Cách dùng Google Tag Manager

Cách dùng Google Tag Manager để tracking theo dõi chuyển đổi

Để tracking người click những nút, các link hay coi video bạn có thể sử dụng Google Tag Manager để tạo các thẻ chứa những trigger kích hoạt những biến. Sau đây ATPWeb sẽ đi vào kỹ càng vào chỉ dẫn bạn cách dùng Công Cụ này nhé!

Những bộ phận cơ bản của Google Tag Manager

Thẻ (Tag) trong GTM là gì?

Thẻ tag chính là đại diện cho những đoạn code từ các bên khác hoặc những code bạn tự tạo ra đo lường một hành động nào đấy trên site.

VD bạn có thể tạo thẻ (tag) để theo dõi hành vi click vào nút gọi Hotline hoặc click Add to cart trên site

Cách dùng Google Tag Manager

trong mỗi thẻ sẽ gồm 2. thành phần chính đấy là

  • Cấu hình thẻ: nơi chọn các code của các bên thứ ba
  • Kích hoạt (trigger)đây chính là nơi chọn phương thức để kích hoạt thẻ tag sẽ được nói đến ở phần dưới.

Trình kích hoạt (Trigger) trong GTM là gì?

Trình kích hoạt là nơi bạn sẽ cấu hình các hành vi nào trên site để kích hoạt thẻ tag ở trên.

Tham khảo: Hướng dẫn tracking theo dõi chuyển đổi bằng Google Tag Manager

Có vô cùng nhiều cách thức mà GTM giúp đỡ và hỗ trợ để cấu hình trình kích hoạt (trigger) như

  • lượt xem trang trên website
  • Lượt nhấp chuột
  • Cuộn trang web
  • Thời gian xem trang
  • v.v….

Với mỗi phương thức cấu hình trigger sẽ có những chi tiết khác nhau mà mình sẽ nói đến trong bài đăng khác.

Tham khảo: Lợi ích của Google Tag Manager là gì?

Biến (Variable) tại GTM là gì?

, đây là phần tử nhỏ nhất trong GTM đấy là biến (variable), biến ở đây chính là các thành phần cấu xây dựng nên site , được các GTM theo dõi để đo lường trong.

Hiểu giản đơn Thẻ chứa Trình kích hoạt  Trình kích hoạt sẽ chứa các Biến.

Khi định cấu hình cho những biến sẽ có những biến thông dụng như sau

  • Biến có sự liên quan đến trang: như url, đường dẫn phân mục path,..
  • Biến có sự liên quan đến tiện ích: event
  • Biến có sự liên quan đến nhấp chuột: tên class, tên id, text, url,..
  • Biến có sự liên quan đến form biểu mẫu
  • Biến có sự liên quan đến hoạt động xem video: thời gian coi videođường link video, tên clip v.v…
  • Biến cuộn trang: thời gian cuộn trang,..

ví dụ bạn muốn theo dõi nút mua hàng có bao nhiêu lượt truy cập bạn sẽ xây dựng theo những bước như sau

  • xây dựng trình kích hoạt để theo dõi nút mua hàng
  • Cấu hình trình kích hoạt chứa biến có sự liên quan đến nhấp chuột (cụ thể là id nút mua hàng hoặc tên nút “Mua hàng”)
  • tạo thẻ tag đặt tên là “Click mua hàng” để chứa trình kích hoạt vừa tạo.

chỉ dẫn tracking những sự kiện trên website bằng GTM

Oke Sau khi bạn đã hiểu được những thành phần của Google Tag Manager bây giờ chúng ta sẽ thử tạo các thẻ đo lương những hành động thông dụng trên site.

Cách theo dõi hành động click nút bằng GTM

ví dụ chúng ta mong muốn theo dõi nút thanh toán trên site để coi có bao nhiêu người đã mua hàng trên site thì làm như sau

tạo trình kích hoạt “Click nút thanh toán” , cấu hình trình kích hoạt liên quan đến Nhấp chuột => chọn tất cả yếu tố như trong ảnh

Tham khảo: 7 cách cải thiện tỷ lệ thoát bounce rate cho website của bạn

Ở đây nếu bạn chọn mặc định là toàn bộ yếu tố có nghĩa rằng mọi nút trên website sẽ đều được tracking thông qua trình kích hoạt này.

Còn nếu như chỉ tracking một nút nào đó thì bạn cần chọn một vài nhấp chuột

Đến đây sẽ hơi khó một chút đó là bạn sẽ chọn loại biến , đặc điểm của nó trên site.

ví dụ nút đấy là 1. ID, 1 class hay có tên nào đấy, thì bạn sẽ điền chính xác vào 3 ô trên.

Để dễ dàng lấy được đặc điểm của nút bạn sẽ cần Mở chế độ xem trước trên Google Tag Manager để đọc code như sau:

  • trong phần không gian làm việc click xem trước
  • Sau đó F5 lại site đang cần tracking

Khi website hiện ra cửa sổ như bên dưới là bạn đang ở chế độ coi trước của GTM

Tham khảo: Thiết kế website chuyên nghiệp

Bây giờ bạn thử chọn phần Variables (biến)  đi tìm nút thanh toán trên site để đọc code.

trong phần nội dung của biến có vô cùng nhiều giá trị về nó, ở đây bạn có thể chọn biến Page URLvới giá trị (value) là ‘https://mengaubong.com/checkout/’ => Điều này có ý nghĩa là khi người sử dụng click vào nút thanh toán sẽ chuyển sang trang thanh toán có đường dẫn URL là ‘https://mengaubong.com/checkout/’ để điền thông tin đơn hàng.

vì thế quay trở lại với cấu hình trình kích hoạt bạn nhập chính xác như sau  lưu lại

Sau khi đã xây dựng được trình kích hoạt nút thanh toán, bây giờ bạn cần xây dựng thẻ tag chứa trình kích hoạt này.

Cấu hình thẻ bạn chọn thẻ liên kết với Google Analytics: Universale Analytics sau đó điền những nội dung như sau:

  • Danh mục: hành động chung của các hành động nào đó trên site, ở đây click thanh toán là mình chia loại trong danh mục Mua hàng.
  • Tác vụ: là hành động kích hoạt, ở đây chính là click vào nút thanh toán
  • Nhãn: có khả năng để trống
  • Giá trị: để tính chi phí cho mỗi chuyển đổi, bạn có thể đặt giá trị cho nó.

Khi mà đã Lưu lại thẻ đừng bao giờ quên lưu lại phiên làm việc đó bằng cách bấm vào nút gởi ở góc phải màn hình.

Cách kiểm tra thẻ đã hoạt động hay chưa?

Hãy bật chế độ xem trước trên GTM , coi phần thẻ Tag của trình xem trước để kiểm tra. Hãy thử hành động click nút thanh toán để xem sự thay đổi.

Với riêng thẻ theo dõi nút thanh toán ở trên, do được đồng bộ biến qua Google Analytics nên bạn có khả năng coi thẻ đã hoạt động hay chưa bằng việc truy xuất Google Analytics => Thời gian thực => Sự kiện

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *