạn mã phong phú với nỗ lực ban đầu nhỏ mà không có nhà phát triển hoặc plugin.

Rất tiếc là hiện tại ở nước ta theo như tôi được biết thì chưa có một bài nào miêu tả cụ thể chức năng và cách tận dụng nó, nên bạn hãy tạm đọc một bài tiếng anh mà tôi rất thích tại đây.

HTML improvements (Cải tiến HTML)

Phần cải tiến HTML (HTML Improvements) không chỉ giúp bạn cải thiện sự xuất hiện của danh sách SERP mà còn làm bạn tìm thời cơ để giải quyết vấn đề tối ưu hóa từ khoá và trùng lặp Content.

html improvements dùng làm gìCải tiến HTML giúp đơn giản hóa từ khóa và nhiều thứ khác nữa

Tìm tiêu đề thẻ và mô tả Meta cần phải được sửa chữa:

tuy nhiên, báo cáo Cải tiến HTML sẽ làm tốt việc gắn cờ các trang không phù hợp với các thực tiễn tốt nhất tiếp sau đây đối với thẻ Tiêu đề và mô tả Meta:

  1. Có một trang duy nhất cho mỗi trang.
  2. Đừng làm cho nó quá dài hoặc nó sẽ bị cắt ngắn.
  3. Hãy cho thêm nhiều thông tin (đại khái hãy cho thêm nhiều thông tin vào content)

Loại bỏ Content nội dung trùng lặp.

Như bạn biết, thường sẽ không tốt để có các trang không chứa nội dung duy nhất (một Content trên nhiều trang của một web) cho trang đó.

Những bước đầu để đối phó với các vấn đề nội dung trùng lặp là định hướng chúng và GWT cung cấp một cách để làm như vậy quá đơn giản để bỏ qua – chỉ cần kiểm tra các thẻ Tiêu đề trùng lặp và mô tả Meta.

Tìm hiểu xem những trang nào share các thẻ Tiêu đề và, nếu có tương đối nhiều Tiêu đề trùng lặp, rồi sửa chữa chúng để hết trùng lặp và tận dụng tốt hơn.

Google index (Chỉ mục của Google)

google index google webmaster toolGiao diện trạng thái chỉ mục của Google Search Console

Index Status (trạng thái chỉ mục)

Trạng thái chỉ mục của Google Search Console là phần mà bạn nên chú tâm tới nếu bạn đang làm seo, bởi vì nó sẽ tác động rất rất rất nhiều tới traffic website bạn cũng như thứ hạng từ khóa.

Ở đây là nơi thông báo trang mà website bạn đã được index cũng như trang không thể index.

Không có thiếu những câu chuyện kinh dị về Traffic tuột dốc tốc độ hơn thông qua một vấn đề với những thứ như tệp robots.txt, các Meta Robo, các thuộc tính rel = canonical hoặc nofollow.

Những tình trạng này thường xảy ra khi website bạn thay đổi một giao diện mới hay mới có trục trặc về kĩ thuật website. Thông thường, khi những vấn đề này đang ở giai đoạn đầu thì bạn sẽ thấy traffic chưa bị tác động mạnh nhưng càng để lâu thì sẽ càng bị tác động.

Vì vậy, hãy kiểm tra xem ở đây, những trang bạn cần index có được index đúng không? Nếu như có bất kì trang nào mà bạn muốn index lại có mặt không index ở đây, thì hãy điều tra sự việc ngay lập tức.

Google Index (Thu Thập Dữ Liệu)

Fetch as Google (Tìm nạp như google)

Điều hầu hết mọi Seo-ers chưa hiểu hết khi nhắc tới Fetch As google là gì?

Đó là, phần lớn mọi người chỉ nghĩ rằng đây là nơi submit URL cần index cho google để google index chúng tốc độ hơn mà bỏ qua một tính năng không kém có ảnh hưởng khác, đó là google đánh giá gì về bài viết ấy của bạn – trước khi nói về vấn đề này, tôi sẽ nói về tính năng mà phần lớn những người đều biết, đó là giúp index (lập chỉ mục) bài viết bạn.

