Shopee hiện đang là một trong những sàn thương mại điện tử tốt nhất tại Việt Nam, bán hàng trên shopee được rất nhiều chủ shop tin tưởng và kinh doanh trên này với các chính sách hỗ trợ người bán.
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh online thì Shopee sẽ là một “mảnh đất màu mỡ” mà bạn không nên bỏ qua, cùng với đó là một cộng đồng mua hàng vô cùng lớn mạnh trên Shopee.
Bài viết này hãy cùng ATP Media tìm hiểu Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả được các CAO THỦ chia sẻ nhé!
Shopee là gì?
Shopee là một sàn thương mại điện tử với vai trò là kênh bán hàng trung gian kết nối người mua và người bán, giúp các hoạt động mua bán online/ kinh doanh trực tuyến của người dùng trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn.
Mọi sự tiện ích trên sàn thương mại điện tử Shopee đều có, duy nhất có một tính năng tạo nên sự khác biệt đó chính là Hashtag. Và với riêng các nhà bán hàng thì kênh người bán Shopee mang lại rất nhiều lợi ích:
Kinh doanh trên Shopee hoàn toàn miễn phí
Bạn không cần phải bỏ ra một đồng nào để bán hàng trên Shopee cả. Từ việc tạo gian hàng, đăng bán sản phẩm, cho đến các công cụ quảng bá sản phẩm thì Shopee cũng đều cung cấp miễn phí cho bạn. Đây thật sự là một điểm mạnh rất lớn của Shopee cho người mới bắt đầu kinh doanh online.
Shopee có lượng người truy cập cực lớn
Với lượng khách hàng đông đảo, khoảng 34 triệu người dùng, sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn rất nhiều. Hãy tận dụng điểm mạnh này của Shopee bạn nhé.
Hiện nay Shopee đã vượt mặt tất cả sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Tiki,…. để chiếm lĩnh vị trí đứng đầu. Khi mới bắt đầu kinh doanh thì bạn có thể chọn Shopee để có thể tiệp cận sản phẩm đến khách hàng nhanh hơn.
Được tạo mã giảm giá riêng trên Shopee
Với những shop mới, bạn nên kích thích khách hàng bằng mã khuyến mãi, mã giảm giá. Và bạn hoàn toàn tự tạo và quản lý được mã giảm giá Shopee từ A-Z. Bạn có thể tạo mã giảm giá dành cho toàn bộ sản phẩm hoặc chỉ 1 sản phẩm nào đó.
Tham gia vào các chương trình khuyến mãi của Shopee
Shopee thường xuyên chạy các chương trình đồng giá 99K để giúp các shop online đẩy hàng nhanh hơn. Chúng tôi khuyên bạn không nên bỏ qua những chương trình như thế, đặc biệt là những gian hàng mới trên Shopee.
Xem thêm: Cách Quảng Cáo Trên Shoppe – Tăng Doanh Thu Bán Hàng Tự Nhiên
Bán hàng trên Shopee có mất phí không?
Khi bán hàng trên shopee bạn hầu như không đóng một loại phí nào cả, trừ một loại phí duy nhất đó là phí vận chuyển. Shopee tính phí vận chuyển khá cao, đó là điểm yếu duy nhất của sàn thương mại điện tử này.
Ngoài phí ship thì với các nhà bán hàng còn phải chịu thêm các chi phí như đóng gói, bao bì sao cho đảm bảo tiêu chuẩn Shopee đề ra. Nếu xét thực tế thì so với bán hàng online trên facebook và Zalo thì đây đều là những chi phí cơ bản và tối phiểu cần có. Nên để so sánh thì bán hàng trên Shopee MIỄN PHÍ.
Tuy nhiên, bạn sẽ bị tính phí trong trường hợp này:
Bạn nhập sai khối lượng và kích thước của sản phẩm, khiến cho giá vận chuyển ước tính trên Shopee và giá vận chuyển thực tế khác nhau.
Cập nhật ngày 1/4/2019
Shopee chính thức thu phí người bán theo mức phí như sau:
1% giá trị đơn hàng nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ ATM nội địa (Internet banking) hoặc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD). 2% giá trị đơn hàng nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ.
Hướng dẫn bán hàng trên Shopee – Đăng ký miễn phí
1. Đăng kí tài khoản trên shopee
Vào trang Shopee.vn rồi nhấn vô nút bắt “ĐĂNG KÝ” ở trên cùng bên phải để tạo tài khoản trên Shopee. Bấm nút đăng ký xong sẽ có khung thông tin hiện ra như ở ảnh bên dưới.
Bạn có thể điền thông tin hoặc đăng kí tài khoản mới nhanh bằng email, Facebook.Bạn cần điền SĐT vào trước rồi nhấn nút” Gửi mã xác minh” để để hệ thống gửi mã xác nhận về điện thoại.
- Nhập mã xác minh
- Điền tên đăng nhập,
- Mật khẩu
- Phần captcha
- Cuối cùng là nhấn vào nút “Đăng Ký” là hoàn thành bước đăng ký tài khoản.
Cuối cùng là nhấn vào nút “Đăng Ký” là hoàn thành bước đăng ký tài khoản. Khi đăng ký thành công, hệ thống sẽ hiện ra thông báo chúc mừng.

Lưu ý: Tên đăng nhập từ 6 đến 36 ký tự, không chứa dấu cách, không có ký tự đặc biệt và không được trùng với tên đã có trên hệ thống. Khi nào Shopee không còn báo lỗi thì tên đăng nhập của bạn mới được chấp nhận.
2. Thiết lập Shop, gian hàng riêng
Để thiết lập shop và bắt đầu bán hàng trên Shopee thì khâu quan trọng nhất là bạn phải cập nhật đầy đủ các thông tin về shop.
Đây là những gì khách hàng nhìn và biết về bạn, cũng chính là bước để khách hàng quyết định có mua hàng hay không. Nên phần này bạn làm càng chi tiết đầu tư ảnh rõ nét thì sẽ tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

Sau khi đăng ký bán hàng trên Shopee thành công, bạn quay trở lại trang chủ của Shopee và nhấn vào nút “Kênh Người Bán ” ở góc trái màn hình để đăng nhập vào hệ thống (hoặc vào trực tiếp đường link https://banhang.shopee.vn)
Lúc này, màn hình sẽ hiện ra giao diện “Shopee Seller Centre” (Trung tâm quản lý đơn hàng của Shopee). Bạn click vào phần thiết lập shop và điền đầy đủ các thông tin trong đây.
Tiếp theo, bạn thêm ảnh đại diện + ảnh bìa cho shop của mình.

Tiến hành điền thông tin mô tả shop và tải ảnh ở phần hồ sơ shop
3. Cách thêm địa chỉ người bán trên Shopee
Địa chỉ này của bạn là địa điểm để nhân viên giao hàng của Shopee tới lấy hàng và giao cho khách. Bạn phải cung cấp địa chỉ cho Shopee trước rồi bạn mới có thể liên kết với đối tác vận chuyển sau.

Thiết lập vận chuyển bằng cách bật các đơn vị bạn muốn họ đến lấy và giao hàng cho bạn (ở đây là mình bật cả 3 để khách có sự lựa chọn về phí giao hàng)

Click chọn địa chỉ shop => thêm địa chỉ mới => điền thông tin đầy đủ vào phần bảng => Lưu
4. Liên kết với đối tác vận chuyển Shopee

Chọn tài khoản/thẻ ngân hàng => thêm tài khoản ngân hàng => hiển thị bảng như trên và điền thông tin vào. Đây là tài khoản mà Shopee sẽ chuyển tiền cho bạn khi các đơn hàng bán thành công và họ thu tiền hộ nên cần đảm bảo chính xác và bí mật

Ở phần thiết lập shop bạn có thể cài đặt 4 chế độ như trên, bật lên có hiệu lực nó sẽ màu xanh còn không sẽ bị làm mờ đi. Như trên là có 2 chế độ mình k bật.

Phần cuối cùng cần điền thông tin là cài đặt chat=> nhập nội dung chat tự động và nhấn lưu. Khi có khách nhắn tin đoạn chat tự động này sẽ được gửi cho khách hàng.
5. Đăng bán hàng trên shopee

Bạn tiếp tục click chọn “Thêm 1 sản phẩm mới” và chọn “tìm hình ảnh” để chọn ảnh sản phẩm cần bán và tải ảnh lên từ máy tính hoặc điện thoại. Việc này cũng tương tự như việc bạn đăng một bức ảnh lên Facebook hay Zalo thôi.

Tiếp đến bạn có thể chọn ảnh để làm ảnh bìa( ảnh hiển thị ra ngoài cho khách hàng xem) nên chọn ảnh đẹp nhất thu hút nhất.
Lưu ý: Bạn có thể chọn nhiều ảnh cho một sản phẩm bằng cách giữ phím Ctrl + chọn hình ảnh. Tối đa được chọn là 9 bức ảnh với dung lượng 2MB.
Dưới đây là màn hình khi bạn đã lựa chọn và đăng ảnh sản phẩm. Ở đây mình chọn 4 ảnh cho sản phẩm này.

Bạn có thể thêm hình ảnh cho sản phẩm của mình, xóa hoặc chỉnh sửa kích thước hình ảnh phù hợp với yêu cầu của bạn (sửa xóa bằng cách bấm vào góc ảnh có hình sửa và thùng rác nhé)
Nhập thông tin về sản phẩm đăng bán:
Kéo xuống dưới phần hình ảnh bạn sẽ thấy ngay phần nhập thông tin như hình bên dưới

Ở phần này sẽ có các mục sau :
- Tên sản phẩm: đặt tên cho sản phẩm của bạn theo ý thích. Tất nhiên tên đó không được trùng với tên một thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và những từ không liên quan đến sản phẩm.
- Mô tả sản phẩm: đây là phần bạn giới thiệu thông tin sản phẩm đến khách hàng. (VD: đây là sản phẩm a, có tác dụng gì đó,…v…).
- Danh mục: danh mục được Shopee cho sẵn và bạn chỉ cần việc lựa chọn sao cho sản phẩm của bạn ở đúng nơi đúng chỗ nhất.
- Giá: là giá sản phẩm bạn muốn bán cho khách hàng.
- Kho hàng: là số lượng sản phẩm bạn còn lại trong kho.
- Phân loại hàng hóa: phần này giúp bạn chia sản phẩm của bạn ra nhiều loại với các mức giá, chất lượng hay mẫu mã khác nhau.
- Bán buôn sỉ: mục này dành cho bạn nào muốn bán sỉ với số lượng hàng hóa lớn.
Tiếp tục kéo xuống dưới bạn sẽ thấy thêm các thông tin sau :

Ở phần này sẽ có các mục sau đây :
- Cân nặng: tất nhiên là cân nặng sản phẩm của bạn rồi.
- Kích thước đóng gói: là chiều dài (D) rộng (R) cao (C) . Lưu ý đây là kích thước của gói hàng bao gồm cả bao bì hay hộp đóng gói nhé. Diện tích khác nhau sẽ cho chúng ta tiền cước vận chuyển khác nhau. Đây cũng chính là lý do nhiều khi bạn thấy tiền cước của bạn cao hơn so với số tiền đã tính toán. Mình thường chỉ điền cân nặng thôi, không cần điền chỗ dài rộng cao kia đâu 🙂
- Phí vận chuyển: bạn có thể kích hoạt các phương thức vận chuyển để đưa ra được mức phí vận chuyển. Hay đơn giản là bạn có thể chọn Thỏa thuận với người bán
Mục thông tin khác:
- Hàng đặt trước: nghe có vẻ khó hiểu nhưng đơn giản đây là thời gian Shopee quy định tính từ lúc bạn xác nhận đơn hàng đến khi nhân viên vận chuyển đến lấy hàng hoặc bạn mang hàng ra bưu cục. Mặc định là 2 ngày. Với những bạn bán order hàng không có sẵn có thể chọn là 7 ngày.
- Tình trạng: lựa chọn tình trạng hàng hóa là mới hay cũ….v…v
- SUK: không cần quan tâm đến phần này.

Sau đó bạn chọn Lưu để lưu sản phẩm mình vừa đăng. Sẽ có thông báo khi sản phẩm đăng thành công hoặc không thành công, Hãy xem lại các thông tin bạn vừa nhập để phù hợp với quy định của Shopee nhé.
Cuối cùng bạn quay lại trang sản phẩm để xem sản phẩm mình vừa đăng bán. Bạn cũng có thể click vào sản phẩm để chỉnh sửa những thông tin theo ý mình.
Chính sách vận chuyển khi bán hàng trên Shopee
Ở trong phần này khi bạn lick vào bạn có thể xem chi tiết thông tin người mua, sđt, địa chỉ nhận hàng, số lượng và thành tiền của mỗi đơn hàng. Để xem được phần này bạn click vào phần “chờ lấy hàng”
Tùy vào thời gian bạn set lúc đăng sản phẩm lên ở phần thông tin khác( hàng đặt trước) mà ở đây sẽ có ngày bạn cần chuẩn bị hàng. Nếu sau thời gian này bạn chưa chuẩn bị hàng thì Shopee sẽ tự động hủy đơn của bạn.

Sau khi đóng gói hàng xong bạn nhấn nút” chuẩn bị hàng” chọn tôi sẽ tự mang hàng đến bưu cục nếu bạn gần bưu cục. Cơ mà không tội gì cả bạn nên chọn phần” tôi sẽ sắp xếp lấy hàng” và nhấn tiếp theo để bên vận chuyển họ đến tận nơi lấy hàng cho bạn nhé. Đỡ cực ạ 🙂

Tiếp theo bạn có thể chọn ngày bạn muốn bên vận chuyển đến nhận hàng. Để lại lưu ý cho họ nếu bạn muốn. Nhớ chú ý địa chỉ

Nếu Người Mua và Người Bán thống nhất sử dụng phương thức “Tự giao dịch”, Shopee sẽ để cho hai bên tự trao đổi, vận chuyển hàng hóa và thanh toán trực tiếp với nhau. Ví dụ bạn bán những SP trên 10kg hoặc cần sự uy tín của công ty thì có thể tắt hết tính năng vận chuyển và tự vận chuyển thu tiền của khách hàng.
Nếu hai bên đồng ý sử dụng dịch vụ vận chuyển của Shopee, Shopee sẽ cử đơn vị vận chuyển tới chỗ Người Bán và vận chuyển sản phẩm đó tới địa chỉ đăng ký của Người Mua. Người bán có thể tùy chọn cài đặt 3 đơn vị vận chuyển: Giao Hàng Tiết Kiệm, Viettel Post, Giao Hàng Nhanh.
Thời gian giao hàng được bắt đầu tính từ lúc đơn hàng được giao cho đơn vị vận chuyển thành công. Thời gian vận chuyển cụ thể phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa Người Mua và Người Bán. Tuy nhiên, Shopee ước tính thời gian chuyển hàng như sau (không kể Chủ nhật, ngày Lễ):
- Trong phạm vi Nội thành Hà Nội/TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng: 1 – 2 ngày
- Hà Nội/TP HCM/Đà Nẵng đến thành phố/thị xã: Tối đa 4 ngày
- Hà Nội/TP HCM/Đà Nẵng đến tuyến huyện/xã của các tỉnh khác: Tối đa 6 ngày
- Lưu chuyển giữa các tỉnh thành khác: Từ 3 – 6 ngày
Lưu ý: Một số đơn hàng có thể sẽ vận chuyển lâu hơn do Người Bán hẹn lại lịch lấy hàng lâu hơn dự kiến (12h kể từ khi tạo vận đơn); hoặc Người Mua hẹn giao hàng muộn vì lý do cá nhân.
Làm sao để trở thành shop yêu thích trên Shopee
Để trở thành Shop yêu thích, các bạn nên tham khảo các vấn đề sau đây:
1. Thường xuyên Online
Việc Online thường xuyên sẽ giúp bạn kịp thời phản hồi các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng nhất
2. Xây dựng thương hiệu riêng
Hãy xây dựng một thương hiệu riêng của bạn. Không cần quá phức tạp, bạn chỉ cần đặt tên Shop theo kiểu Cường Mobile, XalaShop,… sau đó phát triển chúng không chỉ ở Shopee mà ở cả trên các mạng xã hội nổi tiếng như Zalo, Facebook…
3. Đầu tư về mặt nội dung
Viết mô tả sản phẩm rõ ràng. Đặc biệt quan trọng là phải viết đúng, viết đủ về sản phẩm của bạn. Những điều bạn thắc mắc khi đứng trước một sản phẩm mới cũng là những điều mà khách hàng thắc mắc đối với sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn nên viết chi tiết nhất có thể cho sản phẩm của mình. Chú ý trình bày bài viết rõ ràng, dễ đọc để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
4. Sản phẩm nên có ảnh thực tế
Hình ảnh của sản phẩm nên chụp ảnh thật. Tránh trường hợp ảnh trên gian hàng quá đẹp, nhưng khi khách cầm sản phẩm vào tay thì nhìn lại giống như cục gạch là bạn dễ bị hoàn hàng & nhận những review xấu
5. Live stream thường xuyên
Việc live stream sản phẩm của bạn trên các mạng xã hội lớn như Facebook,… sẽ giúp bạn tiếp cận được cực nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu không biết nhiều về mảng này, bạn có thể tham gia Shopee University để học tập
6. Đẩy sản phẩm trên Shopee
Đẩy sản phẩm trên Shopee là việc sử dụng công cụ do Shopee tạo ra nhằm giúp sản phẩm của bạn luôn hiển thị ở trang đầu. Qua đó, sản phẩm sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận người dùng hơn.
Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đẩy tối đa 5 sản phẩm mỗi lần & giới hạn 4 tiếng/ lần đẩy đối với mỗi sản phẩm. Nên bạn cần cân nhắc xem đẩy sản phẩm nào & đẩy vào thời gian nào cho hợp lý.
7. Chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội
Chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội sẽ giúp bạn thu hút được vô khối các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên nếu bạn chỉ chia sẻ các bài sản phẩm thì dần dần sẽ chẳng còn ai tương tác với bạn.
Hãy kết hợp các bài chia sẻ, tư vấn kinh nghiệm mua hàng, sử dụng sản phẩm với các bài sản phẩm theo một tỷ lệ hợp lý các bạn nhé.
8. Tham gia các chương trình khuyến mãi, Flash Sale của Shopee
Để kích cầu thị trường, Shopee thường xuyên có rất nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Flash sale là các chương trình khuyến mãi nhằm mục đích giúp người dùng tiếp cận được với các sản phẩm đang hot trend trên thị trường với giá tốt nhất.
Các chương trình Flash sale diễn ra mỗi ngày trên 3 khung giờ khác nha là 0H, 12H và 18H với nhiều dòng sản phảm khác nhau. Mức giảm giá của giá thông thường sẽ do người bán hàng hỗ trợ.
Việc tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee sẽ giúp bạn
- Tăng lượt theo dõi bạn trên Shopee từ phía người dùng
- Tăng lượt tương tác giữa người dùng với sản phẩm của bạn
- Tăng số lượng đơn hàng của bạn
Có nhiều bạn thắc mắc, lỗ thế sao mà bán. Nên bạn sẽ cần phải nghiên cứu cẩn thận chiến lược kinh doanh của mình xem có nên tham gia không. Thông thường, các sản phẩm giảm giá sẽ là các sản phẩm chim mồi để khách vào gian hàng của bạn….
9. Tìm kiếm thêm những sản phẩm mới lạ
Luôn tìm kiếm sản phẩm mới để giúp shop luôn hấp dẫn trong mắt người dùng
10. Liên hệ với khách hàng trước khi giao hàng
Một Shop bán hàng chuyên nghiệp luôn luôn liên hệ xác nhận lại yêu cầu đặt hàng của khách. Điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ hàng hoàn cực nhiều
11. Tham gia các Group về Shopee trên các mạng xã hội
Hiện nay, trên các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook… có rất nhiều các hội nhóm về Shopee. Bạn hãy tham gia và đăng bán trên đó hoặc có thể dùng Tool quét UID kết bạn với họ để có thể tiếp thị sản phẩm của bạn một cách tự nhiên.
12. Điều hướng khách hàng từ các kênh Marketing khác
Đây là cách điều hướng khách hàng từ các kênh bán hàng khác của bạn đến Shopee. Bởi nếu mua qua Link Shopee, khách hàng sẽ được trợ giá Ship khi đi tỉnh chẳng hạn. Trong khi nếu khách mua trực tiếp của bạn trên các kênh khác. Khách hàng sẽ phải trả toàn bộ phí Ship hoặc bạn sẽ phải tự bỏ tiền túi ra hỗ trợ khách hàng.
Nhiều bạn nói cách này là lợi dụng hay lạm dụng chính sách của Shopee. Nhưng mình không cho là như vậy. Chính sách hỗ trợ giá Ship là một trong những chiến lược Marketing của Shopee để họ có thể phủ khắp trong cộng đồng. Việc bạn điều hướng khách như vậy, cũng có thể cọi là giới thiệu, Marketing gián tiếp cho Shopee vậy…
13. Đừng quên xin đánh giá Review của khách hàng
Một điều cuối cùng cần quan tâm là với mỗi khách mua hàng. Bạn hãy xin họ đánh giá tốt cho mình kèm theo các cam kết về hàng hóa dịch vụ. Nhiều đánh giá tốt sẽ giúp tăng uy tín của Shop một cách mạnh mẽ…
Chúc các bạn kinh doanh thành công!