Khi bạn đăng nhập vô phần này của Google Webmaster Tools, bạn sẽ thấy một ô trống chính giữa màn hình

google index fetch as googleTìm nạp như Google giúp bạn index url một cách tốc độ hơn

Nếu bạn muốn google index bài viết nhanh hơn bình thường (trong vài giây) khi bạn mới vừa đăng tải bài viết trên website, bạn chỉ cần bỏ url vô đây và chọn fetch hoặc (fetch và render – sẽ nói kĩ bên dưới) sau đó nhấn ok là và đợi google cập nhập là xong cho bạn.

Lúc này bài post bạn sẽ được google robot vô đọc và index ngay tức khắc.

google search console fetch and renderĐiền URL vào và chọn fetch hoặc fetch and render

Lưu ý rằng nhấn “Gửi tới chỉ mục” không chắc rằng URL sẽ được lập chỉ mục, nhưng giúp có được Content trong SERPs tốc độ hơn.

Đánh giá độ thân thiện seo

Một tính năng khác của Fetch as Google mà đa số những người không biết khi tận dụng google webmaster tool đó là nó là một công cụ rất tốt trong việc đánh giá bài viết của bạn có “thân thiện với seo” hay không (hoặc gần cận với Google).

Nếu như khi bạn bấm Fetch and Render và bạn thấy google không báo là nó hoàn thành điều này mang nghĩa là bài viết bạn có khả năng cải thiện hơn nữa để thân cận với seo hơn.

Google luôn luôn đưa ra cho bạn những vấn đề google thấy rất có thể cải thiện được khi bạn dùng Fetch and Render và mô tả cụ thể. Bạn chỉ cần click vào URL cụ thể bạn vừa chọn để Fetch and render, lúc này google webmaster tools sẽ thông báo cụ thể bạn sẽ cải thiện được phần gì.

Có thể bạn quan tâm:  Google Trend là gì? Cách dùng Google Trend để xây dựng nội dung Marketing

cải thiện độ thân thiện seo Click vào URL cụ thể để được lời khuyên về những thứ hoàn toàn có thể được cải thiện

google webmaster tool giúp cải thiện seoNhững lời khuyên của Google Search Console đưa ra

Sitemaps (Sơ đồ trang web)

sơ đồ trang web của google search consoleGiao diện Sitemap của Google Search Console

Kiểm tra thường xuyên để xem nếu có bất cứ lỗi hoặc cảnh báo nào. Thông thường, một lỗi sơ đồ trang web (sitemaps) sẽ cho thấy một vấn đề lớn hơn với trang web của bạn. tiếp sau đây là bảng liệt kê các lỗi Sơ đồ trang có thể xảy ra (link support google)

Không dừng lại ở đó, hãy chú ý đến số lượng URL (hoặc hình ảnh, video, v.v.) được lập chỉ mục so với số lượng URL hoặc mục đã gửi. Không hiếm khi có sự đặc trưng ở đây, nhưng 1 trong tham vọng SEO là để các ứng dụng tìm kiếm lập chỉ mục mọi thứ bạn muốn lập chỉ mục.

Phần khôn lanh là xem các trang nào không thể lập chỉ mục (trên thực tế, chủ đề này rất có thể chắc chắn bài viết của riêng mình) nhưng điều này có khả năng xảy ra với các báo cáo trang đích của trang tìm kiếm và báo cáo trang của Google.

Nó rất tốn khoảng thời gian bằng tay, nhưng được tự động hóa với các hacks kỹ thuật.

Tóm lại

Tôi hi vọng rằng, những chia sẻ trên giúp cho bạn hiểu rõ hơn về Webmaster Tool là gì cũng như cho bạn cái nhìn tổng thể về Google Webmaster Tools. Tất nhiên rằng là Google Webmaster Tool cũng như Ahrefs, Google Analytics và các phần mềm khác.

Google Webmaster Tool còn rất rất nhiều tính năng và phần mềm trong SEO mà phần lớn mọi người bỏ qua.

Nhưng tôi ở đây là để giúp bạn, cũng như hàng loạt bài viết tôi share về Ahrefs về định nghĩa, các tính năng trong Ahrefs giúp bạn đột phá quá trình seo mà tôi đã share với bạn trong khung thời gian trước. Sắp tới, tôi sẽ share hơn nhiều về hướng dẫn dùng Google Webmaster Tools cũng như ứng dụng của nó. Nhưng đầu tiên thì, tôi muốn bạn hãy có một cái nhìn tất tần tật về webmaster tools qua bài viết này.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit